รัสเซียสั่งซื้ออาวุธพร้อมจรวดจากเกาหลีเหลือ ลุยศึกยูเครนที่ยืดเยื้อ

รัสเซียสั่งซื้ออาวุธพร้อมจรวดจากเกาหลีเหลือ ลุยศึกยูเครนที่ยืดเยื้อ
Highlight

เจ้าหน้าที่ข่าวกรองสหรัฐฯ เผยรัสเซียเรื่มขาดแคลนอาวุธอย่างหนักหลังลุยศึกยูเครนยืดเยื้อกว่า 7 เดือนยังไม่รู้ผลแพ้-ชนะ ล่าสุดเตรียมซื้อลูกปืนใหญ่หลายล้านลูกรวมทั้งจรวดจากพันธมิตรเกาหลีเหนือ อย่างไรก็ตาม หากเกาหลีเหนือส่งออกอาวุธให้รัสเซียจริง จะถือเป็นการละเมิดมติของสหประชาชาติที่ห้ามเกาหลีเหนือซื้อขายอาวุธกับประเทศอื่น ด้านสงครามเศรษฐกิจ รัสเซียเตรียมเปิดแพลตฟอร์มชำระเงินแบบสเตเบิลคอยน์ข้ามพรมแดน หลังจากถูกคว่ำบาตรทางการเงินจากสหรัฐฯ และพันธมิตรยุโรปมาอย่างต่อเนื่อง



รายงานข่าวกรองของสหรัฐฯ เปิดเผยว่า กระทรวงกลาโหมรัสเซียกำลังอยู่ระหว่างกระบวนการจัดซื้อจรวดและลูกปืนใหญ่รวมหลายล้านลูกจากเกาหลีเหนือ เพื่อนำไปใช้ในสงครามที่ยูเครน

สำนักข่าวเอพีรายงานอ้างคำพูดของเจ้าหน้าที่อเมริกันผู้หนึ่งซึ่งไม่เปิดเผยชื่อ ระบุว่า รัสเซียกำลังหันหาเกาหลีเหนือในการจัดหาสรรพาวุธ ซึ่งแสดงให้เห็นว่า "กองทัพรัสเซียกำลังประสบปัญหาขาดแคลนอาวุธอย่างรุนแรงในการทำสงครามกับยูเครน ส่วนหนึ่งเป็นเพราะมาตรการควบคุมและลงโทษจากชาติตะวันตก"

รายงานเรื่องนี้ได้รับการเปิดเผยครั้งแรกจากสื่อนิวยอร์กไทมส์ โดยอ้างอิงถึงเจ้าหน้าที่ข่าวกรองสหรัฐฯ หลายคนที่เชื่อว่า รัสเซียอาจซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์จากเกาหลีเหนือเพิ่มขึ้นอีกในอนาคต แต่มิได้ระบุว่าจะมีจำนวนมากน้อยแค่ไหน

การเผยแพร่ข่าวกรองชิ้นนี้มีขึ้นหลังจากที่รัฐบาลสหรัฐฯ ยืนยันเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า กองทัพรัสเซียประสบปัญหาทางเทคนิคกับโดรนหลายลำที่ผลิตในอิหร่านและส่งมาให้กับรัสเซียสำหรับใช้ในยูเครนเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา

เกาหลีเหนือพยายามกระชับความสัมพันธ์กับรัสเซีย โดยกล่าวหาสหรัฐฯ และชาติตะวันตกว่าเป็นผู้จุดชนวนสงครามในยูเครน ทำให้รัสเซียต้องส่งทหารเข้าไปในยูเครนเพื่อปกป้องตนเอง นอกจากนี้ รัฐบาลกรุงเปียงยางยังเสนอส่งแรงงานก่อสร้างไปช่วยรัสเซียฟื้นฟูบูรณะพื้นที่ทางภาคตะวันออกของยูเครนที่ซึ่งรัสเซียยึดครองไว้ได้แล้วด้วย

และเมื่อเร็ว ๆ นี้ เอกอัครราชทูตเกาหลีเหนือประจำกรุงมอสโก ได้พบกับตัวแทนของกลุ่มแบ่งแยกดินแดนในแคว้นดอนบาสของยูเครนซึ่งได้รับการหนุนหลังจากรัสเซีย และแสดงความยินดีต่อความร่วมมือเรื่องการส่งแรงงานอพยพเข้าไปในแคว้นดอนบาสด้วย

เมื่อเดือนกรกฎาคม เกาหลีเหนือเป็นประเทศที่สามต่อจากรัสเซียและซีเรียที่ยอมรับการแยกตัวเป็นรัฐอิสระของเขตปกครองดอแนตส์และลูฮันสก์ ซึ่งถือเป็นการแสดงตัวอย่างชัดเจนว่าสนับสนุนรัสเซียในการบุกรุกยูเครน

