ประชุมเอเปคที่ไทยคึกคัก ผู้นำระดับโลกเตรียมตบเท้าเข้าร่วม “ปูติน” อาจมาด้วย รอยืนยันอย่างเป็นทางการ

ประชุมเอเปคที่ไทยคึกคัก ผู้นำระดับโลกเตรียมตบเท้าเข้าร่วม  “ปูติน” อาจมาด้วย รอยืนยันอย่างเป็นทางการ
Highlight

การประชุมผู้นำความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก (Asia-Pacific Economic Cooperation หรือ APEC) ที่ประเทศไทย ที่บรรดาผู้นำระดับโลกจะเข้าร่วมการประชุมด้วยในระหว่างในวันที่ 18-19 พ.ย.65 นี้ขณะนี้อยู่ระหว่างการตอบรับเข้าร่วมส่วนใหญ่ตอบรับเกือบทั้งหมด ยกเว้นผู้นำสหรัฐส่งระดับตัวแทนเข้าร่วม ในขณะที่อาจจะเห็นผู้นำจีนและรัสเซียปรากฎตัวที่งานนี้ ซึ่งคาดว่ามาตรการรักษาความปลอดภัยอยู่ในระดับสูงสุด


นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเปิดเผยถึงความคืบหน้าการเชิญผู้นำจากประเทศต่างๆ เข้าร่วมการประชุมผู้นำความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก (Asia-Pacific Economic Cooperation : APEC) ที่ประเทศไทย ในวันที่ 18-19 พ.ย.65 ว่า ไม่มีประเทศใดที่เชิญไปแล้วจะไม่เข้ามาร่วม เพียงแต่เมื่อใกล้ถึงวันประชุม ตัวผู้นำจะเดินทางมาเองหรือมอบหมายให้ผู้ใดมาแทนต้องรอดูในช่วงใกล้วันประชุมอีกครั้ง ว่าประเทศต่างๆ พิจารณาอย่างไร

ดังนั้น ยืนยันว่าทุกประเทศจะเข้าร่วมการประชุมดังกล่าว แต่อยู่ที่ว่าจะเป็นบุคคลระดับใด การประชุมเอเปคครั้งนี้ เป็นส่วนหนึ่งของ 3 การประชุมสำคัญที่เกิดขึ้นในภูมิภาคนี้ที่จัดติดกัน และมีการติดตามการเตรียมการของแต่ละหน่วยงาน นายกัฐมนตรี ได้รับทราบถึงรายละเอียด ว่าแต่ละก้าวย่างจะต้องทำอย่างไร และประเทศไทยให้ความสำคัญกับเรื่องอะไรบ้าง

สำหรับกรณีที่มีข่าวมกุฎราชกุมารมุฮัมมัด บิน ซัลมาน บิน อับดุลอะซีซ อัลซะอูด มกุฎราชกุมาร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมซาอุดีอาระเบีย จะนำผู้ร่วมคณะกว่า 800 คน เดินทางมาที่ประเทศไทยนั้น นายดอน กล่าวว่า เป็นไปตามข่าว โดยการเยือนดังกล่าวมาในฐานะแขกของรัฐบาล ส่วนหนึ่งมาจากการตกลงร่วมกันในช่วงที่นายกฯ เดินทางไปเยือนซาอุดีอาระเบีย ตั้งแต่เดือนม.ค. 2565 ที่ผ่านมา จึงได้เตรียมการต่างๆ พร้อมสำหรับการเยือนประเทศไทย

ทั้งนี้การเยือนดังกล่าวจะทำให้ทุกเรื่องราวที่อยู่ภายใต้ความร่วมมือระหว่างไทยและซาอุดีอาระเบีย เกิดเป็นโอกาสสำหรับสองประเทศ อย่างไรก็ตามขอให้ รอรายละเอียดอีกครั้งในช่วงที่ใกล้ถึงวันที่จะมีการเยือนเกิดขึ้น ซึ่งจะมีการแถลงข่าวด้วย ตอนนี้ไม่ควรไปพูดอะไรล่วงหน้ามากนัก

ด้านพลเอก เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด แถลงภายหลังเป็นประธานการประชุมผู้บัญชาการเหล่าทัพ และผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ครั้งที่ 1 ประจำปี 2566 ถึงการเตรียมความพร้อมในการดูแลรักษาความปลอดภัยภายในการประชุมเอเปคว่า จากการติดตามข้อมูลด้านการข่าวของทางทหาร สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และมิตรประเทศยังไม่มีปัจจัยหรือสิ่งบอกเหตุที่จะเกิดเหตุร้าย

