ลงทะเบียนคนละครึ่งเฟส 4 รับ 1,500 บาท ยืนยันตัวตนวันที่ 14 ก.พ. เริ่มใช้วงเงินได้ 21 ก.พ.

ลงทะเบียนคนละครึ่งเฟส 4 รับ 1,500 บาท  ยืนยันตัวตนวันที่ 14 ก.พ. เริ่มใช้วงเงินได้ 21 ก.พ.
Highlight

กระทรวงการคลังปรับเวลาโครงการคนละครึ่งเฟส 4 จากเดิมจะเริ่มวันที่ 1 มีนาคม ถึง 30 เมษายน 2565 มาเป็นลงทะเบียนยืนยันตัวตนในวันที่14 กุมภาพันธ์และเริ่มใช้วงเงินได้ 21 กุมภาพันธ์ 2565 เพื่อช่วยบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนจากราคาสินค้าแพง ถือว่าเป็นไม่ได้ช้าเกินไป เนื่องจากต้องมีการขั้นตอนที่เตรียมการ และเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาการปฏิบัติมาภายหลัง ส่วนราคาสินค้าแพงนั้น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กำชับหน่วยงานรัฐทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องสอดส่องดูผู้ค้าที่ฉวยโอกาส พร้อมเตรียมแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าเปิดร้านธงฟ้า เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนประชาชน


นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง เปิดเผยว่า การปรับเวลาโครงการคนละครึ่งเฟส 4 จากเดิมจะเริ่มวันที่ 1 มีนาคม ถึง 30 เมษายน 2565 มาเป็นลงทะเบียนยืนยันตัวตนในวันที่14 กุมภาพันธ์และเริ่มใช้วงเงินได้ 21 กุมภาพันธ์ 2565 เพื่อช่วยบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนจากราคาสินค้าแพง ถือว่าเป็นไม่ได้ช้าเกินไป เนื่องจากต้องมีการขั้นตอนที่เตรียมการ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาการปฏิบัติมาภายหลัง

ทั้งนี้ กระทรวงการคลังยังไม่สามารถนำเสนอโครงการให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาในวันนี้ (18 มกราคม) ได้ทัน เนื่องจากอยู่ระหว่างสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) พิจารณาเรื่องการใช้วงเงินก่อน โดยโครงการดังกล่าวต้องใช้เงินกู้ภายใต้ พ.ร.ก.เงินกู้เพื่อฟื้นฟูและเยียวยาเศรษฐกิจ 5 แสนล้านบาทที่จะต้องให้ สศช.เห็นชอบก่อน

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม สั่งการให้เร่งออกมาตรการบรรเทาผลกระทบค่าครองชีพแก่ประชาชน ซึ่งล่าสุดกระทรวงการคลัง ได้ประชุมผลักดัน โครงการคนละครึ่ง ระยะที่ 4 หรือ เฟส 4 ให้เร็วขึ้น และอยู่ระหว่างการพิจารณารายละเอียด โครงการของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งจำนวนสิทธิที่จะเข้าร่วมและงบประมาณ ก่อนจะเสนอให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาต่อไป

ทั้งนี้ โครงการคนละครึ่ง เฟส 4 นี้ ครอบคลุมคนที่มีแอปพลิเคชันเป๋าตัง และผู้เข้าร่วมโครงการใหม่ ผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ และผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือเป็นพิเศษ คาดว่าจะเปิดรับลงทะเบียนในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ เพื่อเป็นของขวัญ วันแห่งความรัก และเริ่มใช้จ่ายได้ในวันที่ 21 กุมภาพันธ์ นี้ นายธนกร กล่าว

เบื้องต้นผู้ที่เคยได้รับสิทธิในโครงการคนละครึ่ง เฟส 3 จำนวน 27.98 ล้านคน ไม่ต้องลงทะเบียนใหม่ ให้เข้าไปกดยืนยันตัวตนรับสิทธิเข้าร่วมโครงการฯ ในเฟส 4 ผ่านแอปพลิเคชันเป๋าตัง ส่วนผู้ที่ไม่เคยลงทะเบียน ก็จะต้องสมัครผ่านทางเว็บไซต์ www.คนละครึ่ง.com  ทั้งนี้ตั้งแต่เฟส 1-3 ที่ผ่านมารัฐบาลได้ให้เงินสนับสนุนให้เฟสละ 1,500 บาทต่อคน

