สหรัฐฯ เตือนปูตินถึง 'หายนะ' หากใช้อาวุธนิวเคลียร์ ห่วงสถานการณ์ตึงเครียด

สหรัฐฯ เตือนปูตินถึง 'หายนะ' หากใช้อาวุธนิวเคลียร์ ห่วงสถานการณ์ตึงเครียด
Highlight

การระดมกำลังพลราว 300,000 นายของรัสเซีย ทำให้มีการคาดการณ์ว่ารัสเซียมุ่งหวังเผด็จศึกสงครามกับยูเครนครั้งใหม่ หลังยืดเยื้อมานาน 7 เดือน นอกจากนี้ยังได้ทำประชามติการผนวกดินแดนยูเครน 4 แคว้นที่ยึดมาได้ก่อนหน้านี้ เข้าเป็นดินแดนรัสเซีย พร้อมคำพูดที่น่า สพรึงว่า “จะทำทุกวิถีทางที่เรามี เพื่อปกป้องดินแดนรัสเซีย” ซึ่งหลายฝ่ายไม่แน่ใจว่ารัสเซียจะหมายถึง 4 แคว้นที่จะผนวกเข้ามาด้วยหรือไม่ เพราะยังเป็นพื้นที่สู้รบมีทหารยูเครนอยู่เป็นจำนวนมาก การพูดถึงนิวเคลียร์ ซึ่งสร้างความหวาดวิตกให้บรรดาชาติยุโรป เนื่องจากรัสเซียมีนิวเคลียร์มากที่สุดในโลก แม้นักวิเคราะห์มองว่าโอกาสเกิดขึ้นไม่มาก แต่น่ากังวลอยู่ดี



จากการกล่าวของรัสเซียดังกล่าว ทางด้านสหรัฐก็ตอบโต้กลับว่า สหรัฐฯ จะตอบโต้อย่างเด็ดขาดต่อการใช้อาวุธนิวเคลียร์ของรัสเซียใดๆ กับยูเครน และได้ระบุถึง "ผลร้ายแรง" ที่รัสเซียจะเผชิญ Jake Sullivan ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐอเมริกา กล่าวกับผู้สื่อข่าวล่าสุด ตามการรายงานของรอยเตอร์

คำเตือนล่าสุดของสหรัฐฯ เกิดขึ้นภายหลังประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินของรัสเซีย ได้ปราศรัยและได้ประกาศการระดมกำลังทางทหารครั้งแรกของประเทศ นับตั้งแต่ช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง

“หากรัสเซียข้ามเส้นนี้ รัสเซียจะเกิดผลร้ายตามมา สหรัฐฯ จะตอบโต้อย่างเด็ดขาด” ซัลลิแวนกล่าวกับรายการ Meet the Press ของ NBC

ซัลลิแวนไม่ได้บรรยายถึงแผนการตอบโต้ของสหรัฐฯ  แต่กล่าวว่าสหรัฐฯ ได้พูดคุยกับมอสโกเป็นการส่วนตัว ซัลลิแวนกล่าวว่าสหรัฐฯ ติดต่อกับรัสเซียโดยตรงบ่อยครั้งมากขึ้น รวมถึงในช่วงสองสามวันที่ผ่านมาเพื่อหารือเกี่ยวกับสถานการณ์ในยูเครนและการกระทำและภัยคุกคามของปูติน

ประธานาธิบดี โจ ไบเดน แห่งสหรัฐ กล่าวสุนทรพจน์ที่การประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติในนิวยอร์กเมื่อวันพุธ โดยกล่าวหาปูตินว่า “รัสเซียแสดงท่าทีคุกคามทางนิวเคลียร์ต่อยุโรปอย่างเปิดเผย” โดยไม่สนใจความรับผิดชอบในการไม่แพร่ขยายอาวุธนิวเคลียร์

รัสเซียยังเตรียมการลงประชามติในพื้นที่ภาคตะวันออกของยูเครน 4 แห่ง โดยมีเป้าหมายที่จะผนวกดินแดนที่กองกำลังรัสเซียเข้ายึดครองระหว่างการบุกโจมตียูเครนซึ่งเริ่มขึ้นในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

