ธนาคารไทยพานิชย์ล้มดีล ซื้อ Bitkub Online กระดานซื้อขายคริปโทอันดับหนึ่งของไทย

ธนาคารไทยพานิชย์ล้มดีล ซื้อ Bitkub Online กระดานซื้อขายคริปโทอันดับหนึ่งของไทย
Highlight

ธนาคารไทยพาณิชย์ หรือกลุ่ม SCBx ประกาศล้มดีลซื้อ Bitkub เหตุยังมีประเด็นคงค้างที่ต้องดำเนินการหาข้อสรุปตามคำแนะนำของ ก.ล.ต.ซึ่งยังมีความไม่แน่นอนในเรื่องระยะเวลาในการหาข้อสรุปทั้งสองฝ่ายจึงตกลงร่วมกันที่จะไม่ไปต่อ ด้าน Bitkub ยันธุรกิจไม่มีปัญหา ทุกอย่างยังคงดำเนินการได้ตามปกติ ไม่ได้รับผลกระทบจากกรณีการระงับธุรกรรมการซื้อขายหุ้นจาก SCBx


นายอาทิตย์ นันทวิทยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอสซีบี เอกซ์ จำกัด (มหาชน)  รายงาน ตลาดหลักทรัพย์ฯ เรื่อง การยกเลิกธุรกรรมที่เกี่ยวข้องกับการลงทุนในบริษัท บิทคับ ออนไลน์ จำกัด

ตามที่ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทหลักทรัพย์ ไทยพาณิชย์ จำกัด (SCBS) ในการประชุมครั้งที่ 13/2564 เมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน 2564 ได้มีมติอนุมัติให้ SCBS ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัท เอสซีบี เอกซ์ จำกัด (มหาชน) เข้าทำสัญญาซื้อหุ้นในบริษัท บิทคับ ออนไลน์ จำกัด (Bitkub) จาก บริษัท บิทคับ แคปปิตอล กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด  ในสัดส่วนร้อยละ 51 ของจำนวนหุ้นทั้งหมดของ Bitkub คิดเป็นมูลค่ารวมประมาณ 17,850 ล้านบาท รวมเรียกว่า “ธุรกรรมการซื้อขายหุ้น” นั้น

ตลอดระยะเวลาหลายเดือนที่ผ่านมา บริษัทฯ และ SCBS ได้ร่วมกันดำเนินการสอบทานธุรกิจ (due diligence) ด้วยความรอบคอบระมัดระวัง และได้รับความร่วมมืออย่างดีจากผู้ขายและ Bitkub โดยในระหว่างกระบวนการสอบทานธุรกิจ บริษัทฯ และ SCBS ได้เห็นศักยภาพและความสามารถในหลากหลายด้านของกลุ่ม Bitkub และเห็นโอกาสในการร่วมมือพัฒนาและปรับปรุงการดำเนินธุรกิจของ Bitkub ในอีกหลายด้าน

อย่างไรก็ดี ถึงแม้การสอบทานธุรกิจจะไม่มีข้อบ่งชี้ถึงความผิดปกติ อันเป็นนัยสาคัญซึ่งไม่สามารถแก้ไขได้ แต่เนื่องจาก Bitkub ยังมีประเด็นคงค้างที่ต้องดำเนินการหาข้อสรุปตามคำแนะนำและสั่งการของสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ซึ่งยังมีความไม่แน่นอนในเรื่องระยะเวลาในการหาข้อสรุปดังกล่าว ผู้ซื้อและผู้ขายจึงได้ตกลงร่วมกันที่จะยกเลิกธุรกรรมการซื้อขายหุ้นในครั้งนี้

ด้วยเหตุผลที่กล่าวมาข้างต้น ที่ประชุมคณะกรรมการ SCBS ครั้งที่ 15/2565 จึงมีมติให้ SCBS ยกเลิกธุรกรรมการซื้อขายหุ้นโดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 25 สิงหาคม 2565

ทั้งนี้ บริษัท เอสซีบี เอกซ์ จำกัด (มหาชน) และบริษัทหลักทรัพย์ ไทยพาณิชย์ จำกัด ยังคงมุ่งมั่นที่จะดำเนินงานตามแผนยุทธศาสตร์ในการเข้าสู่ธุรกิจด้านเทคโนโลยีบล็อกเชนและสินทรัพย์ดิจิทัล ซึ่งจะมีบทบาทอย่างสาคัญต่อเศรษฐกิจและภาคการเงินของประเทศไทย

บิทคับชี้แจงตกลงร่วมกันไม่ไปต่อกับบริษัทหลักทรัพย์ SCBS แม้ผลการสอบทานธุรกิจไม่มีปัญหา ยังคงเป็นผู้นำตลาดและดำเนินงานได้ตามปกติ

