จีนเปิดตัวเลขผู้เสียชีวิต เดือนเดียว 60,000 ราย แห่เดินทางออกนอกประเทศรับวัคซี mRNA

จีนเปิดตัวเลขผู้เสียชีวิต เดือนเดียว 60,000 ราย แห่เดินทางออกนอกประเทศรับวัคซี mRNA
Highlight

จีนเปิดตัวเลขผู้เสียชีวิต เดือนเดียว 60,000 ราย หลังเลิกนโยบาย Zero Covid  เพียงเดือนเดียว หลายฝ่ายไม่แปลกใจกับตัวเลขดังกล่าว เพราะข่าวรายงานว่า มีการแพร่ระบาดอย่างหนัก เตียงผู้ป่วยโรงพยาบาลเต็ม ฌาปนสถานล้น ชาวจีนแห่เดินทางออกนอกประเทศรับวัคซีน mRNA  มหาวิทยาลัยปักกิ่งรายงานก่อนหน้านี้ว่า มีคนจีนติดโควิดแล้ว 900 ล้านคน หลังตรุษจีนน่าจะติดเชื้อเกือบทั้งหมด เป้าหมายการเดินทางลำดับต้นๆ คือ ฮ่องกง มาเก๊า ไทย สหรัฐฯ ญี่ปุ่น

  • ทางการจีน เปิดเผยยอดผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 มีจำนวนราว 59,938 คน ภายในเดือนเดียว (8 ธ.ค.-12 ม.ค.) ส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุเกินกว่า 80 ปีขึ้นไป นับเป็นการรายงานยอดผู้เสียชีวิตครั้งแรกนับจากจีนยกเลิกนโยบายโควิดเป็นศูนย์

 

  • จีนถูกกล่าวหาเป็นวงกว้างจากการรายงานยอดผู้เสียชีวิตจากโควิดต่ำกว่าความเป็นจริง แม้ว่าจะมีการเปิดเผยหลักฐานเกี่ยวกับการล้นของผู้ป่วยในโรงพยาบาล หรือกระทั่งเตาเผาศพที่ต้องรองรับผู้เสียชีวิตจำนวนมาก

 

  • ตัวเลขนี้แบ่งออกเป็น ผู้ที่เสียชีวิตจากสาเหตุของระบบทางเดินหายใจล้มเหลวอันเป็นผลจากตัวไวรัสโควิด 5,503 คน และผู้เสียชีวิตจากโรคประจำตัวที่มีสาเหตุจากการติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 จำนวน 54,435 คน

 

  • ตัวเลขผู้ติดเชื้อที่แท้จริงมีแนวโน้มที่จะสูงกว่าที่รายงาน เนื่องจากเป็นรายงานที่อ้างถึงตัวเลขที่รวบรวมมาจากสถานพยาบาลเท่านั้น

 

  • ก่อนหน้านี้ มหาวิทยาลัยปักกิ่ง เปิดเผยรายงานวิจัยที่ชี้ว่า มีผู้ติดเชื้อโควิดในจีนแล้วราว 900 ล้านคน หรือคิดเป็น 64% ของจำนวนประชากร รายงานผู้ติดเชื้อมีมากที่สุดในมณฑลกานซู 91% มณฑลยูนนาน 84% และมณฑลชิงไห่ 80%

 

  • อดีต ผอ. กองควบคุมโรคและนักระบาดวิทยาระดับสูงของจีน เตือนว่า จะมีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างมากในช่วงเทศกาลตรุษจีน โดยเฉพาะเขตชนบทของประเทศ โดยยอดผู้ติดเชื้อสูงสุดจะกินเวลาไป 2-3 เดือน

 

  • ย้อนดูรายงานเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เมื่อนักท่องเที่ยวชาวจีนจำนวนมากเดินทางออกนอกประเทศ เพื่อรับวัคซีนชนิด mRNA ซึ่งหาไม่ได้ในจีนแผ่นดินใหญ่ หลังยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ภายในประเทศจีนพุ่งสูงขึ้น https://bbc.in/3iG7wTa

