McKinsey คาดชาวจีนท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น 5 เท่าช่วงตรุษจีน กิจกรรมที่ควรทำในช่วงตรุษจีนมีอะไรบ้าง เพื่อเสริมบารมี เพิ่มความเฮง ความปัง ตลอดปีนี้

McKinsey คาดชาวจีนท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น 5 เท่าช่วงตรุษจีน  กิจกรรมที่ควรทำในช่วงตรุษจีนมีอะไรบ้าง เพื่อเสริมบารมี เพิ่มความเฮง ความปัง ตลอดปีนี้
Highlight

McKinsey สาขาเซินเจิ้น คาดว่าชาวจีนท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น 5 เท่าในช่วงตรุษจีน หรือกว่าล้านราย โดยคาดเป็นกลุ่มกระเป๋าหนัก โดยเทศกาลตรุษจีนปีนี้ตรงกับช่วงเดือนม.ค. 21-27 นี้ ซึ่งคาดว่าประเทศไทยจะคึกคักไปด้วยนักท่องเที่ยวจากประเทศจีน สำหรับกิจกรรมที่ควรทำในช่วงตรุษจีนเพื่อเสริมบารมี เพิ่มความเฮง ความปัง ได้แก่ ไหว้เจ้า- ไหว้บรรพบุรุษ, พิธีรับเทพเจ้าแห่งโชคลาภ “ไฉ่ สิ่ง เอี้ยะ” รวมญาติกินเกี๊ยว, ใส่เสื้อผ้าสีสันสดใส, ตกแต่งบ้านด้วยสีแดง, รับ-มอบอั่งเปา เป็นต้น


หลังจากที่ประเทศจีนได้ประกาศเปิดเมืองอีกครั้ง ตั้งแต่ 8 ม.ค. 2566 คาดกันว่า ชาวจีนจะเริ่มท่องเที่ยวนอกประเทศไม่ต่ำกว่า 1 ล้านคนในช่วงเทศกาลตรุษจีนที่จะมาถึงในวันที่ 21-27 ม.ค.นี้

1.McKinsey สาขาเซินเจิ้น ระบุว่า ช่วงก่อนการแพร่ระบาดของโควิด ชาวจีนเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวที่เดินทางไปทั่วโลกมากที่สุด โดยเมื่อปี 2019 นักท่องเที่ยวจีนกว่า 155 ล้านคน ใช้จ่ายในต่างประเทศรวมกันกว่า 2.5 แสนล้านดอลลาร์
2.ล่าสุดรัฐบาลจีนเตรียมจะเปิดประเทศตั้งแต่วันที่ 8 มกราคม 2023 คาดว่านักท่องเที่ยวจีนนับล้านรายเตรียมที่จะออกเดินทางท่องเที่ยวอีกครั้ง
3.พลังนักท่องเที่ยวจากจีนเป็นความหวังให้กับอุตสาหกรรมที่เกี่ยวเนื่องกับการท่องเที่ยวฟื้นตัวกลับมาแม้ว่า การเดินทางท่องเที่ยวต่างประเทศอาจจะไม่ได้ฟื้นตัวกลับไปเท่าระดับก่อนโควิดทันที
4.Steve Saxon หุ้นส่วนของ McKinsey สาขาเซินเจิ้น ระบุว่า ในปี 2019 ชาวจีนเดินทางออกนอกประเทศโดยเครื่องบินเฉลี่ย 12 ล้านรายต่อเดือน แต่หลังจากนั้นตัวเลขดังกล่าวลดลง 95%
5.ภายหลังการเปิดประเทศ คาดว่าการท่องเที่ยวของจีนจะกลับมาครึ่งหนึ่งหรือราว 6 ล้านรายต่อเดือน และในช่วงแรกน่าจะเป็นกลุ่มคนที่อายุน้อย และเป็นนักท่องเที่ยวกลุ่มกระเป๋าหนัก
6.ทางการจีนได้ผ่อนคลายให้ผู้ที่เดินทางเข้าประเทศไม่จำเป็นต้องกักตัวอีกต่อไป ซึ่งรวมถึงชาวจีนที่เดินทางกลับจากต่างประเทศด้วย  ขณะที่ยอดค้นหาที่พักและเที่ยวในเว็บไซต์ Trip.com พุ่งขึ้นสูงสุดในรอบ 3 ปี
7.ยอดจองเกี่ยวกับการท่องเที่ยวต่างประเทศในช่วงเทศกาลตรุษจีน ซึ่งตรงกับวันที่ 21-27 มกราคม 2023 เพิ่มขึ้น 540% จากปีก่อน โดยการใช้จ่ายเฉลี่ยต่อการจองเพิ่มขึ้นถึง 32%

จุดกำเนิดของตรุษจีน

ตรุษจีน เป็นงานเฉลิมฉลองที่ยาวที่สุดและสำคัญที่สุดในปฏิทินจีน จุดกำเนิดของตรุษจีนนั้นมีประวัติหลายศตวรรษ และมีความสำคัญเพราะตำนานและประเพณีหลายอย่าง ตรุษจีนมีการเฉลิมฉลองกันในหลายประเทศและดินแดนซึ่งมีประชากรจีนอาศัยอยู่มาก อย่างเช่น จีนแผ่นดินใหญ่ ฮ่องกง อินโดนีเซีย มาเก๊า มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ ไต้หวัน ไทย รวมทั้งในชุมชนชาวจีนที่อื่น ตรุษจีนถูกมองว่าเป็นวันหยุดสำคัญสำหรับชาวจีนและได้มีอิทธิพลต่อการเฉลิมฉลองการขึ้นปีใหม่จันทรคติของประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งรวมทั้งเกาหลี (โซลนาล) ภูฏาน และเวียดนาม

