ค่ายรถไฟฟ้าแข่งเดือด! “BYD” เปิดตัว EV หรูแบรนด์ใหม่ จับตลาดคนรวย

ค่ายรถไฟฟ้าแข่งเดือด! “BYD” เปิดตัว EV หรูแบรนด์ใหม่ จับตลาดคนรวย
Highlight

รถยนต์ไฟฟ้า เทรนด์แห่งยานยนต์โลกอนาคต กำลังแข่งขันเดือดเพื่อช่วงชิงกำลังซื้อในตลาด ล่าสุด  BYD ค่ายรถยนต์ไฟฟ้าจากเมืองเซินเจิ้น ขยับไปสู่ตลาดพรีเมี่ยม ออกรุ่น SUV รุ่น U8 ราคาถึงล้านหยวนหรือราว 5 ล้านบาท จากก่อนหน้านี้ไม่นานได้เปิดตัวรถไฟฟ้าสปอร์ตซีดานหรูรุ่น U9 ไป แต่ยังไม่ระบุตลาดส่งออก การพัฒนาของ BYD เขย่าบัลลังก์ Tesla ในตลาดจีนและเอเชีย ซึ่ง Tesla ยังคงทำตลาดระดับกลางในย่านนี้ โดยยังเน้นตลาดที่มูลค่าต่ำกว่า 3 แสนหยวน

ค่ายรถไฟฟ้าแข่งเดือด! ช่วงชิงกำลังซื้อกลุ่มลูกค้าพรีเมียม

1. BYD ค่ายรถยนต์ไฟฟ้าจากเมืองเซินเจิ้น จับตลาดคนรวย เปิดตัวแบรนด์รถยนต์ไฟฟ้าใหม่สุดหรูที่จะเปิดตัวในปีนี้ โดยใช้ชื่อว่า “Yangwang”พร้อมด้วยรถยนต์ไฟฟ้าแบบ SUV รุ่น U8 ภายใต้แบรนด์ใหม่นี้

2. วางเป้าหมายเข้าถึงตลาดอย่างรวดเร็วในวงกว้าง ด้วยการขยับเข้าสู่กลุ่มรถยนต์ระดับพรีเมียม ซึ่งรถ SUV ดังกล่าวนี้จะมีราคาถึง ‘ล้านหยวน’

3. SUV รุ่น U8 จะกลายเป็น 1 ในรถยนต์ไฟฟ้าที่แพงที่สุดที่วิ่งอยู่บนท้องถนนในจีน

4. ขณะที่ Model Y SUV ของ Tesla มีราคาเริ่มต้นอยู่ที่เพียง 288,900 หยวนเท่านั้น

5. กลยุทธ์ของ BYD ขยายตลาดไปสู่รถยนต์ไฟฟ้าที่มีราคาสูงขึ้น มุ่งเป้าไปที่ผู้ซื้อที่มีฐานะมั่งคั่ง แต่รถไฟฟ้ารุ่นที่มีอยู่ก็จะได้รับการสนับสนุนและปรับแต่งไปพร้อมๆ กัน

6. BYD กำลังรุกคืบและเขย่าบัลลังก์ผู้นำตลาดอย่าง Tesla โดยผลิตรถยนต์ไฟฟ้าประมาณ 70,000 คันต่อเดือนจากโรงงานในเซี่ยงไฮ้ อีกทั้งยังเปิดตัวรถไฟฟ้าสปอร์ตซีดานหรูรุ่น U9 ไปเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

7. นอกจากข้อกำหนดทางเทคนิคแล้ว ยังไม่มีรายละเอียดอื่นๆ มากนักเกี่ยวกับรถยนต์ไฟฟ้าแบบ SUV รุ่น U8 นี้ และยังไม่มีการเปิดเผยว่าจะถูกนำไปวางขายที่ใด

8. รถรุ่น SUV รุ่น U8 จะมาพร้อมกับมอเตอร์ไฟฟ้า 4 ตัว รวมถึงแบตเตอรี่ทรงใบมีดอันเป็นเอกลักษณ์ของผู้ผลิต และสามารถขับลุยน้ำได้ในกรณีฉุกเฉิน ก่อนหน้านี้ BYD ได้แสดงสมรรถนะด้านความปลอดภัยด้วยภาพการขับขี่ในสภาพพื้นน้ำแข็งที่มีรอยเจาะ

9. ยอดขายรถยนต์พลังงานใหม่ของ BYD ซึ่งรวมถึงบรรดารถยนต์ไฟฟ้าเต็มรูปแบบและรถยนต์ไฮบริด เพิ่มขึ้นเป็น 1.86 ล้านคันในปีที่แล้ว จากราว 604,000 คันในปี 2564 แม้ว่าการระบาดของโรคโควิด 19 จะส่งผลกระทบต่อการผลิตก็ตาม

10. ผู้บริหารระดับสูงของ BYD กล่าวในเดือนธันวาคมว่า ปริมาณการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าลดลงอย่างน้อย 2,000 คันต่อวัน และพนักงานจำนวน 20-30% ไม่สามารถมาทำงานได้และต้องกักตัวอยู่ที่บ้าน อีกทั้งยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าเต็มรูปแบบลดลงเดือนต่อเดือนในเดือนธันวาคมเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์

11. ยอดขายรถยนต์นั่งส่วนบุคคลทั่วไปในจีนไม่ได้เพิ่มขึ้นมากนักเหมือนในอดีต โดยเพิ่มขึ้นเพียง 1.8% เป็น 20.7 ล้านคันในปี 2565 แต่ความต้องการรถยนต์ไฟฟ้ายังคงมีอยู่ โดยสมาคมข้อมูลตลาดรถยนต์นั่งส่วนบุคคลของจีน (CPCA) ประมาณการว่ามียอดขายรถยนต์ไฟฟ้าราว 6.5 ล้านคันในปีที่แล้ว และคาดการณ์ว่าตัวเลขดังกล่าวอาจเพิ่มขึ้นเป็นอย่างน้อย 8.4 ล้านคันในปี 2566


นักวิจัยมองตลาด EV ยังเติบโต

ด้านนาย Jing Yang ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยองค์กรของ Fitch Ratings กล่าวว่า BYD สามารถไปต่อได้ เนื่องจากคำสั่งซื้อที่ยังค้างอยู่จำนวนมากและการมีห่วงโซ่อุปทานที่มั่นคง อย่างไรก็ตาม หลายฝ่ายเฝ้ารอการเติบโตของตลาดในต่างประเทศของ BYD และแบรนด์ใหม่ที่เปิดตัวในปีนี้ โดยหวังว่าจะช่วยเพิ่มมูลค่าให้กับแบรนด์

ทั้งนี้ หุ้น BYD เพิ่มขึ้น 7.9% ในช่วง 3 วันทำการแรกของปีในฮ่องกง หลังจากร่วงลงไป 28% ในปี 2565

หุ้น Tesla ร่วงลง 65% ในปีที่แล้ว จากนั้นร่วงลง 12% เมื่อสัปดาห์ก่อน หลังจากส่งมอบรถยนต์ไฟฟ้าได้น้อยกว่าที่คาดการณ์ในไตรมาสสุดท้าย

ติดตาม ทันข่าวToday ช่องทางอื่น ๆ

🔺 Website : https://www.thunkhaotoday.com/
🔺 Facebook : https://www.facebook.com/thunkhaotoday
🔺 Line Today : https://bit.ly/3ifSuDr
🔺 ติดต่อโฆษณา : https://line.me/ti/p/9mjGVL4nhC

ติดต่อโฆษณา!