เยอรมันอัดเงิน 2.3 ล้านล้านบาท ช่วยประชาชนจ่ายค่าพลังงาน

เยอรมันอัดเงิน 2.3 ล้านล้านบาท ช่วยประชาชนจ่ายค่าพลังงาน

Highlight

เมื่อแนวโน้มข้างหน้ามันน่ากลัว รัสเซียไม่เหลือเยื่อใยปิดท่อก๊าซซึ่งเป็นแหล่งพลังงานสำคัญให้กับประเทศยุโรป โดยเฉพาะเยอรมนี โดยอ้างเป็นการปิดซ่อมรอยรั่วและไม่มีกำหนดจะเสร็จเมื่อใด ในขณะที่ค่าไฟฟ้าในเยอรมนีถีบตัวสูงขึ้น 10 เท่า ประชาชนหลายล้านคนไม่สามารถแบกรับค่าใช่จ่ายได้ จนรัฐบาลต้องจัดมาตรการช่วยเหลือด่วน ถึง 65,000 ล้านยูโร หรือ 2.3 ล้านล้านบาท รวมทั้งขอความร่วมมือบริษัทพลังงานให้ช่วยจัดสรรกำไรเพื่อช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน



รัฐบาลเยอรมันได้ให้คำมั่นสัญญา (pledged) ที่จะให้เงินช่วยเหลือมูลค่ากว่า 6.5 หมื่นล้านยูโร หรือ 2.3 ล้านล้านบาท เพื่อช่วยเหลือประชาชนที่ประสบปัญหาด้านค่าพลังงานแพง จนไม่สามารถจ่ายค่าไฟฟ้าหรือพลังงานได้

ทั้งนี้ราคาไฟฟ้าล่าสุดที่เยอรมันนั้นได้พุ่งขึ้นมาเป็น 10 เท่าตัว จากราคาเฉลี่ยย้อนหลัง ส่งผลดระทบต่อประชาชนที่ไม่อาจแบกรับค่าใช้จ่าที่เพิ่มขึ้นทวีคูณโดยเฉพาะค่าไฟฟ้า

ประกอบกับ Gazprom บริษัทส่งออกก๊าซอันดับหนึ่งของรัสเซียที่ส่งมาให้เยอรมันและยุโรป ได้ประาศเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่าทางบริษัทไม่สามารถเริ่มการส่งมอบก๊าซให้ยุโรปตามกำหนดเดิม เพราะได้พบปัญหาท่อน้ำมันรั่วที่ท่อส่งก๊าซ nord stream 1 ทำให้ต้องระงับการส่งก๊าซต่อไปอย่างไม่มีกำหนด ทำให้รัฐบาลเยอรมันต้องออกมาอัดฉีดเงินช่วยเหลือให้กับประชาชนที่กำลังประสบปัญหาในที่สุด

พันธมิตรของนายกรัฐมนตรีเยอรมัน Olaf Scholz ตกลงในแผนบรรเทาทุกข์มูลค่าประมาณ 65 พันล้านยูโร (65 พันล้านดอลลาร์) เพื่อช่วยหลายล้านครัวเรือนที่ต้องดิ้นรนกับราคาที่พุ่งสูงขึ้นท่ามกลางวิกฤตพลังงานที่รุนแรงที่สุดในรอบหลายทศวรรษของยุโรป

มาตรการสำคัญ ได้แก่ คำปฏิญาณที่จะจำกัด และแม้กระทั่งการกระจาย ผลกำไรมหาศาลจากบริษัทพลังงานที่อยู่เบื้องหลังวิกฤตในปัจจุบัน เพิ่มการจ่ายเงินให้กับผู้รับบำนาญ นักเรียน ผู้ปกครอง และผู้ว่างงาน และการดำเนินการเพื่อควบคุมแนวโน้มการปรับราคาค่าไฟฟ้าที่กำลังสูงขึ้น

มาตรการดังกล่าวเป็น “ขั้นตอนสำคัญและยิ่งใหญ่ในการบรรเทาทุกข์ของประชาชน” Scholz กล่าวในงานแถลงข่าวที่เขาจัดขึ้นที่ทำเนียบนายกรัฐมนตรีในกรุงเบอร์ลินเพื่อนำเสนอข้อตกลง วิกฤตนี้คือ “ความรับผิดชอบของปูติน” เขากล่าวโดยอ้างถึงประธานาธิบดีรัสเซียและสงครามในยูเครน

