รัสเซียอ้างถล่มยูเครนทหารเสียชีวิต 600 คน ทั้งสองฝ่ายยังปฏิเสธการเจรจาสันติภาพ

รัสเซียอ้างถล่มยูเครนทหารเสียชีวิต 600 คน ทั้งสองฝ่ายยังปฏิเสธการเจรจาสันติภาพ
Highlight

รัสเซีย-ยูเครน เดินหน้าทำสงครามล่าสุดรัสเซียอ้างยิงขีปนาวุธใส่ที่พักชั่วคราวของทหารยูเครนในเมืองครามาทอสก์ เสียชีวิตกว่า 600 นาย ด้านยูเครนปฏิเสธข่าวว่าไม่เป็นจริง  ด้านเรจิป เทยิป เออร์โดวาน ผู้นำตุรกี เผยล้มเหลวในการเป็นตัวกลางไกล่เกลี่ยคู่สงครามเพราะทั้งรัสเซียและยูเครนปฏิเสธการเจรจาสันติภาพ  นอกจากนี้ยูเครนยังปัดข้อเสนอของรัสเซียที่จะหยุดยิงเป็นเวลา 36 ชั่วโมง เนื่องในช่วงคริสต์มาสออร์โธดอกซ์ในสัปดาห์นี้

กองทัพรัสเซียอ้างโจมตีด้วยขีปนาวุธครั้งใหญ่ในวันอาทิตย์ ที่คร่าชีวิตทหารยูเครนหลายร้อยนายในวันเดียว เพื่อหวังแก้แค้นให้กับการเสียชีวิตของทหารหลายสิบนายเมื่อสัปดาห์ก่อน ด้านยูเครนปฏิเสธข้อกล่าวอ้างของรัฐบาลเครมลิน

กระทรวงกลาโหมรัสเซีย ระบุในวันอาทิตย์ว่า ขีปนาวุธรัสเซียถล่มที่พักพิงชั่วคราว 2 แห่ง ของทหารยูเครน 1,300 นาย ในเมืองครามาทอสก์ (Kramatorsk) ในเขตปกครองดอแนตสก์ ทำให้ทหารยูเครนเสียชีวิต 600 นาย

โฆษกกระทรวงกลาโหมรัสเซีย อิกอร์ โคนาเชนคอฟ กล่าวว่าการโจมตีครั้งนี้เป็นการตอบโต้การโจมตีของยูเครนในเมืองมาคิอิฟกา ซึ่งทำให้ทหารรัสเซียอย่างน้อย 89 นายเสียชีวิตเมื่อสัปดาห์ก่อน

ด้านเซอร์ฮี เชเรวาตี โฆษกกองทัพยูเครนที่ประจำการทางฝั่งตะวันออกของยูเครน เปิดเผยกับเอพีว่า การโจมตีของรัสเซียในเมืองครามาทอสก์ ทำลายระบบโครงสร้างพื้นฐานของพลเรือนเท่านั้น และว่า “กองกำลังของยูเครนไม่ได้รับผลกระทบ”

นายกเทศมนตรีเมืองครามาทอสก์ รายงานว่า โรงเรียน 2 แห่ง และอาคารอพาร์ตเมนต์ 8 แห่ง ได้รับความเสียหายจากการโจมตีชั่วข้ามคืน แต่ไม่มีความเสียหายอื่น ๆ เพิ่มเติม และไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตจากเหตุโจมตีดังกล่าว

ขณะที่ในวันอาทิตย์ กองทัพยูเครนอ้างว่าได้โจมตีอาคารมหาวิทยาลัยด้านการแพทย์ในรูบิซห์ ในเขตปกครองลูฮันสก์ที่รัสเซียยึดครองไป คร่าชีวิตทหารรัสเซีย 14 นาย แต่ไม่ทราบจำนวนผู้บาดเจ็บจากเหตุโจมตีดังกล่าว รวมทั้งมีรายงานการสู้รบต่อเนื่องทั้งที่เมืองบาคห์มุตและคาร์คิฟ

สถานการณ์ล่าสุด หลังจากรัสเซียยุติช่วงเวลาหยุดยิงเมื่อวันเสาร์ เนื่องในช่วงคริสต์มาสออร์โธดอกซ์ มีรายงานว่าทั้งรัสเซียและยูเครนได้แลกเปลี่ยนนักโทษ 50 คนในวันอาทิตย์ ตามการยืนยันของทางการทั้งสองประเทศ

