ไต้หวันยิงโดรนจีน เตือนรุกล้ำชายฝั่ง ไบเดนเตรียมขายอาวุธมูลค่ากว่า 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

ไต้หวันยิงโดรนจีน เตือนรุกล้ำชายฝั่ง ไบเดนเตรียมขายอาวุธมูลค่ากว่า 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ
Highlight

ไต้หวันยิงโดรนจีนที่ยั่วยุบินรุกล้ำน่านน้ำเมื่อวานนี้ (30 ส.ค.) นับเป็นครั้งแรกที่ไต้หวันยิงด้วยกระสุนจริง  โดยเหตุการณ์ครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากที่ประธานาธิบดี ไข่ อิงเหวิน ของไต้หวันประกาศพร้อมตอบโต้รุนแรงหากจีนะเมิดอธิปไตย ด้าน โจ ไบเดนประธานาธิบดีสหรัฐฯเตรียมร้องขอสภาคองเกรสอนุมัติขายอาวุธมูลค่าราว 1,100 ล้านดอลลาร์แก่ไต้หวัน


สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ไต้หวันตัดสินใจยิงเตือนโดรนของกองทัพจีนที่บินเข้ามาใกล้บริเวณนอกชายฝั่งไต้หวันเมื่อวานนี้ หลังจากที่ประธานาธิบดี ไช่ อิงเหวิน เพิ่งประกาศให้พร้อมตอบโต้อย่างรุนแรงต่อการยั่วยุของจีน

นับเป็นครั้งแรกที่ไต้หวันเริ่มยิงเตือนเครื่องบินของกองทัพจีน โดยโฆษกกองทัพไต้หวันเผยว่า โดรนลำดังกล่าวได้เปลี่ยนทิศทางและบินกลับจีนทันทีหลังจากใช้กระสุนยิงเตือนไป

“ใช้กระสุนจริงยิงไล่โดรนกลับจีนเป็นครั้งแรก เปรียบเปรยเหมือนกับการใช้ประทัดไล่นกกระจอก” รายงานข่าวระบุ

ที่ผ่านมา ไต้หวันได้ออกมาคัดค้านต่อการที่จีนส่งโดรนเข้ามาใกล้เกาะไต้หวันหลายต่อหลายครั้ง โดยเฉพาะหลังจากที่นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ เดินทางมาเยือนไต้หวันในช่วงต้นเดือนสิงหาคม

สำหรับเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นหลังจากที่ประธานาธิบดีไช่ ได้กล่าวกับบรรดาทหารเรือไปว่า ยิ่งศัตรูยั่วยุมากเท่าไหร่ เราต้องยิ่งสงบลงมากเท่านั้น โดยไต้หวันจะไม่ยั่วยุให้เกิดความขัดแย้ง และจะใช้ความอดทนอดกลั้น “แต่นั่นไม่ได้หมายความว่า จะไม่มีการตอบโต้กลับ”

ขณะที่ ฉิว กัวเฉิง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของไต้หวัน ปฏิเสธที่จะให้รายละเอียดถึงการยิงเตือน โดยกล่าวเพียงแค่ว่า อย่าทำให้เป็นเรื่องใหญ่เวลาที่ใช้ประทัดขู่นกกระจอก

สหรัฐฯ มีแผนขายอาวุธให้ไต้หวัน

รัฐบาลของประธานาธิบดีโจ ไบเดน มีแผนร้องขอสภาคองเกรสอนุมัติขายอาวุธมูลค่าราว 1,100 ล้านดอลลาร์แก่ไต้หวัน ในนั้นรวมถึงขีปนาวุธต่อต้านเรือ 60 ลูก และขีปนาวุธยิงจากอากาศสู่อากาศ 100 ลูก ตามรายงานของ Politico เว็บไซต์ข่าวการเมืองในอเมริกา อ้างอิงแหล่งข่าวหลายคน เมื่อวันจันทร์ (29 ส.ค.)

จีนทำการซ้อมรบใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมารอบๆ ไต้หวัน ตอบโต้การเดินทางเยือนเกาะปกครองตนเองตามระบอบประชาธิปไตยแห่งนี้ของนางแนนซี เพโลซี ประธานรัฐสภาสหรัฐฯ เมื่อช่วงต้นเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ในขณะที่ก่อนหน้านี้รัฐบาลปักกิ่ง ประกาศอย่างชัดเจนว่าไม่ตัดความเป็นไปได้ในการใช้กำลังผนวกรวมไต้หวัน