ยูเครนและพันธมิตรได้เรียกการลงประชามติ “การลงประชามติเป็นการหลอกลวงที่ออกแบบมาเพื่อพิสูจน์ให้เห็นถึงการเพิ่มระดับของสงครามและการระดมกำลังของปูตินหลังจากการสูญเสียในสนามรบครั้งล่าสุด” ผู้นำสหรัฐกล่าว

การรวมพื้นที่ของลูฮันสก์ โดเนตสค์ เคอร์สัน และซาโปริซเซียเข้ากับรัสเซีย  รัฐบาลอย่างำรก็ตามแม้รัสเซียจะครอบครองพื้นที่ส่วนใหญ่ใน 4 แคว้นดังกล่าว แต่ยังมีทหารยูเครน ยึดครองอยู่บางส่วน โดยเฉพาะเมืองใหญ่ การสู้รบยังขึ้นอย่างเข้มข้น สื่อต่างประเทศรายงานว่าพื้นที่ 4 แคว้นรวมประมาณ 15% ของพื้นที่ทั้หมดของเครน

การสู้รบมีการสูญเสียกองกำลังทหารบางส่วน  ปูตินกำลังระดมกำลังทหารริบใหม่จำนวน 300,000 นาย ขณะเดียวกันก็ขู่ว่าจะใช้ "ทุกวิถีทางที่มีอยู่" เพื่อปกป้องรัสเซีย

“นี่ไม่ใช่การหลอกลวง” ปูตินกล่าวในคำปราศรัยที่มองว่าเวทีโลกเป็นภัยคุกคามต่อการใช้อาวุธนิวเคลียร์ที่อาจเกิดขึ้น

ซัลลิแวนกล่าวเมื่อวันอาทิตย์ว่า "ปูตินยังคงมีเจตนา ในการกวาดล้างชาวยูเครนซึ่งเขาไม่เชื่อว่ามีสิทธิที่จะดำรงอยู่ ดังนั้นพันธมิตรยูเครนต้องสนับสนุนกันต้อไป

รัสเซียมีอาวุธนิวเคลียร์อยู่เท่าไหร่?

ประธานาธิบดีปูตินได้ประกาศ "ระดมกำลังบางส่วน" ของกองกำลังที่จะส่งไปยังยูเครน และเตือนว่าเขาจะใช้ "ทุกวิถีทางที่เรามี" เพื่อปกป้องดินแดนรัสเซีย ทำให้เกิดความกังวลทั่วโลก!

อย่างไรก็ตามนัดวิเคราะห์ตีความว่า เป็นคำเตือนสำหรับประเทศอื่น ๆ ที่จะไม่เพิ่มความเกี่ยวข้องในยูเครน แทนที่จะส่งสัญญาณถึงความปรารถนาที่จะใช้อาวุธนิวเคลียร์

อาวุธนิวเคลียร์มีมาเกือบ 80 ปีแล้ว และหลายประเทศมองว่าเป็นสิ่งที่ยังคงรับประกันความมั่นคงของชาติต่อไป

ตัวเลขทั้งหมดของอาวุธนิวเคลียร์เป็นเพียงการประมาณการ แต่ตามรายงานของสหพันธ์นักวิทยาศาสตร์อเมริกัน รัสเซียมีหัวรบนิวเคลียร์ 5,977 หัว ซึ่งเป็นอุปกรณ์ที่ก่อให้เกิดการระเบิดของนิวเคลียร์ แม้ว่าจะมีประมาณ 1,500 ลำที่เลิกใช้แล้วและกำลังจะรื้อถอน สำนักข่าวบีบีซีรายงาน

ในจำนวนที่เหลืออีก 4,500 รายการ ส่วนใหญ่ถือเป็นอาวุธนิวเคลียร์เชิงกลยุทธ์ - ขีปนาวุธนำวิถีหรือจรวด ซึ่งสามารถกำหนดเป้าหมายในระยะไกลได้ เหล่านี้เป็นอาวุธที่มักเกี่ยวข้องกับสงครามนิวเคลียร์

20220926-a-01.jpg

ส่วนที่เหลือเป็นอาวุธนิวเคลียร์ที่มีขนาดเล็กกว่าและทำลายล้างน้อยกว่าสำหรับการใช้งานระยะสั้นในสนามรบหรือในทะเล แต่นี่ไม่ได้หมายความว่ารัสเซียมีอาวุธนิวเคลียร์พิสัยไกลหลายพันชนิดพร้อมใช้

ผู้เชี่ยวชาญประมาณการว่าขณะนี้มีหัวรบรัสเซียประมาณ 1,500 ลำ "วางกำลัง" ซึ่งหมายความว่าติดตั้งที่ฐานขีปนาวุธและเครื่องบินทิ้งระเบิด หรือบนเรือดำน้ำในทะเล

สิ่งนี้เปรียบเทียบกับประเทศอื่น ๆ ได้อย่างไร?

