สหรัฐฯ ส่งออกอาวุธให้แก่รัฐบาลต่างๆ เพิ่มขึ้น 49% ในปีงบประมาณที่ผ่านมา

สหรัฐฯ ส่งออกอาวุธให้แก่รัฐบาลต่างๆ เพิ่มขึ้น 49% ในปีงบประมาณที่ผ่านมา
Highlight

กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ เผยยอดการส่งออกอาวุธให้แก่รัฐบาลต่างชาติเพิ่มขึ้น 49% เป็น 205,600 ล้านดอลลาร์ในปีงบประมาณ 2565  ทั้งจากการซื้อโดยตรงจากรัฐบาลโดยผ่านกระทรวงกระทรวงกลาโหม และการซื้อกับบริษัทค้าอาวุธโดยตรง สินค้าหลักๆ คือเครื่องบินรบไอพ่น F-15ID จัดซื้อโดยอินโดนีเซีย, เรือรบผิวน้ำอเนกประสงค์ ซื้อโดยกรีซ,  รถถังเอบรัมส์ M1A2 ซื้อโดยรัฐบาลโปแลนด์

กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ เปิดเผยในวันพุธว่า ยอดการส่งออกอาวุธของสหรัฐฯ ให้แก่รัฐบาลต่างชาติเพิ่มขึ้น 49% เป็น 205,600 ล้านดอลลาร์ในปีงบประมาณ 2022

 

  • รัฐบาลต่างชาติสามารถซื้ออาวุธจากบริษัทสหรัฐฯ ผ่านสองแนวทางหลัก หนึ่งคือการซื้อโดยตรงจากบริษัทค้าอาวุธเหล่านั้น เช่น โบอิ้ง และลอกฮีด มาร์ติน และสองคือการซื้อผ่านเจ้าหน้าที่ของกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ที่ประจำอยู่ตามสถานทูตในประเทศต่าง ๆ ซึ่งทั้งสองวิธีต้องผ่านการรับรองจากรัฐบาลอเมริกันเสียก่อน

 

  • ในปีงบประมาณที่แล้ว ยอดการซื้อขายอาวุธโดยตรงระหว่างรัฐบาลต่างชาติกับบริษัทสหรัฐฯ เพิ่มขึ้น 48.6% เป็น 153,700 ล้านดอลลาร์ ขณะที่ยอดการซื้ออาวุธผ่านกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ เพิ่มขึ้น 49.1% เป็น 51,900 ล้านดอลลาร์ อ้างอิงจากกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ

 

  • สัญญาขายอาวุธที่ได้รับอนุมัติเมื่อปีที่ผ่านมา ได้แก่ เครื่องบินรบไอพ่น F-15ID ของบริษัทโบอิ้ง (Boeing) มูลค่า 13,900 ล้านดอลลาร์ ขายให้แก่อินโดนีเซีย

 

  • เรือรบผิวน้ำอเนกประสงค์ (Multi-Mission Surface Combatant) ของบริษัทลอกฮีด มาร์ติน (Lockheed Martin Corp) มูลค่า 6,900 ล้านดอลลาร์ ขายให้กรีซ

 

  • รถถังเอบรัมส์ M1A2 ของบริษัทเจเนรัล ไดนามิกส์ (General Dynamics Corp) มูลค่า 6,000 ล้านดอลลาร์ ขายให้แก่โปแลนด์

 

สื่อตะวันตกระบุว่าสงครามรัสเซีย-ยูเครน ทำบริษัทค้าอาวุธเฟื่องฟู

 

  • VOA ระบุว่า อุตสาหกรรมอาวุธของยุโรปตะวันออกกำลังเฟื่องฟู เมื่อรัฐบาลยุโรปหลายประเทศเพิ่มการส่งความช่วยเหลือด้านอาวุธให้กับยูเครนเพื่อใช้ในสงครามกับรัสเซีย ในอัตราที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนนับตั้งแต่สงครามเย็น

 

  • จากข้อมูลสงครามรัสเซีย-ยูเครน ในช่วง 9 เดือนของปีที่แล้ว สหรัฐฯ และอังกฤษคือสองประเทศที่ส่งความช่วยเหลือทางทหารให้แก่ยูเครนมากที่สุด ตามรายงานของ สถาบันเคียลเพื่อเศรษฐกิจโลก (Kiel Institute for the World Economy) โดยมีโปแลนด์ตามที่ 3 และสาธารณรัฐเชกในลำดับที่ 9

 

  • นอกจากนี้ รอยเตอร์รายงานว่า สงครามในยูเครนยังสร้างโอกาสทางธุรกิจให้กับบริษัทอาวุธมากกว่าสิบแห่งในยุโรปตะวันออกด้วย

