ระทึก!! คาร์บอมสังหารคนสนิทปูติน ลูกสาวรับเคราะห์แทน ยูเครนปฎิเสธไม่เกี่ยวข้อง

ระทึก!! คาร์บอมสังหารคนสนิทปูติน ลูกสาวรับเคราะห์แทน ยูเครนปฎิเสธไม่เกี่ยวข้อง

Highlight

เหตุระทึกขวัญเกิดขึ้นเมื่อคืนวันเสาร์ ดาเรีย ดูกินา (Daria Dugina) ลูกสาวของอเล็กซานเดอร์ ดูกิน นักเขียนและนักปรัชญาแนวคิดสุดโต่ง ผู้เป็นพันธมิตรใกล้ชิดของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซีย เสียชีวิตจากเหตุคาร์บอมชานกรุงมอสโก เซอร์เก มาร์คอฟ อดีตที่ปรึกษาของปธน.ปูติน ให้สัมภาษณ์ว่าเป้าหมายในการสังหารที่แท้จริงคือนายดูกิน บิดาของเธอ ในขณะรัสเซียขู่ว่าหากพบหลักฐานยูเครนมีส่วนเกี่ยวข้องจะถือเป็นรัฐก่อการร้าย


ลูกสาวของนักปรัชญาผู้ใกล้ชิดกับประธานาธิบดีรัสเซีย ในฐานะ มันสมองของปูตินเสียชีวิตในเหตุคาร์บอมบ์ ชานกรุงมอสโก ตามรายงานของเอพีและรอยเตอร์

ทางการรัสเซียเปิดเผยข้อมูลเบื้องต้นที่พบว่า ดาเรีย ดูกินา (Daria Dugina) ลูกสาวของอเล็กซานเดอร์ ดูกิน นักเขียนและนักปรัชญาแนวคิดสุดโต่ง ผู้เป็นพันธมิตรใกล้ชิดของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซีย เสียชีวิตจากเหตุระเบิดในรถยนต์อเนกประสงค์ที่เธอขับเมื่อค่ำวันเสาร์

เบื้องต้นยังไม่มีฝ่ายใดแสดงความรับผิดชอบต่อเหตุดังกล่าว และเหตุการณ์นี้ยิ่งเพิ่มความตึงเครียดระหว่างรัสเซียและยูเครน เนื่องจากการเสียชีวิตของดูกินาได้จุดประเด็นว่าเป้าหมายที่แท้จริงคือนายดูกิน ผู้สนับสนุนแนวคิดให้รัสเซียส่งกองทัพไปยังยูเครน

มิไคโล โพโดลยัก ที่ปรึกษาประธานาธิบดียูเครน ปฏิเสธความเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ดังกล่าว ระบุว่า “เราไม่ใช่รัฐอาชญากรอย่างสหพันธรัฐรัสเซีย และเราไม่ใช่รัฐผู้ก่อการร้าย”

เซอร์เก มาร์คอฟ อดีตที่ปรึกษาของปธน.ปูติน ให้สัมภาษณ์กับสื่อทางการรัสเซีย RIA-Novosti ว่า ดูกิน คือเป้าหมายที่แท้จริง และว่า “เป็นที่ชัดเจนว่าผู้ต้องสงสัยคือหน่วยข่าวกรองของกองทัพและหน่วยงานความมั่นคงยูเครน”

ระหว่างที่ความสัมพันธ์อันชัดเจนระหว่างดูกินกับปธน.ปูตินยังไม่เป็นที่ประจักษ์ชัดเจน รัฐบาลเครมลินมักจะกล่าวถึงงานเขียนของดูกินในสื่อของรัฐบาลรัสเซียอยู่เสมอ ซึ่งดูกินมีบทบาทในการผลักดันแนวคิด “Novorossiya” หรือ New Russia ที่ใช้ในการสร้างความชอบธรรมในการผนวกแหลมไครเมียของยูเครนเป็นส่วนหนึ่งของรัสเซีย เมื่อปี 2014 และดูกินาลูกสาว เป็นผู้สนับสนุนแนวคิดเดียวกันในฐานะผู้แสดงความคิดเห็นผ่านทางสถานีโทรทัศน์ Tsargrad ซึ่งดูกินเป็นบรรณาธิการบริหาร

ดาเรีย ดูกินา อยู่ในรายชื่อที่ทางการสหรัฐฯ ออกมาตรการลงโทษในเดือนมีนาคม จากบทบาทของเธอในเว็บไซต์ที่สหรัฐฯ ชี้ว่าเป็นแหล่งข่าวที่เผยแพร่ข้อมูลเท็จ

คณะกรรมการสอบสวนสหพันธ์รัสเซียที่รับผิดชอบสอบสวนในคดีอาญาสำคัญ แถลงเมื่อวันอาทิตย์ว่า ดาร์ยา ดูกินา เสียชีวิตจากเหตุระเบิดที่เกิดขึ้นในรถยนต์โตโยต้ารุ่นแลนด์ครุยเซอร์เมื่อเย็นวันเสาร์ ขณะที่เธอกำลังขับอยู่บนทางหลวงใกล้กับหมู่บ้านบอลซีเวซีโอมี ห่างจากกรุงมอสโกราว 40 กิโลเมตร

ถ้อยแถลงของคณะกรรมการสอบสวนสหพันธ์รัสเซียระบุว่า ดูกินาเสียชีวิตในที่เกิดเหตุและเปิดการสอบสวนคดีฆาตกรรม 

ดูกินามีอาชีพเป็นผู้สื่อข่าว เกิดเมื่อปี 2535 ตัวเธอเองมีแนวคิดสนับสนุนการรุกรานยูเครนของรัสเซียเช่นเดียวกับบิดา 

เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา รัฐบาลอังกฤษระบุชื่อของดูกินาเป็นหนึ่งในรายชื่อของบุคคลรัสเซียที่ถูกคว่ำบาตร กล่าวหาว่าเธอเผยแพร่ข้อมูลออนไลน์ที่เป็นเท็จเกี่ยวกับยูเครน

ส่วนดูกินบิดาของเธอวัย 60 ปี ได้รับฉายาว่าเป็น “รัสปูตินของปูติน” และ “มันสมองของปูติน” เขาเป็นนักวิชาการที่มีแนวคิดชาตินิยมสุดโต่ง โดยเรียกร้องให้รัสเซียรวมชาติดินแดนที่พูดภาษารัสเซียมาโดยตลอดเพื่อสร้างอาณาจักรรัสเซียใหม่ที่กว้างใหญ่ และสนับสนุนอย่างสุดหัวใจต่อปฏิบัติการบุกยูเครนของรัสเซีย

ดูกินอยู่ในรายชื่อที่ชาติตะวันตกคว่ำบาตรหลังจากรัสเซียผนวกดินแดนไครเมียมาเป็นของตนในปี 2557 ซึ่งดูกินสนับสนุนในเรื่องนี้ สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจนถึงขณะนี้ยังไม่มีฝ่ายใดออกมาอ้างว่าเหตุคาร์บอมบ์ครั้งนี้เป็นฝีมือของตน

ขณะที่มาเรีย ซาคาโรวา โฆษกกระทรวงการต่างประเทศรัสเซียออกมาระบุ ถ้าพบว่ายูเครนมีความเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ นั่นก็จะยิ่งทำให้ยูเครนตกอยู่ในสถานะรัฐก่อการร้าย  

ที่มา: เอพี, รอยเตอร์,VOA

ติดต่อโฆษณา!