คาดนักท่องเที่ยวจีน ทะลักเข้าไทยช่วงตรุษจีนปีหน้า หลังรัฐบาลปักกิ่งเปิดประเทศ

คาดนักท่องเที่ยวจีน ทะลักเข้าไทยช่วงตรุษจีนปีหน้า หลังรัฐบาลปักกิ่งเปิดประเทศ
Highlight

Trip.com.Group เผย 10 อันดับประเทศที่นักท่องเที่ยวจีนสนใจไปเยือนมากที่สุดหลังเปิดประเทศ 8 ม.ค 66 ได้แก่ ญี่ปุ่น, ไทย, เกาหลีใต้, สหรัฐฯ, สิงคโปร์, มาเลเซีย, ออสเตรเลีย, อังกฤษ, มาเก๊า และฮ่องกง โดยพบว่ายอดการค้นหาเที่ยวบินขาออกจากจีนแผ่นดินใหญ่ไปยังต่างประเทศพุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบ 3 ปี ภายในเวลาเพียงครึ่งชั่วโมง ทั้งนี้คาดว่านักท่องเที่ยวจีนล๊อตใหญ่จะเดินทางมาไทยช่วงเทศกาลตรุษจีน  โดยครั้งถัดไปนั้นตรงกับวันที่ 21–27 ม.ค. 2566



ทริปดอตคอม กรุ๊ป (Trip.com Group) เปิดเผยว่า ชาวจีนเริ่มเร่งวางแผนเดินทางเยือนต่างประเทศ เพื่อเฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีนในช่วงปลายเดือนม.ค. ปีหน้า ขานรับภาครัฐเตรียมเปิดพรมแดนเร็ว ๆ นี้

รายงานระบุว่า ยอดการค้นหาเที่ยวบินขาออกจากจีนแผ่นดินใหญ่ไปยังต่างประเทศพุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบ 3 ปี ภายในเวลาเพียงครึ่งชั่วโมงนับจากที่รัฐบาลจีนประกาศเปลี่ยนแปลงนโยบายเกี่ยวกับโควิด-19 

ทั้งนี้ จุดหมายปลายทางยอดนิยมนอกจีนแผ่นดินใหญ่ 10 อันดับแรกได้แก่ ญี่ปุ่น, ไทย, เกาหลีใต้, สหรัฐ, สิงคโปร์, มาเลเซีย, ออสเตรเลีย, อังกฤษ, มาเก๊า และฮ่องกง

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองของจีนแถลงเมื่อ 27 ม.ค.ว่าจีนจะกลับมาดำเนินการออกวีซ่าให้กับชาวจีนที่อาศัยในแผ่นดินใหญ่สำหรับการเดินทางออกนอกประเทศตั้งแต่วันที่ 8 ม.ค.2566

ข่าวดังกล่าวมีขึ้น หลังจากที่คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีน (NHC) แถลงวานนี้ว่า จีนจะยกเลิกมาตรการกักตัวผู้ที่เดินทางจากต่างประเทศ โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 8 ม.ค.2566 หลังจากที่มีการบังคับใช้มานาน 3 ปีเพื่อสกัดการแพร่ระบาดของโควิด-19

นอกจากนี้ จีนจะผ่อนคลายมาตรการจัดการเกี่ยวกับโควิด-19 สู่ระดับ Category B จากปัจจุบันที่อยู่ในระดับ Category A ซึ่งเป็นมาตรการป้องกันขั้นสูงสุด

คาดว่าการเปิดประเทศของจีนเต็มรูปแบบทั้งขาเข้าและขาออกจะส่งผลดีต่อการท่องเที่ยวของไทย หลังข้อมูลจาก Trip.com Group ระบุว่า ไทยเป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมอันดับ 2 ของชาวจีน

รายงานระบุว่า ยอดการค้นหาเที่ยวบินขาออกจากจีนแผ่นดินใหญ่ไปยังต่างประเทศพุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบ 3 ปี ภายในเวลาเพียงครึ่งชั่วโมงนับจากที่รัฐบาลจีนประกาศเปลี่ยนแปลงนโยบายเกี่ยวกับโควิด-19

นอกจากนี้จีนจะยกเลิกมาตรการกักตัวผู้ที่เดินทางจากต่างประเทศ โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 8 ม.ค. 2566 โดยต่อไปผู้ที่จะเดินทางเข้าจีนเพียงแค่ต้องแสดงผลตรวจ PCR ก่อนขึ้นเครื่องจากประเทศต้นทางเป็นเวลา 48 ชั่วโมงเท่านั้น

