ไมโครซอฟท์ทุ่มเงินมหาศาลลงทุนใน OpenAI ผู้ผลิต ChatGPT ที่กำลังก้าวขึ้นมาครอบครองโลกอย่างรวดเร็ว

ไมโครซอฟท์ทุ่มเงินมหาศาลลงทุนใน OpenAI ผู้ผลิต ChatGPT ที่กำลังก้าวขึ้นมาครอบครองโลกอย่างรวดเร็ว
Highlight

คาดว่าไมโครซอฟท์ทุ่มเงินมหาศาลราวหมื่นล้านดอลลาร์ลงทุนในบริษัท OpenAI ผู้ผลิต ChatGPT แชทบอทเอไอ ที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็วในเวลานี้ บ่งบอกสัญญาณของการพัฒนาเทคโนโลยีขึ้นไปอีกระดับ ก่อนหน้าไม่นานนี้ ไมโครซอฟท์ เพิ่งประกาศลดพนักงานไปจำนวนมาก คู่แข่งอย่าง Google อาจต้องขยับลงทุนเอไอเพิ่มเช่นกัน ล่าสุด ChatGPT ถูกนำไปทดสอบ และสามารถสอบผ่านแพทย์ และ MBA ของ Wharton School แวดวงการศึกษาถึงขั้นเตรียมรื้อระบบชี้วัดนักศึกษากันใหม่ อาจต้องกลับไปใช้การเขียนลายมือ สอบปากเปล่า เป็นต้นเพื่อป้องกันการใช้ AI ช่วยตอบ

 

  • บริษัทไมโครซอฟท์ (Microsoft) เป็นหนึ่งในบริษัทผู้ผลิตและพัฒนาซอฟต์แวร์รายใหญ่ของโลก มีฐานการผลิตอยู่ที่ เมืองเรดมอนด์ รัฐวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา ประกาศเมื่อวันจันทร์ (23 ม.ค.) ว่าจะทุ่มเม็ดเงินหลายพันล้านดอลลาร์ เพื่อลงทุนในบริษัทโอเพ่นเอไอ (OpenAI) ซึ่งเป็นผู้ผลิตแชตจีพีที (ChatGPT) โปรแกรมแชตบอตเอไอสุดล้ำ

 

  • OpenAI คือบริษัทห้องแล็บปฏิบัติการวิจัยปัญญาประดิษฐ์ (AI) ซึ่งเป็นผู้สร้าง ChatGPT ระบบ AI ที่กำลังโด่งดังและเป็นที่กล่าวขวัญถึงในเวลานี้ กับ DALL-E

 

  • เว็บไซต์เซมาฟอร์ (Semafor) รายงานเมื่อต้นเดือนนี้ว่า ไมโครซอฟท์อยู่ระหว่างเจรจาเพื่อทุ่มเม็ดเงินลงทุนในโอเพ่นเอไอสูงถึง 1 หมื่นล้านดอลลาร์

 

  • ไมโครซอฟท์ระบุว่า การผนึกกำลังกันครั้งล่าสุดนี้จะช่วยเร่งความเร็วในการพัฒนาเอไอและช่วยให้ทั้งสองบริษัทให้บริการเทคโนโลยีขั้นสูงในเชิงพาณิชย์ได้ในอนาคต

 

  • สำนักข่าว CNBC รายงานว่า ข้อตกลงดังกล่าวถือเป็นการจับมือเป็นพันธมิตรระยะที่ 3 ระหว่างทั้งสองบริษัท หลังจากที่ไมโครซอฟท์เคยทุ่มเงินลงทุนในโอเพ่นเอไอมาแล้วในปี 2562 และ 2564

 

  • โอเพ่นเอไอทำงานอย่างใกล้ชิดกับแอเชอร์ (Azure) ซึ่งเป็นบริการคลาวด์ของไมโครซอฟท์ โดยในเดือนก.ค. 2562 ไมโครซอฟท์ทุ่มเงินสนับสนุนโอเพ่นเอไอ 1 พันล้านดอลลาร์ และการทุ่มเงินลงทุนก้อนดังกล่าวส่งผลให้ไมโครซอฟท์กลายเป็นผู้ให้บริการการประมวลผลบนระบบคลาวด์เพียงรายเดียวของโอเพ่นเอไอ

