01 พฤศจิกายน 2565
857

รัสเซียโจมตีสาธารณูปโภคยูเครน 80% ของกรุงเคียฟไม่มีน้ำใช้ ตอบโต้ส่งโดรนโจมตีกองเรือของรัสเซียในแคว้นไครเมีย

รัสเซียโจมตีสาธารณูปโภคยูเครน 80% ของกรุงเคียฟไม่มีน้ำใช้  ตอบโต้ส่งโดรนโจมตีกองเรือของรัสเซียในแคว้นไครเมีย
Highlight

รัสเซียโจมตีโครงสร้างพื้นฐานของยูเครน และตัดสินใจระงับการเข้าร่วมโครงการส่งออกธัญพืชในทะเลดำ จนถึงเมื่อวานนี้ชาวกรุงเคียฟราว80% ไม่มีน้ำใช้ บ้านเรือนไฟฟ้าดับ กว่า 350,000 หลัง เพื่อตอบโต้เหตุโดรนโจมตีกองเรือของรัสเซียในแคว้นไครเมีย อย่างไรก็ตาม ชาวยูเครนอยู่ในสถานการณ์เสี่ยงที่ภัยหนาวกำลังมา ซึ่งอุณหภูมิอาจติดลบถึง 20 องศา นักวิเคราะห์มองว่ารัสเซียโจมตีสาธารณูปโภคเพื่อให้พลเรือนเสียขวัญและกดดันรัฐบาลยูเครนให้ยอมรับเงื่อนไขข้อตกลงสันติภาพอย่างที่รัสเซียต้องการ


ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซียระบุว่า การที่รัสเซียโจมตีโครงสร้างพื้นฐานของยูเครน และตัดสินใจระงับการเข้าร่วมโครงการส่งออกธัญพืชในทะเลดำนั้น เป็นไปเพื่อตอบโต้เหตุโดรนโจมตีกองเรือของรัสเซียในแคว้นไครเมีย ซึ่งปธน.ปูตินกล่าวหาว่าเป็นฝีมือฝ่ายยูเครน

ทั้งนี้ 80% ของกรุงเคียฟไม่มีน้ำใช้ หลัง รัสเซียยิงขีปนาวุธโจมตีโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญในช่วงเช้าวานนี้ (31 ต.ค.) เจ้าหน้าที่ทางการยูเครนระบุ เป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์ทำลายขวัญกำลังใจชาวยูเครนก่อนถึงฤดูหนาวที่ต้องเผชิญกับอุณหภูมิติดลบ 20 องศาเซลเซียส

ทั้งนี้ ปธน.ปูตินแถลงข่าวเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาว่า โดรนที่ยูเครนใช้ถล่มกองเรือรัสเซียนั้น อาศัยเส้นทางทะเลเดียวกับที่เรือต่าง ๆ ใช้ขนส่งธัญพืชภายใต้ข้อตกลงส่งออกธัญพืชยูเครนที่มีองค์การสหประชาชาติ (UN) เป็นตัวกลางช่วยผลักดัน

อย่างไรก็ตาม ยูเครนไม่ได้ออกมาอ้างความรับผิดชอบต่อเหตุโจมตีกองเรือรัสเซียในแคว้นไครเมีย ทั้งยังปฏิเสธข้อกล่าวหาเรื่องการใช้เส้นทางความปลอดภัยของโครงการขนส่งธัญพืชยูเครน เพื่อวัตถุประสงค์ทางทหาร ขณะที่ UN ระบุว่า ไม่มีเรือลำใดใช้เส้นทางทะเลดำในวันเสาร์ที่ 29 ต.ค. ซึ่งเป็นช่วงที่รัสเซียระบุว่ากองเรือรัสเซียในแคว้นไครเมียถูกยูเครนโจมตี

วิทาลีย์ คลิตช์โก นายกเทศมนตรีกรุงเคียฟ กล่าวว่า การที่รัสเซียยิงขีปนาวุธโจมตีโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญ ทำให้พื้นที่ 80% ของกรุงเคียฟไม่มีน้ำใช้ อย่างไรก็ตามบรรดาผู้เชี่ยวชาญกำลังทำทุกอย่างที่ทำได้เพื่อให้กลับมาส่งน้ำไปยังอะพาร์ตเมนต์ของชาวเมืองเคียฟได้” นายคลิตช์โก กล่าว

นอกจากนี้การโจมตีของรัสเซีย ยังทำลายระบบไฟฟ้าตามบ้านเรือน ซึ่งเหล่าวิศวกรกำลังทำงานเพื่อกู้ไฟฟ้าให้แก่บ้านเรือน 350,000 หลังในกรุงเคียฟ ซึ่งกระแสไฟฟ้าถูกตัดขาดหลังเผชิญกับการโจมตี

