สงครามยังอยู่อีกนาน ! รัสเซียเผย ต้องการครอบครองยูเครนมากกว่าแคว้นดอนบาส

สงครามยังอยู่อีกนาน ! รัสเซียเผย ต้องการครอบครองยูเครนมากกว่าแคว้นดอนบาส
Highlight

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย ประกาศเมื่อวานนี้ว่า กรุงมอสโกต้องการที่จะยึดครองพื้นที่นอกเหนือจากแคว้นดอนบาสของยูเครน ซึ่งเป็นสนามรบหลักที่กองทัพรัสเซียกำลังต่อสู้กับกองกำลังยูเครนอยู่ในเวลานี้ มันไม่ใช่เรื่องของดอแนตสก์และลูฮันสก์เท่านั้น แต่ยังมุ่งเป้าสู่ เคอร์ซอน ซาปอริห์เชีย และอาณาเขตอื่น ๆ อีกหลายแห่งด้วย ยุทธวิธีรูปแบบใหม่โดยให้สัญชาติรัสเซียกับคนยูเครน ตั้งเจ้าหน้าที่ตัวแทนคุมหน่วยงานราชการ

เซอร์เกย์ ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย ระบุในระหว่างการให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ RT และสำนักข่าว RIA Novosti ซึ่งเป็นสื่อของรัฐ ว่า ขณะนี้ มอสโกไม่ได้รู้สึกว่าต้องจำกัดการรบให้อยู่ในเพียงแคว้นดอนบาส ที่กลุ่มแบ่งแยกดินแดนซึ่งรัสเซียหนุนหลังอยู่ทำการสู้รับกับกองทัพยูเครนมาตั้งแต่เมื่อปี ค.ศ. 2014 หลังมอสโกผนวกแคว้นไครเมียเข้ากับตน

คำประกาศของรมต. ต่างประเทศรัสเซียมีออกมา หลังกองทัพมอสโกพยายามโค่นรัฐบาลของประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี และยึดกรุงเคียฟ มาตั้งแต่ช่วงเริ่มต้นของการรุกรานเมื่อปลายเดือนกุมภาพันธ์ แต่ยังไม่ประสบความสำเร็จ และสามารถยึดได้เพียงเขตปกครองลูฮันสก์ ในแคว้นดอนบาสเมื่อเร็ว ๆ นี้ ขณะที่ กำลังเดินหน้าหาทางยึดครองเขตปกครองดอแนตสก์ที่อยู่ใกล้เคียงต่อไป

รมต.ลาฟรอฟ ยังกล่าวด้วยว่า “เวลานี้ ภูมิศาสตร์ได้เปลี่ยนไปแล้ว มันไม่ใช่เรื่องของดอแนตสก์และลูฮันสก์เท่านั้น แต่ยังเป็น เคอร์ซอน ซาปอริห์เชีย และอาณาเขตอื่น ๆ อีกหลายแห่งด้วย โดยทั้งหมดเป็นกระบวนการที่จะเดินหน้าต่อเนื่องไปอย่างไม่มีลดละ” พร้อมเปิดเผยว่า เป้าหมายของมอสโกนั้นก็คือ การขยายอาณาเขตปกครองของตนออกไป หากชาติตะวันตกเลือกนำส่งขีปนาวุธวิถีไกลให้กรุงเคียฟ

ในช่วงที่รัสเซียเพิ่มเริ่มส่งกองทัพรุกรานยูเครนเมื่อเกือบ 5 เดือนก่อน ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน กล่าวว่า เป้าหมายของตนคือ การทำให้ยูเครน “เป็นประเทศปลอดทหาร” และช่วย “ปลดแอกจากนาซี” ให้ประเทศนี้ แม้ว่า ปธน.เซเลนสกี ของยูเครนจะเป็นคนเชื้อสายยิวก็ตาม ขณะที่ เหล่าชาติตะวันตกและกรุงเคียฟระบุว่า การโจมตีของรัสเซียนั้นเป็นเพียงการทำสงครามขยายอำนาจจักรวรรดิเท่านั้น