 

  • ไมโครซอฟท์ระบุเมื่อวานนี้ว่า แอเชอร์จะให้บริการในฐานะผู้ให้บริการเพียงรายเดียวของ OpenAI ต่อไป

 

  • ไมโครซอฟท์ระบุด้วยว่า การลงทุนครั้งนี้จะช่วยให้ทั้งสองบริษัทเข้ามามีส่วนร่วมในการประมวลผลชั้นยอด (Supercomputing) และรังสรรค์ประสบการณ์ที่ขับเคลื่อนด้วยเอไอรูปแบบใหม่

 

  • OpenAI ได้รับการยกย่องจากบรรดานักวิจัยด้านเอไอว่าเป็น 1 ใน 3 บริษัท AI แถวหน้าของโลก โดย OpenAI ได้ทำการพัฒนาซอฟต์แวร์ AI ที่สามารถเล่นเกมชนะมนุษย์ เช่น เกมวิดีโอโดต้า 2 (Dota 2)

 

  • Satya Nadella ซีอีโอของ Microsoft กล่าวในบล็อกโพสต์ว่า ความร่วมมือกับ OpenAI มีขึ้นภายใต้ความทะเยอทะยานของทั้ง 2 ฝ่าย ในการที่จะร่วมมือกันเพื่อพัฒนาการวิจัย AI ที่ทันสมัยอย่างมีความรับผิดชอบ และทำให้ AI เป็นประชาธิปไตยในฐานะแพลตฟอร์มเทคโนโลยีใหม่

 

  • รายงานระบุว่า การลงทุนของ Microsoft ล่าสุดนี้ จะช่วยให้ทั้ง 2 บริษัทมีส่วนร่วมในซูเปอร์คอมพิวติ้งในระดับต่างๆ และสร้างประสบการณ์ใหม่ๆ ที่ขับเคลื่อนด้วย AI

 

  • ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นเพียงไม่กี่วันหลังจากที่ Microsoft เพิ่งจะประกาศเลิกจ้างพนักงานราว 10,000 คน เพื่อตัดลดค่าใช้จ่ายให้สอดคล้องกับรายรับ ท่ามกลางความต้องการซอฟต์แวร์ที่อ่อนแอลง แต่ก็สอดคล้องกับจุดยืนของบริษัทที่ระบุอย่างชัดเจนในประกาศเลิกจ้างว่า Microsoft จะยังคงลงทุนและจ้างงานในส่วนที่มีโอกาสเติบโตและมีความสำคัญสูงกับบริษัทต่อไป

 

ฮือฮา ChatGPT ผ่านการสอบใบประกอบวิชาชีพแพทย์ และ Wharton MBA

 

  • งานวิจัยที่ตีพิมพ์บน medRxiv ชี้ว่า ChatGPT สามารถสอบผ่านใบประกอบวิชาชีพแพทย์ของสหรัฐ (U.S. Medical Licensing Examination - USMLE) โดย USMLE จะมี 3 ชุดทดสอบย่อย ความแม่นยำในการวินิจฉัย เฉลี่ยอยู่ที่มากกว่า 50% และในหลายๆ การวินิจฉัยก็แม่นยำถึง 60% ด้วย

 

  • ทีมวิจัยเผยว่าในแต่ละปี ระดับคะแนนในแต่ละปีที่ถือว่าผ่านจะไม่เท่ากัน แต่เฉลี่ยอยู่ที่ราวๆ 60% และคำวินิจฉัยค่อนข้างมีความเข้าใจและมีคำอธิบายที่สอดคล้องเป็นเหตุเป็นผล (a high level of concordance and insight in its explanations) ซึ่งก็ถือว่า ChatGPT ผ่านหรือเกือบผ่านการสอบใบประกอบวิชาชีพแพทย์ โดยที่ไม่มีการเทรนด์หรือ reinforce เพิ่มใดๆ

 

