คปภ. ยังไม่อนุมัติ! บริษัทอาคเนย์ประกันภัย จะขอปิดกิจการ โยนลูกค้าให้ คปภ. ดูแล

คปภ. ยังไม่อนุมัติ! บริษัทอาคเนย์ประกันภัย จะขอปิดกิจการ โยนลูกค้าให้ คปภ. ดูแล
Highlight

สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย(คปภ.) ยังไม่อนุมัติบริษัทอาคเนย์ ประกันภัย จำกัด (มหาชน) ปิดกิจการโดยสมัครใจ แล้วโยนภาระการดูแลลูกค้ามาที่ คปภ. รวมทั้งการใช้เงินกองทุนประกันวินาศภัยเพื่อชดใช้การเคลมประกันโควิด “เจอ จ่าย จบ” ที่บริษัทประสบปัญหาอยู่ในขณะนี้ ทั้งนี้ คปภ.ชี้ว่าบริษัทต้องรอการพิจารณาตามขั้นตอนของการปิดกิจการ และถอนใบอนุญาตซึ่งยังอยู่ระหว่างการพิจารณาของสำนักงาน โดยคปภ.ระบุว่าตามกฏหมายนั้นการเข้าดูแลลูกค้าและการใช้เงินกองทุน จะเกิดขึ้นได้เมื่อบริษัทถูกถอนใบอนุญาตประกอบธุรกิจเสียก่อน ทั้งนี้เมื่อวันที่ 26 ม.ค.ที่ผ่านมา บริษัทไทย กรุ๊ป โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) (TGH) ได้แจ้งเรื่องการปิดกิจการของบริษัทอาคเนย์ ประกันภัย โดยสมัครใจ ซึ่งเป็นกิจการที่ลงทุนต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย โดยระบุว่าบริษัทได้จ่ายเคลมประกันโควิดสูงถึง 9,900 ล้านบาท แต่สถานการณ์ยังไม่ดีขึ้น จึงต้องเลิกการประกอบธุรกิจดังกล่าว 


สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย(คปภ.) ระบุว่าในวันนี้ ( 27 ม.ค.) คณะอนุกรรมการฝ่ายกฎหมาย จะมีการพิจารณาคำขอของบริษัทอาคเนย์ ประกันภัยในการขอเลิกกิจการ และการส่งคืนใบอนุญาตประกอบธุรกิจ โดยจะพิจารณาแผนการคืนใบอนุญาตว่ามีความเหมาะสมหรือไม่ โดยเฉพาะประเด็นการดูแลผลประโยชน์ของผู้เอาประกัน และผู้มีส่วนได้เสีย รวมถึงดูว่าหากผู้เอาประกันไม่เห็นด้วย ที่จะรับคืนเบี้ยประกันคืน ทางบริษัทจะมีแผนดำเนินการอย่างไร และหากยังไม่ได้ถูกถอนใบอนุญาตการประกอบธุรกิจ จะไม่สามารถผลักภาระลูกค้ามาใช้เงินกองทุนประกันวินาศภัยได้

หลังจากนั้นในวันที่ 28 ม.ค.นี้จะเสนอผลการประชุมให้ คณะกรรมการ คปภ. ซึ่งมีปลัดกระทรวงการคลัง เป็นประธาน พิจารณาคำขอการคืนใบอนุญาต ซึ่งจะพิจารณามีสาระสำคัญตามมาตรา 57 ซึ่งระบุว่า บริษัทใดประสงค์จะเลิกประกอบธุรกิจประกันวินาศภัย ให้ยื่นคำขออนุญาตต่อคณะกรรมการ คปภ.พิจารณาอนุมัติอีกครั้ง

ทั้งนี้ คปภ. ได้ออกแถลงการณ์ด่วนเมื่อคืนวันที่ 26|ที่ป่านมา หลังจากที่ บริษัทไทย กรุ๊ป โฮลดิ้ง จำกัดมหาชน (TGH) ซึ่งเป็นบริษัมแม่ของบริษัท อาคเนย์ประกันภัย จำกัด (มหาชน) ประกาศแจ้งปิดกิจการ โดยสมัครใจ และแจ้งข่าวดังกล่าวผ่านระบบการเผยแพร่ข่าวสารอิเล็กทรอนิกส์ ของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยเมื่อ 26 ม.ค. ที่ผ่านมา อ้างเป็นไปตามกฎหมาย โดยแจ้งโอนลูกค้าให้ คปภ.ดูแล ทำให้ล่าสุด คปภ.งัดข้อกฎหมายโต้ โดยยังไม่อนุญาตให้ปิดกิจการ

ทั้งนี้ TGH แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์ฯ ว่าหลังบริษัท อาคเนย์ประกันภัย ได้ขอการเลิกประกอบธุรกิจประกันวินาศภัย โดยสมัครใจ โดยให้เหตุผลว่า แม้บริษัทจะยังมีเสถียรภาพ เนื่องจากมีทรัพย์สินสุทธิเหลืออีกกว่า 1,800 ล้านบาท มากกว่าจำนวนหนี้สิน และได้จ่ายเงินชดเชยผู้ประกันโควิด-19 ไปแล้วกว่า 9,900 ล้านบาท แต่การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 กลับส่งผลกระทบต่อการประกอบธุรกิจอย่างมาก และอาจจะส่งผลกระทบต่อสถานะการเงินและเงินกองทุนของบริษัท ให้อยู่ในเกณฑ์ต่ำกว่าที่กฎหมายกำหนด

