เช็กลิสต์ 9 อุทยานแห่งชาติยอดฮิต กลับมาเปิดรับลมหนาว ท่องเที่ยวคึกคักปลายปี!

เช็กลิสต์ 9 อุทยานแห่งชาติยอดฮิต กลับมาเปิดรับลมหนาว ท่องเที่ยวคึกคักปลายปี!
Highlight

9 อุทยานแห่งชาติยอดฮิตกลับมาเปิดรับลมหนาวอีกครั้ง หลังจากปิดบริการในช่วงมรสุมและเพื่อให้ธรรมชาติได้ฟื้นตัว อุทยานแห่งชาติหลายแห่งจึงได้ปิดพื้นที่ แต่บัดนี้เข้าสู่เดือนตุลาคม อุทยานได้กลับมาเปิดรับลมหนาวอีกครั้ง กับความสวยงามที่รอผู้คนมาเยือน ธุรกิจท่องเที่ยว ผู้ประกอบการและ SME ที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ ได้เตรียมการต้อนรับนักท่องเที่ยวกันอย่างเต็มที่ กระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศโค้งสุดท้ายปลายปี


อุทยานแห่งชาติ 9 แห่งพร้อมเปิดรับนักท่องเที่ยวชื่นชมยลความงามธรรมชาติร่วมฟื้นฟูเศรษฐกิจเมืองไทย ซึ่งจะมีอุทยานแห่งชาติใดที่กลับมาเปิดให้บริการแล้วบ้าง ธนาคารกรุงเทพในส่วนบริการลูกค้า SME ได้รวบรวมไว้เรียบร้อยแล้วตามมาอ่านกันได้เลย

1. อุทยานแห่งชาติภูกระดึง ยอดภูกระดึง : เปิดให้บริการ 1 ต.ค. 65

“อุทยานแห่งชาติภูกระดึง” ได้รับการประกาศเป็นอุทยานแห่งชาติ ลำดับที่ 2 ของประเทศไทย ตั้งอยู่ในท้องที่ตำบลศรีฐาน อำเภอภูกระดึง จังหวัดเลย ลักษณะภูมิประเทศเป็นภูเขาหินทรายยอดตัด โดยมีที่ราบบนยอดภูกระดึงประมาณ 60 ตารางกิโลเมตร (37,500 ไร่) เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่ได้รับความนิยมมากแห่งหนึ่งของเมืองไทยเพราะมีสภาพธรรมชาติสมบูรณ์ประกอบด้วยระบบนิเวศและภูมิประเทศหลากหลายทั้งทุ่งหญ้า ป่าสนเขา ป่าดิบ น้ำตกและหน้าผาชมทิวทัศน์

สภาพทั่วไปของภูกระดึงประกอบไปด้วยพรรณไม้นานาชนิด พันธุ์สัตว์ป่านานาพันธุ์ หน้าผา ทุ่งหญ้า ลำธาร และน้ำตก อีกทั้งยังเป็นพื้นที่ต้นน้ำของลำน้ำพองซึ่งเป็นลำน้ำสายสำคัญสายหนึ่งของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ด้วยความสูง บรรยากาศ และสภาพอากาศที่เย็นสบายตลอดปีบนยอดภูกระดึง โดยเฉพาะในช่วงฤดูหนาวอุณหภูมิอาจลดต่ำจนถึง 0 องศาเซลเซียส จึงเป็นแรงจูงใจให้นักท่องเที่ยวปรารถนาที่หวังจะเป็นผู้พิชิตยอดภูกระดึงสักครั้งหนึ่งในชีวิต

2. อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ : น้ำตกเหวนรก, จุดชมทิวทัศน์ผาเดียวดาย : เปิดให้บริการ 1 ต.ค. 65

