กระตุกหนวดมังกรอีกรอบ วุฒิสภาสหรัฐเยือนไต้หวัน จับตาการโต้กลับจากจีน

กระตุกหนวดมังกรอีกรอบ วุฒิสภาสหรัฐเยือนไต้หวัน จับตาการโต้กลับจากจีน
Highlight

สมาชิกวุฒิสภาสหรัฐ 5 คน นำโดยเอด มาร์คคีย์ จากพรรคเดโมแครต เยือนไต้หวัน เมื่อวานนี้ นับเป็นการเยือนของเจ้าหน้าที่ระดับสูงสุดของสหรัฐเป็นครั้งที่ 2 ในเดือนนี้ที่เกิดขึ้นในรอบ 25 ปี และเกิดขึ้นเพียงไม่นานหลังนางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎร มาเยือนเมื่อต้นเดือน ส.ค. ที่ผ่านมา จีนยังคงเงียบ..และใช้ความอดทนกับการยั่วยุในครั้งนี้ และยังคงซ้อมรบอย่างต่อเนื่องรวมไทยด้วย ต้องจับตาอย่างใกล้ชิดจีนจะตอบโต้โดยวิธีใด



สมาชิกสภาคองเกรส 5 คน นำโดยวุฒิสมาชิกเอด มาร์คคีย์ จากพรรคเดโมแครต เดินทางถึงไต้หวันเมื่อช่วงคืนวานนี้ (14 ส.ค.) โดยจะอยู่ในไต้หวันจนถึงวันนี้ (15 ส.ค.) โดยมีกำหนดเข้าพบประธานาธิบดีไช่ อิง-เหวิน ของไต้หวันด้วย โดยจะหารือในหลายประเด็น ทั้งความมั่นคงในภูมิภาค การค้าและการลงทุน และการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

ทำเนียบประธานาธิบดีไต้หวันออกแถลงการณ์ว่า นี่เป็นการเดินทางเยือนไต้หวันระดับสูงครั้งที่ 2 ในรอบเดือน และสะท้อนถึงการสนับสนุนไต้หวันอย่าง “เข้มแข็ง” ของสหรัฐฯ ด้านสถาบันอเมริกันในไต้หวันระบุว่า การเดินทางเยือนครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของการเยือนภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก

แม้ว่าสหรัฐฯ จะไม่ได้ยอมรับไต้หวันเป็นประเทศเอกราชอย่างเต็มตัว เหมือนบางประเทศในโลก แต่สหรัฐฯ ก็มีความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดกับไต้หวัน รวมถึงจำหน่ายอาวุธให้ไต้หวันเพื่อป้องกันตัวเอง

การเดินทางเยือนของคณะผู้แทนสหรัฐฯ ครั้งนี้ ซึ่งเกิดขึ้นเพียงไม่นานหลังนางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎร เมื่อต้นเดือน ส.ค. ที่ผ่านมา ถือเป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงสุดของสหรัฐฯ ที่เดินทางเยือนไต้หวันในรอบ 25 ปี

รัฐมนตรีต่างประเทศจีน นายหวัง อี้ ออกแถลงการณ์ประณามการเดินทางเยือนไต้หวันครั้งที่ 2 ในรอบเดือนของนักการเมืองสหรัฐฯ ว่า “บ้าระห่ำ ไร้ความรับผิดชอบ และไร้ซึ่งเหตุผล”

จีนประกาศ ไต้หวันจะกลับคืนสู่อ้อมอกจีนในที่สุด”

นายหวัง อี้ ซึ่งตอนนี้อยู่ระหว่างการหารือกับรัฐมนตรีต่างประเทศชาติอาเซียนในกัมพูชา ยังประกาศว่า “ไต้หวันจะกลับคืนสู่อ้อมอกจีนในที่สุด”

จีนยังเดินหน้าซ้อมรบ…กับไทยด้วย

รัฐบาลจีนยังเดินหน้าดำเนินการซ้อมรบใกล้กับเกาะไต้หวันอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าการซ้อมรบครั้งใหญ่ 6 จุดรอบเกาะไต้หวัน จะสิ้นสุดไปแล้วก็ตาม โดยไต้หวันมองการซ้อมรบของจีนว่า เป็นความพยายามเปลี่ยนแปลงสถานะปัจจุบัน และเป็นการซ้อมรุกรานไต้หวัน

วันนี้ 15 ส.ค. รัฐบาลไต้หวันเปิดเผยว่า ได้ตรวจพบเครื่องบินรบ 22 ลำ และเรือรบ 6 ลำเคลื่อนตัวอยู่รอบช่องแคบไต้หวัน 

สำนักข่าวเอพี และเอเอฟพี รายงานอ้างอิงกระทรวงกลาโหมไทยว่า กองทัพอากาศจีนจะส่งเครื่องบินรบและเครื่องบินทิ้งระเบิดมาประเทศไทย เพื่อซ้อมรบร่วมกับกองทัพไทย ตั้งแต่วันที่ 14-25 ส.ค. ภายใต้การซ้อมรบร่วมในชื่อ “ฟัลคอน สไตรค์”

การซ้อมรบระหว่างไทยและจีนจะมีขึ้นที่จังหวัดอุดรธานี ซึ่งเคยเป็นฐานทัพอากาศของสหรัฐฯ ในช่วงสงครามเวียดนาม และยังเกิดขึ้นในช่วงที่สถานการณ์ในภูมิภาคตึงเครียดขึ้น จากกรณีการเดินทางเยือนไต้หวันของนางเพโลซีอีกด้วย

กองทัพไทยอธิบายว่า การซ้อมรบจะมีทั้งการสนับสนุนทางอากาศ การโจมตีเป้าหมายภาคพื้นดิน ปฏิบัติทางทหารขนาดเล็กและขนาดใหญ่ ถือเป็นการกลับมาซ้อมรบร่วมกันอีกครั้งระหว่างกองทัพอากาศไทยและจีน นับแต่ต้องหยุดไปจากสถานการณ์โควิดระบาด อย่างไรก็ดี การซ้อมรบฟัลคอน สไตรค์ จัดขึ้นต่อเนื่องทุกปีมาตั้งแต่ปี 2015 แล้ว

ขณะเดียวกัน สหรัฐฯ ได้ดำเนินการซ้อมรบร่วมกับกองทัพอินโดนีเซีย ออสเตรเลีย ญี่ปุ่น และสิงคโปร์ ที่อินโดนีเซีย ในชื่อการซ้อมรบชื่อ “ซูเปอร์ การูดา ชิลด์” และถือเป็นการซ้อมรบครั้งใหญ่ที่สุด นับแต่การซ้อมรบร่วมกันครั้งแรกในปี 2009

ก่อนหน้านี้ จีนตอบโต้การเยือนไต้หวันของนางเพโลซีอย่างแข็งกร้าวโดยจัดซ้อมรบทางทะเลและทางอากาศรอบเกาะไต้หวัน อันเป็นการยั่วยุครั้งใหญ่ที่สุดในรอบหลายทศวรรษ โดยรัฐบาลปักกิ่งประณามการเยือนของนางเพโลซีว่า สหรัฐละเมิดคำมั่นสัญญาที่ว่าจะไม่ให้การยอมรับรัฐบาลไต้หวันอย่างเป็นทางการ ซึ่งจีนอ้างว่าไต้หวันเป็นดินแดนส่วนหนึ่งของจีน

อ้างอิง : BBC, AFP, AP


ติดต่อโฆษณา!