เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธผ่านน่านฟ้าญี่ปุ่น สัญญาณเตือนหลบภัยด่วนที่ฮอกไกโด

เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธผ่านน่านฟ้าญี่ปุ่น สัญญาณเตือนหลบภัยด่วนที่ฮอกไกโด
Highlight

สัญญาณเตือนภัยถึงชาวญี่ปุ่นบนเกาะฮอกไกโดดังขึ้นในเช้าวันนี้ ระบุว่าเกาหลีเหนือได้ยิงขีปนาวุธแล้ว ขอให้ประชาชนรีบอพยพหลบภัยเข้าอาคารหรือชั้นใต้ดินโดยเร็ว และระงับการบริการรถไฟโทโฮคุชินคันเซ็นชั่วคราว รวมถึง รถรางของเมือง Hakodate และเที่ยวบินจาก อาโอโมริ ไป สนามบินฮาเนดะ โตเกียว ถูกเลื่อนออกไป และเริ่มเปืดทยอยให้บริการในเวลาต่อมา นับเป็นการยั่วยุที่รุนแรงต่อญี่ปุ่นอีกครั้งของเกาหลีเหนือ สำหรับการยิงขีปนาวุธครั้งนี้ ถือเป็นครั้งที่ 5 ในรอบ 7 วัน


เกาหลีเหนือได้ยิงขีปนาวุธพิสัยกลางพาดผ่านพื้นที่ทางตอนเหนือของญี่ปุ่น ส่งผลให้รัฐบาลญี่ปุ่นประกาศเตือนประชาชนบนเกาะฮอกไกโดให้รีบหลบภัย พร้อมระงับบริการรถไฟชั่วคราว นี่ถือเป็นการยิงขีปนาวุธพาดผ่านน่านฟ้าญี่ปุ่นครั้งแรกของเกาหลีเหนือ นับแต่ปี 2017

“ดูเหมือนว่าเกาหลีเหนือได้ยิงขีปนาวุธแล้ว ขอให้ประชาชนรีบอพยพเข้าอาคารหรือใต้ดินโดยเร็ว” นี่คือข้อความที่รัฐบาลญี่ปุ่นแจ้งเตือนประชาชนในเวลา 05.29 น. ตามเวลาในไทย วันนี้ (4 ต.ค.)

ทางการระบุว่า ขีปนาวุธได้ตกลงไปในมหาสมุทรแปซิฟิก ห่างจากญี่ปุ่นราว 3,000 กิโลเมตร และไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บจากการยิงขีปนาวุธครั้งนี้ นายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ ออกมาประณามอย่างแข็งกร้าวต่อการกระทำนี้ โดยเรียกว่า “พฤติกรรมรุนแรง” และรัฐบาลญี่ปุ่นได้เรียกประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาติแล้ว

ผู้สื่อข่าวบีบีซีประจำกรุงโตเกียว วิเคราะห์ว่า การยิงขีปนาวุธครั้งนี้ดูเหมือนเป็นการจงใจยกระดับความตึงเครียด เพื่อให้ญี่ปุ่นและสหรัฐฯ หันมาให้ความสนใจเกาหลีเหนือ หลังสองมหาอำนาจนี้พยายามเพิกเฉยต่อผู้นำสูงสุด คิม จอง-อึน มาโดยตลอด

กระนั้น สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องใหญ่ ถือเป็นการฝ่าฝืนบรรทัดฐานสากล ด้วยการยิงขีปนาวุธพุ่งตรง หรือพาดผ่านน่านฟ้าของประเทศอื่น โดยไม่มีการแจ้งเตือนล่วงหน้า หรือขอคำปรึกษาก่อน โดยประเทศส่วนใหญ่จะหลีกเลี่ยงการกระทำลักษณะนี้ เพราะอาจเข้าใจได้ว่ากำลังถูกโจมตีได้

อย่างไรก็ดี แม้จะไม่ใช่การทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ แต่สิ่งที่เกิดขึ้นต่อไป จะเป็นสิ่งที่ต้องจับตา และถือเป็นการยั่วยุอย่างรุนแรง สำหรับการยิงขีปนาวุธครั้งนี้ ถือเป็นครั้งที่ 5 ในรอบ 7 วัน โดยเมื่อวันเสาร์ (1 ต.ค.) เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธ 2 ลูกตกลงน่านน้ำใกล้เขตเศรษฐกิจจำเพาะของญี่ปุ่น 

