ช็อคโลก! “ชินโซ อาเบะ” อดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นถูกลอบยิงเสียชีวิต

ช็อคโลก! “ชินโซ อาเบะ” อดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นถูกลอบยิงเสียชีวิต
Highlight

“นายชินโซ อาเบะ” อดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นเสียชีวิต ในวัย 67 ปี หลังถูกลอบยิงขณะกล่าวสุนทรพจน์ที่เมืองนาระ เมื่อวันศุกร์ที่ 8 ก.ค.2565  ขณะที่ตำรวจจับกุมผู้ต้องสงสัยชายได้ในที่เกิดเหตุ ทางการญี่ปุ่นยังไม่เปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวสาเหตุของการลอบสังหาร นายอาเบะเป็นนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นคนที่ 57 และครองตำแหน่งนานที่สุดในประวัติศาสตร์ญี่ปุ่น มีชื่อเสียงระดับนานาชาติในด้านนโยบายเศรษฐกิจชื่อ "อะเบะโนมิกส์" ซึ่งมีการอัดฉีดปริมาณเงิน การกระตุ้นการคลัง และการปฏิรูปโครงสร้างเศรษฐกิจ

20220708-b-02.jpg20220708-b-03.jpg

สถานีโทรทัศน์เอ็นเอชเครายงานว่า “ชินโซ อาเบะ” อดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นเสียชีวิต หลังถูกยิงขณะกล่าวสุนทรพจน์ที่เมืองนารา และหลังจากถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลได้ไม่นาน ส่วนผู้ต้องสงสัยว่าเป็นผู้ก่อเหตุถูกตำรวจควบคุมตัวไว้ได้

 

ทั้งนี้ มีรายงานข่าวเพิ่มเติมว่า อาเบะ ถูกยิงจากด้านหลัง และได้ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล มีอาการเลือดออก หลังทรุดตัวลงขณะกล่าวสุนทรพจน์ในเมืองนารา ทางตะวันตกของญี่ปุ่น

 

ผู้สื่อข่าวของเอ็นเอชเค ระบุว่า ได้ยินเสียงดังขึ้น 2 ครั้งติดต่อกัน ในระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์ของอาเบะ

 

ขณะที่สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่าอดีตนายกฯอาเบะ ไม่รู้สึกตัว และอยู่ในภาวะหัวใจหยุดเต้นเฉียบพลันหลังถูกยิง

 

ในเวลาต่อมา นายฮิโรคาซุ มัตสึโน โฆษกรัฐบาลญี่ปุ่นได้แถลงยืนยันถึงเหตุการณ์ดังกล่าวว่า อดีตนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ถูกลอบยิงเมื่อราว 11.30 น. ใน จ.นารา ทางภาคตะวันตกของประเทศ โดยตำรวจจับกุมตัวชายคนหนึ่งผู้คาดว่าเป็นมือปืนได้

 

รายงานข่าวจากสำนักข่าวเอพีกล่าวว่า เจ้าหน้าที่กรมอัคคีภัยท้องถิ่น ระบุว่า นายอาเบะไม่หายใจและหัวใจหยุดเต้นขณะถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลทางอากาศ ขณะที่ตำรวจจับกุมผู้ต้องสงสัยชายได้ในที่เกิดเหตุ

 

ผู้นำญี่ปุ่นกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า นายอาเบะได้รับการรักษาทางการแพทย์อย่างสุดความสามารถ และกล่าวว่า "ผมสวดมนต์ให้อดีตนายกฯ อาเบะ รอดชีวิตจากก้นบึ้งของหัวใจ"

 

นายกฯ คิชิดะ กล่าวว่า เหตุโจมตีครั้งนี้ "ขี้ขลาดและป่าเถื่อน" และเหตุอาชญากรรมที่เกิดขึ้นระหว่างการหาเสียงเลือกตั้ง ซึ่งเป็นรากฐานของประชาธิปไตยนั้น ให้อภัยไม่ได้อย่างสิ้นเชิง

 

สื่อญี่ปุ่นนำเสนอเหตุ "ช็อคประเทศ" ครั้งนี้อย่างใกล้ชิด โดยหนังสือพิมพ์โยมิอูริ ชิมบุน ของญี่ปุ่น ตีพิมพ์หนังสือพิมพ์ฉบับพิเศษซึ่งรายงานถึงเหตุยิงอดีตผู้นำญี่ปุ่นครั้งนี้

 

"ไทย ขอให้ไม่มีเหตุการณ์รุนแรง"

 

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เผย ติดตามสถานการณ์ใกล้ชิด ย้ำเป็นห่วงอาการอดีตนายกฯชินโซ อาเบะ ย้ำญี่ปุ่นเป็นประเทศรักสงบ ขอให้ไม่มีเหตุการณ์รุนแรง

 

นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ถึงข่าวนายชินโซ อาเบะ อดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นถูกยิงว่า ได้รับทราบเรื่องดังกล่าวจากข่าวที่ปรากฏตามสื่อ กระทรวงการต่างประเทศรู้สึกวิตกกังวลต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น นายอาเบะมีความสัมพันธ์ที่ดีกับไทยรวมถึงพล.อประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และนายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ 

 