อย่างไรก็ตามอาจจะมีผู้นำบางประเทศ ที่ปัจจุบันมีความขัดแย้งกันอย่างเห็นได้ชัดเจน ซึ่งเรื่องนี้ได้รับทราบข้อมูลแล้ว อีกทั้งยังได้ติดตามตัวผู้ที่มีขีดความสามารถ และตั้งใจก่อเหตุที่อาจจะส่งผลต่อการเตรียมการ รวมทั้งการดูแลรักษาความปลอดภัยของสถานที่ แผนการปฏิบัติเรื่องความปลอดภัย ตั้งแต่เครื่องบินเข้าสู่น่านฟ้าของประเทศไทย ได้มีการเตรียมแผนที่รัดกุมร่วมกับทุกภาคส่วน ทั้งในประเทศและต่างประเทศแล้ว โดยเฉพาะสำนักงานตำรวจแห่งชาติและเหล่าทัพ ซึ่งถือเป็นภารกิจที่เราต้องปฏิบัติ ขณะเดียวกันนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ก็ได้สั่งการ เนื่องจากเป็นเรื่องที่มีความสำคัญระหว่างประเทศ

ส่วนการเตรียมการรับมือกับความเคลื่อนไหวของกลุ่มในประเทศ โดยเฉพาะชนกลุ่มน้อยประเทศเพื่อนบ้านนั้น พลเอก เฉลิมพล กล่าวว่า กลุ่มคนเหล่านี้มีเพียงแต่แนวคิด ยังไม่มีพฤติกรรมที่จะก่อเหตุ หรือสร้างความรุนแรงแต่อย่างใด โดยเน้นการแสดงความคิดเห็นเป็นหลัก เพราะกลุ่มคนเหล่านี้ทราบดีว่าหากก่อเหตุรุนแรงแล้วเขาจะไม่สามารถอยู่ในประเทศไทยได้

ขณะที่แหล่งข่าวฝ่ายความมั่นคง ระบุว่า ในการประชุมเตรียมการรักษาความปลอดภัยการประชุมเอเปกของหน่วยข่าวทางทหาร และตำรวจนั้น กระทรวงการต่างประเทศได้แจ้งความคืบหน้าในการตอบรับเข้าร่วมประชุมผู้นำประเทศมหาอำนาจมาแล้ว

ล่าสุดนายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ยืนยันเดินทางมาเข้าร่วมประชุม ส่วนนายสี จิ้นผิง ผู้นำจีนอยู่ระหว่างการรอยืนยัน ขณะที่นายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ยังยืนยันการส่งผู้แทนเข้าร่วมในการประชุมครั้งนี้ ทั้งนี้เมื่อใกล้ถึงเวลาการประชุมอาจมีการเปลี่ยนแปลงหรือส่งเพียงตัวแทนเข้าร่วมก็เป็นได้ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ ซึ่งต้องติดตามเป็นระยะ

เบื้องต้นหลายประเทศได้ตอบรับเข้าร่วมงานแล้ว เช่น สิงคโปร์, นิวซีแลนด์, ฟิลิปปินส์ และบางประเทศยังอยู่ระหว่างการติดตามประสานงานว่าจะเข้าร่วมหรือไม่

อย่างไรก็ตามหน่วยงานความมั่นคงยังประเมินกลุ่มผู้ชุมนุมที่จะเคลื่อนไหวในช่วงนั้นว่า มีหลายกลุ่ม แต่จะไม่นำไปสู่เหตุวุ่นวายและความรุนแรง ส่วนใหญ่มีเป้าหมายแค่ต้องการแสดงตัวตนเท่านั้น ทั้งนี้ได้ให้หน่วยข่าวจับตามองกลุ่มผู้ก่อความรุนแรงในจังหวัดพื้นที่ชายแดนภาคใต้เป็นพิเศษ โดยเป็นการเฝ้าระวังการเคลื่อนไหวที่สุ่มเสี่ยงจะขึ้นมาก่อเหตุในพื้นที่ กทม.

โดยการประชุมรอบนี้คาดว่า จะมีประเทศสมาชิก 21 เขตเศรษฐกิจเข้าร่วม ซึ่งประเทศไทยในฐานะเจ้าภาพได้กำหนดวันที่ 14-19 พ.ย. เป็น APEC Economic Leaders’ Week (AELW) หรือ สัปดาห์ APEC พร้อมกันนั้นในส่วนของภาคเอกชนได้จัดให้มีการประชุมคู่ขนาน APEC CEO Summit 2022 โดยตั้งความหวังไว้ว่า จะเป็นการแก้ปัญหาทางการค้าและการลงทุน ในตลาดการค้าที่มีขนาดใหญ่ 1 ใน 3 ของโลก จากจำนวนประชากรรวมเกือบ 3,000 ล้านคน GDP รวม 53 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ หรือ 1,700 ล้านล้านบาท

ติดต่อโฆษณา!