ญี่ปุ่นครองแชมป์พาสปอร์ตทรงอิทธิพลที่สุดในโลก พลเมืองเดินทางได้ 193 ประเทศ โดยไม่ต้องขอวีซ่า ไทยอยู่อันดับ 68

ญี่ปุ่นครองแชมป์พาสปอร์ตทรงอิทธิพลที่สุดในโลก พลเมืองเดินทางได้ 193 ประเทศ โดยไม่ต้องขอวีซ่า ไทยอยู่อันดับ 68
Highlight

ญี่ปุ่นครองแชมป์พาสปอร์ตทรงอิทธิพลมากที่สุดในโลกเป็นปีที่ 5  โดยพลเมืองเดินทางได้ 193 ประเทศโดยไม่ต้องขอวีซ่า ตามด้วย เกาหลีใต้และสิงคโปร์รั้งอันดับ 2 ร่วม โดยสามารถเดินทางสู่จุดหมาย 192 แห่ง ส่วนเยอรมนีและสเปนครองอันดับ 3 ร่วม โดยสามารถเดินทางสู่จุดหมาย 190 แห่ง สำหรับไทยอยู่ที่อันดับ 68 ร่วมกับเบลารุส จากทั้งหมด 109 อันดับ ชาติอาหรับมาแรง ขึ้นมาอยู่อันดับ 10 ต้นๆ จากอันดับ 60 กว่าๆ ในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา ด้านอัฟกานิสถานยังคงอยู่ในอันดับสุดท้าย

ผลการจัดอันดับดัชนีพาสปอร์ตของเฮนลี่ย์ (Henley Passport Index) ประจำปี 2566

ดัชนีที่พิสูจน์ให้เห็นถึงความสัมพันธ์ที่เป็นเหตุเป็นผลระหว่างความสามารถในการเดินทาง กับการลงทุนจากต่างประเทศในประเทศใดประเทศหนึ่ง การค้าที่เพิ่มขึ้น และการเติบโตทางเศรษฐกิจ ได้ผลดังนี้

1. นับเป็นปีที่ 5 ติดต่อกันแล้วที่ญี่ปุ่นครองแชมป์พาสปอร์ตทรงอิทธิพลมากที่สุดในโลก โดยพลเมืองญี่ปุ่นสามารถเดินทางสู่จุดหมาย 193 แห่งทั่วโลกโดยไม่ต้องขอวีซ่า

2. เกาหลีใต้และสิงคโปร์รั้งอันดับ 2 ร่วม โดยสามารถเดินทางสู่จุดหมาย 192 แห่งโดยไม่ต้องขอวีซ่า

3. เยอรมนีและสเปนครองอันดับ 3 ร่วม โดยสามารถเดินทางสู่จุดหมาย 190 แห่งทั่วโลกโดยไม่ต้องขอวีซ่า

4. ขณะที่สหราชอาณาจักรและสหรัฐอเมริกายังคงอยู่ในอันดับที่ 6 และ 7 โดยสามารถเดินทางสู่จุดหมาย 187 และ 186 แห่งตามลำดับ

5. สำหรับไทยอยู่ที่อันดับ 68 ร่วมกับเบลารุส จากทั้งหมด 109 อันดับ

6. อัฟกานิสถานยังคงอยู่ในอันดับรั้งท้ายในการจัดอันดับดัชนีพาสปอร์ตของเฮนลี่ย์ โดยสามารถเดินทางโดยไม่ต้องขอวีซ่าสู่จุดหมายเพียง 27 แห่ง ซึ่งห่างจากอันดับ 1 อย่างญี่ปุ่นถึง 166 แห่ง นับเป็นช่องว่างด้านการเดินทางที่กว้างที่สุดในประวัติศาสต์ 18 ปีของดัชนี

7. ด้านรัสเซียรั้งอันดับ 49 โดยผู้ถือพาสปอร์ตเข้าถึงจุดหมายโดยไม่ต้องขอวีซ่าได้ 118 แห่ง

8. ยูเครนอยู่ที่อันดับ 36 ด้วยจุดหมาย 144 แห่ง นอกจากนี้ ยูเครนยังเป็นหนึ่งในประเทศที่ไต่อันดับมากที่สุดในดัชนีพาสปอร์ตของเฮนลี่ ด้วยการไต่ขึ้นมา 24 อันดับในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา และมีแนวโน้มว่ายูเครนอาจติด 10 อันดับพาสปอร์ตทรงอิทธิพลที่สุดในโลกหากได้เข้าร่วมเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป

9. รายงานระบุว่าพาสปอร์ตของรัฐอ่าวอาหรับทรงอิทธิพลมากขึ้นในปีนี้ โดยเฉพาะสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ที่ไต่อันดับขึ้นถึง 49 อันดับในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา จากอันดับ 64 ในปี 2556 ด้วยการเดินทางแบบไม่ต้องขอวีซ่าไปยังจุดหมาย 72 แห่ง สู่อันดับ 15 ในปัจจุบัน ด้วยจุดหมาย 178 แห่ง

10. ผลการจัดอันดับดัชนีพาสปอร์ตของเฮนลี่ย์ อ้างอิงข้อมูลจากสมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (International Air Transport Association หรือ IATA) และจัดอันดับ 199 พาสปอร์ตทั่วโลกตามจำนวนจุดหมายปลายทางที่ผู้ถือพาสปอร์ตนั้สามารถเดินทางไปได้โดยไม่ต้องขอวีซ่ามาก่อน

11. เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่มีการจัดทำดัชนีพาสปอร์ตเฮนลีย์ขึ้นมาเมื่อ 18 ปีก่อนที่อันดับ 1 และอันดับสุดท้ายของดัชนีมีความต่างกันมากถึงขนาดนี้

12. ผลการศึกษาใหม่ล่าสุดจากเฮนลีย์ แอนด์ พาร์ตเนอร์ส เผยให้เห็นว่า มีพาสปอร์ตเพียง 6% ทั่วโลกเท่านั้น ที่ทำให้ผู้ถือเข้าถึงประเทศที่มีจีดีพีคิดเป็น 70% ของเศรษฐกิจโลกได้โดยไม่ต้องขอวีซ่า  และมีพาสปอร์ตเพียง 17% ที่ทำให้ผู้ถือเดินทางสู่จุดหมายได้เกิน 4 ใน 5 ของจุดหมายทั่วโลกได้โดยไม่ต้องขอวีซ่า

13. ผู้ถือพาสปอร์ตของญี่ปุ่นสามารถเดินทางไปยัง 85% ของประเทศ/พื้นที่ทั่วโลกโดยไม่ต้องขอวีซ่า และประเทศเหล่านี้มีจีดีพีคิดเป็น 98% ของจีดีพีเศรษฐกิจโลก (ใน 98% นี้มีสัดส่วนที่เป็นจีดีพีของญี่ปุ่นด้วย อยู่ที่ราว 5%)

14. พาสปอร์ตของอัฟกานิสถานซึ่งอยู่อันดับรั้งท้าย ทำให้พลเมืองเข้าถึงจุดหมายโดยไม่ต้องขอวีซ่าได้เพียง 12% ของประเทศ/พื้นที่โลก และจุดหมายเหล่านี้มีสัดส่วนในจีดีพีโลกน้อยกว่า 1%

15. การที่พาสปอร์ตสามารถทำให้ผู้ถือเดินทางไปยังประเทศที่มีสัดส่วนสำคัญในจีดีพีโลกนั้นถือเป็นเรื่องสำคัญอย่างมาก เพราะประเทศเหล่านั้นมักมีเศรษฐกิจที่เสถียร จึงถือเป็นการลดความเสี่ยงเฉพาะของประเทศหรือเขตอำนาจศาลสำหรับบรรดานักลงทุนที่ถือพาสปอร์ตที่มีอิทธิพล

16. ในแง่สัดส่วนเปอร์เซ็นต์ของจีดีพีโลก สหรัฐอเมริกาและจีนมีส่วนแบ่งมากที่สุดที่ 25% และ 19% ตามลำดับ แต่ผู้ถือพาสปอร์ตของอเมริกาเข้าถึงได้อีก 43% ของผลผลิตทางเศรษฐกิจทั่วโลกโดยไม่ต้องขอวีซ่า ทำให้มีสัดส่วนโดยรวมคิดเป็น 68% ขณะที่ผู้ถือพาสปอร์ตจีนเข้าถึงได้โดยไม่ต้องขอวีซ่าเพิ่มอีกเพียง 7% ทำให้มีสัดส่วนโดยรวมคิดเป็นเพียง 26% ของจีดีพีโลก

17. ศาสตราจารย์ เทรเวอร์ วิลเลียมส์ อดีตหัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของลอยด์ส แบงก์ คอมเมอร์เชียล แบงกิ้ง ระบุว่า งานวิจัยของเฮนลีย์ฯ พิสูจน์ให้เห็นถึงความสัมพันธ์ที่เป็นเหตุเป็นผลระหว่างความสามารถในการเดินทาง กับการลงทุนจากต่างประเทศในประเทศใดประเทศหนึ่ง การค้าที่เพิ่มขึ้น และการเติบโตทางเศรษฐกิจ

“ความเชื่อมโยงเหล่านี้ช่วยหนุนซึ่งกันและกัน ผู้ที่มีทักษะและความสามารถจะสามารถไปในที่ที่ทำงาน ลงทุน และท่องเที่ยวได้ง่าย ซึ่งดึงดูดให้ผู้อื่นต้องการทำเช่นเดียวกันและสร้างวงจรที่ดีขึ้นมา” ศาสตราจารย์  วิลเลียมส์ กล่าว

18. การเดินทางโดยไม่ต้องขอวีซ่ากับการเข้าถึงเศรษฐกิจโลกเป็นเรื่องที่มีความเกี่ยวพันกันอย่างยิ่ง โดยมีงานวิจัยล่าสุดที่เผยให้เห็นว่า อำนาจหรืออิทธิพลของพาสปอร์ตมีความหมายอย่างไรต่อการเงินที่เป็นรูปธรรม

“สำหรับพลเมืองโลก วิธีการวัดความคล่องตัวทางเศรษฐกิจและโอกาสทางการเงินอันเป็นผลมาจากพาสปอร์ตก็คือ การดูสัดส่วนเปอร์เซ็นต์ของจีดีพีโลกของประเทศที่พวกเขาสามารถเข้าถึงได้โดยไม่ต้องขอวีซ่า” ดร.คริสเตียน เอช. เคลิน ประธานเฮนลีย์ แอนด์ พาร์ตเนอร์ส หน่วยงานผู้จัดทำดัชนี ระบุ

ติดตาม ทันข่าวToday ช่องทางอื่น ๆ

🔺 Website : https://www.thunkhaotoday.com/
🔺 Facebook : https://www.facebook.com/thunkhaotoday
🔺 Line Today : https://bit.ly/3ifSuDr
🔺 ติดต่อโฆษณา : https://line.me/ti/p/9mjGVL4nhC

ติดต่อโฆษณา!