นายธนกร พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวด้วยว่าในระหว่างนี้รัฐบาลได้ติดตามสถานการณ์สินค้าราคาแพงด้วยความห่วงใย แม้จะเข้าใจดีว่าการปรับราคาสินค้าเป็นไปตามกลไกตลาด เนื่องจากที่ผ่านมาราคาสินค้าต้นทุนหลายตัวเพิ่มขึ้น ทั้งราคาพลังงาน อาหารสัตว์  รวมไปถึงสินค้าบางประเภท เช่น เนื้อสัตว์ ไก่ หมู ที่มีปริมาณในระบบลดลง ขณะที่ความต้องการบริโภคยังคงเท่าเดิมหรือสูงขึ้น ปลายเดือนนี้เป็นช่วงเทศกาลตรุษจีน อาจทำให้ปริมาณความต้องการเนื้อสัตว์ หมู ไก่ เป็ดและผลไม้ รวมทั้งสินค้าอื่นๆ เพิ่มมากขึ้น อาจกระทบราคาจำหน่ายที่แพงขึ้นเป็นการชั่วคราวด้วย 

โดยนายกรัฐมนตรีได้นำประเด็นสินค้าราคาแพง เข้าหารือในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันนี้ (18 ม.ค.) เพื่อให้ที่ประชุม ครม. ร่วมกันพิจารณามาตรการเร่งด่วนในการบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน โดยไม่ให้กระทบกลไกตลาดเพิ่มเติมจากหลายมาตรการที่กระทรวงพาณิชย์และกระทรวงพลังงาน ที่ได้ดำเนินการไปก่อนหน้านี้ 
และสั่งการให้เปิดร้านธงฟ้า จำหน่ายสินค้าที่เกี่ยวข้องกับการดำรงชีวิตประจำวันของประชาชน เพื่อเป็นทางเลือกให้กับประชาชนในการเลือกซื้อสินค้าราคาประหยัด เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนในเบื้องต้น และให้กระทรวงพาณิชย์รายงานการแก้ไขปัญหาให้ที่ประชุม ครม.ทราบเป็นประจำทุกสัปดาห์ เพราะห่วงกังวลว่าประชาชนจะได้รับความเดือดร้อนจากราคาที่สูงขึ้น

“ให้ทุกหน่วยงานเข้าไปติดตามกำกับดูแลแก้ไขไม่ให้เกิดผลกระทบต่อประชาชน โดยเฉพาะกักตุนขึ้นราคาสินค้าโดยไม่มีเหตุผลสมควร และขณะนี้ขอให้ตรึงราคาในส่วนธุรกิจรายใหญ่และรายย่อย” นายธนกร กล่าว

ขั้นตอนการยืนยันตัวตนผ่านแอพฯ เป๋าตัง

1. เลือก G-Wallet เพื่อยืนยันตัวตน
2. กดยอมรับข้อตกลงการให้ข้อมูลและความยินยอมข้อมูลส่วนบุคคล
4. ยืนยันด้วยบัตรประชาชน
5. สแกนและกรอกข้อมูลบัตรประชาชน
6. ยืนยันรหัส OTP
7. เลือกวิธีการยืนยันตัวตนด้วยแอปฯ Krungthai NEXT หรือสแกนใบหน้า
8. ยืนยันตัวตนสำเร็จ จะแสดงหน้า Home G-Wallet

ยืนยันตัวตนผ่าน ATM กรุงไทย

1. เลือกเมนู “ยืนยันตัวตน” (ไม่ต้องใช้บัตร ATM)
2. กดรับรองในการ Dip Chip เพื่อทำการพิสูจน์ตัวตน และยินยอมให้ เก็บรวบรวม ใช้ และเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลเพื่อการพิสูจน์ตัวตน
3. เสียบบัตรประชาชน รอระบบตรวจสอบข้อมูลยืนยันตัวตนของท่าน
4. รอระบบตรวจสอบข้อมูลเพื่อยืนยันตัวตนของท่าน
5. เมื่อระบบตรวจสอบเสร็จนำบัตรประชาชนออกและดำเนินการต่อบนแอปฯ เป๋าตัง

ข้อมูลจาก www.คนละครึ่ง.com

ติดต่อโฆษณา!