มะม่วงไทยขายดี ยอดส่งออกพุ่ง 15% ยอดขายในประเทศกระฉูด ตามกระแส “ข้าวเหนียวมะม่วงฟีเวอร์”

มะม่วงไทยขายดี ยอดส่งออกพุ่ง 15% ยอดขายในประเทศกระฉูด ตามกระแส “ข้าวเหนียวมะม่วงฟีเวอร์”
Highlight

มะม่วงไทย หวานอร่อย รูปลักษณ์สวย ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จากลูกค้าต่างชาติ เรามีแฟนตัวยงจากอาเซียนและ ยุโรป เช่น จีน เกาหลี ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย ชิลี เปรู เป็นต้น กระทรวงพาณิชย์รายงานยอดส่งออก 2 เดือนแรกปีนี้ ยอดขายเพิ่มขึ้น 15% มูลค่า 11 ล้านเหรียญสหรัฐ ผนวกกับกระแส “ข้าวเหนียวมะม่วงฟีเวอร์” จากนักร้องสาวมิลลิ ผ่านการแสดงบนเวทีระดับโลกในสหรัฐอเมริกา เมื่อเร็วๆ นี้ ทำเอายอดขายในประเทศพุ่งกระฉูดเช่นเดียวกัน


พาณิชย์ เผย 2 เดือนแรกปีนี้ไทยส่งออกมะม่วงภายใต้สิทธิ FTA พุ่ง 15%

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า มะม่วงสดของไทยเป็นผลไม้ที่มีกระแส และได้รับความนิยมในตลาดต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง ซึ่งข้อได้เปรียบของมะม่วงสดไทย คือ มีผลผลิตตลอดทั้งปี มีหลากหลายพันธุ์ คุณภาพดี รสชาติหอมหวาน และรูปลักษณ์สวยงาม จึงครองใจผู้บริโภคชาวต่างชาติมาโดยตลอด ส่งผลให้ในแต่ละปีการส่งออกมะม่วงสดไปตลาดคู่ความตกลงการค้าเสรี (FTA) ของไทย มีมูลค่าการส่งออกสัดส่วนสูงถึง 98% ของการส่งออกมะม่วงสดทั้งหมด

นางอรมน กล่าวว่า การส่งออกมะม่วงสดของไทยไปตลาดคู่ FTA 18 ประเทศของไทย ได้แก่ อาเซียน จีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ อินเดีย ชิลี เปรู และฮ่องกง ขยายตัวต่อเนื่อง โดยในช่วง 2 เดือนแรกของปี 65 มีมูลค่าการส่งออกถึง 11 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัว 15% จากช่วงเดียวกันของปี 64

ในส่วนของตลาดส่งออกสำคัญของไทย ส่วนใหญ่เป็นตลาดคู่ FTA อาทิ มาเลเซีย สัดส่วนการส่งออก 46% ของการส่งออกมะม่วงสดทั้งหมด เกาหลีใต้ สัดส่วนการส่งออก 34% ของการส่งออกมะม่วงสดทั้งหมด ญี่ปุ่น สัดส่วนการส่งออก 8% ของการส่งออกมะม่วงสดทั้งหมด เมียนมา สัดส่วนการส่งออก 4% ของการส่งออกมะม่วงสดทั้งหมด และเวียดนาม สัดส่วนการส่งออก 2% ของการส่งออกมะม่วงสดทั้งหมด ทั้งนี้ ในปี 64 ไทยส่งออกมะม่วงสดไปประเทศคู่ FTA มูลค่า 93 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัวถึง 53% จากปีก่อนหน้า

อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กล่าวเพิ่มเติมว่า จากการติดตามสถิติการนำเข้าสินค้ามะม่วงสด พบว่า ประเทศคู่ FTA ของไทยหลายประเทศ อาทิ เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น มาเลเซีย ฮ่องกง และจีน เป็นตลาดผู้นำเข้าสินค้ามะม่วงสดที่สำคัญ และนิยมพันธุ์มะม่วงที่ไทยมีศักยภาพ อาทิ มะม่วงน้ำดอกไม้ มหาชนก เขียวเสวย และโชคอนันต์

ดังนั้น จึงเป็นโอกาสที่ไทยจะสามารถขยายส่วนแบ่งตลาดเพิ่มขึ้น ซึ่งปัจจุบันมี 15 ประเทศคู่ FTA ได้แก่ อาเซียน 7 ประเทศ (อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ บรูไนฯ เวียดนาม เมียนมา และมาเลเซีย) จีน ญี่ปุ่น ฮ่องกง ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ อินเดีย ชิลี และเปรู ไม่เก็บภาษีนำเข้ามะม่วงสดจากไทยแล้ว ส่วนอีก 3 ประเทศ สปป.ลาว และกัมพูชา ลดภาษีนำเข้ามะม่วงเหลือ 5% ส่วนเกาหลีใต้ ลดภาษีนำเข้ามะม่วงเหลือ 24%

นอกจากนี้ ตลาดผลไม้แปรรูปที่มีลักษณะเป็นขนมขบเคี้ยว มีแนวโน้มขยายตัวเพิ่มขึ้น โดยปัจจุบันสินค้ามะม่วงอบแห้ง มะม่วงแช่แข็ง ได้รับแต้มต่อทางภาษีภายใต้ FTA เช่นเดียวกับมะม่วงสด ส่วนข้าวเหนียวมะม่วงพร้อมรับประทาน จัดเป็นสินค้ากลุ่มอาหารปรุงแต่ง ซึ่งปัจจุบัน 16 ประเทศคู่ FTA ได้แก่ อาเซียน จีน เกาหลีใต้ ฮ่องกง ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ ชิลี และเปรู ไม่เก็บภาษีนำเข้าจากไทยแล้ว

