มอร์แกน สแตนลีย์ คาดจีนจะเปิดประเทศในฤดูใบไม้ผลิปีหน้า หลังโควิดคลี่คลาย

มอร์แกน สแตนลีย์ คาดจีนจะเปิดประเทศในฤดูใบไม้ผลิปีหน้า หลังโควิดคลี่คลาย
Highlight

มอร์แกน สแตนลีย์คาดการณ์ว่า จีนน่าจะผ่อนคลายมาตรการ Zero Covid และเปิดประเทศอีกครั้งภายในฤดูใบไม้ผลิปีหน้า ซึ่งอาจทำให้เศรษฐกิจฟื้นตัวเร็วขึ้นได้ ในขณะที่หลายประเทศที่พึ่งพึงรายได้จากการท่องเที่ยวต่างพากันแข่งขัน และอัดโปรโมชั่น ทั้งฟรีค่าธรรมเนียมและวีซ่าแล้วก่อนหน้านี้  เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวให้มากที่สุด เช่น ญี่ปุ่น ไต้หวัน ภูฏาน แคนาดา ฮ่องกง เป็นต้น องค์การท่องเที่ยวโลกมองปีนี้ท่องเที่ยวคึกคักแน่ แต่ยังห่างจากช่วงก่อนโควิด



สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างอิงการคาดการณ์ของมอร์แกน สแตนลีย์ว่า จีนจะเผชิญแรงกดดันให้เปิดประเทศ เนื่องจากกลยุทธ์โควิดเป็นศูนย์ (Zero Covid) ฉุดการเติบโตของรายได้ลงอย่างมีนัยสำคัญและทำให้อัตราการว่างงานในหมู่คนหนุ่มสาวพุ่งสูงขึ้น อันเป็นผลลัพธ์ที่ขัดแย้งกับเป้าหมายนโยบาย “รุ่งเรืองถ้วนหน้า” ของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน

ทีมนักวิเคราะห์มอร์แกน สแตนลีย์ นำโดยนายเชตัน อาห์ยา หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ประจำภูมิภาคเอเชีย ระบุว่า “การเปิดประเทศดูเหมือนจะเป็นเครื่องมือสำคัญที่เหลืออยู่ในการบริหารเศรษฐกิจ” โดยการผ่อนคลายมาตรการคุมโควิดจะช่วยทำให้การใช้จ่ายด้านการบริโภคและด้านบริการฟื้นตัวได้ เมื่อพิจารณาถึงผลกระทบภายนอกจากการส่งออกที่เติบโตอย่างอ่อนแอและการหดตัวต่อเนื่องในภาคอสังหาริมทรัพย์

มอร์แกน สแตนลีย์กล่าวว่า การเปิดประเทศในฤดูใบไม้ผลิจะช่วยให้เศรษฐกิจจีนขยายตัวแข็งแกร่งยิ่งขึ้นมาอยู่ที่ประมาณ 5.5% ในช่วงครึ่งหลังของปีหน้า เทียบกับการเติบโตเพียงประมาณ 3% จากช่วงไตรมาสที่ 3 ของปีนี้ถึงไตรมาสแรกของปี 2566

ล่าสุดธนาคารโลกคาดการณ์อัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจของจีนลดลงเหลือเพียง 2.8% ในปีนี้

“จีนจะเปิดประเทศอีกครั้ง เพราะผลกระทบจากมาตรการจัดการโควิดอย่างเข้มงวดของจีนในขณะนี้มีแต่จะยิ่งขัดแย้งกับเป้าหมายเชิงนโยบายในการบรรลุความรุ่งเรืองถ้วนหน้า ไม่ใช่เพราะตอนนี้ทั่วโลกเลือกที่จะอยู่ร่วมกับโควิด” ทีมนักวิเคราะห์ระบุ

ก่อนหน้านี้ ญี่ปุ่น ฮ่องกง ไต้หวัน และภูฏาน ออกมาประกาศเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวกันพร้อมหน้า จนทำให้สายการบินออกโปรโมชันกันสนั่น

