ไบเดน เตรียมเยือนกัมพูชา อินโดนีเซีย อียิปต์ แต่ไม่เข้าร่วมประชุมเอเปคที่ไทยช่วง 18-19 พ.ย.นี้

ไบเดน เตรียมเยือนกัมพูชา อินโดนีเซีย อียิปต์ แต่ไม่เข้าร่วมประชุมเอเปคที่ไทยช่วง 18-19 พ.ย.นี้
Highlight

โจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐฯ เตรียมการทัวร์เอเชียและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยเริ่มจาก อียิปต์ ในวันที่ 11 พ.ย. เพื่อร่วมประชุม COP27 ซึ่งเป็นเวทีหารือการแก้ปัญหาภาวะอากาศเปลี่ยนแปลงผิดธรรมชาติ จากนั้นเดินทางเยือนกรุงพนมเปญเพื่อร่วมประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนในวันที่ 12-13 พ.ย.ก่อนไปบาหลี ประเทศอินโดนีเซีย เพื่อประชุมสุดยอดของกลุ่ม G20 ในวันที่ 13-16 พ.ย.โดยไม่เข้าร่วมการประชุมเอเปคที่ไทยเป็นเจ้าภาพในวันที่ 18-19 พ.ย.อ้างติดภารกิจครอบครัวหลานสาวแต่งงาน


ทำเนียบขาวของสหรัฐฯ เปิดเผยเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาถึงกำหนดการเดินทางต่างประเทศของประธานาธิบดีโจ ไบเดนในเดือนพฤศจิกายน โดยผู้นำสหรัฐฯ จะเยือนกัมพูชา อินโดนีเซีย และอียิปต์ ขณะที่จะไม่ร่วมประชุมเอเปคที่ไทยเป็นเจ้าภาพ

ผู้ที่จะเข้าร่วมการประชุมเอปค หรือประชุมความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก ที่กรุงเทพมหานคร จะเป็นรองประธานาธิบดีคามาลา แฮร์ริสแทน ระหว่างวันที่ 18-19 พฤศจิกายน หลังจากนั้นเธอจะเดินทางเยือนกรุงมะนิลาของฟิลิปปินส์

ทั้งนี้เป็นที่คาดหมายตั้งเเต่เดือนที่แล้วว่าประธานาธิบดีไบเดนจะไม่เดินทางมาประชุมเอเปคด้วยตนเอง หลังจากที่ Thai PBS World ได้รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวระดับสูงว่า เขาติด "ภารกิจของครอบครัว"

ทั้งนี้สื่อต่างประเทศ VOA รายงานว่าในวันที่ 19 พฤศจิกายน จะมีงานเเต่งงาน ที่ทำเนียบขาวของนาโอมิ ไบเดน วัย 28 ปี "หลานปู่" ของประธานาธิบดีโจ ไบเดน

ทำเนียบขาวระบุในเเถลงการณ์ล่าสุดว่าประธานาธิบดีโจ ไบเดนจะเยือนอียิปต์ในวันที่ 11 พฤศจิกายน เพื่อเข้าประชุม COP27 ซึ่งเป็นเวทีหารือการเก้ปัญหาภาวะอากาศเปลี่ยนแปลงผิดธรรมชาติ จากนั้นผู้นำสหรัฐฯ จะเดินทางเยือนกรุงพนมเปญเพื่อร่วมประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนในวันที่ 12-13 พฤศจิกายน ก่อนไปบาหลี ประเทศอินโดนีเซีย ที่จะมีการประชุมสุดยอดของกลุ่ม จี 20 ในวันที่ 13-16 พฤศจิกายน

VOA รายงานอ้างถึง นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศให้สัมภาษณ์ว่า ประธานาธิบดีไบเดนอาจไม่ร่วมประชุมเอเปกด้วยตนเองว่า “ในระดับเจ้าหน้าที่ ทุกคนเห็นประโยชน์ร่วมกันว่าการมาเป็นเรื่องที่ดี แต่ถ้าติดขัดโน่นติดขัดนี่ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องภายใน เรื่องครอบครัว ที่ต่างฝ่ายต่างมีอยู่ มันก็เป็นเรื่องที่ต้องหาทางคลี่คลายแก้ไขเพื่อให้เกิดขึ้น เพราะฉะนั้นโดยรวมแล้ว กำลังคุยกัน ประสานงานกันอยู่ เพื่อให้ทุกอย่างมีความสมบูรณ์มากขึ้น ตามเป้าหมายดั้งเดิม”

แถลงการณ์ของทำเนียบขาวในวันศุกร์ระบุว่า ที่การประชุมเอเปก รองประธานาธิบดีแฮร์ริส "จะย้ำพันธกิจของสหรัฐฯ ด้านความร่วมมือทางเศรษฐกิจกับภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก และเธอจะเปิดเผยเป้าหมายของสหรัฐฯ ในฐานะประเทศเจ้าภาพเอเปคในปี 2023"

