ไฟเขียวสถานบันเทิงเปิดถึงเที่ยงคืน ตั้งแต่ 1 มิ.ย. นายกฯ ลั่น ไม่ให้มีคลัสเตอร์ใหม่เด็ดขาด! บางร้านขึ้นป้ายอายุเกิน 60 ห้ามเข้า!

ไฟเขียวสถานบันเทิงเปิดถึงเที่ยงคืน ตั้งแต่ 1 มิ.ย. นายกฯ ลั่น ไม่ให้มีคลัสเตอร์ใหม่เด็ดขาด! บางร้านขึ้นป้ายอายุเกิน 60 ห้ามเข้า!
Highlight

ศบค.ดีเดย์สถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะ อาบ-อบ-นวด เปิดได้ถึงเที่ยงคืน ตั้งแต่ 1 มิถุนายน 2565 เป็นต้น เป็นการปลดล็อกรายการท้ายๆ สำหรับมาตรการผ่อนคลายการควบคุมการระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 ก่อนจะเตรียมประกาศเป็นโรคประจำถิ่นต่อไป โดยนายกฯสั่งเข้ม ห้ามกลับมาเป็นคลัสเตอร์ระบาดอีก ทำให้ขณะนี้ประเทศไทยเปิดเมืองเต็มรูปแบบ สำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางมาในช่วงนี้ส่วนใหญ่เป็น อินเดีย มาเลเซีย สิงคโปร์ และยุโรป


หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตรวจเข้มสถานบันเทิง หลัง ไฟเขียว เปิดวันแรก 1 มิ.ย. 65
ขาย เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ไม่เกินเที่ยงคืน ย้ำ ต้องระวัง ไม่ให้มีคลัสเตอร์ใหม่เด็ดขาด

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กำชับหน่วยงานติดตาม ตรวจสอบสถานประกอบการหลัง ศบค. มีมติให้ สถานบริการ สถานประกอบการที่มีลักษณะคล้ายสถานบริการ สถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะ หรือสถานที่อื่นที่มีลักษณะคล้ายกัน เปิดให้บริการวันนี้เป็นวันแรก โดยยังต้องผ่านมาตรฐาน Thai Stop COVID 2Plus และที่ยื่นขออนุญาตกับสำนักงานเขตพื้นที่เรียบร้อยแล้ว 

สถานบันเทิง ต้องปฏิบัติตาม COVID Free Setting ดังนี้

1. เปิดให้บริการและจำหน่าย และบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้ไม่เกิน 24.00 น. งดกิจกรรมที่ทำให้เกิดความแออัด 

2. ผู้ประกอบการ หรือผู้ให้บริการ ต้องได้รับวัคซีนตามเกณฑ์และเข็มกระตุ้นตรวจ ATK ทุก 7 วัน 

3. ผู้ประกอบการต้องจัดให้มีการตรวจสอบประวัติการรับวัคซีนของผู้รับบริการ โดยต้องได้รับวัคซีนตามเกณฑ์และเข็มกระตุ้นเท่านั้น  

โดยนายกรัฐมนตรีกำชับทั้งผู้ให้บริการ และผู้เข้ารับบริการ ปฏิบัติตามมาตรการสาธารณสุขอย่างเคร่งครัดด้วย แม้ว่าภาพรวมของสถานการณ์จะมีแนวโน้มที่ดีขึ้นแต่ยังต้องเฝ้าระวัง  ไม่ให้กลับมามีการระบาดจากคลัสเตอร์ใหม่โดยเด็ดขาด 

ทั้งนี้ กลุ่ม 608 แนะนำเลี่ยงการเข้ารับบริการสถานที่ที่เปิดดำเนินการได้ โดยต้องปฏิบัติตามมาตรการที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด ได้แก่สถานเสริมความงาม ร้านเสริมสวย ตัดผม ทำเล็บ สัก สปา นวดแผนไทย ยิม ฟิตเนสที่เป็นห้องปรับอากาศ โรงมหรสพ โรงละคร สถานประกอบกิจการอาบน้ำ อบสมุนไพร