 

  • ชาวจีนแห่เดินทางออกนอกประเทศเพื่อท่องเที่ยว-ฉีดวัคซีนสัญชาติตะวันตก หรือ mRNA ไทยเป็นหนึ่งในหมุดหมายท่องเที่ยวยอดนิยมของนักท่องเที่ยวจีน และคาดว่าจะเป็นหนึ่งในปลายทางที่ชาวจีนมาใช้บริการฉีดวัคซีนที่ผลิตโดยชาติตะวันตกตามการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์

 

  • ด้านซีเอ็นบีซีรายงานว่า ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ชาวจีนแผ่นดินใหญ่ส่วนหนึ่งเลือกเดินทางไปมาเก๊าเพื่อฉีดวัคซีน mRNA โดยมีโรงพยาบาลแห่งมหาวิทยาลัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งมาเก๊า (Macau University of Science and Technology Hospital) เป็นสถานพยาบาลแห่งเดียวที่เปิดฉีดวัคซีน mRNA ให้แก่นักท่องเที่ยว ทว่าผู้จองคิวฉีดวัคซีนตั้งแต่กลางเดือน ธ.ค. 2565 ยังคงต้องรอวัคซีนล็อตใหม่ที่จะมาถึงในเดือน ก.พ. 2566

 

  • นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า จำนวนชาวจีนที่เดินทางออกนอกประเทศเพื่อท่องเที่ยวและรับวัคซีนจะมากขึ้น ๆ จุดหมายปลายทางแรกที่ชาวจีนจะไปเที่ยวเพื่อฉีดวัคซีนคือฮ่องกง จากนั้นก็จะขยายไปประเทศอื่น ๆ ในเอเชีย สหรัฐฯ กระทั่งยุโรป” แซม รัดวาน ประธานบริษัทที่ปรึกษา Enhance International กล่าวกับซีเอ็นบีซี

 

  • กลางเดือน ธ.ค. 2565 มีประชาชนจีนราว 87% ที่ได้รับวัคซีนโควิด-19 ครบโดส และ 54% ได้รับวัคซีนเข็มกระตุ้น ทั้งนี้วัคซีนหลักที่ทางการจีนอนุมัติให้ฉีดให้แก่ประชากรของตัวเองเป็นวัคซีนสัญชาติจีนจากบริษัทซิโนแวคและซิโนฟาร์ม

 

  • ประเทศจีนมีประชากรราว 1.4 พันล้านคน ได้ยกเลิกนโยบาย “โควิดเป็นศูนย์” เมื่อเดือนที่แล้ว หลังมาตรการล็อกดาวน์ครั้งใหญ่ได้กลายเป็นชนวนเหตุให้เกิดการประท้วงครั้งประวัติศาสตร์ของประเทศเมื่อเดือน พ.ย. 2565 และล่าสุดจีนได้กลับมาเปิดพรมแดนอีกครั้งเมื่อวันอาทิตย์ 8 ม.ค. 2566

 

  • ล่าสุดผู้ติดเชื้อภายในประเทศมีจำนวนพุ่งสูงขึ้น จนบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขต้องทำงานอย่างหนัก

 

  • ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพระหว่างประเทศคาดการณ์ว่า จะมีผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 อย่างน้อย 1 ล้านคนในปีนี้ แต่ทางการจีนรายงานตัวเลขเพียง 5,000 คนนับตั้งแต่เริ่มมีการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโครานาสายพันธุ์ใหม่เมื่อปลายปี 2562 ซึ่งถือเป็นสถิติการเสียชีวิตที่ต่ำที่สุดในโลก

 

ไทยเปิดจุดบริการวัคโควิดสำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติทั้ง กทม. และ ตจว.