 

  • เซบาสเตียน ชวาเลก ซีอีโอของบริษัทผลิตอาวุธ PGZ ในโปแลนด์ ระบุ สงครามที่กำลังเกิดขึ้นและท่าทีของประเทศในยุโรปที่เพิ่มงบประมาณด้านกลาโหมมากขึ้นเพื่อเตรียมรับมือกับสถานการณ์ตึงเครียดนี้ เพิ่มโอกาสในการเข้าสู่ตลาดใหม่ ๆ และการส่งออกอาวุธที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นในช่วงไม่กี่ปีจากนี้

 

  • PGZ ผลิตอาวุธหลายอย่างตั้งแต่ยานพาหนะหุ้มเกราะ โดรน ปืนใหญ่ฮาววิตเซอร์ เสื้อกันกระสุน ปืนเล็กและกระสุนต่าง ๆ โดยบริษัทมีกำไรเพิ่มขึ้นสูงกว่าระดับที่ประเมินไว้ก่อนเกิดสงคราม และมีแผนลงทุน 1,800 ล้านดอลลาร์ในช่วง 10 ปีข้างหน้า

 

รู้จัก 5 บริษัทค้าอาวุธยักษ์ใหญ่ของโลก

 

จากข้อมูลในเว็บไซต์ value.today ซึ่งรวบรวมรายชื่อบริษัทค้าอาวุธอันดับต้น ๆ ในโลกเอาไว้ เผยแพร่ข้อมูลล่าสุดโดยดูจากมูลค่าตามราคาตลาด (Market Capitalization) ของบริษัท ณ วันที่ 7 ม.ค. 2022 พบว่า ในบรรดารายชื่อ 7 บริษัทค้าอาวุธที่ใหญ่ที่สุดในโลก 4 อันดับแรก เป็นบริษัทในสหรัฐฯ ทั้งหมด ส่วนลำดับที่ 5-7 นั้น เป็นบริษัทที่อยู่ในอินเดีย อิตาลี และจีน

 

  1. Lockheed Martin Corporation

 

บริษัทมีสำนักงานใหญ่อยู่ในสหรัฐฯ ที่ทำงานด้านอากาศยาน ข้อมูลสารสนเทศ โดยมีการทำงานเกี่ยวกับการบินและอวกาศ การป้องกัน การเดินเรือ ขีปนาวุธ และอาวุธยุทโธปกรณ์ ในปี 2020 บริษัทนี้มีพนักงานอยู่ประมาณ 110,000 คน  บริษัทนี้จดทะเบียนอยู่ในกระดาน S&P500 ปี 2021 บริษัทมีรายได้รวม 67,044 ล้านดอลลาร์ มีกำไรสุทธิ 6,315 ล้านดอลลาร์ 

 

  1. General Dynamics

 

บริษัทที่มีสำนักงานใหญ่ในสหรัฐฯ โดยบริษัทจะทำเกี่ยวกับเครื่องบินไอพ่นที่มีเทคโนโลยีล้ำสมัย ยานพาหนะสู้รบแบบมีล้อ ระบบการสั่งการและควบคุม และเรือดำน้ำนิวเคลียร์ โดยบริษัทนี้มีบริษัทย่อยคือ Gulfstream Aerospace ผลิตเครื่องบินไอพ่น ทั้งนี้ บริษัทจดทะเบียนอยู่ในกระดาน S&P500 ข้อมูลล่าสุด ณ ปี 2021 บริษัทนี้มีรายได้รวม 38,469 ล้านดอลลาร์ มีกำไรสุทธิ 3,257 ล้านดอลลาร์

 

  1. Textron

 

เป็นบริษัทผลิตภัณฑ์วิศวกรรมขั้นสูงในกลุ่มการบินและอวกาศ การป้องกัน และอุตสาหกรรมยานยนต์  ที่มีสำนักงานใหญ่อยู่ในสหรัฐฯ จดทะเบียนในกระดาน S&P500 บริษัทนี้จะปิดปีงบประมาณในเดือน ม.ค. ซึ่งในปีล่าสุด (ก.พ. 2021-ม.ค. 2022) บริษัทมีรายได้รวม 12,382 ล้านดอลลาร์ มีกำไรสุทธิ 746 ล้านดอลลาร์

 

  1. Woodward

 