จากข้อมูลกรมอนามัย กลุ่ม 608 ได้แก่ กลุ่มคนที่ต้องได้รับการวัคซีนป้องกันโควิด-19 มากที่สุดนั่นคือกลุ่มผู้สูงอายุมีอายุ 60 ปีขึ้นไป ผู้มีโรคประจำตัวในกลุ่ม 7 โรคประจำตัว ได้แก่

  • โรคทางเดินหายใจเรื้อรัง
  • โรคหัวใจและหลอดเลือด
  • โรคไตวายเรื้อรัง
  • โรคหลอดเลือดสมอง
  • โรคอ้วน
  • โรคมะเร็ง
  • โรคเบาหวาน

และ+1 คือกลุ่มหญิงตั้งครรภ์ เนื่องจากกลุ่มนี้เป็นผู้ที่มีอาการรุนแรงของโรคมากหากติดเชื้อโควิด-19

ทั้งนี้ทั้ง ผับ บาร์ อาบ-อบ-นวด บางร้านก็ขึ้นป้ายอายุเกิน 60 ปีห้ามเข้า! ตามคำแนะนำของ ศบค. 

สำหรับสถานการณ์แพร่ระบาดโควิดในปัจจุบัน ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือศบค. รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิดในประเทศวันพฤหัสบดีที่ 2 มิถุนายน 2565 ยอดผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น 2,560 ราย  แยกเป็น ผู้ป่วยในประเทศ 2,558 ราย และผู้ป่วยมาจากต่างประเทศ 2 ราย ผู้ป่วยสะสม(ตั้งแต่ 1 ม.ค.65) 2,234,145 ราย  เสียชีวิตเพิ่ม 34 ราย หายป่วยเพิ่ม 5,605 ราย กำลังรักษา 36,192 ราย หายป่วยสะสม(ตั้งแต่ 1 ม.ค.65) 2,222,813 ราย ผู้ป่วยปอดอักเสบรักษาตัวในโรงพยาบาล 846 ราย 

กทม.เข้ม ผับ บาร์ อาบ-อบ-นวด

ด้านคณะกรรมการโรคติดต่อกรุงเทพ มหานคร มีมติเห็นชอบประกาศกรุงเทพ มหานคร ตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย. 2565 เป็นต้นไป ให้สถานบริการ สถานประกอบการที่มีลักษณะคล้ายสถานบริการ สถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะ หรือสถานที่อื่นที่มีลักษณะคล้ายกัน สามารถเปิดให้ดำเนินการได้เฉพาะสถานที่ที่ผ่านมาตรฐาน ไทย สต็อป โควิด พลัส (Thai Stop COVID 2Plus) และยื่นขออนุญาตกับสำนักงานเขตพื้นที่เรียบร้อยแล้ว

ภูเก็ตนำร่องถอดแมสก์แล้ว

วันเดียวกัน สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดภูเก็ต เผยแพร่ คำสั่งจังหวัดภูเก็ต ที่ 3660/2565 ลงวันที่ 31 พ.ค.2565 มีผลตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย. 2565 เป็นต้นไป เรื่องมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ในพื้นที่จ.ภูเก็ต โดยมีสาระสำคัญระบุว่า ยังคงให้สวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้า โดยเฉพาะเมื่ออยู่ในสถานที่ปิดที่อากาศไม่ถ่ายเท และการเข้าร่วมกิจกรรมที่มีคนจำนวนมาก

แต่สามารถถอดหน้ากากได้ในขณะรับประทานอาหารหรือเครื่องดื่ม, ยืนยันตัวตนกับเจ้าหน้าที่รัฐ, ออกกำลังกาย อยู่ในที่โล่งแจ้งที่มีอากาศถ่ายเทสะดวก และบริเวณชายหาด สวนสาธารณะ หรือสนามกีฬาซึ่งห่างจากบุคคลอื่นไม่ต่ำกว่า 2 เมตร