สำหรับญี่ปุ่น ตั้งแต่วันที่ 11 ตุลาคมเป็นต้นไป สามารถเที่ยวเองได้แบบไม่ต้องผ่านทัวร์และไม่ต้องมีวีซ่า

ฮ่องกงประกาศยกเลิกกักตัวคนเข้าเมือง และใช้กฎ 0+3 ตั้งแต่วันที่ 26 กันยายนเป็นต้นไป

ส่วนไต้หวันประกาศฟรีซีซ่าคนไทยอีกครั้ง มีผลวันที่ 29 กันยายน 2022 – 31 กรกฎาคม 2023 และคาดว่าจะเปิดประเทศเต็มรูปแบบกลางเดือนตุลาคมนี้

ภูฏานออกมาประกาศ เช่นกัน ว่าต่อจากนี้นักท่องเที่ยวที่เที่ยวภูฏานไม่ต้องจำเป็นต้องผ่านทัวร์แล้ว ติดต่อตรงกับโฮสต์ได้เลย

รัฐบาลแคนาดา ก็จะยกเลิกข้อจำกัดด้านโควิด-19 ทั้งหมดสำหรับผู้เดินทางเข้าประเทศตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.นี้ ซึ่งรวมถึงการยกเลิกข้อกำหนดในการฉีดวัคซีน และการสวมใส่หน้ากากอนามัยขณะโดยสารเครื่องบินและรถไฟ

รัฐบาลแคนาดาระบุว่า การตัดสินใจยุติข้อจำกัดด้านโควิดนั้นเป็นผลจากอัตราการฉีดวัคซีนของแคนาดา ความพร้อมของวัคซีนและรูปแบบการรักษาใหม่ ๆ และข้อมูลที่แสดงให้เห็นว่า แคนาดาได้ผ่านพ้นจุดสูงสุดของการแพร่ระบาดระลอกล่าสุดของโรคโควิด-19 แล้ว ชาวแคนาดาที่มีอายุมากกว่า 12 ปีจำนวนมากกว่า 90% ได้รับวัคซีนเข็มมาตรฐานสำหรับการป้องกันโรคโควิด-19

องค์การการท่องเที่ยวโลกแห่งสหประชาชาติ (UNWTO) เปิดเผยว่า การท่องเที่ยวระหว่างประเทศยังคงแสดงสัญญาณการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง แต่ยังไม่มีแนวโน้มที่จะฟื้นตัวถึงระดับก่อนเกิดโรคโควิด-19 ระบาดได้ในเร็ว ๆ นี้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า UNWTO ซึ่งมีสำนักงานอยู่ที่กรุงมาดริด ประเทศสเปนได้เปิดเผยรายงานการท่องเที่ยวโลกล่าสุด (World Tourism Barometer) ระบุว่า นักท่องเที่ยวประมาณ 474 ล้านคนเดินทางระหว่างประเทศในช่วง 7 เดือนแรกของปีนี้ โดยคิดเป็น 57% ของจำนวนนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่เดินทางในช่วงเวลาเดียวกันก่อนเกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

จำนวนนักท่องเที่ยวฟื้นตัวแข็งแกร่งที่สุดในยุโรปและตะวันออกกลาง โดยมีจำนวนนักท่องเที่ยวคิดเป็น 74% และ 76% ของระดับในปี 2562 ตามลำดับ

แม้มีความเชื่อมั่นสำหรับช่วงที่เหลือของปีนี้ แต่ UNWTO ก็เชื่อว่า สภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจที่ไม่แน่นอนได้ส่งผลกระทบต่อแนวโน้มที่การท่องเที่ยวระหว่างประเทศจะกลับสู่ระดับก่อนเกิดโรคระบาดได้ในระยะเวลาอันใกล้นี้

ทั้งนี้ ภาวะเศรษฐกิจที่ไม่แน่นอนนั้นมีสาเหตุหลักมาจากอัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้นและการพุ่งขึ้นของราคาน้ำมัน ซึ่งส่งผลให้ค่าขนส่งและค่าที่พักสูงขึ้น รวมทั้งยังทำให้กำลังซื้อและการออมของผู้บริโภคลดลงด้วย

ติดต่อโฆษณา!