บริษัทนี้มีสำนักงานใหญ่อยู่ในสหรัฐฯ นำเสนอผลิตภัณฑ์ด้านการบินและอวกาศ และการป้องกัน โดยบริษัทจดทะเบียนอยู่ในตลาด Nasdaq ขณะที่ปีงบประมาณของบริษัทนี้จะสิ้นสุดในเดือน ก.ย. ซึ่งข้อมูลล่าสุดงวดเดือน ต.ค. 2020 – ก.ย. 2021 บริษัทมีรายได้รวม 2,245 ล้านดอลลาร์ มีกำไรสุทธิ 208 ล้านดอลลาร์

 

  1. Bharat Electronics

 

บริษัทนี้มีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ในอินเดีย ประกอบธุรกิจผลิตสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ การป้องกัน อุปกรณ์การบินและอวกาศ ระบบอาวุธ อุปกรณ์ด้านการสื่อสาร เรดาร์ ระบบกองทัพเรือ และระบบสงครามทางอิเล็กทรอนิกส์  บริษัทจดทะเบียนอยู่ในตลาดหุ้น BSE และ NSE ของอินเดีย ปีงบการเงินของบริษัทจะสิ้นสุดในเดือน มี.ค. ซึ่งในปีล่าสุด (เม.ย. 2020 – มี.ค. 2021) บริษัทมีรายได้รวม 14,064 ล้านดอลลาร์ และมีกำไรสุทธิ 2,065 ล้านดอลลาร์

 

สถานการณ์สงคราม รัสเซีย-ยูเครน ล่าสุด  - “สหรัฐฯ และเยอรมนี สนับสนุนยูเครน ส่งรถถังต่อสู้ชั้นสูง สู้ศึกรัสเซีย”

 

  • สหรัฐฯ และเยอรมนีเดินหน้าแผนการสนับสนุนยูเครนด้วยรถถังต่อสู้ขั้นสูง เพื่อเสริมทัพการต่อสู้กับการรุกรานของรัสเซียที่ดำเนินมาเกือบ 1 ปี

 

  • ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แถลงที่ทำเนียบขาวในวันพุธว่า สหรัฐฯ ประกาศแผนสนับสนุนยูเครนเพิ่มเติม ด้วยการส่งรถถัง เอ็ม 1 เอบรัมส์ จำนวน 31 คัน ให้ยูเครน

 

  • รถถังรุ่นดังกล่าว เป็นรุ่นทรงพลังที่สุดรุ่นหนึ่งของสหรัฐฯ จะยังไม่ถึงมือยูเครนในเวลาอันใกล้ อาจใช้เวลาหลายเดือนในการจัดส่ง รวมทั้งยังไม่ได้กำหนดกรอบเวลาและสถานที่การฝึกฝนทหารยูเครนให้ใช้งานและบำรุงรักษารถถังอเมริกันแต่อย่างใด

 

  • ทั้งนี้รถถัง เอ็ม 1 เอบรัมส์ 1 คัน อาจมีราคาสูงกว่า 10 ล้านดอลลาร์ เมื่อนับรวมต้นทุนการฝึกฝนการใช้และบำรุงรักษา

 

  • ด้านรัฐบาลเยอรมัน จะจัดส่งรถถัง เลพพาร์ด 2 จำนวน 14 คัน ให้กับรัฐบาลกรุงเคียฟ ซึ่งเป็นก้าวแรกในการจัดตั้งหน่วยรบพร้อมรถถังขั้นสูงให้ยูเครน โดยรถถังดังกล่าวจะส่งตรงจากคลังของกองทัพเยอรมนี และจะมีการฝึกฝนทหารยูเครนที่เยอรมนีด้วย

 

  • การตัดสินใจของเยอรมนี มีขึ้นไม่กี่ชั่วโมงก่อนที่คณะทำงานของประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ จะประกาศแผนการส่งรถถัง เอ็ม 1 เอบรัมส์ ให้กับยูเครน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความตกลงทางการทูตกับเยอรมนีในการจัดส่งรถถัง เลพพาร์ด 2 ให้ยูเครน ตามรายงานของสื่อวอลสตรีทเจอร์นัล

 

  • ก่อนหน้านี้ สื่อสหรัฐฯ หลายแห่งรายงานตรงกันว่า คณะทำงานของปธน.ไบเดน มีแผนส่งรถถัง เอ็ม 1 เอบรัมส์ จำนวน 30 คัน ให้ยูเครน

 

อ้างอิง : รอยเตอร์  VOA

ติดตาม ทันข่าวToday ช่องทางอื่น ๆ

🔺 Website : https://www.thunkhaotoday.com/
🔺 Facebook : https://www.facebook.com/thunkhaotoday
🔺 Line Today : https://bit.ly/3ifSuDr
🔺 ติดต่อโฆษณา : https://line.me/ti/p/9mjGVL4nhC

ติดต่อโฆษณา!