“น้ำตกเหวนรก” ตั้งอยู่ทางทิศใต้ของอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ความสวยงามและยิ่งใหญ่ของน้ำตกเหวนรกไม่เพียงเป็นน้ำตกที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่เท่านั้น หากยังครองแชมป์น้ำตกที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในภาคกลางมาการันตีถึงขนาดอันใหญ่ยิ่งของน้ำตกสายนี้ ในแต่ละวันมีนักท่องเที่ยวเดินทางสู่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่มากมายเพื่อรอชมฉากไฮไลต์สุดอลังการของสายน้ำสีขาว อันเกิดจากลำธารหลากสายหลากไหลมารวมกัน เมื่อมาถึงหน้าผาก็ทิ้งตัวลงสู่เบื้องล่างตั้งฉากกับพื้นดิน 90 องศาบันดาลให้เกิดเสียงดังกึกก้องพร้อม ๆ กับละอองน้ำฟุ้งกระจายตลบอบอวลอยู่ในทุกอณูอากาศบริเวณนั้น

น้ำตกเหวนรกมีลักษณะเป็นน้ำตก 3 ชั้น โดยน้ำตกชั้นแรกที่มีความสูง 50 เมตรนั้นต้องอาศัยการเดินเท้าเข้าไปประมาณ 1 กิโลเมตร และไต่บันไดเหล็กลงไปสู่จุดชมวิวในระยะทางอีก 200 เมตรที่ทางอุทยานฯ ได้จัดทำขึ้นมาเพื่ออำนวยความสะดวกต่อนักท่องเที่ยว สำหรับชั้นที่ 2 และ 3 นั้นอยู่สูงขึ้นไปซึ่งมีความสูงรวมกันถึง 150 เมตร แต่บริเวณดังกล่าวยังไม่เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชม เนื่องจากสภาพป่ายังคงความอุดมสมบูรณ์สูงและเป็นพื้นที่หากินของสัตว์ป่ามากมาย

ขณะที่ “ผาเดียวดาย” ตั้งอยู่ในเขต อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ตำบลขนงพระ อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา มีลักษณะคล้ายผานกเค้าที่ภูกระดึง เป็นจุดชมทิวทัศน์ที่สวยงาม ซึ่งสามารถมองเห็นภูเขาร่มขวางอยู่เป็นแนวยาวและทิวทัศน์ที่สวยงาม สภาพป่าโดยรอบจึงอุดมสมบูรณ์ เป็นป่าดงดิบเขาที่มีพันธุ์ไม้ที่สามารถทนต่ออากาศหนาวได้เป็นอย่างดี ส่วนตอนเช้าตรู่จะเห็นพระอาทิตย์ขึ้นยามเช้าเหนือสันเขา เป็นการดื่มด่ำกับธรรมชาติที่ไม่ควรพลาด

3. อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา - หมู่เกาะพีพี : อ่าวมาหยา : เปิดให้บริการ 1 ต.ค. 65

หาดมาหยา เป็นอ่าวที่มีชื่อเสียงของเกาะพีพีเล ลักษณะเป็นรูปพระจันทร์เสี้ยว ล้อมรอบด้วยภูเขา มีชายหาดเม็ดทรายขาวละเอียด น้ำทะเลสีเขียวมรกต

จุดหมายท่องเที่ยวทะเลไทยที่สวยติดอันดับโลก “อ่าวมาหยา” เป็นชายหาดที่ซ่อนตัวอยู่ในแนวโอบล้อมของปราการผาหินธรรมชาติ มีผืนน้ำทะเลสีมรกตที่ใสเป็นประกาย และมีหาดทรายขาวละเอียดละมุนดั่งผงแป้ง เป็นอีกหนึ่งมุมสวยที่มีชื่อเสียงที่สุดบนเกาะพีพีเล เกาะที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 2 ของอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา - หมู่เกาะพีพี ทั้งยังเป็นจุดที่นักท่องเที่ยวจะได้มาตามรอยสถานที่ถ่ายทำภาพยนตร์เรื่องดัง “The Beach” อีกด้วย

4. อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน : การท่องเที่ยวและพักแรมทั้งหมด : เปิดให้บริการ 15 ต.ค. 65

