เมสซีสมหวัง! พาอาร์เจนตินาคว้าแชมป์ฟุตบอลโลก 2022 แบบสุดมันส์ เผยขอลุยต่อทีมชาติอีก 2-3 รายการ

เมสซีสมหวัง! พาอาร์เจนตินาคว้าแชมป์ฟุตบอลโลก 2022 แบบสุดมันส์ เผยขอลุยต่อทีมชาติอีก 2-3 รายการ
Highlight

ทีมชาติอาร์เจนตินา นำโดยซูเปอร์สตาร์ลูกหนังแห่งยุค ลีโอเนล เมสซี คว้าแชมป์ฟุตบอลโลก กาตาร์ 2022 ได้สำเร็จ เมื่อสามารถยิงลูกจุดโทษเอาชนะฝรั่งเศส 4-2 หลังจากเสมอกันอย่างดุเดือด 3-3 ในช่วง 120 นาทีรวมต่อเวลาพิเศษ นีบเป็นการแข่งขันฟุตบอลโลกที่สรุปเร้าใจมากที่สุดแมทหนึ่งในประวัติศาสตร์  เมสซี่คว้ารางวัลบุคคล นักเตะยอดเยี่ยมประจำทัวร์นาเมนต์ และเอ็มบัปเป้ คว้ารางวัลรองเท้าทองคำ



ลีโอเนล เมสซี พาทีมอาเจนตินา คว้าแชมป์ฟุตบอลโลกสำเร็จเป็นสมัยที่ 3 และสมัยแรกของเมสซี ที่ทำให้เขาสามารถก้าวขึ้นไปยืนในจุดเดียวกับตำนานนักเตะจากชาติเดียวกันอย่าง มาราโดนา ได้ เมสซียิงจุดโทษให้อาร์เจนตินาขึ้นนำไปก่อน และอังเกล ดิ มาเรีย มาบวกอีกหนึ่งประตูให้ทีมจากอเมริกาใต้ขึ้นนำ 2-0 ในครึ่งเวลาแรก และต่อเนื่องไปจนถึงนาทีที่ 80 ก่อนที่ คีเลียน เอ็มบัปเป จะมายิงสองประตูให้ฝรั่งเศสตามตีเสมอเป็น 2-2 จนจบเวลา 90 นาที

ในช่วงต่อเวลาพิเศษ 30 นาที อาร์เจนตินากลับมาขึ้นนำอีกครั้งจากประตูของเมสซี แต่ฝรั่งเศสยังไม่ยอมแพ้ง่าย ๆ และมาตีเสมอได้อีกจากลูกจุดโทษของเอ็มบัปเปซึ่งทำให้เขากลายเป็นนักเตะคนแรกในรอบ 56 ปีที่สามารถทำแฮตทริกในการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศฟุตบอลโลกได้

อย่างไรก็ตาม อาร์เจนตินาเป็นฝ่ายที่ยิงจุดโทษได้ดีกว่า โดยยิงไม่พลาดแม้แต่คนเดียว ขณะที่ ฝรั่งเศส พลาดไป 2 คน ทำให้ “ฟ้าขาว” เอาชนะทีม “ตราไก่” ในการดวลจุดโทษ 4-2 หลังเสมอในเวลา 120 นาที 3-3 เถลิงบัลลังก์แชมป์โลก สมัยที่ 3 ไปครองได้สำเร็จต่อจากปี 1978 และ 1986 สิ้นสุดการรอคอย 36 ปี เกมนัดชิงชนะเลิศที่ครั้งนี้ได้รับเสียงชื่นชมว่าดีที่สุดและยิ่งใหญ่ที่สุดนัดหนึ่งเท่าที่เคยจัดการแข่งขันฟุตบอลโลกมาเกือบ 100 ปี