เมื่อ 29 ส.ค.ที่ผ่านมาจีนเมินเฉยต่อคำกล่าวของไต้หวันกรณีการส่งโดรนก่อกวนซ้ำแล้วซ้ำเล่าเฉียดใกล้เกาะต่างๆ ที่อยู่ภายใต้การควบคุมของไต้หวัน โดยบอกว่ามันไม่ใช่อะไรที่ควรวิตกกังวลอย่างไร้เหตุผล

เว็บไซต์ Politico รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวระบุว่าสหรัฐจัดเตรียมแพกเกจอาวุธ ซึ่งยังคงอยู่ในขั้นต้น ประกอบด้วยขีปนาวุธ AGM-84L Harpoon Block II จำนวน 60 ลูก เป็นเงิน 355 ล้านดอลลาร์ ขีปนาวุธทางเทคนิคยิงจากอากาศสู่อากาศ AIM-9X Block II Sidewinder จำนวน 100 ลูก มูลค่า 85.6 ล้านดอลลาร์ และอีก 655.4 ล้านดอลลาร์ สำหรับขยายสัญญาเรดาร์ตรวจการณ์

เมื่อครั้งรัฐบาลไบเดนได้แจ้งอย่างเป็นทางการ ประธานจากเดโมแครตและสมาชิกจากรีพับลิกันในคณะกรรมาธิการความสัมพันธ์ระหว่างประเทศของวุฒิสภา และคณะกรรมาธิการกิจการต่างประเทศของสภาผู้แทนราษฎร จำเป็นต้องอนุมัติการขายเสียก่อนถึงจะเสร็จสมบูรณ์ มีความเป็นไปได้ว่าบรรดาสมาชิกสภาจะอนุมติการขาย แต่กระบวนการนี้อาจลากยาวออกไปเนื่องจากเวลานี้อยู่ในช่วงวันหยุดของสภาคองเกรส

ตัวแทนจากคณะกรรมาธิการทั้ง 2 ชุดยังไม่ตอบคำถามของ Politico ที่สอบถามความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว ส่วนโฆษกกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐฯ ปฏิเสธแสดงความคิดเห็น

มีความกังวลมากขึ้นเรื่อยๆ ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ว่าจีนกำลังวางสถานะตนเองสำหรับใช้กำลังยึดคืนไต้หวัน บนพื้นฐานที่ว่าพวกเขาเชื่อว่าเกาะแห่งนี้เป็นส่วนหนึ่งของจีน ดังนั้นสหรัฐฯ และบรรดาประเทศตะวันตกอื่นๆ จึงเคลื่อนไหวตอบโต้ด้วยการหาทางยกระดับการป้องกันตนเองของไต้หวัน และเชิดชูประชาธิปไตยที่โชติช่วงของเกาะแห่งนี้ สวนทางกับความเป็นเผด็จการของจีน

ทั้งนี้ อเมริกาไม่มีความสัมพันธ์ทางการทูตอย่างเป็นทางการกับไต้หวัน แต่มีข้อผูกพันตามกฎหมายในการให้ความช่วยเหลือเพื่อให้ไต้หวันป้องกันตัวเองได้

ไต้หวัน ซึ่งถูกอ้างสิทธิ์โดยปักกิ่ง เป็นหนึ่งในระบอบประชาธิปไตยที่มีชีวิตชีวาที่สุดในภูมิภาค และสหรัฐฯ สร้างความสัมพันธ์โดยอ้างกฎหมายเพื่อให้ไต้หวันมีวิธีในการปกป้องตนเอง

รายงานเกี่ยวกับอาวุธใหม่นี้ เกิดขึ้นท่ามกลางความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้นกับจีน ซึ่งไม่ได้ตัดสิทธิ์การใช้กำลังในการควบคุมไต้หวัน เป็นการซ้อมรบทางทหารในทะเลและอากาศรอบเกาะอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ภายหลังการเยือนของประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ แนนซีในเดือนนี้ เปโลซี

ทั้งนี้เมื่อวันอาทิตย์ (23) สหรัฐฯ ระบุว่าได้ส่งเรือรบ 2 ลำผ่านช่องแคบดังกล่าวด้วยการฝึก "เสรีภาพในการเดินเรือ"

เมื่อฝ่ายบริหารของไบเดนประกาศอย่างเป็นทางการ ข้อตกลงจะต้องได้รับอนุมัติจากคณะกรรมการการต่างประเทศของสภาคองเกรส ฝ่ายนิติบัญญัติคาดว่าจะอนุมัติการขาย Politico ระบุ


ที่มา : Reuters,Politico,Aljazeera

https://www.reuters.com/world/asia-pacific/taiwan-president-restraint-does-not-mean-it-wont-counter-china-2022-08-30/

https://www.aljazeera.com/news/2022/8/30/biden-to-ask-for-approval-for-1-1bn-arms-sale-to-taiwan-report


ติดต่อโฆษณา!