 

  • คณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติของไทย ที่มีนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข (สธ.) เป็นประธาน เห็นชอบเรื่องการให้บริการวัคซีนโควิด-19 แก่ชาวต่างชาติตามสมัครใจ และคิดค่าบริการที่เหมาะสม

 

  • สำหรับวัคซีนที่ให้บริการจะเป็นวัคซีนที่รัฐบาลไทยจัดซื้อมาเท่านั้น และมีจุดบริการฉีดวัคซีนสำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติในระยะนำร่องอย่างน้อย 10 จุด ดังนี้

 

  • กทม. 7 แห่ง ได้แก่ สถาบันโรคผิวหนัง, รพ.นพรัตนราชธานี, รพ.เลิดสิน, รพ.ราชวิถี, ศูนย์การแพทย์บางรัก, สถาบันป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง (สปคม.) และสถาบันบำราศนราดูร

 

  • ต่างจังหวัด ได้แก่ จ.เชียงใหม่ 1 แห่งคือ รพ.ประสาทเชียงใหม่, จ.ชลบุรี 1 แห่งคือ ศูนย์พัทยารักษ์, จ.ภูเก็ต 1 แห่ง ใช้หน่วยบริการที่ดำเนินการโดยสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต

 

  • นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมควบคุมโรค (คร.) ได้เปิดเผยค่าบริการฉีดวัคซีนให้แก่ชาวต่างชาติ โดยใช้วัคซีน 2 ชนิดคือ ชนิดไวรัลแว็กเตอร์ของแอสตร้าเซนเนก้า และชนิดเอ็มอาร์เอ็นเอ (mRNA) ของไฟเซอร์ ค่าฉีดวัคซีนแอสตร้าเซเนก้า 1,180 บาท/เข็ม (ค่าวัคซีน 800 บาท ค่าบริการทางการแพทย์ 380 บาท) ค่าบริการวัคซีนไฟเซอร์ 1,380 บาท/เข็ม (ค่าวัคซีน 1,000 บาท ค่าบริการทางการแพทย์ 380 บาท)

 

  • ตลอดสัปดาห์นี้ มีชาวจีนหลั่งไหลออกนอกประเทศ นอกจากเดินทางมาไทย นักท่องเที่ยวชาวจีนบางส่วนได้จองฉีดวัคซีนโควิด-19 ไว้ที่เขตปกครองพิเศษฮ่องกง และมาเก๊า

 

  • ด้านซีเอ็นบีซีรายงานว่า ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ชาวจีนแผ่นดินใหญ่ส่วนหนึ่งเลือกเดินทางไปมาเก๊าเพื่อฉีดวัคซีน mRNA โดยมีโรงพยาบาลแห่งมหาวิทยาลัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งมาเก๊า (Macau University of Science and Technology Hospital) เป็นสถานพยาบาลแห่งเดียวที่เปิดฉีดวัคซีน mRNA ให้แก่นักท่องเที่ยว ทว่าผู้จองคิวฉีดวัคซีนตั้งแต่กลางเดือน ธ.ค. 2565 ยังคงต้องรอวัคซีนล็อตใหม่ที่จะมาถึงในเดือน ก.พ. 2566

 

  • อดีต ผอ.กองควบคุมโรคและนักระบาดวิทยาคนสำคัญของจีน เตือนว่า ยอดผู้ติดเชื้อจะทวีคูณมากขึ้นในเขตชนบทของจีนช่วงเทศกาลปีใหม่จีน โดยยอดผู้ติดเชื้อสูงสุดจะกินเวลาไป 2-3 เดือน

 

อ้างอิง : BBC , CNBC

ติดตาม ทันข่าวToday ช่องทางอื่น ๆ

🔺 Website : https://www.thunkhaotoday.com/
🔺 Facebook : https://www.facebook.com/thunkhaotoday
🔺 Line Today : https://bit.ly/3ifSuDr
🔺 ติดต่อโฆษณา : https://line.me/ti/p/9mjGVL4nhC

ติดต่อโฆษณา!