ทั้งนี้ อาร์เจนตินา กลายเป็นทีมที่ 2 ในประวัติศาสตร์ที่พ่ายแพ้ในเกมแรกของฟุตบอลโลก รอบสุดท้าย แต่สามารถคว้าแชมป์ได้ในบั้นปลาย ต่อจากประเทศสเปน ที่เคยทำได้เมื่อปี 2010

ผลการแข่งขัน และนาทีการเกิดประตู อาร์เจนติน่า 3(4)-3(2) ฝรั่งเศส

นาทีที่ 23  ลิโอเนล เมสซี่ (1-0 จุดโทษ)

นาทีที่ 36  อังเคล ดิ มาเรีย (2-0)

นาทีที่ 80  คีเลียน เอ็มบัปเป้ (2-1 จุดโทษ)

นาที่ที่ 82  คีเลียน เอ็มบัปเป้ (2-2)

นาทีที่ 109 ลิโอเนล เมสซี่ (3-2)

นาทีที่ 118 คีเลียน เอ็มบัปเป้ (3-3 จุดโทษ)

ชาวอาร์เจนตินาฉลองใหญ่

ประชาชนหลายแสนคนออกมาเฉลิมฉลองตามท้องถนนในกรุงบัวโนสไอเรสในวันอาทิตย์ เพื่อแสดงความยินดีต่อการคว้าแชมป์ฟุตบอลโลกครั้งแรกในรอบ 36 ปีนับตั้งแต่ปี 1986 ในยุคสมัยของมาราโดนา

หลังจากจบการแข่งขันที่สนามลูซาอิลในกาตาร์ ชาวอาร์เจนตินาจำนวนมากต่างออกมาชุมนุมร้องรำทำเพลง โบกธงชาติสีฟ้าขาว ในหลายเมืองใหญ่ทั่วประเทศ กลายเป็นภาพการเฉลิมฉลองอย่างยิ่งใหญ่ที่ถูกเผยแพร่ไปทั่วโลก แม้ปัจจุบันชาวอาร์เจนตินาจำนวนมากต่างกำลังเผชิญปัญหาข้าวยากหมากแพงและวิกฤติเศรษฐกิจที่ส่งผลให้ประชากรราว 40% ของประเทศต้องเข้าสู่ภาวะยากจนก็ตาม

เมสซี่ ยังขอเล่นทีมชาติต่อในฐานะแชมป์โลก

เมสซี ออกมาให้สัมภาษณ์หลังพา อาร์เจนติน่า คว้าแชมป์โลกสมัยที่ 3 ว่าตนยังไม่คิดอำลาทีมชาติในตอนนี้ เพราะอยากลงเล่นให้กับทีมชาติในฐานะแชมป์โลก

อาร์เจนติน่า ดวลจุดโทษเอาชนะ ฝรั่งเศส 4-2 หลังฟาดแข้งกันอย่างดุเดือดก่อนเสมอใน 120 นาที แบบสุดดราม่า 3-3 คว้าแชมป์ฟุตบอลโลก 2022 ที่กาตาร์ ยุติการรอคอยความสำเร็จ 36 ปีเต็ม

“ไม่ใช่ตอนนี้ ผมยังไม่รีไทร์กับทีมชาติอาร์เจนติน่า ผมยังอยากเล่นในฐานะแชมป์โลกต่อไป” เมสซี เริ่มกล่าวกับ ทีวายซี สปอร์ตส์ สื่อกีฬาของอาร์เจนติน่า 

“ผมรู้ว่าพระเจ้าจะประทานถ้วยใบนี้ให้กับผม ผมมีความรู้สึกลึกๆว่ามันจะต้องเป็นแบบนี้ ตอนนี้เป็นช่วงที่เวลาแห่งการเฉลิมฉลอง ลองมองไปที่ถ้วยใบนี้สิ มันสวยงามจริงๆ”