รัฐบาลจีนยังเตรียมอนุญาตให้พลเมืองจีนกลับมาเดินทางอีกครั้ง โดยไม่ต้องแจ้งรายละเอียดเกี่ยวกับกรอบเวลาหรือตารางการเดินทาง หลังจากที่ห้ามไม่ให้พลเมืองจีนเดินทางออกนอกประเทศในช่วงหลายปีที่ผ่านมาหากไม่มีเหตุผลจำเป็น เช่น การทำธุรกิจ

อนึ่ง เทศกาลตรุษจีนถือถือเป็นหนึ่งในวันหยุดสำคัญที่สุดในจีน โดยครั้งถัดไปนั้นตรงกับวันที่ 21 – 27 ม.ค. 2566

คณะกรรมการกำกับดูแลการธนาคารและประกันภัยของจีน (CBIRC) แถลงด้วยว่า จีนจะยกระดับการสนับสนุนทางการเงินให้กับธุรกิจรายย่อยและธุรกิจเอกชนในภาคบริการจัดเลี้ยงและการท่องเที่ยวที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการระบาดของโรคโควิด-19

ทั้งนี้ ธุรกิจภาคบริการที่มีการสัมผัสใกล้ชิดมากได้รับผลกระทบมากที่สุดในช่วงที่จีนบังคับใช้มาตรการสกัดโรคโควิด-19 ตั้งแต่การปิดร้านอาหารจำนวนมากไปจนถึงการจำกัดการเดินทางของนักท่องเที่ยว

“จีนจะให้ความสำคัญต่อการฟื้นฟูและการขยายตัวของการบริโภคเป็นอันดับแรก” CBIRC ระบุในแถลงการณ์ พร้อมเสริมว่า ภาครัฐจะส่งเสริมให้มีการซื้อสินค้าราคาสูง เช่น ยานพาหนะพลังงานใหม่ และเครื่องใช้ไฟฟ้าที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

รวมทั้งเพิ่มการสนับสนุนทางการเงินให้กับการลงทุนภาคเอกชนและบริษัทเอกชน ยอดค้าปลีก ซึ่งเป็นมาตรวัดการบริโภคที่สำคัญ ลดลง 5.9% ในเดือนพ.ย. ท่ามกลางภาวะอ่อนแอในวงกว้างในภาคบริการ โดยถือเป็นการหดตัวครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่เดือนพ.ค. ซึ่งเป็นช่วงที่นครเซี่ยงไฮ้ตกอยู่ภายใต้คำสั่งล็อกดาวน์

ดังนั้น เจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายจึงวางแผนขยายการบริโภคและการลงทุนภายในประเทศ หลังผ่อนปรนการบังคับใช้มาตรการสกัดโควิด-19 และยอดผู้ติดเชื้อพุ่งสูงขึ้น

นอกจากนี้ ท่ามกลางภาวะซบเซาเรื้อรังในภาคอสังหาริมทรัพย์ CBIRC ยังให้คำมั่นว่าจะช่วยสนับสนุนทางการเงินอย่างสมเหตุสมผล และปรับปรุงงบดุลของบรรดานักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์

นายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น กล่าวว่าญี่ปุ่นจะยกระดับขั้นตอนการควบคุมบริเวณพรมแดนต่อนักท่องเที่ยวที่มาจากจีน เนื่องจากจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในจีนยังเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว 

นายคิชิดะกล่าวว่า ญี่ปุ่นจะกำหนดให้นักท่องเที่ยวที่มาจากจีนแผ่นดินใหญ่หรือผู้มีประวัติเดินทางไปจีนแผ่นดินใหญ่ภายใน 7 วัน ต้องทดสอบหาเชื้อโควิด-19 เมื่อเดินทางถึงญี่ปุ่น เริ่มตั้งแต่วันศุกร์ (30 ธ.ค.) โดยผู้มีผลตรวจโควิดเป็นบวกจะต้องกักตัวเป็นเวลา 7 วัน

นอกจากนี้ นายคิชิดะยังสั่งจำกัดแผนเพิ่มเที่ยวบินไป-กลับประเทศจีนอีกด้วย สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า มาตรการดังกล่าวมีขึ้นหลังเมื่อวันจันทร์ (26 ธ.ค.) ที่จีนเปิดเผยว่าจะเปิดพรมแดนอีกครั้งในวันที่ 8 ม.ค. และยกเลิกมาตรการกักตัวที่เคยบังคับใช้เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

“มีความกังวลมากขึ้นในญี่ปุ่น เนื่องจากรายละเอียดเกี่ยวกับสถานการณ์ในจีนนั้นรู้ได้ยาก” นายคิชิดะกล่าว โดยอ้างถึงข้อมูลจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 จากภาครัฐและเอกชนที่แตกต่างกันอย่างมาก

 

 

ติดต่อโฆษณา!