ส่วนในภูมิภาคคาร์คิฟทางตะวันออก อิกอร์ เทเรคอฟ นายกเทศมนตรีภูมิภาคคาร์คิฟ กล่าวว่า การโจมตีของรัสเซียได้โจมตีโครงสร้างพื้นฐานทำให้รถไฟใต้ดินและรถโดยสารประจำทางไฟฟ้าไม่มีพลังงานใช้

ส่วนระบบน้ำในภูมิภาคก็ได้รับผลกระทบเช่นกัน แต่เทเรคอฟกล่าวว่า คนงาน “กำลังทุกอย่างเท่าที่จะทำได้” เพื่อให้ผู้อยู่อาศัยในคาร์คิฟกลับมาใช้น้ำได้เร็วที่สุด

นอกจากนี้ยังมีรายงานการยิงขีปนาวุธโจมตีในภูมิภาควินนีตเซียทางตอนกลางของยูเครน ภูมิภาคดนีโปรเปตรอฟสก์และซาปอรีเชียทางตะวันออกเฉียงใต้ และลวิฟทางตะวันตกของยูเครน มีรายงานด้วยว่าโรงไฟฟ้าพลังงานน้ำดนีโปรในภูมิภาคซาปอรีเชียถูกโจมตี

ประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี กล่าวว่า รัสเซียใช้โดรนกามิกาเซที่ทำในอิหร่านโจมตียูเครน ทำลายโครงสร้างพื้นฐานไปแล้วหนึ่งในสาม ทำให้คนในหลายเมืองไม่มีไฟฟ้าใช้

ขณะที่นายดมิโทร คูเลบา รัฐมนตรีต่างประเทศยูเครน บอกว่า แทนที่จะไปรบกันในสนามรบ รัสเซียกลับมาทำร้ายพลเรือน โดยคนยูเครนไม่น้อยเห็นตรงกันว่า “รัสเซียทำแบบนี้ได้ก็เพราะยังคงมีขีปนาวุธอยู่ในมือและต้องการเข่นฆ่าคนยูเครน”

ยูเครนระบุว่า จำเป็นต้องได้รับการเสริมขีดความสามารถในการป้องกันภัยทางอากาศเพื่อปกป้องเมืองต่าง ๆ จากสิ่งที่ยูเครนเรียกว่า “การก่อการร้าย” ของรัสเซีย โดยเยอรมนี ได้ส่งอุปกรณ์ไปให้แล้ว ขณะที่สหรัฐฯ และสหราชอาณาจักรได้ประกาศว่า จะส่งอุปกรณ์ไปให้ยูเครนเช่นกัน

บทวิเคราะห์โดยแฟรงก์ การ์ดเนอร์ ผู้สื่อข่าวสายความมั่นคง บีบีซี นิวส์ ระบุว่ารัสเซียต้องการสั่งสอนยูเครนที่ใช้โดรนโจมตีเป้าหมายทางทหารในไครเมียเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา เขากล่าวว่า ยิ่งกองทัพรัสเซียล้มเหลวในสมรภูมิรบมากเท่าใด ผู้บัญชาการทหารของรัสเซียก็ยิ่งโจมตีสร้างความเดือนร้อนให้พลเรือนของยูเครนมากขึ้น

ขณะที่ฤดูหนาวกำลังจะมาถึง รัฐบาลรัสเซียกำลังหวังว่า จะทำลายขวัญกำลังใจของชาวยูเครนจนต้องวิงวอนให้รัฐบาลยูเครนยอมรับเงื่อนไขข้อตกลงสันติภาพอย่างที่รัสเซียต้องการ

จนถึงขณะนี้ เรื่องนี้ยังไม่น่าที่จะเกิดขึ้น อาวุธของรัสเซียยังคงสามารถสร้างความเดือดร้อนและความเสียหายให้แก่พลเรือนได้มากมายมหาศาล

ขณะที่รัฐบาลรัสเซียก็หวังเช่นกันว่า เมื่อสงครามนี้จะยืดเยื้อต่อไป การสนับสนุนยูเครนจากชาติตะวันตกก็จะเริ่มอ่อนกำลังลง

เป้าหมายของรัสเซียคือการหยุดยั้งการส่งอาวุธจากชาติตะวันตกที่ช่วยให้ยูเครนป้องกันตัวเอง และพยายามต้านทานการบุกของรัสเซีย 

เหตุการณ์โจมตีระลอกล่าสุดนี้เกิดขึ้นหลังจากรัสเซียกล่าวหายูเครนว่าใช้โดรนโจมตีกองเรือรบของรัสเซียในทะเลดำ ในดินแดนไครเมียที่รัสเซียผนวกไปเป็นของตน

อ้างอิง : รอยเตอร์, BBC

ติดต่อโฆษณา!