เที่ยวฮ่องกงเปิดประเทศจัดหนัก เตรียมแจกตั๋วเครื่องบิน 5 แสนเที่ยว! หวังดูดนักเดินทาง

เที่ยวฮ่องกงเปิดประเทศจัดหนัก เตรียมแจกตั๋วเครื่องบิน 5 แสนเที่ยว! หวังดูดนักเดินทาง
Highlight

การท่องเที่ยวสู้กันเดือด ฮ่องกงเปิดประเทศจัดโปรโมชั่นหนักๆ เตรียมแจกตั๋วเครื่องบิน 5 แสนใบ เพื่อดึงดูดให้นักท่องเที่ยวเดินทางเยือนในฐานะที่เป็นศูนย์กลางการเงินของภูมิภาค ด้านเกาหลีใต้จะยกเลิกข้อกำหนดที่ให้นักเดินทางขาเข้าประเทศต้องตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยวิธี PCR โดยมาตรการดังกล่าวจะมีผลในที่ 1 ต.ค. ส่วนไทยหวังเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวเป็น 12 ล้านคน คาดจีนเตรียมเปิดประเทศมาไทยปลายปีนี้


อาจเป็นข่าวดีสำหรับนักเดินทางที่อยากไปเที่ยวฮ่องกง เมื่อมีกระแสข่าวว่า ฮ่องกงเตรียมแจกตั๋วเครื่องบินฟรี 500,000 เที่ยว เพื่อดึงดูดให้นักท่องเที่ยวเดินทางเยือนศูนย์กลางการเงินแห่งนี้อีกครั้ง เมื่อรัฐบาลยกเลิกการบังคับใช้มาตรการสกัดโควิด-19 ทั้งหมดสำหรับนักเดินทางขาเข้า

ทั้งนี้ หนังสือพิมพ์ซิงเต่าของฮ่องกงรายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวว่า นายจอห์น ลี ผู้ว่าการเขตปกครองพิเศษฮ่องกงจะประกาศแผนยกเลิกมาตรการจำกัดการเดินทางที่เหลืออยู่ทั้งหมดในการแถลงนโยบายเดือนต.ค. เว้นแต่สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 จะย่ำแย่ลงอย่างมีนัยสำคัญ

รายงานระบุว่า การแจกตั๋วเครื่องบินฟรีเป็นหนึ่งในมาตรการที่มีวัตถุประสงค์เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยว โดยรัฐบาลฮ่องกงได้ทำการซื้อตั๋วเครื่องบินดังกล่าวเอาไว้ตั้งแต่ปี 2563 แล้วเพื่อใช้ดึงดูดนักเดินทาง

รัฐบาลฮ่องกงประมาณการว่าต้องใช้เวลาประมาณ 1 - 2 ไตรมาส นักท่องเที่ยวจึงจะกลับมาเยือนฮ่องกงอีกครั้ง แม้ว่าจะมีการยกเลิกมาตรการควบคุมที่เหลืออยู่ทั้งหมดไปแล้ว ซึ่งรวมถึงการกักตัวในโรงแรมเป็นเวลา 3 วันนับตั้งแต่เดินทางเข้าฮ่องกง

ทั้งนี้ มีการคาดการณ์ว่า ฮ่องกงจะพิจารณายกเลิกมาตรการจำกัดทั้งหมดสำหรับนักเดินทางขาเข้า โดยปัจจุบันนักเดินทางจากต่างประเทศถูกสั่งห้ามเดินทางไปบาร์หรือรับประทานอาหารตามร้านอาหารเป็นเวลา 3 วัน รวมถึงต้องตรวจหาเชื้อโควิด-19 เป็นประจำทุกวันติดต่อกัน 7 วัน โดยกฎเกณฑ์ข้างต้นนี้มีขึ้นหลังรัฐบาลยกเลิกการบังคับใช้มาตรการกักตัวที่โรงแรมเป็นเวลา 3 วัน

ท่องเที่ยวเกาหลีใต้ผ่อนคลายมาตรการโควิด

สำนักงานควบคุมและป้องกันโรคเกาหลี (KDCA) เปิดเผยว่า เกาหลีใต้จะยกเลิกข้อกำหนดที่ให้นักเดินทางขาเข้าประเทศต้องตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยวิธี PCR ในวันแรกที่เดินทางมาถึงเกาหลีใต้ หลังจากที่การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เริ่มบรรเทาลง โดยมาตรการดังกล่าวจะมีผลในวันเสาร์นี้ (1 ต.ค.)

