พล.อ.ประวิตร รักษาการนายกฯ ตุลาการศาล รธน.มีมติ 5:4 สั่ง พล.อ.ประยุทธ์ หยุดปฎิบัติหน้าที่

พล.อ.ประวิตร รักษาการนายกฯ  ตุลาการศาล รธน.มีมติ 5:4  สั่ง พล.อ.ประยุทธ์ หยุดปฎิบัติหน้าที่
Highlight

คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญมีมติ 5:4 รับคำร้องให้นายกรัฐมนตรี หยุดปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราว จนกว่าจะมีคำวินิจฉัย โดยคาดว่ากระบวนการพิจารณาจะแล้วเสร็จภายในเดือน 1 เดือน สำหรับบุคคลที่จะมาปฏบัติหน้าที่รักษาการแทน คือ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี คนที่ 1 แต่ยังมีรองนายกรัฐมนตรีอีก 5 คน ที่ยังสามารถนั่งรักษาการได้ คือ นายวิษณุ เครืองาม, นายอนุทิน ชาญวีรกูล, นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์, นายดอน ปรมัตถ์วินัย และนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์


การประชุมคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญในวันนี้ (24 ส.ค.) จะเริ่มเวลา 10.00 น. ซึ่งจะมีการพิจารณาคดีต่างๆ รวมถึงคำร้องที่ ส.ส.พรรคร่วมฝ่ายค้านเข้าชื่อยื่นต่อนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย กรณีวาระการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 8 ปีของพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา ว่าสิ้นสุดในวันที่ 23 ส.ค.65 หรือไม่

ซึ่งเจ้าหน้าที่รัฐสภาได้นำไปยื่นต่อสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญเมื่อวันที่ 22 ส.ค.65 โดยคาดว่า คณะตุลาการจะพิจารณาโดยเร็ว ว่าจะรับคำร้องดังกล่าวไว้วินิจฉัยหรือไม่ เนื่องจากเป็นประเด็นที่อยู่ในความสนใจของประชาชนและเป็นประเด็นเรื่องข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับรัฐธรรมนูญ รวมทั้งพิจารณาคำขอให้มีคำสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่จนกว่าจะมีคำวินิจฉัย

ล่าสุด ศาลรัฐธรรมนูญมีมติรับคำร้องให้นายกรัฐมนตรี หยุดปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราว จนกว่าจะมีคำวินิจฉัย โดยคาดว่ากระบวนการพิจารณาจะแล้วเสร็จภายในเดือน 1 เดือน

สำหรับบุคคลที่จะมาปฏบัติหน้าที่รักษาการแทน คือ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี คนที่ 1 แต่ยังมีรองนายกรัฐมนตรีอีก 5 คน ที่ยังสามารถนั่งรักษาการได้ คือ นายวิษณุ เครืองาม, นายอนุทิน ชาญวีรกูล, นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์, นายดอน ปรมัตถ์วินัย และนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์

นอกจากนี้ ในคำสั่งยังระบุว่า ในระหว่างการรักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี ผู้รักษาราชการแทนข้างต้น จะสั่งการใดเกี่ยวกับการบริหารงานบุคคลและการอนุมัติเงินงบประมาณอันอยู่ในอำนาจของนายกรัฐมนตรีได้ต้องได้รับความเห็นชอบจากนายกรัฐมนตรีเสียก่อน

ทั้งนี้ สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ออกเอกสารเผยแพร่ผลการประชุมว่า ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาข้อเท็จจริงตามคำร้องและเอกสารประกอบคำร้องแล้วเห็นว่ากรณีเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรคสาม ประกอบมาตรา 82 วรรคหนึ่ง และพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2561 มาตรา 7 (9) จึงมีมติเอกฉันท์รับคำร้องนี้ไว้พิจารณาวินิจฉัย และให้ผู้ถูกร้องยื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาต่อศาลรัฐธรรมนูญภายใน 15 วันนับตั้งแต่วันที่ได้รับสำเนาคำร้อง

สำหรับคำขอของผู้ร้องที่ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งให้ผู้ถูกร้องหยุดปฏิบัตินายกรัฐมนตรี จนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญมาตรา 82 วรรคสอง ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาคำร้องและเอกสารประกอบคำร้องแล้วเห็นว่า ข้อเท็จจริงตามคำร้องปรากฏเหตุอันควรสงสัยว่ามีกรณีตามที่ถูกร้องจึงมีมติเสียงข้างมาก 5 ต่อ 4 ให้ผู้ถูกร้องหยุดปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรีตั้งแต่วันที่  24 สิงหาคม 2565 จนกว่าศาลจะมีคำวินิจฉัย

สำหรับภารกิจ พล.อ.ประวิตร ในวันนี้ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ ครั้งที่ 2/2565 ผ่านระบบ Video Conference ที่ห้องประชุมมูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด เขตพญาไท กรุงเทพฯ

วันที่ 25 ส.ค. 65 เวลา 10.00 น. ประชุมคณะกรรมการบริหารระบบเตือนภัยพิบัติแห่งชาติ ที่ห้องประชุมมูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด

วันที่ 26 ส.ค. 65 เวลา 09.30 น. รัฐมนตรีอาวุโส มาเลเซีย เข้าเยี่ยมคารวะ ที่ห้องรับรอง 1 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล และเวลา 10.30 น. ประชุมกองอำนวยการแห่งชาติ ณ ห้องประชุม 301 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล

ติดต่อโฆษณา!