  • ศาสตราจารย์ Christian Terwiesch จากสถาบัน Wharton มหาวิทยาลัยเพนซิลวาเนีย สหรัฐอเมริกาโดยระบุว่า ChatGPT3 สามารถทำข้อสอบของ Wharton MBA ในหลักสูตรที่อาจารย์ดูแลได้ดีกว่านักศึกษาบางคนในระดับที่อาจารย์สามารถให้เกรด B ถึง B- กับ AI ดังกล่าวได้ ซึ่งเอกสารชุดนี้นำไปสู่การถกเถียงกันอย่างกว้างขวางในแวดวงวิชาการที่มองว่า นี่อาจถึงเวลาที่ต้องปฏิรูประบบการศึกษา การออกข้อสอบ และวิธีการสอนแล้วอย่างจริงจัง

 

AI สุดล้ำ ดาบสองคม

 

  • ศาสตราจารย์ Christian Terwiesch แสดงความกังวลอีกข้อหนึ่งก็คือ การทำงานในอาชีพที่ปรึกษา ซึ่งเป็นสิ่งที่บัณฑิตของทาง Wharton ที่จบออกไปมักเลือกเป็นกัน โดยหาก ChatGPT สามารถตอบคำถามด้าน MBA ได้ (อย่างถูกต้อง) องค์กรต่าง ๆ ก็อาจคิดหนักมากขึ้นเวลาจะตัดสินใจจ้างที่ปรึกษานั่นเอง

 

  • กลับสู่ “การเขียนด้วยลายมือ” หนึ่งในแนวทางรับมือกับ ChatGPT ในการเรียนที่น่าสนใจอาจมาจาก Imperial College Business School ที่คณบดีของสถาบันอย่าง Francisco Veloso ออกมาบอกว่า อาจมีการให้ใช้ลายมือในการเขียนงานส่งมากขึ้น และเน้นการมีส่วนร่วมมากขึ้นในห้องเรียน

 

  • เหล่าอาจารย์หลายๆ คน มีความกังวลในเรื่องที่จากศึกษาบางคนได้ใช้ปัญญาประดิษฐ์นี้ช่วยงานในการสอบ ทำการบ้าน และการเขียนรายงานต่างๆ ซึ่งสามารถทำออกมาได้ในระดับที่ดี จนทำให้บรรดาอาจารย์ตกใจว่าสิ่งนี้เริ่มไม่เหมาะสมกับการศึกษาแล้ว จนทำให้สถานศึกษาหลายๆ แห่ง เริ่มกลับมาใช้การสอบด้วยวิธี เช่น การสอบปากเปล่า หรือเขียนตอบลงแผ่นกระดาษ เพื่อป้องกันการใช้ ChatGPT

 

  • การศึกษาของนิวยอร์กซิตี้ สหรัฐอเมริกาได้มีมาตรการ “แบนการใช้งาน” AI ชื่อดังออกจากระบบเครือข่าย หลังมีความกังวลว่า ChatGPT อาจกระทบต่อการเรียนรู้ของเด็ก

 

  • Jenna Lyle ตัวแทนจากระบบโรงเรียน นิวยอร์กซิตี้ระบุว่า เครื่องมือดังกล่าวอาจสามารถตอบคำถามได้อย่างรวดเร็วก็จริง แต่มันไม่สามารถช่วยเด็ก ๆ พัฒนาทักษะเรื่องการแก้ปัญหา และการคิดในเชิงวิพากษ์ ซึ่งเป็นทักษะสำคัญที่เด็กจำเป็นต้องมีสำหรับการเรียนรู้ตลอดชีวิตได้ นอกจากนี้ ยังมีความกังวลเรื่องการให้ข้อมูลแบบผิด ๆ ของ ChatGPT ด้วย

 

อ้างอิง:

medxriv.org via Med Page Today

https://www.cnbc.com/2023/01/23/microsoft-announces-multibillion-dollar-investment-in-chatgpt-maker-openai.html

https://edition.cnn.com/2023/01/23/tech/microsoft-invests-chatgpt-openai/index.html

https://blogs.microsoft.com/blog/2023/01/23/microsoftandopenaiextendpartnership/

https://www.brandbuffet.in.th/2023/01/new-york-city-schools-ban-chatgpt/

ติดตาม ทันข่าวToday ช่องทางอื่น ๆ

🔺 Website : https://www.thunkhaotoday.com/
🔺 Facebook : https://www.facebook.com/thunkhaotoday
🔺 Line Today : https://bit.ly/3ifSuDr
🔺 ติดต่อโฆษณา : https://line.me/ti/p/9mjGVL4nhC

ติดต่อโฆษณา!