เมื่อเดือน ก.ย. เกาหลีเหนือผ่านกฎหมายประกาศสถาปนาตนเองเป็นประเทศผู้ครอบครอบอาวุธนิวเคลียร์ โดย คิม จอง-อึน ประกาศว่า จะไม่มีวันเจรจาเรื่องการปลดอาวุธนิวเคลียร์ แม้เกาหลีเหนือจะเผชิญการคว่ำบาตรอย่างกว้างขวาง แต่เกาหลีเหนือยังเดินหน้าทดสอบอาวุธนิวเคลียร์มาแล้ว 6 ครั้ง ระหว่างปี 2006-2017

สรุปสถานการณ์ในช่วงที่เกิดเหตุ

  • รัฐบาลญี่ปุ่นประกาศ เตือนประชาชนให้หลบภัย หลังเกาหลีเหนือได้ยิงขีปนาวุธ มุ่งหน้ามายังประเทศญี่ปุ่น ขอให้ประชาชนในพื้นที่ จ.ฮอกไกโด และ จ.อาโอโมริ หาที่หลบภัยด่วน
  • โทโฮคุชินคันเซ็นหยุดให้บริการ - ตอนนี้กลับมาวิ่งได้แล้ว
  • รถรางของเมือง Hakodate หยุดให้บริการ - ตอนนี้กลับมาวิ่งได้แล้ว
  • รถไฟ JR ฮอกไกโดและรถไฟใต้ดิน หยุดให้บริการ - ทยอยกลับมาวิ่งได้แล้ว
  • เที่ยวบินจาก อาโอโมริ ไป สนามบินฮาเนดะ โตเกียว ถูกเลื่อนออกไป
  • นายก คิชิดะ ได้ออกมาประณามการกระทำอย่างรุนแรง ได้สั่งให้ตรวจสอบความเสียหายที่เกิด วิเคราะห์ข้อมูลอย่างละเอียด โดยจะรีบจัดประชุมรัฐมนตรี และคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติหลังจากได้รับข้อมูล โดยจะหารือถึงการตอบโต้เกาหลีเหนือในครั้งนี้
  • โดยในปีนี้เกาหลีเหนือได้ยิงขีปนาวุธเป็นครั้งที่ 23 แล้ว โดยเฉพาะตั้งแต่ปลายเดือนที่แล้วถึงต้นเดือนนี้ ได้ยิงไป 4 ครั้งในเวลาเพียงสัปดาห์เดียว

 เกี่ยวกับสัญญาณการเตือนภัย

  • เมื่อ 5 ปีที่แล้วที่รัฐบาลญี่ปุ่นได้ส่งข้อมูลเกี่ยวกับการปล่อยขีปนาวุธของเกาหลีเหนือผ่าน J-Alert (ระบบเตือนภัยฉุกเฉินแห่งชาติ) และ M-Net (ระบบเครือข่ายข้อมูลฉุกเฉิน)
  • ในเวลานั้นขีปนาวุธได้บินข้ามคาบสมุทรโอชิมะ บริเวณใกล้เคียงแหลมเอริโมะในฮอกไกโดบิน ห่างไปประมาณ 3,700 กม. และเชื่อว่าตกลงสู่มหาสมุทรแปซิฟิก
  • J-ALERT คือ ระบบเตือนภัยฉุกเฉินแห่งชาติ ที่จะส่งข้อมูลการป้องกันภัยพิบัติและการคุ้มครองพลเรือนทันที ไปยังรัฐบาลท้องถิ่นผ่านดาวเทียม
  • เมื่ออุปกรณ์ของรัฐบาลท้องถิ่นได้รับข้อมูลจากรัฐบาลแห่งชาติแล้ว ระบบวิทยุเพื่อการบริหารการป้องกันภัยพิบัติ ที่เปิดใช้งาน จะออกอากาศโดยอัตโนมัติเพื่อแจ้งให้กับประชาชนโดยทันที
  • นอกจากนี้ ในรัฐบาลท้องถิ่นบางที่ ยังส่งข้อมูลทางอีเมลบนโทรศัพท์มือถือได้หากมีการลงทะเบียน

 

ที่มา : https://www3.nhk.or.jp/news/html/20221004/k10013847221000.html

https://asia.nikkei.com/Spotlight/N-Korea-at-crossroads/N.Korea-fires-missile-towards-the-east-S.Korea-Japan-militaries?fbclid=IwAR16icNsOd84NTPTzuEvEK5XVZ_V8fwDpYOpTvKF0slKjifAWpNIG2VP01w

https://linktr.ee/krobkruengJapan

BBC

ติดต่อโฆษณา!