Vinfast บริษัทผลิต EV ยักษ์ใหญ่เวียดนามเลื่อน IPO เข้าตลาดหุ้นสหรัฐฯ เหตุสภาพตลาดปีนี้ไม่เอื้ออำนวย

Vinfast บริษัทผลิต EV ยักษ์ใหญ่เวียดนามเลื่อน IPO เข้าตลาดหุ้นสหรัฐฯ เหตุสภาพตลาดปีนี้ไม่เอื้ออำนวย
Highlight

Vinfast ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าที่ได้รับการสนับสนุนจากมหาเศรษฐีที่ร่ำรวยที่สุดของเวียดนาม เลื่อนการเสนอขายหุ้นแก่ประชาชนครั้งแรก (IPO)ในตลาดสหรัฐฯ(Nasdaq) ออกไปเป็นปี 2566 แทน เนื่องจากสภาพตลาดไม่เอื้ออำนวย ทั้งนี้ Vinfast ได้ยื่นกระจายหุ้นเพื่อขายในตลาดแรก (IPO) กับทางสำนักงานหลักทรัพย์และกำกับหลักทรัพย์ของสหรัฐฯ เมื่อเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งคาดว่ามูลค่าระดมทุนในขณะนั้นราว 2 พันล้านดอลลาร์



Vinfast ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าที่ได้รับการสนับสนุนจากมหาเศรษฐีที่ร่ำรวยที่สุดของเวียดนาม เลื่อนการเสนอขายหุ้นแก่ประชาชนครั้งแรก (IPO)ในสหรัฐฯ ออกไปเป็นปี 2566 แทน

นายเดวิด แมนส์ฟีลด์ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินของ บริษัท กล่าวในการบรรยายสรุปที่โรงงานของผู้ผลิตรถยนต์ใน Haiphong ว่า “เรายังคงทำงานต่อไป” แมนส์ฟิลด์กล่าวเสริมว่าสภาวะตลาดในปี 2565 ไม่ได้ให้ “โอกาสที่ดี” สำหรับการเสนอขายหุ้น IPO

หน่วย EV ของกลุ่ม Vingroup JSC กล่าวในเดือนเมษายนที่ผ่านมาว่า ได้ยื่นเอกสารสำหรับการเสนอขายหุ้นในตลาดสหรัฐฯ ซึ่งหมายถึงตลาด NASDAQ โดยคาดว่าการขายหุ้นสามารถระดมทุนได้ราว 2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ โดย Bloomberg News ได้รายงานก่อนหน้านี้ว่า Vinfast ซึ่งจะเป็นบริษัทเวียดนามใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมา ในการะดมทุนนอกประเทศ ก่อนหน้านี้บริษัทได้กำหนดแผนการขายหุ้นไว้ในไตรมาสที่สี่

Vinfast มีความปลอดภัยประมาณ 1.2 พันล้านดอลลาร์ในสิ่งจูงใจสำหรับโรงงาน EV ที่วางแผนไว้ในนอร์ธแคโรไลน่าซึ่งตั้งใจจะเริ่มการผลิตในปี 2567

บริษัท กล่าวในเดือนกรกฎาคมว่าได้ลงนามในข้อตกลงกับธนาคารเพื่อระดมทุนอย่างน้อย 4 พันล้านดอลลาร์เพื่อช่วยในการขยายตัวของสหรัฐฯ บริษัท ได้กล่าวว่ามีการจองทั่วโลกประมาณ 73,000 รายการสำหรับ EVS ตาม บริษัท

VinFast แบรนด์รถยนต์จากเวียดนามของ VinGroup เตรียมขายรถยนต์ไฟฟ้าในสหรัฐอเมริกา และกลุ่มยุโรป ตั้งแต่ปี 2022 เป็นต้นไป พร้อมวางแผน IPO ในสหรัฐอเมริกา และหวังยอดขาย 1.6-1.8 แสนคัน/ปี ที่สหรัฐฯ

รู้จัก VinFast แบรนด์รถยนต์เวียดนามมากขึ้น

VinFast เป็นแบรนด์รถยนต์ของ VinGroup ก่อตั้งปี 2017 เนื่องจากทางกลุ่มทุนเห็นว่ายังมีโอกาสในอุตสาหกรรมรถยนต์อีกมาก จึงเปิดโรงงาน และได้รับความร่วมมือจาก Pininfarina บริษัทออกแบบรถยนต์จากอิตาลีมาช่วยออกแบบ และได้สิทธิ์ในการใช้โครงสร้างรถยนต์ของกลุ่ม GM เพื่อพัฒนารถยนต์รุ่นใหม่

VinFast เริ่มต้นทำตลาดด้วยรถยนต์เครื่องยนต์สันดาปภายใน (ICE) 2 รุ่น ก่อนเปลี่ยนไปพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าเต็มตัว ซึ่งรถยนต์ไฟฟ้ารุ่น VF e34 จะส่งมอบในเวียดนามช่วงปลายปี 2021 ถือเป็นรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นแรกที่จำหน่ายอย่างเป็นทางการในเวียดนาม และหลังจากนี้ VinFast จะพัฒนาจักรยานยนต์ไฟฟ้าเพื่อจำหน่ายเช่นกัน

เพื่อทำตลาดรถยนต์ไฟฟ้าได้เต็มรูปแบบ VinFast เตรียมร่วมมือกับผู้ผลิตแบตเตอรี่ชั้นนำ พร้อมกับลงทุนกว่า 400 ล้านดอลลาร์สหรัฐ พัฒนาแบตเตอรี่ของตัวเอง เพื่อลดต้นทุนการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า และปี 2020 บริษัทจำหน่ายรถยนต์ไปทั้งหมด 30,000 คันใน คิดเป็น 10% ของตลาดรถยนต์เวียดนาม


ที่มา : https://www.bloomberg.com/news/articles/2022-09-21/vinfast-aims-for-us-ipo-sometime-in-2023-cfo-mansfield-says

ติดต่อโฆษณา!