ญี่ปุ่นผ่อนคลายมาตรการเดินทางเข้าประเทศ เพิ่มขีดจำกัดเป็น 50,000 คนต่อวัน

ญี่ปุ่นผ่อนคลายมาตรการเดินทางเข้าประเทศ เพิ่มขีดจำกัดเป็น 50,000 คนต่อวัน
Highlight

รัฐบาลญี่ปุ่น ประกาศผ่อนคลายมาตรการเดินทางเข้าประเทศ เพิ่มขีดจำกัดคนเข้าประเทศจาก 20,000 คน/วัน เป็น 50,000 คน/วัน ซึ่งจะมีผลตั้งแต่วันที่ 7 ก.ย. เป็นต้นไป ผู้เดินทางขาเข้าทำการทดสอบผลโควิด-19 ภายใน 72 ช.ม. ก่อนออกเดินทาง และแสดงหลักฐานผลการตรวจโควิด-19 เป็นลบ ผู้ที่ได้รับวัคซีนอย่างน้อย 3 เข็มจะไม่ต้องแสดงหลักฐานดังกล่าวอีกต่อไป



สำนักข่าวต่างประเทศรายงาน นายฟุมิโอะ คิชิดะ (Fumio Kishida) นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ประเทศจะเพิ่มขีดจำกัดการเข้าประเทศเมื่อเดินทางมาถึงจากเดิม 20,000 คนต่อวัน เป็น 50,000 คนต่อวัน ซึ่งจะมีผลตั้งแต่วันที่ 7 ก.ย. เป็นต้นไป ซึ่งเป็นหนึ่งในการผ่อนคลายมาตรการควบคุมชายแดนที่เข้มงวดของโควิด-19 เพิ่มเติม

นายคิชิดะ กล่าวว่านอกจากจะรับนักท่องเที่ยวที่ซื้อแพคเกจทัวร์แบบไม่มีไกด์ได้แล้ว การผ่อนคลายมาตรการครั้งนี้มีขึ้นหลังจากเมื่อสัปดาห์ก่อนนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นประกาศยกเลิกโชว์ผลตรวจโควิดเป็นลบสำหรับนักท่องเที่ยวที่ฉีดวัคซีนครบ 3 เข็มแล้ว ซึ่งจะเริ่มต้นมีผลบังคับพร้อมๆกัน

ทั้งนี้รัฐบาลญี่ปุ่นนับเป็นหนึ่งในประเทศพัฒนาแล้วที่ยังคงมาตรการเข้มงวดมากที่สุดในการรับนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าประเทศ โดยเลือกที่จะผ่อนคลายมาตรการลงอย่างค่อยเป็นค่อยไป นับตั้งแต่เริ่มเปิดรับนักท่องเที่ยวแบบจำกัดจำนวน และเปิดเฉพาะนักท่องเที่ยวที่มากับกรุ๊ปทัวร์ที่ต้องมีไกด์นำทางตั้งแต่เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา นั่นทำให้ตัวเลขของนักท่องเที่ยวต่างชาติเมื่อปี 2021 ที่เดินทางเข้าญี่ปุ่นมีเพียง 353,119 รายเท่านั้น เปรียบเทียบกับช่วงก่อนโควิดที่มีมากถึง 31.9 ล้านคนในปี 2019

“เนื่องจากประเทศญี่ปุ่นกำลังล้าหลังประเทศเศรษฐกิจหลักอื่น ๆ ในการเปิดประตูสู่การท่องเที่ยวขาเข้า นักท่องเที่ยวต่างชาติจึงไม่จำเป็นต้องเดินทางกับไกด์นำเที่ยวอีกต่อไป 

เราได้เห็นการแลกเปลี่ยนระหว่างประเทศได้รับความสนใจในส่วนต่าง ๆ ของโลก เรากำลังเพิ่มขีดจำกัดรายวันสำหรับผู้มาใหม่เป็น 50,000 ตั้งแต่วันที่ 7 ก.ย. นักท่องเที่ยวจะได้ประโยชน์และเป็นจังหวะที่ดี เนื่องจากเป็นช่วงที่เงินเยนอ่อนค่า " นายคิชิดะ กล่าว