 

สำหรับกิจกรรมที่ควรทำในช่วงตรุษจีน เพื่อเสริมบารมี เพิ่มความเฮง ความปัง ตลอดปีวันตรุษจีน 2566 วันไหว้ วันจ่าย วันเที่ยว ตรงกับวันไหนบ้าง

  • วันจ่าย ตรงกับ วันที่ 20 มกราคม 2566 

เป็นวันที่ชาวไทยเชื้อสายจีนจะต้องไปซื้ออาหารผลไม้และเครื่องเซ่นไหว้ต่างๆ 

  • วันไหว้ ตรงกับ วันที่ 21 มกราคม 2566 

เป็นวันที่ทุกคนจะทำการไหว้เทพเจ้าต่าง ๆ ด้วยอาหาร ผลไม้ และเครื่องเซ่นไหว้ต่างๆที่ซื้อเตรียมไว้ก่อนหน้านี้ 

  • วันเที่ยว วันตรุษจีน ตรงกับ วันที่ 22 มกราคม 2566 

เป็นวันที่ทุกคนพากันออกไปท่องเที่ยวและแต่งกายด้วยเสื้อผ้าที่สวยงาม ไปไหว้ขอพรญาติผู้ใหญ่ พร้อมทั้งถือเคล็ดต่างๆตามธรรมเนียม เช่น งดทำบาป ไม่พูดคำหยาบฯลฯเพื่อความเป็นสิริมงคล

เปิด 10 ข้อควรปฏิบัติที่ควรทำในเทศกาลเพื่อความเฮง เป็นสิริมงคล ตลอดทั้งปี

1.ไหว้เจ้า ไหว้บรรพบุรุษ

การไหว้นั้นจะประกอบไปด้วยอาหารคาว หวานและผลไม้ชนิดต่างๆที่ความหมายป็นสิริมงคล โดยในช่วงเช้าจะไหว้เจ้าที่ในบ้านและบรรพบุรุษ ส่วนช่วงเที่ยงจะไหว้ผีไม่มีญาติ หลังจากนั้นก็จุดประทัดเพื่อขับไล่สิ่งชั่วร้ายให้ออกไป

2.ทำพิธีรับ “ ไฉ่ สิ่ง เอี้ยะ”

เป็นเทพเจ้าแห่งโชคลาภและเป็นเทพพิทักษ์ทรัพย์ จึงมักจะมีการทำพิธีรับเทพซึ่งเปรียบได้กับการทำพิธีรับโชคลาภ เสริมดวง ความโชคดี ความร่ำรวย  

3.รวมญาติกินเกี๊ยว

วันตรุษจีนถือเป็นวันรวมญาติ ทุกคนจะเดินทางมาร่วมโต๊ะกินเกี๊ยวในวันซาจั๊บมื้อสุดท้ายก่อนขึ้นปีใหม่ เลักษณะของเกี๊ยวเหมือน “เงิน” ของจีน ให้ความหมายว่าให้มั่งมีเงินทอง

4.กินเจมื้อเช้า คือมื้อแรกของปีใหม่

คนจีนจะกินเจมื้อแรกของปี เชื่อกันว่าจะได้บุญเหมือนกับกินเจตลอดทั้งปี

5.ใส่เสื้อผ้าใหม่สีสันสดใส

เชื่อกันว่าเสื้อผ้าสีสันสดใส โดยเฉพาะ สีแดงเป็นสีมงคลของชาวจีน วันตรุษจีนจึงมีการสวมใส่เสื้อผ้าสีแดงเพื่อเสริมสิริมงคล

6.การรับและมอบอั่งเปา

การรับและแจกอั่งเปาถือเป็นการยื่นโชคลาภให้ผู้อื่น จึงเป็นการเริ่มต้นปีที่ดี ทั้งส่งผลให้ทั้งปีมีแต่เรื่องโชคดี

7.พูดแต่สิ่งที่ดี

เชื่อกันว่าการเลือกใช้คำพูดที่ดีในวันปีใหม่จีนจึงเป็นการส่งเสริมให้พบเจอแต่เรื่องดี ๆ ทั้งปี

8.อวยพรปีใหม่ 

ตามบ้านเรือนจะนำคำอวยพรที่เป็นคำกลอน เขียนบนกระดาษสีแดง มาติดที่หน้าประตูบ้านกัน เพื่อเป็นการเสริมสิริมงคลให้กับคนในบ้าน

9.ส้ม 4 ผล อวยพรผู้ใหญ่

ธรรมเนียมที่ต้องปฏิบัติในวันชิวอิก หรือ วันแรกของปีใหม่จีน โดยจะนำส้ม 4 ผล ไปกราบผู้ใหญ่เพื่ขอพร ซึ่งผู้ใหญ่จะรับส้มมา 2 ผล จากนั้นก็จะนำส้มในบ้านที่เตรียมไว้วางคืนลง 2 ผล 

10.ประดับบ้านด้วยของสีแดง

เชื่อกันว่า ของสีแดงจะแทนความมงคลตามความเชื่อชาวจีน การประดับบ้านด้วยสีแดงช่วยเสริมสิริมงคลให้คนในบ้าน

 

อ้างอิง : รอยเตอร์,  วิกิพีเดีย


ติดตาม ทันข่าวToday ช่องทางอื่น ๆ

🔺 Website : https://www.thunkhaotoday.com/
🔺 Facebook : https://www.facebook.com/thunkhaotoday
🔺 Line Today : https://bit.ly/3ifSuDr
🔺 ติดต่อโฆษณา : https://line.me/ti/p/9mjGVL4nhC

ติดต่อโฆษณา!