เงินเฟ้ออาร์เจนตินา พุ่งเกือบ80% เหตุราคาอาหาร-พลังงานสูงขึ้นทั่วโลก

เงินเฟ้ออาร์เจนตินา พุ่งเกือบ80% เหตุราคาอาหาร-พลังงานสูงขึ้นทั่วโลก
Highlight

ประเทศอาเจนตินา ประสบปัญหาเงินเฟ้อเพิ่มสูงขึ้นมาก จากราคาพลังงาน และอาหารเช่นเดียวกับในหลายๆ ประเทศ ทั้งนี้หากธนาคารกลางสหรัฐขึ้นดอกเบี้ยสูงตามที่คาดการณ์ในรอบนี้คือ 1% ก็จะซ้ำเติมประเทศเหล่านี้ เนื่องจากต้นทุนต่างๆ ทั้งด้านการผลิตและขนส่งสูงขึ้น สำหรับประเทศไทยล่าสุด เดือนกรกฎาคมเงินเฟ้ออยู่ที่ 7.6%


20220916-a-01.jpg
20220916-a-02.jpg


สำนักข่าวรอยเตอร์อ้างอิงสำนักสถิติอาร์เจนตินาระบุว่าอัตราเงินเฟ้อของอาร์เจนตินาเพิ่มขึ้น 7%  ในเดือนสิงหาคม สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 6.6% แต่ก็ต่ำกว่า 7.4% ในเดือนกรกฎาคม และเพิ่มขึ้นเกือบ 80% จากปีก่อนหน้า แม้ว่าทางการและธนาคารกลางจะพยายามควบคุมเงินเฟ้อที่พุ่งสูงขึ้นก็ตาม

ประเทศในอเมริกาใต้ ซึ่งเป็นผู้ผลิตธัญพืชรายใหญ่ มีอัตราเงินเฟ้อสูงที่สุดแห่งหนึ่งของโลก สถานการณ์เลวร้ายลงจากราคาอาหารและเชื้อเพลิงที่เพิ่มขึ้นทั่วโลก และทำให้ความนิยมของรัฐบาลกลางซ้ายของประธานาธิบดีอัลแบร์โต เฟอร์นันเดซ ลดลงก่อนการเลือกตั้งในปีหน้า

ทั้งนี้อัตราเงินเฟ้อในช่วง 12 เดือนจนถึงเดือนสิงหาคมแตะ 78.5% ในขณะที่เพิ่มขึ้น 56.4% ในช่วง 8 เดือนแรกของปี ผลสำรวจของธนาคารกลางเมื่อเร็วๆ นี้คาดการณ์ว่าอาร์เจนตินาจะจบสิ้นปีด้วยอัตราเงินเฟ้อที่ 95% ในขณะที่นักวิเคราะห์เอกชนบางคนคาดการณ์ว่าจะแตะระดับ 100%

เมื่อพิจารณาเงินเฟ้อของไทยเทียบกับต่างประเทศ อัตราเงินเฟ้อของไทย เดือนกรกฎาคม 2565 อยู่ที่ร้อยละ 7.61 (YoY) อยู่ในอันดับที่ค่อนข้างต่ำ โดยสูงเป็นอันดับที่ 85 จาก 127 ประเทศที่มีการประกาศตัวเลข (ข้อมูลจาก TradingEconomics ณ วันที่ 29 สิงหาคม 2565) ยังดีกว่าหลายประเทศ อาทิ สหราชอาณาจักร (ก.ค. 65 ร้อยละ 10.1) บราซิล (ก.ค. 65 ร้อยละ 10.07) และสเปน (ส.ค. 65 ร้อยละ 10.4)

เงินเฟ้อสหรัฐ หรือ ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนสิงหาคมล่าสุด  ออกมาสูงกว่าคาด โดยอัตราเงินเฟ้อทั่วไป (Headline Inflation) เพิ่มขึ้น 8.3% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน (YoY) จากที่ตลาดคาดว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 8.1% YoY เและเพิ่มขึ้น 0.1% เมื่อเทียบกับเดือนก่อน (MoM) จากที่ตลาดคาดว่าจะลดลง 0.1% ทำให้นักวิเคราะห์คาดว่าสหรัฐอาจปรับดอกเบี้ยครั้งหน้าขึ้นถึง 1%

ส่งผลให้ประเทศเกิดใหม่หลายประเทศตกอยู่ในความเสี่ยงของภาระหนี้จากการกู้เพิ่มขึ้น และอาจผิดนัดชำระหนี้ นอกเหนือจากศรีลังกา  และยิ่งทำให้สถานการณ์เงินเฟ้อรุนแรงขึ้นในบางประเทศ

สำหรับประเทศไทย กระทรวงพาณิชย์รายงานว่า อาจเกิดปัจจัยเสี่ยงที่นอกเหนือจากสถานการณ์ปัจจุบัน เช่น ราคาพลังงานดีดตัวสูงขึ้น โดยเฉพาะน้ามันดีเซล ก๊าซธรรมชาติ และค่าไฟฟ้า ส่งผลต่อต้นทุนการขนส่งและการผลิตสินค้า รวมทั้งความรุนแรง ของอุทกภัยที่อาจเกิดขึ้น

ทั้งนี้ สนค. ได้รับข้อมูลจากผู้ประกอบการว่า การขึ้นราคาสินค้าและบริการของบริษัท ต่างชาติที่ประกอบธุรกิจในประเทศไทย อิงตามอัตราเงินเฟ้อของประเทศต้นทาง เช่น อัตราค่าบริการเพิ่มขึ้นร้อยละ 8.0 อิงจากอัตราเงินเฟ้อของสหรัฐอเมริกาเดือนมีนาคม 2565 ซึ่งสูงขึ้นร้อยละ 8.5 (YoY) เป็นต้น โดยบางบริษัท ปรับราคาเพิ่มขึ้นแล้วตามบริษัทแม่ และบางบริษัทจะปรับราคาในปลายปีนี้หรือต้นปีหน้า ซึ่งเป็นนโยบายการปรับ ราคาของบริษัทแม่ที่จะใช้กับบริษัทในเครือทั่วโลกส่งผลต่อราคาสินค้าและบริการในตะกร้าเงินเฟ้อของไทย


อ้างอิง : https://www.reuters.com/markets/us/argentina-inflation-nears-80-spiraling-prices-squeeze-shoppers-2022-09-14/

ติดต่อโฆษณา!