ยูเครนปัดข้อเสนอรัสเซียหยุดยิงเนื่องในโอกาสคริสต์มาสออร์โธดอกซ์

ยูเครนปัดข้อเสนอของรัสเซียที่จะหยุดยิงเป็นเวลา 36 ชั่วโมง เนื่องในช่วงคริสต์มาสออร์โธดอกซ์ในสัปดาห์นี้ โดยระบุว่า จะไม่มีการสงบศึกใด จนกว่ารัสเซียจะถอนทหารที่รุกรานดินแดนของยูเครนไปเสียก่อน

รัฐบาลเครมลิน ระบุว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซีย ได้สั่งให้มีการหยุดยิง เริ่มต้นตั้งแต่เวลา 12.00 น. ของวันศุกร์จนถึงเวลา 24.00 น. ของวันเสาร์ พร้อมทั้งขอให้ฝั่งยูเครนประกาศหยุดยิงเช่นกัน ตามการเรียกร้องของอัครบิดรคีริลล์แห่งมอสโก (Patriarch Kirill) ประมุขแห่งคริสตจักรรัสเซียออร์โธดอกซ์ ในวันพฤหัสบดี ที่เรียกร้องให้ทุกฝ่ายหยุดยิงในช่วงคริสต์มาสออร์โธดอกซ์ในสัปดาห์นี้

แต่ ที่ปรึกษาประธานาธิบดียูเครน มิไคโล โพลโดยัก ทวีตข้อความในวันพฤหัสบดีว่า รัสเซีย ต้องออกจากดินแดนที่รัสเซียยึดครองในยูเครนเมื่อถึงเวลานั้น การหยุดยิงชั่วคราวจึงจะเกิดขึ้นได้ จงเก็บความมือถือสากปากถือศีลนี้ไว้กับตัวเองเถอะและกล่าวว่า ยูเครนไม่ได้โจมตีดินแดนหรือเข่นฆ่าพลเมืองของชาติอื่นเหมือนกับรัสเซีย


รัสเซีย-ยูเครน ปฏิเสธการเจรจาสันติภาพ

ก่อนหน้านี้ในวันพฤหัสบดี รัสเซียและยูเครนแสดงความชัดเจนทั้งสองฝ่ายว่า จะไม่มีการเจรจาสันติภาพระหว่างกันในเร็ววันนี้อย่างแน่นอน นับเป็นการปฏิเสธข้อเสนอไกล่เกลี่ยของประธานาธิบดีเรจิป เทยิป เออร์โดวาน ของตุรกี ที่หารือเรื่องเจรจาสันติภาพกับทั้งประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน และประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี

รัฐบาลเครมลิน ระบุว่า ปธน.ปูติน ได้กล่าวกับปธน.เออร์โดวานว่า รัฐบาลมอสโกพร้อมสำหรับการเจรจา แต่ต้องเกิดขึ้นภายใต้เงื่อนไขว่ายูเครน “ต้องพิจารณาความเป็นจริงเกี่ยวกับดินแดนใหม่” ซึ่งเป็นการกล่าวอ้างถึงการผนวกรวม 4 เขตปกครองในยูเครนเป็นส่วนหนึ่งของรัสเซีย ซึ่งปรึกษาประธานาธิบดียูเครน โพลโดยัก กล่าวถึงข้อเรียกร้องนี้ว่า “เป็นสิ่งที่ไม่อาจยอมรับได้”

ที่ผ่านมา ผู้นำตุรกีพยายามที่จะเป็นตัวกลางในการยุติความขัดแย้งระหว่างรัสเซียและยูเครนมาโดยตลอด และตุรกีได้ช่วยเจรจาให้เกิดข้อตกลงระหว่างรัสเซียและยูเครนในการเดินหน้าส่งออกธัญพืชมาแล้ว


ที่มา  : เอพี,   รอยเตอร์

ติดตาม ทันข่าวToday ช่องทางอื่น ๆ

🔺 Website : https://www.thunkhaotoday.com/
🔺 Facebook : https://www.facebook.com/thunkhaotoday
🔺 Line Today : https://bit.ly/3ifSuDr
🔺 ติดต่อโฆษณา : https://line.me/ti/p/9mjGVL4nhC

ติดต่อโฆษณา!