เยอรมนีเผชิญกับวิกฤตด้านพลังงานที่ทวีความรุนแรงขึ้นเรื่อย ๆ นับตั้งแต่การตัดสินใจของรัสเซียในการปิดการส่งก๊าซผ่านท่อส่งก๊าซ Nord Stream 1 อันเนื่องมาจากการโจมตีประเทศเพื่อนบ้านและการคว่ำบาตรอย่างหนักต่อประชาคมระหว่างประเทศ โดยเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา Gazprom ประกาศว่าจะไม่รีสตาร์ทท่อตามแผนที่วางไว้หลังจากการบำรุงรักษาสามวัน

รัฐบาลเยอรมันตอบโต้ด้วยการเปิดใช้งานขั้นตอนที่สองของแผนฉุกเฉินเกี่ยวกับก๊าซสามระดับ และกำลังพิจารณาที่จะผ่อนคลายนโยบายหลักด้านพลังงานและสิ่งแวดล้อมหลายประการเพื่อบรรเทาผลกระทบ ซึ่งรวมถึงการขยายการดำเนินงานของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์และถ่านหินตามที่ได้วางแผนไว้

เยอรมนียังให้คำมั่นว่าจะสนับสนุนความพยายามของสหภาพยุโรปในการควบคุมผลกำไรให้กับบริษัทพลังงานที่กำลังอยู่ในระหว่างการเจรจา การเคลื่อนไหวดังกล่าวจะสร้าง “ความคล่องตัวทางการเงิน” ที่สามารถใช้เพื่อบรรเทาผลกระทบจากราคาที่สูงขึ้นของผู้บริโภคในยุโรป รัฐบาลกล่าว

คณะรัฐมนตรีในกลุ่มชาติยุโรปจะหารือกันถึงมาตรการแทรกแซงฉุกเฉินเพื่อควบคุมต้นทุนพลังงานที่พุ่งสูงขึ้น ตั้งแต่การจำกัดราคาน้ำมันไปจนถึงการระงับการซื้อขายตราสารอนุพันธ์ด้านพลังงาน เนื่องจากยุโรปเร่งรับมือวิกฤตพลังงานที่เลวร้ายลงยิ่งขึ้น

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานข้อมูลในเอกสารฉบับร่างถึงการหารือครั้งนี้ว่า สาธารณรัฐเช็กในฐานะประธานหมุนเวียนของสหภาพยุโรป (EU) จะนำชุดมาตรการพิเศษดังกล่าวเข้าที่ประชุมรัฐมนตรีกระทรวงพลังงานแห่งกลุ่มชาติยุโรปในวันศุกร์นี้ (9 ก.ย.)

ทั้งนี้ กลุ่มผู้นำชาติยุโรปพยายามมาเป็นเวลาหลายเดือนในการบรรเทาผลกระทบจากการที่รัสเซียลดปริมาณการส่งก๊าซธรรมชาติ อย่างไรก็ดี หลังจากที่ก๊าซพรอม บริษัทพลังงานรายใหญ่ของรัสเซีย ประกาศเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (2 ก.ย.) ว่าจะยังคงปิดท่อส่งก๊าซ Nord Stream 1 ต่อไปโดยไม่มีกำหนด ก็ยิ่งทำให้วิกฤตพลังงานในยุโรปกลายเป็นปัญหาเร่งด่วนยิ่งกว่าที่เคย

ขณะเดียวกัน เหตุการณ์ลงถนนประท้วงโดยประชาชนชาวเช็กหลายพันคนในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมายิ่งเป็นเครื่องตอกย้ำว่าหายนะด้านพลังงานครั้งนี้กำลังจะกลายเป็นวิกฤตทางเศรษฐกิจ ทางสังคม และแม้กระทั่งทางการเงินด้วย โดยในช่วงเวลาเดียวกันนี้เอง กลุ่มประเทศนอร์ดิกดำเนินการหนุนสภาพคล่องของกลุ่มบริษัทสาธารณูปโภคที่ไม่สามารถปฏิบัติตามข้อกำหนดด้านหลักประกันเงินกู้ได้ โดยกล่าวว่าอาจเกิดความเสี่ยงที่กลุ่มบริษัทดังกล่าวจะล้มละลายแบบเดียวกับเลห์แมน บราเธอร์ส ในปี 2551


อ้างอิง : https://www.bloomberg.com/news/articles/2022-09-04/german-government-agrees-on-energy-relief-plan-worth-65-billion

ติดต่อโฆษณา!