มติ ศบค.ล่าสุดยกเลิก Test&Go เริ่ม 1 พ.ค. เปิดเรียน On-site ผ่อนคลายมาตรการโควิด-19เพียบ!

มติ ศบค.ล่าสุดยกเลิก Test&Go เริ่ม 1 พ.ค. เปิดเรียน On-site ผ่อนคลายมาตรการโควิด-19เพียบ!
Highlight

มติ ศบค.เมื่อ 22 เมษายน ปรับพื้นที่โควิด-19 ไม่มีพื้นที่สี ดงแล้ว เหลือแค่เหลือง 65 จังหวัด สีฟ้า 12 จังหวัด  กิจการ-กิจกรรมเปิดได้ปกติเกือบทั้งหมด ดื่มแอลกอฮอล์ในร้านได้ถึงเที่ยงคืน ลดวันกักตัวเหลือ 5+5 วัน ยกเลิก Test & Go คลายเงื่อนไขเข้าประเทศ เริ่ม 1 พ.ค.นี้ ประกาศเปิดเรียน On-site โดยมีแนวปฎิบัติเพื่อให้ประชาชนมีความปลอดภัยหลังคลายล็อค เปิดประเทศ


มติ ศบค.เมื่อ 22 เมษายน ปรับพื้นที่โควิด-19 เหลือแค่เหลือง 65 จังหวัด -ฟ้า 12 จังหวัด  กิจการ-กิจกรรมเปิดได้ปกติเกือบทั้งหมด  ดื่มแอลกอฮอล์ในร้านได้ถึงเที่ยงคืน พร้อมลดวันกักตัวเหลือ 5+5 วัน ยกเลิกtest and go คลายเงื่อนไขเข้าประเทศ เริ่ม 1 พ.ค.นี้  ประกาศเปิดเรียน On-site

ที่ทำเนียบรัฐบาล นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศบค. กล่าวว่า ที่ประชุมศบค.ชุดใหญ่ ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเป็นประธาน เห็นชอบปรับระดับพื้นที่ของโรคโควิด19 เป็นพื้นที่สีเหลือง เฝ้าระวังสูง  65 จังหวัด และพื้นที่สีฟ้า นำร่องท่องเที่ยว 12 จังหวัด ไม่มีพื้นที่สีแดงเข้ม ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด ,สีแดง พื้นที่ควบคุมสูงสุด และสีส้ม พื้นที่ควบคุม โดยเริ่มตั้งแต่ 1 พ.ค.2565 เป็นต้นไป
         
65 จังหวัด สีแหลือง 

ประกอบด้วย  จ.กาฬสินธ์ กำแพงเพชร ขอนแก่น จันทบุรี ฉะเชิงเทรา ชัยนาท ชัยภูมิ ชุมพร เชียงราย ตรัง ตราด ตาก นครนายก นครปฐม นครพนม นครราชสีมา  นครศรีธรรมราช นครสวรรค์ นราธิวาส น่าน บึงกาฬ บุรีรัมย์ ประจวบคีรีขันธ์ ปราจีนบุรี ปัตตานี  พระนครศรีอยุธยา พะเยา พัทลุง พิจิตร พิษณุโลก เพชรบูรณ์ แพร่ มหาสารคาม มุกดาหาร แม่ฮ่องสอน  ยโสธร ยะลา ร้อยเอ็ด ระนอง ราชบุรี ลพบุรี ลำปาง ลำพูน เลย ศรีสะเกษ สกลนคร สตูล   สมุทรปราการ สมุทรสงคราม สมุทรสาคร สระแก้ว  สระบุรี สิงห์บุรี สุโขทัย สุพรรณบุรี สุราษฎร์ธานี  สุรินทร์ หนองคาย หนองบัวลำภู อ่างทอง อำนาจเจริญ อุดรธานี อุตรดิตถ์ อุทัยธานี และอุบลราชธานี

12 จังหวัดสีฟ้า 

ประกอบด้วย  กรุงเทพมหานคร กระบี่ กาญจนบุรี ชลบุรี เชียงใหม่
นนทบุรี ปทุมธานี พังงา เพชรบุรี ภูเก็ต ระยอง และสงขลา

20220422-a-01.jpg

ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในร้านถึงเที่ยงคืน
       
มาตรการสำหรับพื้นที่นำร่องการท่องเที่ยว และพื้นที่เฝ้าระวังสูง ในการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอออล์ในร้านอาหารได้ไม่เกิน  24.00 น. และต้องเป็นร้านอาหารที่ผ่าน  SHA+ หรือ  Thai Stop COVID 2 Plus เท่านั้น และตามมาตรการ COVID free setting 

การทำงานที่บ้านให้เป็นไปตามความเหมาะสม และการพิจารณาของหน่วยงาน   

ลดวันกักตัวเหลือ 5+5

การลดวันกักตัวสำหรับผู้สัมผัสใกล้ชิดเสี่ยงสูงกับผู้ป่วย/ผู้ติดโควิด19 เป็นกักตัว  5 วัน และสังเกตอาการอีก 5 วัน พร้อมทั้งตรวจหาเชื้อด้วย ATK และคงมาตรการสำหรับสถานบริการ สถานประกอบการคล้ายสถานบริการ สภานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะให้ผู้ประกอบการ เปิดดำเนินการในรูปแบบร้านอาหารได้ตามมาตรการที่กำหนด โดยขออนุญาตจากคณะกรรมการควบคุมโรคจังหวัด/กทม.ได้ เมื่อมีความพร้อมโดยไม่กำหนดระยะเวลา
        
