"ซีพี กรุ๊ป" เสนอซื้อ “Metro Cash & Carry-India” มูลค่า 1 พันล้านดอลลาร์

"ซีพี กรุ๊ป" เสนอซื้อ “Metro Cash & Carry-India” มูลค่า 1 พันล้านดอลลาร์
Highlight

CP Group ได้ยื่นข้อเสนอราคาแบบไม่มีพันธผูกพัน (Non-Binding Bid) เพื่อประมูลซื้อกิจการ Metro Cash & Carry ในอินเดีย ด้วยมูลค่าราว 1,000 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 3.6 หมื่นล้านบาท ซึ่งเป็นราคาที่ใกล้เคียงกับความคาดหวังของเจ้าของกิจการ อย่างไรก็ตามบริษัทรีไลแอนซ์ รีเทล (Reliance Retail) ก็ยื่นเสนอซื้อธุรกิจดังกล่าวด้วยเช่นกันในวงเงิน 5.6 หมื่นล้านรูปี 



สำนักข่าวต่างประเทศ รายงาน ซีพี กรุ๊ป ยื่นเสนอราคาซื้อ Metro Cash & Carry ด้วยมูลค่า 1 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งมีโอกาสลุ้นสู้กับ Reliance Retail เนื่องจากเป็นราคาที่ใกล้เคียงกับราคาที่ผู้ชายต้องการ

ซีพี กรุ๊ป ยื่นเสนอราคาซื้อ Metro Cash & Carry ในอินเดียด้วยราคาสูงสุดที่ 1 พันล้านดอลลาร์ ขณะที่ Reliance Retail ยื่นเสนอราคาที่ 700 ล้านดอลลาร์ และยังมีบริษัท PE Lightspeed Venture Partners อีกรายที่ยื่นข้อเสนอราคา

ทำให้ซีพีมีโอกาสคว้า Metro Cadh & Carry มาครองได้สำเร็จ

โดยโฆษกของ Metro India กล่าวกับ The Economic Times ว่าบริษัทจะสานต่อเรื่องการเปิดเผยข้อมูลที่จำเป็นต่อไปตามที่ได้รับมอบหมายภายใต้กฎระเบียบของคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์แห่งอินเดีย และข้อตกลงกับตลาดหลักทรัพย์

“สำหรับ Reliance มีความได้เปรียบเหนือบริษัทอื่นๆ เนื่องจากเป็นบริษัทอินเดียเพียงแห่งเดียวที่จริงจังในการซื้อ Metro India นอกจากนี้ CP Group ของไทยก็มีความสนใจอย่างมากเช่นกัน เนื่องจากมีการเข้ารุกตลาดค้าปลีกในอินเดียจำนวนมาก” แหล่งข่าวกล่าว

ขณะที่ทาง Metro AG ได้ให้ J.P. Morgan และ Goldman Sachs ประเมินมูลค่าของธุรกิจ ซึ่งได้เป็นมูลค่าประมาณ 1 พันล้านดอลลาร์  นอกจากนี้บริษัทแม่สัญชาติเยอรมัน Metro AG มีความกังวลเกี่ยวกับภาวะด้านกฎระเบียบในอินเดีย และกลุ่มล็อบบี้ที่ต่อต้านบริษัทค้าปลีกของต่างชาติ

อย่างไรก็ตามการเสนอราคาขั้นสุดท้ายสำหรับการซื้อกิจการ คาดว่าจะเกิดขึ้นและแล้วเสร็จภายใน 1 เดือน ซึ่งในระหว่างนี้ ข้อเสนอด้านราคาสามารถเปลี่ยนแปลงได้

สำหรับ Metro เป็นห้างสัญชาติเยอรมัน ซึ่งมีสาขากระจายอยู่ทั่วโลกจำนวน 680 สาขาใน 24 ประเทศ โดยขยายสาขาเข้ามาเปิดให้บริการในประเทศอินเดียในปี 2003 ปัจจุบันมีห้างค้าส่งทั่วประเทศอินเดีย 31 สาขา โดยลูกค้าของกิจการค้าส่งรายนี้มีทั้งโรงแรม ร้านอาหาร รวมทั้งร้านค้าปลีกเล็กๆ ทั่วอินเดีย

ทั้งนี้ Metro Cash และ Carry India มียอดขาย 6,738.3 สิบล้านรูปีในปีงบประมาณ 2564 เพิ่มขึ้น 4% จากปีก่อนหน้า บริษัทดำเนินการตามรอบปีบัญชีตุลาคมถึงกันยายน


อ้างอิง

https://www.moneycontrol.com/news/business/reliance-retail-makes-rs-5600-crore-initial-offer-for-metro-cash-carry-india-report-9100111.html

ติดต่อโฆษณา!