และหลังจากรัสเซียประสบความล้มเหลวในการยึดกรุงเคียฟหลังเปิดฉากรบมาได้ 1 เดือน รัสเซียก็อ้างว่า เป้าหมายหลักของตนก็คือ “การปลดแอกดอนบาส” โดยทำการยิงขีปนาวุธใส่พื้นที่เมืองอื่น ๆ ของยูเครนที่ทำให้มีพลเรือนเสียชีวิตไปหลายร้อยค้นแล้ว พร้อม ๆ กับการส่งกำลังทหารเข้าสู้รบในเขตปกครองดอแนตสก์ของแคว้นดอนบาสอย่างต่อเนื่องมาจนถึงบัดนี้

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา จอห์น เคอรบี้ โฆษกฝ่ายความมั่นคงแห่งชาติของทำเนียบขาว บอกกับผู้สื่อข่าวว่า รายงานข่าวกรองของสหรัฐฯ ชี้ว่า รัสเซีย กำลังแผ้วถางทางเพื่อผนวกอาณาเขตของยูเครนที่ตนยึดไว้อยู่ ซึ่งเป็นการละเมิดอธิปไตยของยูเครนโดยตรงพร้อมกล่าวว่า พื้นที่ที่อยู่ในแผนของรัสเซียนั้นก็คือ เมืองเคอร์ซอน เมืองซาปอริห์เชีย และเขตปกครองดอแนตสก์และลูฮันสก์ทั้งหมด

สำนักข่าวซีบีซี รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวจากทำเนียบขาว เมื่อวันอังคารว่า รัสเซียกำลังวางรากฐานสำหรับการผนวกดินแดนของยูเครนและกำลังติดตั้งเจ้าหน้าที่ทางราชการที่ผิดกฎหมายในพื้นที่ที่อยู่ภายใต้การควบคุมของตน

จากการเปิดเผยหน่วยข่าวกรองของสหรัฐฯ จอห์น เคอร์บี โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติกล่าวในการแถลงข่าวของทำเนียบขาวว่ารัสเซียกำลังเตรียมที่จะติดตั้งเจ้าหน้าที่ของตนในพื้นที่ต่างๆ ของยูเครนเพื่อกำหนดรูเบิลเป็นสกุลเงินเริ่มต้น และบังคับให้ประชาชนยื่นขอสัญชาติ

เรามีข้อมูลในวันนี้ รวมทั้งจากข่าวกรองที่ซึ่งเราสามารถแบ่งปันกับคุณได้ เกี่ยวกับวิธีที่รัสเซียกำลังวางรากฐานเพื่อผนวกดินแดนของยูเครนที่ควบคุมโดยละเมิดอธิปไตยของยูเครนโดยตรงเคอร์บีกล่าว

เป็นกลวิธีเดียวกับที่ใช้ในปี 2014 เมื่อรัสเซียประกาศผนวกไครเมียหลังจากเข้าควบคุมจากยูเครน เคอร์บีกล่าว ประชาคมระหว่างประเทศถือว่าการผนวกไครเมียนั้นผิดกฎหมาย หลังจากรัสเซียส่งทหารหลายหมื่นนายไปยังยูเครนเมื่อวันที่ 24 .. ในสิ่งที่เรียกว่า "ปฏิบัติการทางทหารพิเศษ" เพื่อประกันความมั่นคงของตนเอง

ในเวลาเดียวกัน เคอร์บี้กล่าวว่า ในอีกไม่กี่วันข้างหน้า สหรัฐฯ จะประกาศแพ็คเกจอาวุธใหม่สำหรับยูเครน ขณะเข้าปะทะกับรัสเซียในการสู้รบที่ดุเดือดในยูเครนตะวันออก จะเป็นการเบิกถอนเงินครั้งที่ 16 ที่ได้รับการอนุมัติจากสภาคองเกรสและจัดสรรภายใต้อำนาจของประธานาธิบดี เขากล่าว

สหรัฐฯ ให้ความช่วยเหลือด้านความมั่นคง มูลค่า 8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ นับตั้งแต่สงครามเริ่มต้นขึ้น ซึ่งรวมถึง 2.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เดือนที่แล้ว วอชิงตันจะกำหนดมาตรการคว่ำบาตรต่อเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับการแสดงตนเป็นเจ้าหน้าที่ตัวแทน เคอร์บีกล่าว เขาคาดการณ์ว่าผู้รับมอบฉันทะเหล่านี้จะพยายามถือ "การลงประชามติหลอกลวง" เพื่อพยายามทำให้การควบคุมของรัสเซียถูกต้องตามกฎหมาย