ประเทศมีอาวุธนิวเคลียร์ ปัจจุบัน 9 ประเทศประกอบด้วย จีน ฝรั่งเศส อินเดีย อิสราเอล เกาหลีเหนือ ปากีสถาน รัสเซีย สหรัฐอเมริกา และสหราชอาณาจักร


20220926-a-02.jpg

ในขณะที่ จีน ฝรั่งเศส รัสเซีย สหรัฐอเมริกา และสหราชอาณาจักร เป็นหนึ่งใน 191 รัฐที่ลงนามในสนธิสัญญาไม่แพร่ขยายอาวุธนิวเคลียร์ (NPT)

ภายใต้ข้อตกลงนี้ พวกเขาต้องลดสต็อกหัวรบนิวเคลียร์ของตน และในทางทฤษฎีแล้ว พวกเขามุ่งมั่นที่จะกำจัดให้หมดสิ้น และได้ลดจำนวนหัวรบที่เก็บไว้ในประเทศเหล่านั้นตั้งแต่ทศวรรษ 1970 และ 80

อินเดีย อิสราเอล และปากีสถานไม่เคยเข้าร่วม NPT และเกาหลีเหนือไม่ร่วมตั้งแต่ปี 2546

อิสราเอลเป็นประเทศเดียวใน 9 ประเทศที่ไม่เคยยอมรับโครงการนิวเคลียร์อย่างเป็นทางการ แต่เป็นที่ยอมรับกันอย่างกว้างขวางว่ามีหัวรบนิวเคลียร์

ยูเครนไม่มีอาวุธนิวเคลียร์และถึงแม้ประธานาธิบดีปูตินจะกล่าวหา แต่ก็ไม่มีหลักฐานว่าพยายามจะจัดหามา

อาวุธนิวเคลียร์อันตรายแค่ไหน?

อาวุธนิวเคลียร์ถูกออกแบบมาเพื่อทำให้เกิดความหายนะสูงสุด ขอบเขตของการทำลายล้างขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายประการ ได้แก่ :

  • ขนาดของหัวรบ
  • มันระเบิดได้สูงจากพื้นดินแค่ไหน
  • สิ่งแวดล้อมท้องถิ่น



20220926-a-03.jpg


แต่แม้แต่หัวรบที่เล็กที่สุดก็อาจทำให้สูญเสียชีวิตและผลที่ตามมาอย่างมหาศาล

ระเบิดนิวเคลียร์ที่คร่าชีวิตผู้คนไป 146,000 คนในเมืองฮิโรชิมา ประเทศญี่ปุ่น ในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง มีน้ำหนัก 15 กิโลตัน และหัวรบนิวเคลียร์ในปัจจุบันอาจมีมากกว่า 1,000 กิโลตัน คาดว่าจะมีเพียงเล็กน้อยที่จะอยู่รอดในเขตผลกระทบทันทีของการระเบิดนิวเคลียร์

หลังจากแสงวูบวาบแล้ว ก็เกิดลูกไฟขนาดใหญ่และคลื่นระเบิดที่สามารถทำลายอาคารและสิ่งปลูกสร้างต่างๆ ไปได้หลายกิโลเมตร

สารยับยั้งนิวเคลียร์'” หมายความว่าอย่างไรและได้ผลหรือไม่

ข้อโต้แย้งในการรักษาอาวุธนิวเคลียร์จำนวนมากมีความสามารถในการทำลายศัตรูของคุณได้อย่างสมบูรณ์จะป้องกันไม่ให้โจมตีคุณ

