สหรัฐฯ เผยรัสเซียเคลื่อนย้ายอาวุธที่ยิงนิวเคลียร์ได้ประชิดชายแดน และเตรียมแถลงการผนวกดินแดน 4 แคว้นของยูเครนในวันนี้

สหรัฐฯ เผยรัสเซียเคลื่อนย้ายอาวุธที่ยิงนิวเคลียร์ได้ประชิดชายแดน และเตรียมแถลงการผนวกดินแดน 4 แคว้นของยูเครนในวันนี้
Highlight

รัสเซียเตรียมแถลงการผนวกดินแดน 4 แคว้นของยูเครนในวันนี้ หลังผ่านการลงประชามติเสร็จสิ้น ด้านสหรัฐฯ เตรียมใช้มาตรการตอบโต้ทางเศรษฐกิจที่ “รวดเร็วและรุนแรง” ต่อรัสเซียกรณีการทำประชามติใน 4 แคว้นของยูเครนซึ่งไม่อาจยอมรับได้ ทั้งนี้หน่วยข่าวกรองสหรัฐฯ เผยว่า รัสเซียอาจใช้ “อาวุธนิวเคลียร์” หลังสหรัฐฯ ส่งเครื่องบินสอดแนม พบมีการเคลื่อนย้ายอาวุธยุทโธปกรณ์ที่สามารถยิงนิวเคลียร์ได้ในแคว้นคาลินินกราด


ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย เตรียมแถลงในพิธีผนวกดินแดน 4 แคว้นของยูเครนอย่างเป็นทางการในวันนี้ (30 ก.ย.) หลังผ่านการลงประชามติเสร็จสิ้น ด้านสหรัฐฯ เตรียมใช้มาตรการสตอบโต้ทางเศรษฐกิจที่ “รวดเร็วและรุนแรง” ต่อรัสเซียกรณีการทำประชามติใน 4 แคว้นของยูเครน พร้อมเร่งรวบรวมข่าวที่พบว่ารัสเซียอาจใช้ “อาวุธนิวเคลียร์” หลังสหรัฐฯ ส่งเครื่องบินสอดแนม พบมีการเคลื่อนย้ายอาวุธยุทโธปกรณ์ที่สามารถยิงนิวเคลียร์ได้ในแคว้นคาลินินกราด

นางแครีน ฌ็อง ปิแอร์ โฆษกประจำทำเนียบขาวเปิดเผยว่า สหรัฐเตรียมใช้มาตรการตอบโต้ทางเศรษฐกิจที่ “รวดเร็วและรุนแรง”ต่อรัสเซีย หลังรัสเซียเริ่มรุกคืบปฏิบัติการผนวกดินแดนของยูเครนที่ยึดมาได้จากการสู้รบ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังจากรัสเซียได้จัดการลงประชามติใน 4 แคว้นทางตะวันออกและทางใต้ของยูเครนเพื่อสำรวจความคิดเห็นของประชาชนว่าต้องการผนวกดินแดนเข้ากับรัสเซียหรือไม่ โดยสื่อของรัสเซียรายงานว่า ผลการลงประชามติซึ่งสิ้นสุดลงในวันอังคาร (27 ก.ย.) บ่งชี้ว่า ประชาชนส่วนใหญ่สนับสนุนการรวมดินแดนกับรัสเซีย

อย่างไรก็ตาม สหรัฐและบรรดาชาติพันธมิตรมองว่า การลงประชามติในครั้งนี้เป็นการลงประชามติ “จอมปลอม” โดยนางปิแอร์ระบุในการแถลงข่าวว่า ทุกขั้นตอนของการลงประชามติครั้งนี้ดำเนินการโดยรัสเซีย ซึ่งประชาชนชาวยูเครนถูกบังคับให้ลงคะแนนเสียงภายใต้การจับตาดูของกองกำลังติดอาวุธของรัสเซีย

“เราจะไม่มีวันยอมรับความพยายามในการควบรวมดินแดนของรัสเซียที่มิชอบด้วยกฎหมายเช่นนี้ ดินแดนนี้ยังคงเป็นอธิปไตยของยูเครน และยูเครนมีสิทธิทุกประการที่จะต่อสู้เพื่อให้ได้มาซึ่งอำนาจอธิปไตยอย่างเต็มที่”นางปิแอร์กล่าว

สภาดูมา หรือสภาล่างของรัสเซีย เตรียมจัดการประชุมในวันที่ 3-4 ต.ค. เพื่อออกข้อกฎหมายตามผลการประชามติดังกล่าว ก่อนที่สภาสหพันธรัฐ หรือ สภาสูงของรัสเซีย จะพิจารณาเรื่องการผนวกรวมแคว้นทั้ง 4 เป็นส่วนหนึ่งของรัสเซีย ในวันที่ 4 ต.ค.

ทั้งนี้ รัสเซียเตรียมเดินหน้าผนวกรวมดินแดนโดยไม่สนเสียงประณามจากยูเครนและชาติตะวันตก ซึ่งโจมตีการลงประชามติที่เกิดขึ้นว่าเป็นการจัดฉากลวงโลก และผิดกฎหมายระหว่างประเทศ ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญหลายคน รวมถึงนาง โรสแมรี ดีคาร์โล เจ้าหน้าที่อาวุโสขอสหประชาชาติ กล่าวว่า เป็นไปไม่ได้เลยที่จะจัดการเลือกตั้งอย่างเสรีและเป็นธรรมในเขตสงคราม หรือดินแดนที่ถูกยึดครอง

ด้านหน่วยข่าวกรองของกระทรวงกลาโหมอังกฤษรายงานว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซียอาจกล่าวสุนทรพจน์ที่รัฐสภาในวันศุกร์นี้ (30 ก.ย.) เพื่อประกาศการผนวกดินแดนที่ถูกยึดครองของยูเครนเข้ากับรัสเซีย

นางมาเรีย ซาคาโรวา โฆษกกระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย กล่าวว่า รัสเซียกำลังศึกษาความเป็นไปได้ในการจัดการประชุมแบบพบหน้ากันระหว่างเจ้าหน้าที่รัสเซียและสหรัฐเพื่อเจรจาสนธิสัญญาควบคุมอาวุธนิวเคลียร์

นอกจากนี้ นางซาคาโรวากล่าวว่า รัสเซียเปิดกว้างสำหรับการรื้อฟื้นการเข้าตรวจสอบภายใต้สนธิสัญญา START ฉบับใหม่ หลังจากที่ถูกระงับไปในปี 2563 อันเนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19

ติดต่อโฆษณา!