‘สิงคโปร์’ แซง ‘ฮ่องกง’ คว้าอันดับ 1 ฮับการเงินของเอเชีย ส่วนไทยหล่นไป 4 อันดับ

‘สิงคโปร์’ แซง ‘ฮ่องกง’ คว้าอันดับ 1 ฮับการเงินของเอเชีย ส่วนไทยหล่นไป 4 อันดับ
Highlight

มหานครนิวยอร์กยังคงครองแชมป์ศูนย์กลางการเงินโลกอันดับหนึ่ง ในขณะที่สิงคโปร์ผงาดขึ้นมาเป็นอันดับ3ของโลกและอันดับหนึ่งในเอเชีย จากการจัดอันดับของ Global Financial Centres Index's (GFCI) ในขณะที่ฮ่องกงสูญเสียอันดับการเป็นผู้นำในเอเชียเนื่องจากต้องดำเนินการตามแนวทางของจีนในการควบคุมจำนวนผู้ติดเชื้อโรคโควิด-19 ให้ลดลงมาอยู่ที่ระดับต่ำสุด ซึ่งสวนทางกับประเทศอื่นๆ ในโลกที่เปิดประเทศแล้ว



20221014-a-01.jpg


ดัชนีศูนย์กลางการเงินโลก หรือ Global Financial Centres Index's (GFCI) ได้จัดอันดับศูนย์กลางการเงินโลกทั้งหมด 119 แห่ง ตามรายงานล่าสุดระบุว่า มหานครนิวยอร์กและลอนดอนยังคงครองอันดับ 1 และ 2 ตามลำดับ ขณะที่ สิงคโปร์ ขยับขึ้น 3 อันดับ โดยเบียดชนะฮ่องกง คว้าอันดับ 1 ของเอเชีย และอันดับ 3 ของโลกไปครอง

ฮ่องกงร่วงลงมาอันดับ 4 หลังเผชิญกับมาตรการคุมเข้มโรคโควิด 19 และภาวะสมองไหล สูญเสียบุคลากรทักษะสูง ขณะที่ เมืองซานฟรานซิสโก ขยับขึ้น 2 อันดับ มาอยู่อันดับ 5 โดยฮ่องกงกำลังเผชิญกับความยากลำบากในการพลิกฟื้นสถานะให้กลับมาเป็นศูนย์กลางการเงินระดับโลกได้อีกครั้ง เนื่องจากต้องดำเนินการตามแนวทางของจีนในการควบคุมจำนวนผู้ติดเชื้อโรคโควิด 19 ให้ลดลงมาอยู่ที่ระดับต่ำสุด ซึ่งสวนทางกับประเทศอื่นๆ ในโลกที่เปิดประเทศแล้ว

ทั้งนี้ การจัดประชุมสุดยอดของบรรดานายธนาคารทั่วโลกประจำเดือนพฤศจิกายน ซึ่งมุ่งหวังเพื่อเรียกคืนความเชื่อมั่นให้กลับมายังฮ่องกงนั้น มีบริษัทชั้นนำราว 20 แห่งของโลกได้ให้คำมั่นที่จะส่งผู้บริหารระดับสูงเข้าร่วมงานดังกล่าวแล้ว

อย่างไรก็ตาม ความไม่แน่นอนเรื่องกฎระเบียบการกักตัว ซึ่งทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวยังอยู่ในระดับต่ำ ยังคงเป็นปัญหาอยู่

ในทางกลับกัน สิงคโปร์คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวมากกว่า 4 ล้านคนในปี 2565 รวมถึงมีการจัดงานกิจกรรมต่างๆ ทั้งประชุมสุดยอด Milken Institute Asia Summit, ประชุม Forbes Global CEO Conference และงานแข่งขันรถ Singapore Grand Prix ซึ่งจะส่งเสริมภาพลักษณ์ประเทศให้เป็นจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวมากยิ่งขึ้น

อย่างไรก็ดี เมืองต่างๆ ของจีนอย่างเซี่ยงไฮ้ ปักกิ่ง และเซินเจิ้น ต่างยังคงติดอยู่ใน 10 อันดับแรก แม้ว่าจะมีการใช้มาตรการเข้มงวดเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ซึ่งทำให้จีนต้องถูกตัดขาดจากประเทศอื่นๆ ในโลกก็ตาม

ด้านเมืองที่อันดับตกลงไป ได้แก่ กรุงโตเกียวของญี่ปุ่น หล่นไป 7 อันดับ อยู่ที่อันดับ 16 และกรุงมอสโกของรัสเซีย ร่วงไปกว่า 22 อันดับ ไปอยู่ที่อันดับ 73 หลังถูกแบนจากทั่วโลก โดยเฉพาะชาติตะวันตกที่ตัดรัสเซียออกจากระบบการเงิน ส่วนกรุงเทพฯ ประเทศไทย ตกจากอันดับที่ 58 ไปอยู่ที่อันดับ 61 

ทั้งนี้ เมื่อเปรียบเทียบเฉพาะประเทศที่อยู่ในกลุ่มอาเซียน จะมีเพียง 6 เมือง จาก 6 ประเทศที่ติดอยู่ในการจัดอันดับทั้งสิ้น 119 อันดับในครั้งนี้

สำหรับอันดับศูนย์กลางการเงินของอาเซียน ประจำปี 2022

  1. สิงคโปร์
  2. มาเลเซีย
  3. ไทย
  4. อินโดนีเซีย
  5. ฟิลิปปินส์
  6. เวียดนาม

สำหรับ 10 อันดับเมืองศูนย์กลางการเงินโลกประจำปี 2022

  1. นิวยอร์ก
  2. ลอนดอน
  3. สิงคโปร์
  4. ฮ่องกง
  5. ซานฟรานซิสโก
  6. เซี่ยงไฮ้
  7. ลอสแอนเจลิส
  8. ปักกิ่ง
  9. เซินเจิ้น
  10. ปารีส

 

ที่มา : AECConnect-ธนาคารกรุงเทพ

https://www.bloomberg.com/news/articles/2022-09-23/singapore-overtakes-hong-kong-in-world-financial-centers-ranking

ติดต่อโฆษณา!