บริษัท บิทคับ ออนไลน์ จำกัด อออกประกาศต่อกรณีนี้ว่า ตลอดระยะเวลาหลายเดือนที่ผ่านมา ทางบริษัท บิทคับ ออนไลน์ จำกัด และบริษัทหลักทรัพย์ไทยพาณิชย์ จำกัด (SCBS) ได้ดำเนินการสอบทานธุรกิจ (due diligence)ร่วมกันอย่างรอบคอบ โดยบริษัทฯ ได้ให้ความร่วมมืออย่างดีกับบริษัทหลักทรัพย์ ไทยพาณิชย์ จำกัด และได้ทำการเปิดเผยข้อมูลที่แสดงถึงความสามารถในการดำเนินงานของบริษัทฯ ที่มีศักยภาพ และแสดงผลประกอบการอย่างโปร่งใสและตรงไปตรงมา ตลอดจนนำเสนอแผนกลยุทธ์การดำเนินงานและพัฒนาธุรกิจในอนาคต

จากการสอบทานธุรกิจ ทางบริษัทผู้ซื้อ (SCBS)“ไม่พบข้อบ่งชี้ถึงความผิดปกติอันเป็นนัยสำคัญที่ไม่สามารถแก้ไขได้” อย่างไรก็ดี เนื่องจากบริษัท บิทคับ ออนไลน์ จำกัด ยังคงมีประเด็นคงค้างกับสำนักงาน กํากับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยที่อาจส่งผลให้เกิดความล่าช้า ในการดำเนินการธุรกรรมดังกล่าว บริษัท บิทคับ ออนไลน์ จำกัด และบริษัทผู้ซื้อ (SCBS) จึงได้ตกลงร่วมกันที่จะระงับธุรกรรมการซื้อขายหุ้นในครั้งนี้ เพื่อให้บริษัทดำเนินการหาข้อสรุปในประเด็นต่างๆ ตามคำชี้แนะและสั่งการโดยคณะกรรมการกํากับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ฯ ต่อไป

บริษัทขอเรียนว่าการดำเนินงานและการประกอบธุรกิจของบริษัทไม่ได้รับผลกระทบแต่อย่างใด บริษัทยังคงเป็นผู้นำในตลาดศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลในประเทศไทยพร้อมมีทรัพยากรสำหรับการดำเนินกิจการได้อย่างต่อเนื่องตามแผนงานและยุทธศาสตร์ที่ได้วางไว้ และยังคงเดินหน้าต่อไปตามวิสัยทัศน์ พันธกิจ เพื่อสร้างระบบนิเวศของตลาดการซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลอย่างมีคุณภาพและประกอบธุรกิจตามหลักบรรษัทภิบาล เพื่อให้บริการผู้ลงทุนอย่างโปร่งใสและสร้างโอกาสอย่างเท่าเทียมแก่ผู้คนในสังคมต่อไป

บิทคับ แคปปิตอล กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ ชี้แจงทุกบริษัทในกลุ่มยังดำเนินงานตามปกติ-ไม่ได้รับผลกระทบจากกรณีการระงับธุรกรรมการซื้อขายหุ้นดังกล่าว 

บริษัท บิทคับ แคปปิตอล กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด ขอชี้แจงว่า บริษัท บิทคับ ออนไลน์ จำกัด เป็นหนึ่งในบริษัทในเครือบิทคับ แคปปิตอล กรุ๊ป ที่มีการดำเนินงานเป็นเอกเทศจากทั้งบริษัทแม่และบริษัทอื่น ๆในเครือร่วมกัน ได้แก่

บริษัท บิทคับ บล็อคเชน เทคโนโลยี จำกัด

บริษัท บิทคับ แล็บส์ จำกัด

บริษัท บิทคับ เวนเจอร์ส จำกัด

บริษัท บิทคับ อินฟินิตี้ จำกัด

บริษัท บิทคับ เอ็ม จำกัด

บริษัท บิทคับ เวิลด์เทค จำกัด

โดยทุกบริษัทยังคงดำเนินงานตามปกติและไม่ได้รับผลกระทบจากการระงับธุรกรรมการซื้อขายหุ้นระหว่างบริษัทหลักทรัพย์ ไทยพาณิชย์ จำกัด หรือ SCBS และ บริษัทบิทคับ ออนไลน์ จำกัด หรือ Bitkub Exchange แต่อย่างใด

บริษัทในเครือ บิทคับ แคปปิตอล กรุ๊ป ยังคงมีความมั่นคงทางทรัพยากรและยังคงมุ่งมั่นในการพัฒนาเทคโนโลยี ผลิตภัณฑ์และบริการเพื่อผู้บริโภค ตลอดจนเดินหน้าต่อไปตามวิสัยทัศน์และพันธกิจที่จะสร้างโครงสร้างพื้นฐานทางเศรษฐกิจดิจิทัลเพื่อสร้างโอกาสให้ทุกคนได้เข้าถึงอย่างเท่าเทียมต่อไป

ติดต่อโฆษณา!