คำที่โด่งดังที่สุดสำหรับเรื่องนี้กลายเป็นการทำลายล้างร่วมกัน (Mad) แม้ว่าจะมีการทดสอบนิวเคลียร์หลายครั้งและความซับซ้อนทางเทคนิคและพลังทำลายล้างเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่อาวุธนิวเคลียร์ไม่ได้ถูกใช้ในการเผชิญหน้าด้วยอาวุธตั้งแต่ปี 1945

นโยบายของรัสเซียยังยอมรับว่าอาวุธนิวเคลียร์เป็นเพียงเครื่องยับยั้งและระบุสี่กรณีสำหรับการใช้งาน:

  • การเปิดตัวขีปนาวุธโจมตีอาณาเขตของสหพันธรัฐรัสเซียหรือพันธมิตร
  • การใช้อาวุธนิวเคลียร์หรืออาวุธทำลายล้างประเภทอื่นต่อสหพันธรัฐรัสเซียหรือพันธมิตร
  • การโจมตีสถานที่สำคัญของรัฐบาลหรือทางการทหารของสหพันธรัฐรัสเซียที่คุกคามความสามารถด้านนิวเคลียร์
  • การรุกรานสหพันธรัฐรัสเซียด้วยการใช้อาวุธธรรมดาเมื่อการดำรงอยู่ของรัฐตกอยู่ในอันตราย

การใช้อาวุธนิวเคลียร์ยังห่างไกลจากความน่าจะเป็น

Gordon Corera Security corespondent ได้วิเคราะห์ว่า เงาของอาวุธนิวเคลียร์ได้ครอบงำความขัดแย้งนี้มาตั้งแต่แรกเริ่ม และนั่นเป็นการตัดสินใจโดยเจตนาของวลาดิมีร์ ปูติน

ความหวังของเขาคือการเตือนความจำถึงพลังทำลายล้างของอาวุธเหล่านี้จะข่มขู่และขัดขวางคู่ต่อสู้ของเขาและบังคับให้พวกเขาคิดใหม่ว่าพวกเขาเต็มใจที่จะผลักดันแค่ไหน

นอกจากนี้ยังมีแรงจูงใจภายในประเทศ โดยประชากรรัสเซียจะกังวลกับการระดมพลบางส่วนและปูตินอ้างว่านาโตกำลังคุกคามรัสเซียเอง การพูดเกี่ยวกับอาวุธนิวเคลียร์เป็นวิธีสร้างความมั่นใจให้กับความคิดเห็นภายในประเทศว่าถึงแม้จะมืดมน แต่ประเทศก็ยังสามารถปกป้องตนเองได้

รัสเซีย ย้ำว่าอาวุธนิวเคลียร์จะใช้ได้ก็ต่อเมื่อรัฐรัสเซียเองถูกคุกคาม เป็นที่น่าสังเกตว่าปูตินวางกรอบการใช้งานของพวกเขาในแง่การป้องกันซึ่งตอบสนองต่อสิ่งที่เขาอ้างว่าเป็นภัยคุกคามทางนิวเคลียร์ของตะวันตก

การอ้างอิงของเขาถึงสิ่งนี้ไม่ใช่ “ตรงไปตรงมา” หมายถึงสถานการณ์ที่ความสมบูรณ์ของดินแดนของรัสเซียถูกคุกคาม คำถามสำคัญคือรัสเซียมองว่าอาณาเขตของตนขยายออกไปไกลเพียงใดหลังจากการลงประชามติในดินแดนยูเครนที่กำลังจะเกิดขึ้น

ในขณะที่ไม่สามารถละเลยความเป็นไปได้ในการใช้งาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากปูตินรู้สึกว่าความมั่นคงของรัฐถูกคุกคาม ชาติตะวันตกในขณะนี้ จะการเฝ้าดูพฤติกรรมที่แท้จริงของรัสเซียอย่างใกล้ชิดมากกว่าเรื่องวาทศิลป์ และมุ่งเน้นไปที่กลยุทธ์ของพวกเขา ที่สร้างความหวาดหวั่นหากจะไปถึงจุดอันตราย


https://www.reuters.com/world/europe/us-warns-putin-catastrophic-consequences-if-nuclear-weapons-used-ukraine-2022-09-25/

BBC

ติดต่อโฆษณา!