20 กุมภาพันธ์ 2565
2,151

หมอไทยเก่ง! WHO มอบ 2 รางวัลระดับโลกให้กับ หมอประกิต-หมอไพศาล

หมอไทยเก่ง! WHO มอบ 2 รางวัลระดับโลกให้กับ หมอประกิต-หมอไพศาล
Highlight

องค์การอนามัยโลก มอบรางวัลระดับโลกให้กับแพทย์ไทย โดยรางวัลแรกเป็นของ ศ.นพ.ประกิต วาทีสาธกกิจ ประธานมูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ ได้รางวัล Dr LEE Jong-wook Memorial Prize for Public Health และนพ.ไพศาล ร่วมวิบูลย์สุข นายแพทย์ทรงคุณวุฒิ ด้านเวชกรรม สาขาจักษุวิทยา โรงพยาบาลราชวิถี กรมการแพทย์ ได้รางวัล Sasakawa Health Prize เนื่องจากทั้งคู่มีคุณูปการโดดเด่นต่อวงการสาธารณสุข


นพ.ประกิต-นพ.ไพศาล สร้างผลงานวงการสาธารณสุข เตรียมขึ้นเวทีรับรางวัลเดือน พ.ค. ในงานสมัชชาอนามัยโลก โดย ศ.นพ.ประกิต วาทีสาธกกิจ ประธานมูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ ได้รางวัล Dr LEE Jong-wook Memorial Prize for Public Health

นพ.รุ่งเรือง กิจผาติ ที่ปรึกษาระดับกระทรวง และโฆษกกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารองค์การอนามัยโลก สมัยที่ 150 เมื่อวันที่ 29 ม.ค.2565  ได้พิจารณาและประกาศให้รางวัลระดับโลก 2 รางวัลให้กับ นายแพทย์ไทย 

โดยรางวัลแรกมอบให้กับ ศ.นพ.ประกิต วาทีสาธกกิจ ประธานมูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ ได้รางวัล Dr LEE Jong-wook Memorial Prize for Public Health 

และ นพ.ไพศาล ร่วมวิบูลย์สุข นายแพทย์ทรงคุณวุฒิ ด้านเวชกรรม สาขาจักษุวิทยา โรงพยาบาลราชวิถี กรมการแพทย์ ได้รางวัล Sasakawa Health Prize เนื่องจากทั้งคู่มีคุณูปการโดดเด่นต่อวงการสาธารณสุข

นพ.รุ่งเรืองกล่าวว่า ศ.นพ.ประกิต เป็นผู้ที่มีคุณูปการ ผันตัวเองมาทำงานในภาคประชาสังคมในการสร้างเสริมสุขภาพ โดยเฉพาะการรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ มีผลงานเชิงประจักษ์เป็นที่ยอมรับทั้งในระดับประเทศและนานาประเทศ 

ขณะที่ นพ.ไพศาล มุ่งมั่นแก้ไขปัญหาตาบอดในประเทศไทย โดยเฉพาะภาวะเบาหวานเข้าจอประสาทตา ซึ่งเคยเป็นสาเหตุที่ทำให้ตาบอดลำดับที่ 2 ของประเทศ โดยพัฒนาวิธีการคัดกรองด้วยการใช้ภาพถ่ายจอประสาทตาและริเริ่มโครงการฝึกอบรมบุคลากรที่ไม่ใช่จักษุแพทย์ให้สามารถคัดกรองผู้ป่วยโรคจอประสาทตาได้ 

โดยเฉพาะพื้นที่ห่างไกลที่ขาดแคลนจักษุแพทย์ จนนำไปสู่นโยบายของกระทรวงสาธารณสุขในการตรวจคัดกรองผู้ป่วยเบาหวานเข้าจอประสาทตาทั่วประเทศโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย 

นอกจากนี้ ยังเพิ่มการเข้าถึงยารักษาเบาหวานเข้าจอประสาทตา ส่งผลให้จำนวนผู้ป่วยที่ตาบอดอันเนื่องมาจากภาวะเบาหวานเข้าจอประสาทตาลดลงอย่างมาก สำหรับมีพิธีมอบโล่ประกาศเกียรติคุณจะจัดขึ้นในระหว่างการประชุมสมัชชาอนามัยโลก สมัยที่ 75 ในเดือน พ.ค. 2565 ที่กรุงเจนีวา สวิตเซอร์แลนด์

