09 กุมภาพันธ์ 2566
603

“ดิสนีย์” ยังไม่ฟื้น จ่อปลดพนักงาน 7,000 คน พร้อมลดต้นทุน 5.5 พันล้านดอลลาร์

“ดิสนีย์” ยังไม่ฟื้น จ่อปลดพนักงาน 7,000 คน พร้อมลดต้นทุน 5.5 พันล้านดอลลาร์
Highlight

วอลท์ ดิสนีย์ บริษัทสื่อและความบันเทิงรายใหญ่จากสหรัฐ ระบุว่าบริษัทกำลังวางแผนปลดพนักงานหลายพันตำแหน่ง และลดต้นทุนธุรกิจกว่า 5.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยเป็นการลดต้นทุนด้านคอนเทนต์ 3 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งรวมถึงกีฬา ส่วนอีก 2.5 พันล้านดอลลาร์นั้นมาจากการลดต้นทุนที่ไม่เกี่ยวข้องกับคอนเทนต์ โดยบริษัทได้เริ่มดำเนินการลดต้นทุน 1 พันล้านดอลลาร์ตั้งแต่ไตรมาสที่ผ่านมา

ดิสนีย์ บริษัทสื่อและความบันเทิงรายใหญ่จากสหรัฐฯ ระบุเมื่อวันพุธ (8 ก.ค.) ว่าบริษัทกำลังวางแผนปรับโครงสร้างโดยแบ่งธุรกิจออกเป็น 3 ภาคส่วน พร้อมปลดพนักงานราว 7,000 ตำแหน่งและลดต้นทุนธุรกิจ

ทั้งนี้ ธุรกิจทั้ง 3 ของดิสนีย์ได้แก่

  1. ดิสนีย์ เอนเตอร์เทนเมนต์ (Disney Entertainment) ซึ่งประกอบด้วยบริการสตรีมมิ่งรายการและการดำเนินงานด้านสื่อ

  2. อีเอสพีเอ็น (ESPN) ซึ่งประกอบด้วยเครือข่ายโทรทัศน์และบริการสตรีมมิ่งรายการที่ชื่อว่า อีเอสพีเอ็นพลัส (ESPN+)

  3. ธุรกิจสวนสนุก การมอบประสบการณ์ และผลิตภัณฑ์

  • สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ความเคลื่อนไหวครั้งล่าสุดนี้นับเป็นการดำเนินการที่สำคัญที่สุดนับตั้งแต่นายบ๊อบ ไอเกอร์ หวนคืนสู่ดิสนีย์อีกครั้งในฐานะประธานเจ้าหน้าที่บริหารเมื่อเดือนพ.ย. ปีที่แล้ว โดยดิสนีย์ประกาศแผนปรับโครงสร้างหลังจากเพิ่งรายงานผลประกอบการรายไตรมาสรอบล่าสุดได้เพียงไม่กี่นาที

  • ในการแถลงข่าวครั้งนี้ ดิสนีย์ระบุว่า บริษัทจะลดต้นทุนธุรกิจ 5.5 พันล้านดอลลาร์ โดยเป็นการลดต้นทุนด้านคอนเทนต์ 3 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งรวมถึงกีฬา ส่วนอีก 2.5 พันล้านดอลลาร์นั้นมาจากการลดต้นทุนที่ไม่เกี่ยวข้องกับคอนเทนต์ โดยบรรดาผู้บริหารดิสนีย์ระบุว่า บริษัทได้เริ่มดำเนินการลดต้นทุน 1 พันล้านดอลลาร์ตั้งแต่ไตรมาสที่ผ่านมาแล้ว

  • ดิสนีย์ระบุด้วยว่าจะปลดพนักงาน 7,000 คน โดยคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 3% จากพนักงานทั้งหมดประมาณ 220,000 คน ซึ่งเป็นตัวเลข ณ วันที่ 1 ต.ค. โดยดิสนีย์มีพนักงาน 166,000 คนในสหรัฐและประมาณ 54,000 คนในต่างประเทศ

  • หุ้นดิสนีย์พุ่งขึ้นประมาณ 5% ในการซื้อขายหลักตลาดหลักทรัพย์สหรัฐปิดทำการเมื่อวันพุธที่ผ่านมา

  • อย่างไรก็ตาม เมื่อปลายปีที่ผ่านมา ดีสนีย์ได้สั่งการให้พนักงานเริ่มกลับเข้าสำนักงานสัปดาห์ละ 4 วัน ตั้งแต่ช่วงต้นเดือนมี.ค. เป็นต้นไป หลังจากอนุญาตให้พนักงานทำงานจากที่บ้านในช่วงที่โควิด-19 แพร่ระบาดอย่างรุนแรง

  • ทั้งนี้ นายไอเกอร์ขอให้พนักงานที่ทำงานแบบผสมผสานหรือทำงานแบบไฮบริดโดยเข้าสำนักงานตั้งแต่วันจันทร์-วันพฤหัสบดี ของทุกสัปดาห์ พร้อมทั้งเน้นย้ำว่า การประสานงานแบบตัวต่อตัวถือเป็นปัจจัยสำคัญสำหรับธุรกิจสร้างสรรค์อย่างดิสนีย์

  • “ไม่มีสิ่งใดทัดเทียมความสามารถในการเชื่อมโยง สังเกตการณ์ และสร้างสรรค์ร่วมกับเพื่อนร่วมงานผ่านการมีปฏิสัมพันธ์กันแบบตัวต่อตัว รวมถึงโอกาสในการเติบโตอย่างเป็นมืออาชีพด้วยการเรียนรู้จากผู้นำ และผู้ให้คำปรึกษา” ไอเกอร์กล่าวในบันทึกที่ส่งถึงพนักงาน และเสริมว่า “ผมเชื่อว่าการทำงานร่วมกันแบบตัวต่อตัวเพิ่มมากขึ้นนั้น จะก่อให้เกิดประโยชน์ด้านการสร้างสรรค์ของบริษัท วัฒนธรรม และอาชีพของพนักงาน”

  • สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า บริษัทดิสนีย์ อนุญาตให้พนักงานทำงานจากที่บ้านได้ในช่วงที่โควิด-19 ระบาด เพื่อจำกัดการแพร่กระจายของเชื้อ เช่นเดียวกับบริษัทขนาดใหญ่ทั่วไป

  • ดิสนีย์เปิดเผยผลกำไรต่อหุ้นในไตรมาส 4/2565 อยู่ที่ 30 เซนต์ ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์ในโพลสำรวจของรีฟินิทิฟ (Refinitiv) คาดการณ์ไว้ที่ 55 เซนต์ และรายได้อยู่ที่ 2.015 หมื่นล้านดอลลาร์ ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 2.214 หมื่นล้านดอลลาร์


    อ้างอิง : BBC



    ติดตาม ทันข่าวToday ช่องทางอื่น ๆ

    🔺 Website : https://www.thunkhaotoday.com/
    🔺 Facebook : https://www.facebook.com/thunkhaotoday
    🔺 Line Today : https://bit.ly/3ifSuDr
    🔺 ติดต่อโฆษณา : https://line.me/ti/p/9mjGVL4nhC
ติดต่อโฆษณา!