ที่ประชุมผู้บริหารจึงมีมติให้เลิกประกอบธุรกิจประกันวินาศภัย และส่งคืนใบอนุญาตฯ ต่อนายทะเบียนตามกฎหมาย รวมทั้งได้พิจารณาอย่างรอบด้านแล้ว เห็นว่าควรส่งมอบให้คณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย หรือ คปภ. พิจารณาคืนเบี้ยประกัน และดูแลกรมธรรม์ประกันภัยอุบัติเหตุ และการเจ็บป่วยด้วยโรคโควิด-19 รวมทั้งจัดหาผู้รับประกันภัยรายใหม่ให้แก่ผู้เอาประกันภัยทั้งหมด เพื่อสร้างความเชื่อมั่นและเพื่อเป็นการดูแลรักษาผลประโยชน์ของผู้เอาประกันภัย

ทั้งนี้ คปภ. ได้งัดข้อกฎหมายชี้แจงว่า ตามมาตรา 57 แห่งพระราชบัญญัติประกันวินาศภัย พ.ศ.2535 กำหนดให้กรณีที่บริษัทประกันวินาศภัยใดประสงค์จะเลิกประกอบธุรกิจประกันวินาศภัย ให้ยื่นคำขออนุญาตต่อคณะกรรมการ คปภ. เพื่อพิทักษ์ประโยชน์ของผู้เอาประกันภัย ผู้รับประโยชน์ตามกรมธรรม์ประกันภัย หรือผู้มีส่วนได้เสีย ที่สำคัญคือต้องได้รับอนุญาตให้เลิกกิจการก่อน และต้องมีการพิจารณาแนวทาง 4 ข้อ ได้แก่ วิธีจัดการ หรือการโอนภาระผูกพันตามกรมธรรม์ประกันภัยที่ยังมีผล และต้องชี้แจงวิธีการบอกกล่าวให้ผู้เอาประกันภัย ผู้รับประโยชน์ รวมทั้งผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทราบ และต้องชี้แจงการโอน หรือการขอรับเงินสำรองที่บริษัทวางไว้กับนายทะเบียน รวมทั้งข้อสุดท้าย ต้องชี้แจงการจัดการทรัพย์สินและหนี้สิน

โดยเงื่อนไขสำคัญ คือ จะต้องได้รับอนุญาตจากคณะกรรมการ คปภ.ก่อน ซึ่งการเลิกกิจการให้มีผลนับแต่วันที่ได้รับอนุญาตให้เลิกประกอบธุรกิจประกันวินาศภัย และให้มีการชำระบัญชี ซึ่งแม้ว่า บริษัท อาคเนย์ประกันภัย จะยื่นคำขอเลิกประกอบธุรกิจฯ ต่อคณะกรรมการ คปภ.แล้ว แต่คณะกรรมการยังไม่ได้อนุญาต ระหว่างนี้ได้ตั้งคณะทำงานพิจารณารายละเอียดต่าง ๆ เพื่อให้เป็นไปตามบทบัญญัติของกฎหมาย ทั้งนี้ คปภ.ย้ำว่าทุกกรมธรรม์ยังได้รับความคุ้มครองจากบริษัท อาคเนย์ประกันภัย จํากัด (มหาชน)

ก่อนหน้านี้ มีบริษัทประกันภัยได้ถูกกระทรวงการคลังถอนใบอนุญาตประกอบธุรกิจไปแล้ว 2 ราย คือบริษัทเอเชีย ประกันภัย และบริษัทเดอะวัน ประกันภัย เนื่องจากปัญหาการจ่ายเคลมประกันโควิดแบบ เจอ จ่าย จบ ทำให้บริษัทขาดสภาพคล่อง มีผลต่อการดำรงกิจการ ทำให้ถูกปิดกิจการไป นอกจากนี้ยังบริษัทอีกกว่า 10 บริษัทที่กำลังประสบปัญหาเนื่องจากยอดเคลมประกันโควิด เจอ จ่าย จบ ยังคงเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากการระบาดระลอกที่ 5 ของเขื้อกลายพันธุ์โอมิครอน

และเช้าวันนี้ ที่หน้าสำนักงาน คปภ. ปรากฏว่ามีอดีตพนักงานของ บริษัท เดอะวัน ประกันภัย จำกัด (มหาชน) จำนวนหนึ่ง นัดรวมตัวกัน เข้าทวงถามสิทธิเงินชดเชย หลังพนักงานต้องตกงานแบบกะทันหัน เนื่องจากบริษัท เดอะวัน ประกันภัย ได้ปิดกิจการมานานราว 1 เดือน จนถึงวันนี้ อดีตพนักงานยังไม่ได้รับเงินเยียวยา

ติดต่อโฆษณา!