นพ.รุ่งเรือง กล่าวต่อว่า รางวัล Dr LEE Jong-wook Memorial Prize for Public Health ก่อตั้งขึ้นในปี 2551 มอบให้กับบุคคล สถาบัน และองค์กรภาครัฐหรือเอกชนที่มีคุณูปการด้านสาธารณสุขอย่างโดดเด่น มีจุดมุ่งหมายเพื่อสนับสนุนการขยายขอบเขตการทำงานด้านสาธารณสุขให้สามารถดำเนินงานได้เพิ่มมากขึ้น 

ส่วนรางวัล Sasakawa Health Prize ก่อตั้งขึ้นในปี 2527 ตามความคิดริเริ่มและด้วยทุนสนับสนุนจากมูลนิธิอุตสาหกรรมการต่อเรือแห่งประเทศญี่ปุ่น และมูลนิธิ Sasakawa Memorial Health Foundation มอบให้กับบุคคล หรือสถาบัน หรือ องค์กรพัฒนาเอกชน หรือองค์กรที่ประสบความสำเร็จในการทำงานด้านนวัตกรรมที่โดดเด่นในการพัฒนาบริการปฐมภูมิ

ด้านพล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ’ ยินดี 2 แพทย์ไทยได้รับรางวัลจาก WHO ขอบคุณที่สร้างชื่อเสียงให้ประเทศ-สาธารณสุขให้เป็นที่ยอมรับระดับโลก

เมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ชื่นชมและแสดงความยินดีกับบุคลากรทางการแพทย์ไทย 2 ท่าน ที่ได้รับรางวัลจากองค์การอนามัยโลก (WHO)

ประกอบด้วย ศ.นพ.ประกิต วาทีสาธกกิจ ได้รับรางวัล Dr LEE Jong-wook จากการรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ มีผลงานเชิงประจักษ์เป็นที่ยอมรับทั้งในระดับประเทศและนานาประเทศ และ นพ.ไพศาล ร่วมวิบูลย์สุข จักษุแพทย์จอประสาทตา โรงพยาบาลราชวิถี ได้รับรางวัล Sasakawa Health Prize 

จากการพัฒนาวิธีการคัดกรองเบาหวานเข้าจอประสาทตา ซึ่งนำไปสู่การสามารถเข้าถึงยารักษาเบาหวานเข้าจอประสาทตา ส่งผลให้จำนวนผู้ป่วยที่ตาบอดอันเนื่องมาจากภาวะเบาหวานเข้าจอประสาทตาในประเทศไทยลดลงอย่างมาก

น.ส.ไตรศุลีกล่าวต่อว่า ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีได้ขอบคุณบุคลากรทางการแพทย์ทั้ง 2 ที่ทุ่มเททำงาน สร้างชื่อเสียงให้ประเทศไทย และสาธารณสุขไทยเป็นที่ยอมรับในระดับโลก รวมถึงบุคลากรทางการแพทย์ทุกคนที่เสียสละทุ่มเททำงานเพื่อดูแลชีวิตคนไทยจากโรคต่างๆ โดยเฉพาะจากโควิด-19 จนต่างชาติให้การยอมรับว่าไทยเป็นประเทศที่สามารถจัดการกับสถานการณ์โควิด-19 ได้ดีในอันดับต้นๆ ของโลก

น.ส.ไตรศุลีกล่าวว่า รัฐบาลให้ความสำคัญกับการดูแลบุคลากรทางการแพทย์ซึ่งเป็นด่านหน้าในการต่อสู้กับโรคที่เป็นภัยคุกคามต่อคนไทย โดยเฉพาะในช่วงต้องต่อสู้กับโควิด-19 รัฐบาลได้สร้างขวัญกำลังใจทั้งการอนุมัติการบรรจุข้าราชการเพิ่มเติม การจัดสรรงบประมาณเพื่อเป็นการจ่ายค่าตอบแทนจากการเสี่ยงภัย

“ทั้งนี้ กำหนดการที่บุคลากรทางการแพทย์จากประเทศไทยทั้ง 2 ท่านจะเข้ารับมอบโล่ประกาศเกียรติคุณ จะมีขึ้นระหว่างการประชุมสมัชชาอนามัยโลก สมัยที่ 75 ในเดือนพฤษภาคม 2565 ที่ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาว่าจะเป็นการประชุมแบบออนไซต์ ณ นครเจนีวา สมาพันธรัฐสวิส หรือเป็นรูปแบบออนไลน์” น.ส.ไตรศุลีกล่าว

ติดต่อโฆษณา!