บาร์เบียร์พัทยาฟื้น

ตามที่ศบค.ปลดล็อกให้เปิดสถานบันเทิงพื้นที่นำร่องท่องเที่ยว 17 จังหวัด และพื้นที่เฝ้าระวัง 14 จังหวัด ขายและนั่งดื่มได้ไม่เกินเวลา 24.00 น. ในวันที่ 1 มิ.ย.นี้ โดยผู้ใช้บริการ พนักงาน นักร้อง นักดนตรี ต้องได้รับวัคซีนครบตามเกณฑ์และเข็มกระตุ้น พนักงานต้องตรวจ ATK ทุก 7 วันหรือเมื่อมีความเสี่ยงนั้น

สื่อ ‘คม ชัด ลึก’ รายงานว่า บรรยากาศบาร์เบียร์ ซอย 6 พัทยา จ.ชลบุรี เริ่มกลับมาเปิดให้บริการนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติอีกครั้ง ท่ามกลางบรรยากาศคึกคัก แต่มีบางร้านที่ยังไม่พร้อมเปิดให้บริการแก่นักท่องเที่ยว ขณะที่ผับ บาร์ ย่านวอล์กกิ้งสตรีตพัทยาบางส่วนเริ่มกลับมาเปิดให้บริการนักท่องเที่ยวอีกครั้ง

ถนนข้าวสาร ก็คึกคัก

วันเดียวกัน นายวสันต์ บุญหมื่นไวย์ ผู้อำนวยการเขตพระนคร พร้อมกับตำรวจสน.ชนะสงคราม ทหาร และเจ้าหน้าที่เทศกิจ ลงพื้นที่ถนนข้าวสาร แหล่งท่องเที่ยวชื่อดังของไทย เพื่อตรวจซักซ้อมทำความเข้าใจกับสถานบันเทิง ผับบาร์ คาราโอเกะ ซึ่งเตรียมเปิดให้บริการในช่วงเย็นวันเดียวกันนี้ ภายใต้มาตรการป้องกันป้องกันโควิด-19 อย่างเข้มงวด หลังจากศบค.ผ่อนคลายให้เปิดบริการได้ถึงเวลา 24.00 น.

ทั้งนี้ ตั้งแต่ช่วงค่ำบรรยากาศบนถนนข้าวสารคึกคัก มีนักท่องเที่ยว ทั้ง ชาวไทยและต่างชาติมาท่องเที่ยวจำนวนมาก โดยมีมาตรการคุมเข้มโควิดอย่างเคร่งครัด

พิจิตร เข้ม อายุเกิน 60 ห้ามเที่ยวสถานโคจร

เมื่อคืนวันที่ 1 มิ.ย. 2565 ที่จังหวัดพิจิตร การเปิดสถานบันเทิงวันแรกก็เต็มไปด้วยความคึกคัก หลายแห่งจัดสถานที่ ไฟแสงสี แบบเต็มร้อย หลังถูกปิดมานาน โดยมีนักท่องราตรี จำนวนมากเดินทางมาท่องเที่ยว ตั้งแต่หัวค่ำซึ่งปกติแล้ว ก่อนที่จะมีการปิดสถานบันเทิง นักท่องราตรี มักจะเดินทางมาเที่ยวในช่วงเวลา 22.00 น. เป็นต้นไป แต่หลังจากที่มีการเปิดและให้ปิดเพียงเที่ยงคืน ก็ทำให้นักท่องราตรีปรับตัวเดินทางมาเที่ยว เร็วขึ้น

โดยมาตรการป้องกันทางผับได้ดำเนินการตามคำสั่งของทางจังหวัดอย่างเคร่งครัด เนื่องจากเกรงว่าจะเกิดการแพร่ระบาดกลับมาอีกครั้ง โดยนักท่องเที่ยว ที่มาเที่ยวติ้งสวมหน้ากากอนามัย  มีการวัดไข้ ล่างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ พร้อมทั้งแสดงผลการฉีดวัคซีน ซึ่งส่วนใหญ่ มักจะเป็นวัยรุ่น ที่สามารถแสดงผลการฉีดวัคซีนได้ทางสมาร์ทโฟนอยู่แล้วไม่ยุ่งยากอะไร

