เกาหลีใต้-กองทัพสหรัฐฯ ระดมยิงขีปนาวุธไปทะเลญี่ปุ่น ตอบโต้เกาหลีเหนือที่ยิงขีปนาวุธข้ามเกาะฮอกไกโดเมื่อวานนี้

เกาหลีใต้-กองทัพสหรัฐฯ ระดมยิงขีปนาวุธไปทะเลญี่ปุ่น ตอบโต้เกาหลีเหนือที่ยิงขีปนาวุธข้ามเกาะฮอกไกโดเมื่อวานนี้
Highlight

อุณหภูมิการเมืองย่านเอเชียแปซิฟิกร้อนขึ้นเมื่อสหรัฐจับมือ ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ซ้อมรบปลายเดือนก่อน ตามมาด้วยการตอบโต้ของเกาหลีเหนือด้วยการทดสอบการยิงขีปนาวุธหลายครั้งในสัปดาห์นี้ และล่าสุดเมื่อเช้าตรู่วานนี้ ได้ยิงขีปนาวุธข้ามน่านฟ้าฮอกไกโดของญี่ปุ่น ในวันนี้เกาหลีใต้และสหรัฐฯ โต้กลับด้วยการระดมยิงขีปนาวุธลงทะเลญี่ปุ่น โชว์ศักยภาพข่มขวัญเกาหลีเหนืออีกครั้ง หลายฝ่ายกังวลว่าการยั่วยุจะรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ จนเกาหลีเหนืออาจจะต้องทดสอบนิวเคลียร์และเป็นฝ่ายเปิดฉากสงครามได้



เกาหลีใต้และกองทัพสหรัฐฯ ยิงขีปนาวุธหลายลูกไปยังทะเลตะวันออก หรือทะเลญี่ปุ่น ตอบโต้ที่วานนี้ เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธตัดผ่านน่านฟ้าเกาะฮอกไกโด ทางตอนเหนือของญี่ปุ่น โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐฯ ระบุว่า นี่เป็นการแสดง "แสนยานุภาพทางทหาร พร้อมตอบโต้การยั่วยุของเกาหลีเหนือ"

อย่างไรก็ดี ขีปนาวุธลูกหนึ่งของเกาหลีใต้ เกิดการขัดข้องและพุ่งตกนอกเป้าหมาย แต่ไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต แม้จะไม่ใช่การทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ แต่สิ่งที่เกิดขึ้นต่อไป จะเป็นสิ่งที่ต้องจับตา และถือเป็นการยั่วยุอย่างรุนแรง

ทั้งนี้ เกาหลีเหนือได้ทดสอบขีปนาวุธ ด้วยการยิงข้ามน่านฟ้าฮอกไกโดของญี่ปุ่น เมื่อเช้าวานนี้(4 ต.ค.) เป็นครั้งที่ 5 ในรอบ 7 วัน โดยก่อนหน้าเมื่อวันเสาร์ (1 ต.ค.) เกาหลีเหนือได้ยิงขีปนาวุธ 2 ลูกตกลงน่านน้ำใกล้เขตเศรษฐกิจจำเพาะของญี่ปุ่น

เมื่อเดือน ก.ย. เกาหลีเหนือผ่านกฎหมายประกาศสถาปนาตนเองเป็นประเทศผู้ครอบครอบอาวุธนิวเคลียร์ โดย คิม จอง-อึน ประกาศว่า จะไม่มีวันเจรจาเรื่องการปลดอาวุธนิวเคลียร์ แม้เกาหลีเหนือจะเผชิญการคว่ำบาตรอย่างกว้างขวาง แต่เกาหลีเหนือยังเดินหน้าทดสอบอาวุธนิวเคลียร์มาแล้ว 6 ครั้ง ระหว่างปี 2006-2017

อันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ ประณามการกระทำในครั้งนี้ว่าเป็น "การกระทำที่ประมาท" และเป็นการละเมิดมติคณะมนตรีความมั่นคง มีการคว่ำบาตรในโครงการอาวุธของเกาหลีเหนือ

สเตฟาน ดูจาร์ริก โฆษกสหประชาชาติ กล่าวว่า เป็นความกังวลอย่างยิ่งที่เปียงยางไม่สนใจความประมาทและความปลอดภัยทางทะเลอีกครั้ง

ในช่วงนี้เกาหลีเหนือทดสอบขีปนาวุธค่อนข้างถี่ เสนาธิการร่วมของเกาหลีใต้ระบุว่า เกาหลีเหนือทำการทดสอบยิงขีปนาวุธไม่ทราบชนิดไปยังชายฝั่งตะวันออก ซึ่งถือเป็นรอบที่ 4 ของสัปดาห์ในช่วงดังกล่าว  ทำให้สถานการณ์ความตึงเครียดเหนือคาบสมุทรเกาหลีรุนแรงขึ้นกว่าเดิม

โดยการยิงขีปนาวุธของเกาหลีเหนือมีขึ้นหลังจากที่กองทัพเรือเกาหลีใต้ สหรัฐอเมริกา และญี่ปุ่น ได้จัดการซ้อมรบต่อต้านเรือดำน้ำร่วมกันเป็นครั้งแรกในรอบ 5 ปีเมื่อ 30 ก.ย. ที่ผ่านมา

นักวิเคราะห์มองว่า การที่เกาหลีเหนือทดสอบขีปนาวุธถี่ขึ้นนั้น อาจเพราะกำลังพยายามสร้างอาวุธสำหรับปฏิบัติการ รวมถึงพยายามที่จะฉวยโอกาส ‘ทำให้การทดสอบเป็นเรื่องปกติ’ ในช่วงเวลาที่ทั่วโลกกำลังทุ่มความสนใจไปยังวิกฤตการณ์ในยูเครนและปัญหาอื่นๆ

เลฟ-เอริก อีสลีย์ ศาสตราจารย์แห่งมหาวิทยาลัยอีฮวาของเกาหลีใต้ กล่าวว่า “แม้เกาหลีเหนือจะเป็นรัฐโดดเดี่ยว แต่ก็พัฒนาอาวุธให้มีความทันสมัยได้อย่างรวดเร็ว แถมยังพยายามใช้ประโยชน์ในช่วงเวลาที่โลกกำลังให้ความสนใจกับการแข่งขันระหว่างสหรัฐฯ และจีน และการที่รัสเซียประกาศผนวกดินแดนของยูเครนเข้ากับแผ่นดินแม่

อ้างอิง  : https://www.reuters.com/world/asia-pacific/skorea-us-military-launch-4-surface-to-surface-missiles-response-nkorea-missile-2022-10-04/

https://www.reuters.com/world/asia-pacific/nkorea-fires-ballistic-missile-skorea-says-2022-09-30/

https://www.bbc.com/news/world-asia-63126534

BBC


ติดต่อโฆษณา!