“ผู้ประกอบการไทยควรพัฒนาเพิ่มรูปแบบของผลิตภัณฑ์ในการส่งออก เพื่อเพิ่มมูลค่าและขยายตลาดต่างประเทศมากขึ้น และควรให้ความสำคัญกับมาตรฐานสินค้า พัฒนาคุณภาพการผลิตสม่ำเสมอ พิถีพิถันตั้งแต่การเพาะปลูก การบรรจุหีบห่อ มีใบรับรองสุขอนามัยพืช รวมทั้งระมัดระวังการใช้สารเคมีและยาฆ่าแมลง เนื่องจากปัจจุบันตลาดในหลายประเทศเข้มงวด และผู้บริโภคนิยมผลไม้ปลอดสารพิษหรือเกษตรอินทรีย์” นางอรมน กล่าว

ทั้งนี้ ปัจจุบันไทยครองตำแหน่งเป็นผู้ส่งออกมะม่วงอันดับที่ 2 ในอาเซียน และเป็นอันดับที่ 7 ของโลก สำหรับในปี 64 ไทยส่งออกมะม่วงสดสู่ตลาดโลก มูลค่า 95 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัว 52% จากปี 63 โดยในช่วง 2 เดือนแรกของปี 65 ไทยส่งออกมะม่วงสดมูลค่า 11 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัว 13% จากช่วงเดียวกันของปี 64 ตลาดส่งออกสำคัญ ได้แก่ มาเลเซีย เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น เมียนมา และเวียดนาม

นายกฯ ยกให้ผู้เกี่ยวข้องตัดสินใจดัน “ข้าวเหนียวมะม่วง” เป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรม

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กล่าวถึงกระแสข้าวเหนียวมะม่วง หลังจาก “มิลลิ” หรือดนุภา คณาธีรกุล ศิลปินหญิงชาวไทย ขึ้นแสดงในเทศกาลดนตรีระดับโลก Coachella 2022 แคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา โดยที่ก่อนจบการแสดง มิลลิ ได้กินข้าวเหนียวมะม่วงโชว์บนเวที ว่า การจะผลักดันเมนู “ข้าวเหนียวมะม่วง” ขึ้นทะเบียนมรดกโลกกับยูเนสโก เป็นมรดกภูมิปัญญาวัฒนธรรมหรือไม่นั้น เป็นเรื่องของคณะกรรมการที่เกี่ยวข้องจะดำเนินการเอง

ซึ่งประเทศไทยมีของดีๆ จำนวนมาก และตนย้ำเสมอในเรื่อง Soft Power เรื่องอาหาร ธรรมชาติ เรื่องสุขภาพ หรือเรื่องต่างๆ ที่มีอยู่ และนี่คือ Soft Power ที่ไทยมีความพร้อมและตนได้กำหนดไว้ว่าประเทศไทยจำเป็นต้องเร่งรัดสนับสนุน และพัฒนา Soft Power โดยเฉพาะทรัพยากรที่มีจำนวนมาก เพื่อทำให้คนให้ความสนใจและให้ความสำคัญกับประเทศไทย

20220423-a-01.jpg

ข้าวเหนียวมะม่วงขายดี ร้านแม่วารีทองหล่อคึกคัก 

หลังเกิดกระแสสร้างปรากฏการณ์ข้าวเหนียวมะม่วงฟีเวอร์ ผ่านการแสดงบนเวทีระดับโลกของนักร้องแร็ปเปอร์สาวมิลลิ ในสหรัฐอเมริกา บรรยากาศการจำหน่ายข้าวเหนียวมะม่วงของร้านดังย่านต่างๆ ในกรุงเทพฯ เวลานี้คึกคักเป็นอย่างมาก และจากการสำรวจการจำหน่ายข้าวเหนียวมะม่วง
 
บรรยากาศที่ร้านแม่วารี ซอยทองหล่อ พบว่า มีลูกค้ารวมถึงพนักงานฟู้ดเดลิเวอรี่ มาต่อแถวรอรับออเดอร์ข้าวเหนียวมะม่วงเป็นจำนวนมากส่งผลทำให้ต้องใช้เวลาในการรอคิวนานขึ้น แต่จากการสอบถาม พนักงานเดลิเวอรี่ บอกว่า ออเดอร์ข้าวเหนียวมะม่วงพุ่งสูงขึ้น 2-3 เท่าตัวภายในวันเดียว หลังจากเกิดกระแสของแร็ปเปอร์สาวมิลลิ ทำให้ต้องใช้เวลาในการต่อคิวรอนานขึ้น แต่ Order ที่เพิ่มขึ้น ก็พร้อมที่จะให้บริการอย่างเต็มที่ โดยส่วนใหญ่ลูกค้าเข้าใจหากจะต้องใช้เวลาในการรอเพิ่มขึ้น

ร้านแม่วารี ทองหล่อ พบว่า ปกติเป็นร้านที่ขึ้นชื่อในเรื่องของการขายข้าวเหนียวมะม่วงอยู่แล้วแต่จาก Order ที่เพิ่มขึ้น 2-3 เท่าตัวทำให้ บรรยากาศคึกคักเป็นอย่างมากพนักงานได้มีการจัดเตรียมมะม่วง พันธุ์ต่างๆซึ่งเป็นที่นิยมรับประทานคู่กับข้าวเหนียวมูนออกมาวางจำหน่ายรอการสั่งซื้อเป็นจำนวนมาก
 
ขอบคุณภาพ : inn news.co.th

ติดต่อโฆษณา!