อ้างอิงสื่อ Bangkokbiznews รายงานว่า นางสาวเมธิณี อินทรขาว เจ้าของคร๊อกโคไดร์ ผับ กล่าวว่า นอกจากเด็กที่อายุไม่ถึงตามกฎหมายกำหนดแล้ว ทางผับ ยังไม่อนุญาตให้ผู้สูงอายุมากกว่า 60 ปี เข้ามาเที่ยวในสถานบันเทิงอีกด้วย เนื่องจากบุคคลกลุ่มนี้ มีความเสี่ยงสูงหากป่วยด้วยโรคโควิด ก็อาจจะเสียชีวิตได้ง่าย

นักท่องเที่ยวอินเดียเข้าไทยกว่าแสนคน 

ททท. เผยนักท่องเที่ยวอินเดียเที่ยวไทย พุ่ง !! กว่าแสนคน คาดปี 65 จะดึงดูดนักท่องเที่ยวอินเดียถึง 5 แสนคน  กระตุ้นภาคธุรกิจท่องเที่ยวและสร้างรายได้เข้าประเทศมากขึ้น

ปัจจุบันนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่เดินทางเข้าประเทศไทยมีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง หลังจากที่ประเทศไทยเริ่มผ่อนคลายมาตรการการเดินทางเข้าประเทศมาเป็นระยะ โดยตั้งแต่ช่วงต้นปีที่ผ่านมามีกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวอินเดียเพิ่มจำนวนมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด มากกว่า 1 แสนคน การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยเชื่อมั่นว่าในปี 65 จะสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวอินเดียมาไทยถึง 5 แสนคน สร้างรายได้เข้าไทยกว่า 22,500 ล้านบาท

จากข้อมูลของ สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองและระบบ Thailand Pass พบว่า ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.-24 พ.ค.65 นักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้าไทยอันดับ 1 คือ อินเดีย จำนวน 100,884 คน ซึ่งการผ่อนคลายมาตรการการเดินทางระหว่างประเทศ มีเที่ยวบินรองรับการเดินทาง เป็นสาเหตุหลักที่ทำให้นักท่องเที่ยวจากประเทศอินเดีย รวมทั้ง มาเลเซีย สิงคโปร์ และออสเตรเลีย มีจำนวนเพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ ททท. มุ่งดึงดูดนักท่องเที่ยวอินเดียมาไทยเฉลี่ย 3,000 คนต่อวัน ผ่านการกระตุ้นกิจกรรมส่งเสริมการขายและการตลาดอินเดีย ทั้งการวางแผนเปิดเส้นทางบินเชื่อมโยงพื้นที่ใหม่ ๆ ระหว่างอินเดียและไทย ส่งเสริมการตลาดร่วมกับบริษัทท่องเที่ยวออนไลน์รายใหญ่ เพื่อกระตุ้นการเดินทางช่วงปลายปี 65 โดยเจาะกลุ่มความสนใจพิเศษ พร้อมขยายความร่วมมือกับบริษัทวางแผนงานแต่งงานในอินเดีย วางแผนนำคู่แต่งงานชาวอินเดียกว่า 400 คู่มาจัดงานในไทยปลายปีนี้

ททท. ยังคาดการณ์ว่า ตั้งแต่เดือน พ.ค.-ก.ย.65 จะมีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติมาไทยไม่น้อยกว่า 5 แสนคนต่อเดือน สูงกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ก่อนหน้านี้ 3 แสนคนต่อเดือน สำหรับฤดูกาลท่องเที่ยวตั้งแต่เดือน ต.ค.-ธ.ค.65 จะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติซึ่งรวมกับกลุ่มนักท่องเที่ยวจากตลาดระยะไกลทั้งยุโรปและสหรัฐฯ เชื่อว่าจะมากกว่า 1 ล้านคนต่อเดือน สิ่งเหล่านี้จะส่งผลให้ผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยวสามารถดำเนินธุรกิจได้ เกิดการจ้างงาน และเกิดการจับจ่ายในภาคธุรกิจการท่องเที่ยวของไทยมากขึ้น

อ้างอิง :  ศูนย์ข้อมูลโควิด-19, คมชัดลึก, bangkokbiznews, ประชาสัมพันธ์กรุงเทพมหานคร

ติดต่อโฆษณา!