ขณะที่ความสัมพันธ์ไทย-ญี่ปุ่นมีความใกล้ชิดกันอย่างมากทั้งในระดับรัฐบาลและประชาชน จึงรู้สึกห่วงกังวลกับเรื่องที่เกิดขึ้น เพราะญี่ปุ่นเป็นประเทศที่มีความสงบ และขอให้ไม่มีเหตุรุนแรงใดๆ โดยไทยกำลังติดตามพัฒนาการอย่างใกล้ชิดต่อไป

 20220708-b-01.jpg

ประวัติและผลงาน นายชินโซ อาเบะ

 

ชินโซ อาเบะ (Shinzo Abe) เกิดเมื่อ 21 กันยายน พ.ศ. 2497 เป็นนักการเมืองชาวญี่ปุ่น เป็นนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นคนที่ 57 และหัวหน้าพรรคเสรีประชาธิปไตย (LDP) ตั้งแต่ปี 2555 ถึง 2563 และก่อนหน้านั้นระหว่างปี 2549 ถึง 2550 เขายังเป็นเลขาธิการคณะรัฐมนตรีระหว่างปี 2548 ถึง 2549 นับเป็นนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นที่ครองตำแหน่งนานที่สุดในประวัติศาสตร์ญี่ปุ่น

 

อาเบะ เกิดที่เมืองนางาโตะ จังหวัดยามางูจิ และได้ศึกษาด้านรัฐศาสตร์ที่มหาวิทยาลัยเซเกะ และศึกษาต่อที่มหาวิทยาลัยเซาเทิร์นแคลิฟอร์เนีย ในสหรัฐอเมริกา ภายหลังจบการศึกษา ได้ทำงานกับบริษัทโคเบะสตีล และได้ลาออกในปี 2525 เพื่อเข้ามาเล่นการเมือง เมื่อวันที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2550 อาเบะได้ประกาศว่าจะลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี โดยเขาและคณะรัฐมนตรีทั้งคณะได้ลาออกพร้อมกันในวันที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2550

 

อย่างไรก็ตามอาเบะก็ได้รับเลือกเป็นนายกรัฐมนตรีอีกครั้งเมื่อวันที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2555 และได้ประกาศยุบสภาในวันที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557 ก่อนครบวาระตำแหน่ง เพื่อลงสมัครรับเลือกตั้งใหม่ในวันที่ 14 ธันวาคม 2557

 

อาเบะเป็นนักอนุรักษนิยม ซึ่งนักวิจารณ์การเมืองเรียกเขาอย่างแพร่หลายว่าเป็นชาตินิยมฝ่ายขวา เขาเป็นสมาชิกของนิปปงไคจิ (日本会議) และมีทัศนะแบบแก้ไขประวัติศาสตร์ (revisionist) ในประวัติศาสตร์ญี่ปุ่น รวมทั้งการปฏิเสธบทบาทของรัฐบาลในการบีบบังคับเกณฑ์หญิงบำเรอระหว่างสงครามโลกครั้งที่สอง ซึ่งทำให้เกิดความตึงเครียดกับประเทศเกาหลีใต้

 

เขาถือว่าเป็นสายแข็งในประเด็นเกาหลีเหนือ และส่งเสริมการทบทวนมาตรา 9 ของรัฐธรรมนูญเพื่อเปิดให้ญี่ปุ่นมีกองทัพ

 

อาเบะมีชื่อเสียงระดับนานาชาติในด้านนโยบายเศรษฐกิจของเขา ชื่อ "อะเบะโนมิกส์" ซึ่งมีการอัดฉีดปริมาณเงิน การกระตุ้นการคลัง และการปฏิรูปโครงสร้าง

 

วันที่ 28 สิงหาคม 2563 อาเบะประกาศลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเนื่องจากลำไส้ใหญ่อักเสบมีแผล (ulcerative colitis) และสุขภาพที่ไม่แข็งแรง เขาระบุว่าเขาจะยังคงดำรงตำแหน่งต่อไปจนกว่าพรรคพรรคเสรีประชาธิปไตยที่ตนเป็นหัวหน้าพรรคจะเลือกผู้สืบทอด

 

โดยตัวเต็งที่จะมาเข้ารับหน้าที่แทน ได้แก่ ทาโร อาโซ รองนายกรัฐมนตรีที่ดำรงตำแหน่งมายาวนานและอดีตนายกรัฐมนตรี โยชิฮิเดะ ซูงะ เลขาธิการคณะรัฐมนตรีของอาเบะ; ชิเกรุ อิชิบะ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมที่เคยชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคกับอาเบะ ฟูมิโอะ คิชิดะ อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศ และทาโร โคโนะ รัฐมนตรีกลาโหมคนปัจจุบัน

 

ครอบครัวของอาเบะเป็นครอบครัวนักการเมือง โดยปู่ คัง อาเบะ และ พ่อ ชินตาโร อาเบะ ทั้งคู่เป็นนักการเมือง

 

อาเบะถูกลอบยิงเสียชีวิต ขณะปราศรัยที่เมืองนาระเมื่อ 8 กรกฎาคม 2565

 

ที่มา : สถานีโทรทัศน์เอ็นเอชเค, AP, Wikipedia,VOA Thai

ขอบคุณภาพจาก : AP

ติดต่อโฆษณา!