"หมู่เกาะสิมิลัน" คือสรวงสวรรค์ใต้สมุทรที่อุดมไปด้วยชีวิตน้อยใหญ่มากมาย ไม่ว่าจะเป็นปะการัง และหมู่ฝูงปลา มีน้ำใสราวแผ่นกระจกและมีหาดทรายที่ขาวสะอาดงดงาม สิมิลันมีชื่อเสียงทางด้านมีแหล่งน้ำลึกที่สวยงาม ติดอันดับ 1 ใน 10 ของโลก และภาพหินเรือใบเป็นภาพสัญลักษณ์ของอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน ซึ่งตั้งอยู่ที่เกาะ8 (สิมิลัน) ที่มีความงดงามมาก และถือเป็นจุดเด่นของสิมิลัน

5. อุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า - หมู่เกาะเสม็ด : เกาะทะลุ, เกาะกุฎี : เปิดให้บริการ 1 ต.ค. 65

อุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า - หมู่เกาะเสม็ด ตั้งอยู่บริเวณชายฝั่งทะเลด้านอ่าวไทยในท้องที่อำเภอแกลง และอำเภอเมือง จังหวัดระยอง ครอบคลุมพื้นที่บนฝั่งและในท้องทะเล ตลอดจนเกาะต่าง ๆ ประกอบด้วยเกาะเสม็ด เกาะจันทร์ เกาะทะลุ เกาะกุฎี เกาะมะขาม และเกาะปลายตีน เขาแหลมหญ้าและชายทะเลด้านทิศตะวันตกของเขาแหลมหญ้า โดยความงดงามตามธรรมชาติของอุทยานแห่งชาติแห่งนี้เป็นที่ยอมรับของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศว่า มีทิวทัศน์สวยงาม เหมาะสำหรับการพักผ่อน

6. อุทยานแห่งชาติไทรโยค : การพักแรมทั้งหมด : เปิดให้บริการ 1 ต.ค. 65

มีพื้นที่ครอบคลุม 2 อำเภอของจังหวัดกาญจนบุรีคืออำเภอไทรโยค และอำเภอทองผาภูมิ มีเนื้อที่ 598,750 ไร่ ประกาศเป็นอุทยานฯ เมื่อวันที่ 27 ตุลาคม 2523 มีแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจ คือ "น้ำตกไทรโยคใหญ่" ตั้งอยู่ในอุทยานแห่งชาติไทรโยค เนื่องจากเป็นน้ำตกที่ไหลตกลงจากหน้าผาลงสู่แม่น้ำแควน้อยราวกับกระโจนลงมา น้ำตกไทรโยคใหญ่จะมีน้ำตลอดปี และน้ำจะแรงมากในฤดูฝน และในอดีตพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 5) เคยเสด็จประพาส ณ น้ำตกแห่งนี้ ภายในอุทยานฯ มีเส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติหลายเส้นทาง และมีจุดชมวิวสะพานแขวนไทรโยคที่จะเห็นน้ำตกไทรโยคได้ชัดเจน

7. อุทยานแห่งชาติถ้ำปลา - น้ำตกผาเสื่อ : ปางอุ๋ง : เปิดให้บริการ 1 ต.ค. 65

“ปางอุ๋ง” อยู่ในจังหวัดแม่ฮ่องสอน ตั้งอยู่ในโครงการสวนป่าในพระราชดำริปางตอง 2 เป็นหนึ่งในสถานที่ฮอตฮิตโรแมนติกที่สุดอันดับต้น ๆ ของเมืองไทย เนื่องจากมีป่าสนขึ้นเรียงรายอยู่รอบ ๆ อ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่บนยอดเขา บรรยากาศสงบเงียบโดยเฉพาะในช่วงหน้าหนาวเดือนธันวาคม - มกราคม รุ่งเช้าจะมีลมหนาวพัดมาพร้อมกับไอหมอกที่ลอยอยู่เหนือผืนน้ำ ประกอบกับความสวยงามของแสงแดดอุ่นๆ สาดแสงแรกกระทบยอดเขาเป็นภาพที่สวยงามที่สุดจนถูกขนานนามว่า “สวิตเซอร์แลนด์แห่งเมืองไทย” และในยามค่ำคืนหากได้พักค้างที่ปางอุ๋งก็จะเห็นดวงดาวสวยงามละลานตาเต็มท้องฟ้า ประสบการณ์พิเศษแบบนี้หากไม่ได้มาสัมผัสด้วยตัวเองคงน่าเสียดายอยู่ไม่น้อย