อย่างไรก็ตาม หากเกาหลีเหนือส่งออกอาวุธให้รัสเซียจริงจะถือเป็นการละเมิดมติของสหประชาชาติที่ห้ามเกาหลีเหนือซื้อขายอาวุธกับประเทศอื่น และหากกรุงเปียงยางส่งแรงงานไปทำงานต่างประเทศก็จะเป็นการละเมิดมติสหประชาชาติเมื่อปีค.ศ. 2019 เช่นกัน แม้ที่ผ่านมา เชื่อกันว่าทั้งรัสเซียและจีนต่างมิได้ปฏิบัติตามมติของยูเอ็นว่าด้วยการลงโทษเกาหลีเหนือที่ว่านี้ก็ตาม

ก่อนหน้านี้ รัสเซียและจีนพยายามขอให้สหประชาชาติผ่อนคลายมาตรการลงโทษต่อเกาหลีเหนือสืบเนื่องจากโครงการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ และเมื่อเดือนพฤษภาคมปีนี้ ท้ังสองประเทศได้ร่วมกันใช้อำนาจวีโต้ความพยายามที่นำโดยสหรัฐฯ ซึ่งต้องการใช้มาตรการลงโทษทางเศรษฐกิจชุดใหม่ต่อเกาหลีเหนือด้วย

และไม่นานนี้ ปธน.วลาดิเมียร์ ปูติน และผู้นำคิม จอง อึน แลกเปลี่ยนจดหมายกันซึ่งมีเนื้อหาระบุถึงความสัมพันธ์ "แบบครอบคลุม" ทั้งทางยุทธศาสตร์และยุทธวิธีของสองประเทศ ในขณะที่ทางการรัสเซียได้ร่วมประณามการซ้อมรบขนาดใหญ่ร่วมกันระหว่างกองทัพสหรัฐฯ กับเกาหลีใต้ในปีนี้ ซึ่งเป็นจุดยืนที่กรุงเปียงยางต่อต้านมาตลอดเช่นกัน

รัสเซียร่วมพันธมิตรเตรียมเปิดแพลตฟอร์มชำระเงินแบบสเตเบิลคอยน์ข้ามพรมแดน

นอกจากการสู้รบทางทหารจะเข้มข้นแล้ว สงครามทางเศรษฐกิจก็หนักหนาไม่แพ้กัน จากมาตรการคว่ำบาตรทั้งทางเศรษฐกิจและการเงินของสหรัฐและชาติยุโรป ทำให้การค้าขายรัสเซียไม่คล่องตัว และพยายามหาทางออกในหลายรูปแบบ โดยล่าสุด  เว็บไซต์ cointelegraph.com รายงานว่า กระทรวงการคลังของรัสเซียได้เริ่มทำงานกับรัฐบาลของประเทศที่ “เป็นมิตร” เพื่อสร้างแพลตฟอร์มการชำระเงินแบบสเตเบิลคอยน์ข้ามพรมแดน 

ทั้งนี้สำนักข่าว TASS ของรัสเซียรายงานเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาว่า   Alexey Moiseev  รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า รัฐบาลกำลังมองหาวิธีสร้างแพลตฟอร์มการชำระเงินเพื่อหลีกเลี่ยงการใช้ดอลลาร์สหรัฐและยูโร  โดยมีรายงานว่ารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังรัฐบาลรัสเซียจะต้องออกกฎระเบียบเพิ่มเติมเพื่อออกกฎหมายแพลตฟอร์มระหว่างตัวเองและประเทศที่เป็นมิตร ซึ่งอาจรวมถึงจีน เบลารุส และเกาหลีเหนือ

Moiseev กล่าวว่า จะนำเสนอเครื่องมือโทเคนที่เป็นที่ยอมรับร่วมกันซึ่งจะใช้กับแพลตฟอร์มเหล่านี้ ซึ่งเรากำลังพัฒนาร่วมกับประเทศต่าง ๆ สเตเบิลคอยน์สามารถตึงราคากับตราสารที่เป็นที่รู้จักโดยทั่วไป เช่น ทองคำ ซึ่งมูลค่านั้นชัดเจนและมีค่าสำหรับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง

โดยรัสเซียตกเป็นเป้าหมายของการคว่ำบาตรอย่างรุนแรง จากสหรัฐอเมริกาและสหภาพยุโรป ภายหลังการรุกรานยูเครนเมื่อเดือนกุมภาพันธ์  โดยสหภาพยุโรปประกาศเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมาว่ามีแผนที่จะถอดธนาคารรัสเซียหลายแห่งออกจาก Society for Worldwide Interbank Financial Telecommunication หรือ SWIFT


ที่มา: เอพี, VOA

https://decrypt.co/109092/russia-stablecoins-western-sanctions

ติดต่อโฆษณา!