ปัจจุบันผู้ที่เดินทางเข้าเกาหลีใต้จะต้องเข้ารับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 แบบ PCR ภายใน 24 ชั่วโมงหลังจากเดินทางเข้าประเทศ

สำนักข่าวยอนฮับรายงานว่า การตัดสินใจดังกล่าวนับเป็นการยกเลิกข้อกำหนดคุมโควิด-19 ทั้งหมดที่เกี่ยวกับผู้เดินทางขาเข้า โดยในช่วงต้นเดือนก.ย. เกาหลีใต้ได้ยกเลิกข้อกำหนดที่ต้องตรวจหาเชื้อโควิด-19 ก่อนเดินทางออกนอกประเทศสำหรับนักเดินทางขาออกแล้ว

KDCA ระบุว่า ผู้ที่แสดงอาการของโรคโควิด-19 ภายใน 3 วันหลังเดินทางเข้าเกาหลีใต้ สามารถเข้ารับการตรวจแบบ PCR ได้ฟรีที่สถานีอนามัยทั่วประเทศ

ทั้งนี้ เกาหลีใต้ได้ผ่อนปรนข้อกำหนดคุมโควิด-19 ทั่วประเทศลง เนื่องจากมีผู้ติดเชื้อรายใหม่ในประเทศลดลงอย่างต่อเนื่องในช่วงหลังมานี้ โดยในวันนี้ (30 ก.ย.) เกาหลีใต้รายงานพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ 28,497 ราย ลดลงจาก 29,097 รายเมื่อสัปดาห์ก่อนหน้า

อย่างไรก็ตาม นายลี คี-อิล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุขเกาหลีใต้ระบุว่า เกาหลีใต้อาจกลับไปใช้ข้อกำหนดต่าง ๆ เกี่ยวกับนักเดินทางขาเข้าอีก ถ้าหากตรวจพบเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ที่มีความเสี่ยง และสถานการณ์โควิด-19 ทั่วโลกเปลี่ยนแปลงไปในทางลบ

เที่ยวไทยลุ้น สี จิ้นผิง ปลดล็อกเปิดให้จีนท่องเที่ยวไทยได้ คาดหารือช่วงประชุมเอเปคเดือนหน้า

พิพัฒน์” หวังท่องเที่ยวไทยจะเป็นตัวช่วยแก้ปัญหา PERFECT STORM หรือพายุเศรษฐกิจลูกใหญ่สมบูรณ์แบบที่เกิดขึ้นในรอบ 100 ปีในโลก หวัง “สี จิ้นผิง” มาไทยในการ ประชุมสุดยอดผู้นำเอเปก 2022 เดือน พ.ย.นี้ จะคลายล็อกอนุญาต ให้ชาวจีนเที่ยวไทยปลายปีนี้ ดันยอดทัวริสต์ต่างชาติปีนี้เกินเป้า 10 ล้านคน เป็น 12 ล้านคน

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า การระบาดของโควิด-19 ถือเป็นคลื่นพายุเศรษฐกิจที่มีความรุนแรงมาก เชื่อว่าโอกาสที่จะเจอพายุแบบนี้มีเพียง 100 ปี เกิดขึ้น 1 ครั้งเท่านั้น คาดหวังว่าเราจะไม่ต้องเจอพายุแบบนี้อีกแล้วในช่วงชีวิตที่มีอยู่ ขณะที่ภาคการท่องเที่ยวจะเป็นเครื่องมือฟื้นประเทศ ทั้งเศรษฐกิจ วัฒนธรรม สังคม และสิ่งแวดล้อม ที่ตั้งเป้าหมายการเติบโตอย่างทั่วถึง สมดุล และยั่งยืน

โดยปี 65 เชื่อมั่นว่าจะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาได้ตามเป้าหมายที่ 10 ล้านคนแน่นอน เนื่องจากขณะนี้มีเข้ามาสะสมเกือบ 6 ล้านคนแล้ว ส่วนการท่องเที่ยวในประเทศ ตั้งเป้าการเดินทางของตลาดไทยเที่ยวไทยไว้ที่ 160 ล้านคน-ครั้ง ซึ่งขณะนี้มีการเดินทางสะสมเกิน 130 ล้านคน-ครั้งแล้ว จึงมั่นใจว่าทำได้ตามเป้าหมายแน่นอน แต่ความกังวลตอนนี้อยู่ที่เป้าหมายในแง่รายได้ อาจไปไม่ถึงที่ตั้งไว้ 1.28 ล้านล้านบาท และยังห่างจากเป้าหมายที่นายกรัฐมนตรีตั้งไว้ให้สร้างรายได้ถึง 1.5 ล้านล้านบาทด้วย

อย่างไรก็ตาม ต้องรอติดตามการเดินทางของนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน ซึ่งยืนยันการเดินทางมาเยือนประเทศไทย เพื่อเข้าร่วมประชุมสุดยอดผู้นำเอเปก 2022 ระหว่างวันที่ 13-18 พ.ย.นี้ ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ว่าจะมีการประกาศผ่อนคลายมาตรการเดินทาง อนุญาตให้นักท่องเที่ยวจีนมาประเทศไทยหรือไม่

“ต้องรอดูว่าช่วงที่นายสี จิ้นผิง เดินทางมาร่วมประชุมเอเปก 2022 จะมีการมอบของขวัญให้ประเทศไทยก่อนปีใหม่ ด้วยการอนุญาตให้ชาวจีนเดินทางมาเที่ยวประเทศไทยหรือไม่ ถ้าไคาดว่าจะทำให้เฉพาะเดือน ธ.ค.นี้มีชาวจีนเดินทางมาเที่ยวไทย 1.5 ล้านคน และทำให้ตลอดปีนี้มีต่างชาติเที่ยวไทยเกินเป้า 10 ล้านคน เพิ่มเป็น 12 ล้านคน”นายพิพัฒน์ กล่าว

ติดต่อโฆษณา!