“พวกเราพยายามกันอย่างหนัก และเราก็ทำได้สำเร็จ ตอนนี้พวกเราอดใจไม่ไหวที่จะกลับไปเฉลิมฉลองที่อาร์เจนติน่า พวกเราอยากรู้ว่ามันจะออกมาเป็นแบบไหน นี่คือถ้วยที่ผมรอคอยมาทั้งชีวิต นี่คือความฝันของผม” ซูเปอร์สตาร์ชาวอาร์เจนไตน์ ทิ้งท้าย

ทั้งนี้นอกจากเมสซี จะช่วยให้ อาร์เจนติน่า คว้าแชมป์โลกมาครอบครองได้แล้ว ยังกลายเป็นนักฟุตบอลคนแรกในประวัติศาสตร์ที่คว้ารางวัลนักเตะยอดเยี่ยม หรือลูกฟุตบอลทองคำมาครองได้ถึง 2 สมัย

สรุปรางวัลส่วนตัวของนักเตะในศึกฟุตบอลโลก2022

🥇นักเตะยอดเยี่ยมประจำทัวร์นาเมนต์  Lionel Messi ทีมชาติอาร์เจนตินา

🥇ดาวซัลโว (8 ประตู)  Kylian Mbappe ทีมชาติฝรั่งเศส

🥇ผู้รักษาประตูยอดเยี่ยม Emiliano Martinez ทีมชาติอาร์เจนตินา🇦🇷

🥇ดาวรุ่งยอดเยี่ยม E.J. Fernadez ทีมชาติอาร์เจนตินา🇦🇷

ฟุตบอลโลกครั้งหน้าปี 2026 มีเจ้าภาพร่วม 3 ประเทศ

สื่อต่างประเทศรายงานว่า การแข่งขันฟุตบอลโลกครั้งถัดไป ซึ่งเป็นครั้งที่ 23 ในปี 2026  จัดขึ้นที่ สหรัฐอเมริกา,แคนาดา และเม็กซิโก รับหน้าเสื่อเป็นเจ้าภาพร่วมกัน โดยทวีปเอเชียได้โควต้าสูงถึง 8.5 ทีม

ฟุตบอลโลก 2026 (2026 FIFA World Cup) เป็นการแข่งขันกีฬาฟุตบอลโลกครั้งที่ 23 ซึ่งเป็นการแข่งขันชิงแชมป์โลกระหว่างทีมชาติที่เป็นสมาชิกของฟีฟ่า การแข่งขันจัดขึ้นใน 16 เมืองของแคนาดา เม็กซิโกและสหรัฐฯ แบ่งเป็น 80 นัด โดยสหรัฐจะเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันทั้งหมด 60 นัด รวมถึงรอบก่อนรองชนะเลิศ, รอบรองชนะเลิศ และรอบชิงชนะเลิศ ส่วนแคนาดาและเม็กซิโกจะจัดการแข่งขันประเทศละ 10 นัด ฟุตบอลโลกครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่มีเจ้าภาพถึง 3 ประเทศ การเสนอตัวของสหรัฐชนะการเสนอตัวของโมร็อกโกระหว่างการพิจารณาครั้งสุดท้ายของฟีฟ่าในมอสโก ทำให้เป็นการแข่งขันมีเจ้าภาพหลายประเทศเป็นครั้งแรกหลังฟุตบอลโลก 2002 เม็กซิโกเคยเป็นเจ้าภาพในฟุตบอลโลก 1970 และฟุตบอลโลก 1986

ดังนั้นการร่วมเป็นเจ้าภาพครั้งนี้ทำให้เม็กซิโกเป็นประเทศแรกที่ได้เป็นเจ้าภาพถึง 3 ครั้งในฐานะเจ้าภาพเดี่ยวและเจ้าภาพร

นอกจากนี้ฟุตบอลโลก 2026 จะเป็นครั้งแรกที่เพิ่มจำนวนทีมจาก 32 เป็น 48 ทีม

ที่มา : รอยเตอร์,  VOA,  Wikipedia

ติดต่อโฆษณา!