"ระหว่างการเยือนประเทศไทยของเธอ รองประธานาธิบดีจะร่วมหารือกับผู้นำประเทศไทยและตัวเเทนภาคประชาสังคมเพื่อยืนยันและเพิ่มความเข้มเเข็งให้กับความเป็นพันธมิตรกันระหว่างสหรัฐฯและไทย ทั้งยังจะหารือกันถึงความร่วมมือในเรื่องต่าง ๆ ที่หลากหลาย" แถลงการณ์ของทำเนียบขาวระบุ

นอกจากนี้ ดักกลาส เอ็มฮอฟฟ์ สามีของรองประธานาธิบดีแฮร์ริส จะร่วมเดินทางมากรุงเทพฯ ด้วย และเข้าร่วมกิจกรรมของคู่สมรสของผู้เข้าร่วมประชุมเอเปคจากประเทศต่าง ๆ

ขณะนี้ผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปคทั้ง 21 เขตเศรษฐกิจได้มีการแจ้งตอบรับเกี่ยวกับการมาเข้าร่วมประชุมสุดยอดเอเปคในวันที่ 18-19 พฤศจิกายนนี้ ที่กรุงเทพฯเกือบทั้งหมดแล้ว

ในเบื้องต้นทุกเขตเศรษฐกิจตอบรับที่จะส่งผู้แทนเข้าร่วมประชุม โดยนอกจากสหรัฐอเมริกาที่ส่งนางคาเมลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐ มาเข้าร่วมประชุมแทนประธานาธิบดีโจ ไบเดน ที่เลือกจะเดินทางกลับไปร่วมงานแต่งงานของหลานสาวที่ทำเนียบขาวแทน มีอีก 2 เขตเศรษฐกิจที่ผู้นำไม่ได้เดินทางมาเข้าร่วมประชุมด้วยตนเอง ประกอบด้วย เม็กซิโก ซึ่งเป็นไปตามหลักการปกติที่ประธานาธิบดีไม่เดินทางออกนอกประเทศในขณะนี้ และมาเลเซีย ซึ่งจะมีการจัดการเลือกตั้งทั่วไปในวันที่ 19 พฤศจิกายน แต่ยังไม่ทราบแน่ชัดว่าจะส่งใครมาเป็นผู้แทนเพื่อเข้าร่วมการประชุมครั้งนี้

ขณะที่มีอีก 3 ประเทศที่จะเข้าร่วมการประชุมในฐานะแขกที่ได้รับเชิญจากไทย ซึ่งเป็นเจ้าภาพเอเปคในปีนี้ ประกอบด้วย สมเด็จฯฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ในฐานะประธานอาเซียนในปัจจุบัน นายเอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส และเจ้าชายมุฮัมมัด บิน ซัลมาน บิน อับดุลอะซิซ อัลซะอูด มกุฎราชกุมารและนายกรัฐมนตรีซาอุดีอาระเบีย

นอกจากนี้ ในช่วงการประชุมผู้นำเอเปคยังจะมีการเยือนไทยอย่างเป็นทางการของผู้นำ 3 ประเทศ คือประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน ประธานาธิบดีเหงียน ซวน ฟุก ของเวียดนาม และเจ้าชายมุฮัมมัด มกุฎราชกุมารและนายกรัฐมนตรีซาอุดีอาระเบีย

ขณะที่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการระดับชาติเพื่อเตรียมการจัดการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปคและการประชุมที่เกี่ยวข้องในช่วงที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมเอเปค ปี พ.ศ. 2565 ในวันนี้ พร้อมกล่าวว่า ในวันนี้เป็นการทำความเข้าใจและทบทวนรายละเอียดการจัดงาน เพื่อให้ติดตามสถานการณ์ให้ทัน เนื่องจากมีหลายประเทศและหลายกลุ่มเดินทางมาเข้าร่วมการประชุม รวมถึงแขกที่มาเยือนอย่างเป็นทางการด้วย 

ขณะที่ในช่วงเช้าได้มีการหารือกับรองนายกรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง ในความคืบหน้าเกี่ยวกับการประสานงานและการหารือประเด็นต่างๆ ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่น่ายินดี ที่หลายผู้นำตอบรับจะเดินทางมาเข้าร่วมการประชุม ดังนั้นจะต้องหารือเรื่องพิธีการต้อนรับ การรักษาความปลอดภัย และลำดับขั้นตอนการประชุม รวมถึงการเข้าเฝ้าฯพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

อ้างอิง : VOA, แถลงการณ์ทำเนียบขาว

ติดต่อโฆษณา!