สำหรับการจัดกิจกรรมรวมกลุ่ม  พื้นที่สีเหลือง ห้ามรวมคนมากกว่า 1,000 คน และสีฟ้า ตามความเหมาะสม กรณีเกินจำนวนให้คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด/กทม.พิจารณา ทั้งนี้ สามารถดำเนินกิจกรรม/กิจการได้ปกติเกือบทั้งหมด แต่จำกัดเวลา
      
ผ่อนคลายเงื่อนไขการเดินทางเข้าประเทศ “ยกเลิกระบบ Test and go”

ศบค.ยังได้เห็นชอบยกเลิกระบบ Test and go ให้เหลือเพียงกลุ่มที่ได้รับวัคซีนและไม่ได้รับวัคซีน โดยการปรับมาตรการผู้เดินทางเข้าประเทศไทย สำหรับผู้ได้รับวัคซีนครบตามเกณฑ์ และผู้ไม่ได้รับวัคซีนหรือได้รับไม่ครบตามเกณฑ์ เริ่ม 1 พ.ค.2565 

1. ระบบการลงทะเบียน ผู้ได้รับวัคซีนครบตามเกณฑ์ ผ่านระบบThailand Pass เพื่อแสดงหลักฐานวัคซีนและประกันภัย ,ผู้ไม่ได้รับวัคซีนหรือได้รับไม่ครบตามเกณฑ์ ผ่านระบบThailand Pass เพื่อแสดงหลักฐานการจองห้องพัก(AQ)และประกันภัย

2. ประกันภัย วงเงินประกันภัย หรือประกันในรูปแบบอื่นๆ จำนวน 10,000 ดอลลาร์ 

3. ปรับรูปแบบการตรวจหาเชื้อ เมื่อมาถึงและระหว่างพำนัก  ผู้ได้รับวัคซีนครบตามเกณฑ์ ยกเลิกการตรวจเมื่อมาถึง แนะนำให้ตรวจATKด้วยตนเอง ระหว่างพำนัก หากพบเชื้อ ให้เข้ากระบวนการตามประกันภัย หรือตามความรับผิดชอบส่วนบุคคล,

ผู้ไม่ได้รับวัคซีนหรือได้รับไม่ครบตามเกณฑ์ สามารถยื่นหลักฐานผลตรวจ RT-PCR  ไม่เกิน 72 ชั่วโมง ก่อนเดินทางถึงประเทศไทย และลงทะเบียนแสดงหลักฐานดังหล่าวในระบบ Thailand Pass ก็จะสามารถเดินทางเข้าประเทศไทยได้เช่นเดียวกับผู้ที่ได้รับวัคซีนครบ  

หรือกักตัวตามระบบAQ โดยตรวจ RT-PCR  วันที่ 4-5, แนะนำให้ตรวจATKด้วยตนเอง ระหว่างพำนัก หากพบเชื้อ ให้เข้ากระบวนการตามประกันภัย หรือตามความรับผิดชอบส่วนบุคคล

4. กรณีเป็นผู้เสี่ยงสูง ผู้ได้รับวัคซีนครบตามเกณฑ์  และผู้ไม่ได้รับวัคซีนหรือได้รับไม่ครบตามเกณฑ์ กักตัว 5 วัน +สังเกตอาการ 5 วัน แนะนำให้ตรวจATK วันที่ 5 และ 10 หลังสัมผัสผู้ติดเชื้อ

เปิดเรียน On-site เทอม 1/2565

ที่ประชุมรับทราบจากสธ.และกระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.)และเห็นชอบ เรื่องมาตรการเตรียมพร้อมก่อนเปิดภาคเรียนที่ 1/2565 เพื่อให้เปิดเรียนOn-site อย่างปลอดภัย ประกอบด้วย 

1. สถานศึกษาประเมินตนเองเตรียมพร้อมก่อนเปิดภาคเรียนที่ 1/2565 ผ่านTSC+ 

2. นักเรียนอายุ 12-17 ปี ได้รับวัคซีนโควิด19  เข็มกระตุ้น (เข็ม3) ผ่านระบบสถานศึกษาและเร่งฉีดวัคซีนโควิด19 ในเด็กอายุ 5-11 ปี ตามความสมัครใจของผู้ปกครองและเด็ก
    
3. นักเรียน ครู บุคลากร ปฏิบัติตามมาตรการ 6-6-7 อย่างเคร่งครัด อาทิ เว้นระยะห่าง สวมหน้ากาก 100 % ล้างมือ ตรวจหาเชื้อด้วยATK เมื่อมีอาการหรือเสี่ยง หลีกเลี่ยงรวมกลุ่มกัน และ4.กรณีนักเรียนติดเชื้อโควิด19และเป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูง ปฏิบัติตามมาตรการอย่างเคร่งครัด

ติดต่อโฆษณา!