ปูตินออกกฎหมาย ให้สัญชาติพลเมืองยูเครน

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย ลงนามในพระราชกฤษฎีกาที่จะเปิดทางให้พลเมืองยูเครนทั้งหมดสามารถแปลงสัญชาติเป็นชาวรัสเซียและถือหนังสือเดินทางได้ง่ายดายขึ้น โดยเอกสารดังกล่าวถูกเผยแพร่บนเว็บไซต์ของรัฐบาลรัสเซีย

สำนักข่าวทาสส์ของรัสเซียรายงานว่า แต่เดิมขั้นตอนการขอสัญชาติรัสเซียจะเปิดให้เพียงแต่ผู้ที่อาศัยอยู่ในดินแดนที่ถูกระบุว่าเป็นดินแดนที่แยกตัวออกจากสาธารณรัฐโดเนตสค์ และสาธารณรัฐประชาชนลูฮานสค์ ซึ่งตั้งอยู่ทางตะวันออกของยูเครนเท่านั้น

ดินแดนทั้งสองเป็นเป้าหมายที่รัสเซียพยายามจะปลดปล่อยจากการตกอยู่ภายใต้การปกครองของยูเครน เช่นเดียวกับภูมิภาคเคอร์ซอนซึ่งเป็นที่ตั้งของเมืองซาปอริซเซีย ที่ขณะนี้รัสเซียได้ยึดครองไว้เป็นที่เรียบร้อยแล้วเท่านั้นที่ประชาชนในพื้นที่สามารถยื่นขอหนังสือเดินทางรัสเซียได้

นายดมิโทร คูเลบา รัฐมนตรีต่างประเทศยูเครน กล่าวว่า การลงนามในพระราชกฤษฎีกาดังกล่าวของปูติน ซึ่งครอบคลุมบุคคลไร้สัญชาติในยูเครนด้วย เป็นตัวอย่างของความต้องการที่จะกลืนกินสัตว์อื่นเป็นอาหารของรัสเซีย

“รัสเซียใช้ขั้นตอนที่ง่ายขึ้นในการออกหนังสือเดินทางเพื่อบีบคอผู้ที่อาศัยในดินแดนของยูเครนที่ตกอยู่ภายใต้การยึดครองชั่วคราวโดยรัสเซีย ด้วยการบังคับให้พวกเขาเข้าร่วมในการกระทำที่ถือเป็นการก่ออาชญากรรมของฝ่ายบริหารที่เข้ายึดครอง และการรุกรานของกองทัพรัสเซีย” แถลงการณ์ของคูเลบาระบุ

รัสเซียได้นำพระราชกฤษฎีกาดังกล่าวมาใช้กับประชาชนที่อยู่ในโดเนตสค์และลูฮานสค์ในปี 2562 โดยในปี 2565 มีผู้คนมากกว่า 7.2 แสนคน ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ที่อยู่ภายใต้การปกครองของกลุ่มกบฏที่ฝักใฝ่รัสเซียในทั้ง 2 ภูมิภาคดังกล่าว หรือคิดเป็นสัดส่วนราว 18% ของประชากร ที่ได้รับหนังสือเดินทางรัสเซียแล้ว ขณะที่ในปลายเดือนพฤษภาคม กระบวนการเร่งด่วนดังกล่าวก็ถูกนำเสนอให้กับผู้ที่อาศัยอยู่ในเคอร์ซอนและซาปอริซเซียด้วย

การดำเนินการดังกล่าวถูกมองว่าเป็นหนึ่งในความพยายามที่จะสร้างอิทธิพลทางการเมืองของปูตินในดินแดนที่ถูกยึดครอง ซึ่งอาจส่งผลให้มีการผนวกดินแดนยูเครนเหล่านี้เข้าเป็นส่วนหนึ่งของรัสเซีย เช่นเดียวกับที่รัสเซียได้ผนวกคาบสมุทรไครเมียไปแล้วในปี 2557

อ้างอิง :  เอพี เอเอฟพี รอยเตอร์ VOA

https://www.cbc.ca/news/world/russia-invasion-ukraine-day-146-1.6525464fbclid=IwAR0yohoBfedZKDR0QK9TLXlyYzrQc_JqUJM4eiLLOAi_x86sds1Pk_hpyVk

ติดต่อโฆษณา!