นายคิชิดะ กล่าวว่า เพื่อให้การเข้ามาของผู้คนเป็นไปอย่างราบรื่น ญี่ปุ่นจะผ่อนปรนมาตรการควบคุมชายแดนโดยคำนึงถึงสถานการณ์การติดเชื้อในประเทศและต่างประเทศ ความต้องการ (ของผู้เดินทาง) และมาตรการชายแดนที่ดำเนินการโดยประเทศอื่น ๆ  ทั้งนี้นายคิชิดะ ไม่ได้อธิบายรายละเอียดว่าการผ่อนปรนดังกล่าวจะมาถึงเมื่อใด

การปิดประเทศ ไม่เปิดรับชาวต่างชาติที่ไม่ได้มีถิ่นพำนักในประเทศ ได้รับเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่าการเคลื่อนไหวนี้เข้มงวดเกินไป แต่ได้ค่อย ๆ ผ่อนคลายขั้นตอนต่าง ๆ เมื่อเร็ว ๆ นี้เนื่องจากการฉีดวัคซีนได้มีความคืบหน้าไปมาก

จนถึงขณะนี้ รัฐบาลได้กำหนดให้ผู้เดินทางขาเข้าทำการทดสอบภายใน 72 ช.ม. ก่อนออกเดินทาง และแสดงหลักฐานผลการตรวจโควิด-19 เป็นลบ แต่ตั้งแต่วันที่ 7 ก.ย. เป็นต้นไป ผู้ที่ได้รับวัคซีนอย่างน้อย 3 ครั้งจะไม่ต้องแสดงหลักฐานดังกล่าวอีกต่อไป

สำหรับมาตรการการผ่อนคลายล่าสุดของทางการญี่ปุ่น สอดคล้องกับความต้องการกระตุ้นภาคการท่องเที่ยวขึ้นมาอีกครั้งโดยอาศัยแรงหนุนจากเงินเยนที่กำลังอ่อนค่าลง

โดยล่าสุดในวันที่ 2 กันยายน ค่าเงินเบนอ่นค่าเกือบแตะ 140 เยนต่อดอลลาร์สหรัฐ

ด้านสถานการณ์ระบาดของโควิด-19 นั้นรัฐบาลจะเริ่มต้นการฉีดวัคซีนป้องกันโควิดสายพันธุ์โอไมครอน ตั้งแต่เดือนตุลาคมเป็นต้นไป ปัจจุบันญี่ปุ่นยังคงเผชิญกับการระบาดระลอกที่เจ็ดของประเทศ และเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา มียอดผู้เสียชีวิตรายเดือนสูงเป็นประวัติการณ์มากกว่า 7,000 ราย เพิ่มขึ้นจาก 1,300 รายในเดือนกรกฎาคม  และยอดผู้เสียชีวิตที่สูงที่สุดก่อนหน้านี้อยู่ในช่วงการแพร่ระบาดระลอกที่ 6 ของประเทศ ในเดือนกุมภาพันธ์  โดยมีผู้เสียชีวิต 4,900 คน

แม้การแพร่ระบาดระลอกที่ 7 จะดำเนินต่อไป แต่รัฐบาลญี่ปุ่นไม่ได้ออกมาตรการควบคุมโควิด-19 ใด ๆ เพิ่มเติม เพื่อให้เศรษฐกิจของประเทศฟื้นฟู

จากการวิเคราะห์ที่รวบรวมโดยคณะผู้เชี่ยวชาญที่ให้คำแนะนำกระทรวงสาธารณสุข แรงงาน และสวัสดิการ ของญี่ปุ่น พบว่า ผู้ป่วยโควิด-19 ที่ได้รับการยืนยันรายใหม่เริ่มลดลงทั่วประเทศแม้ว่าระดับการติดเชื้อจะยังสูงอยู่ แต่คณะผู้พิจารณาแสดงความกังวลว่าผู้ป่วยรายใหม่อาจเริ่มกลับมาเร็วขึ้นอีกครั้ง เนื่องจากนักเรียนกลับไปโรงเรียนหลังปิดภาคฤดูร้อน

ติดต่อโฆษณา!