8. อุทยานแห่งชาติศรีน่าน : ดอยเสมอดาว  เปิดให้บริการ 1 ต.ค. 65

สิ่งที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งไทยและเทศของ ‘ดอยเสมอดาว’ นอกจากธรรมชาติสวย ๆ ที่รายล้อมไปด้วยภูเขา ป่าไม้เขียวขจี และอากาศบริสุทธิ์แล้ว ชื่อก็บอกอยู่แล้วว่า “เสมอดาว” ในตอนกลางคืนเราจะเพลิดเพลินกับการชมดวงดาวที่ต่างอวดโฉมความสวยงามกันมากมายอยู่เต็มท้องฟ้า นับทั้งคืนก็ไม่หมด! เท่านั้นยังไม่พอ หากใครดวงดี อาจจะได้เห็นทางช้างเผือกอีกด้วย ส่วนช่วงเช้าตื่นมาฟินกันต่อกับทะเลหมอกสวย ๆ ที่ลอยอยู่ตรงหน้า บอกเลยว่ามันงามแต๊ ๆ งามขนาดนักเจ้า

9. อุทยานแห่งชาติตาดหมอก : น้ำตกตาดหมอก, น้ำตกสองนาง : เปิดให้บริการ 1 ต.ค. 65

อุทยานแห่งชาติตาดหมอก ตั้งอยู่ห่างจากตัวเมืองเพชรบูรณ์ไปทางตะวันออกเพียง 37 กิโลเมตร มีพื้นที่ประมาณ 290 ตารางกิโลเมตร ผืนป่าอุดมสมบูรณ์ประกอบด้วยเทือกเขาสูงสลับซับซ้อน เป็นแหล่งต้นน้ำที่สำคัญของลำน้ำป่าสักและลำน้ำชี เป็นพื้นที่ป่ากันชนให้กับผืนป่าสามแห่ง คือ อุทยานแห่งชาติน้ำหนาว เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว และเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าตะเบาะ - ห้วยใหญ่ ประกาศเป็นอุทยานแห่งชาติเมื่อปี 2541 จัดเป็นอุทยานฯ ลำดับที่ 87 ของประเทศ ภายในพื้นที่มีน้ำตกที่สวยงาม ได้แก่

  • น้ำตกตาดหมอก

อยู่ห่างจากที่ทำการอุทยานฯ 1,800 เมตร ตามเส้นทางเดินเท้า เป็นน้ำตกขนาดใหญ่ชั้นเดียวไหลลงมาจากหน้าผาสูง มีความสูง 750 เมตร สภาพป่าโดยรอบเป็นป่าสมบูรณ์เต็มไปด้วยต้นไม้ใหญ่นานาชนิด

  • น้ำตกสองนาง

เป็นน้ำตกขนาดใหญ่ มีความสูงทั้งหมด 12 ชั้น นักท่องเที่ยวสามารถเดินขึ้นไป ชมน้ำตกได้ทุกชั้นภายในหนึ่งวัน แต่ละชั้นมีความสูงระหว่าง 5 - 100 เมตร เส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติ จากที่ทำการอุทยานฯ ไป 13 กิโลเมตร จะเป็นจุดเริ่มต้นไปน้ำตกตาดหมอกและน้ำตกสองนาง เป็นระยะทาง 2 กิโลเมตร ประมาณ 1 ชั่วโมง ตลอดเส้นทางเดินเท้านักท่องเที่ยวจะได้ศึกษาพรรณไม้ต่าง ๆ ทั้งไม้ใหญ่ มอส เฟิร์น และไลเคน ซึ่งอาจจะพบรอยเท้าสัตว์ชนิดต่าง ๆ เช่น เก้ง หมาป่า นก ผีเสื้อ และนกเงือก

 

ที่มา : กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช, การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.),  Bangkok Bank SME

 

ติดต่อโฆษณา!