“ชางเพ็ง เจา” เจ้าของแพลตฟอร์ม Binance ขึ้นแท่นมหาเศรษฐีระดับโลก

“ชางเพ็ง เจา” เจ้าของแพลตฟอร์ม Binance ขึ้นแท่นมหาเศรษฐีระดับโลก
Highlight

ไม่เสียทีที่การลงทุนในคริปโทเคอเรนซีโด่งดังมากในปีที่ผ่านมา Bloomberg ได้เปิดเผยมูลค่าทรัพย์สินของเหล่าบรรดาผู้ประกอบการทั่วโลกพบว่า ชางเพ็ง เจา (Changpeng Zhao) หรือที่รู้จักกันในนาม CZ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ของ Binance แพลตฟอร์มซื้อขายคริปโตเคอร์เรนซีที่ใหญ่ที่สุดในโลก ได้ขึ้นแท่นก้าวเข้าสู่ทำเนียบมหาเศรษฐีระดับโลก ด้วยมูลค่าทรัพย์สินรวม 96,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 3.2 ล้านล้านบาท)


มูลค่าทรัพย์สินที่ตรวจสอบได้ของ CZ เป็นตัวเลขที่ไม่ห่างมากนักจาก Warren Buffett เจ้าพ่อ value investor และ  CEO ของ Berkshire Hathway ชาวอเมริกัน และ Mark Zuckerberg เจ้าของ Facebook ที่เปลี่ยนชื่อเป็น Meta

“Bloomberg”เปิดรายการสินทรัพย์ของ CZ จากชายที่เคยทำงานที่ McDonald’s เมื่อตอนเป็นวัยรุ่น โดยในรายงานชี้ว่า CZ มีทรัพย์สินรวมอยู่ถึงราว 9.6 หมื่นล้านดอลลาร์ หรือราว 3.23 ล้านล้านบาท ขึ้นแท่นเป็นบุคคลที่มีทรัพย์สินมากที่สุดในอุตสาหกรรมคริปโทเคอร์เรนซี เท่าที่สามารถทราบตัวตนได้

อ้างอิงจาก ‘Bloomberg Billionaires Index’ มูลค่าทรัพย์สิน 9.6 หมื่นล้านดอลลาร์ของเขา ก็ใกล้เคียงกับ ‘Warren Buffett’ ปรมาจารย์นักลงทุนชื่อดังที่มีทรัพย์สินอยู่ที่ 1.16 แสนล้านดอลลาร์ และ ‘Mark Zuckerberg’ เจ้าของ Meta ที่มีทรัพย์สินอยู่ที่ 1.24 แสนล้านดอลลาร์

แต่ทั้งหมดนี้เป็นเพียงทรัพย์สินที่สามารถตรวจสอบได้ของ ‘CZ’ เท่านั้น และยังไม่ได้นับรวมมูลค่าคริปโทเคอร์เรนซีของเขาที่เขาไม่ได้เปิดเผย ซึ่งถ้าหากได้รวมกับมูลค่าคริปโทเคอร์เรนซีทั้งหมดแล้ว มูลค่าทรัพย์สินรวมของเขาก็คาดว่าจะสูงกว่านี้อีกมาก

จากรายงานของสำนักข่าว The Wall Street Journal ในเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา ได้เปิดเผยว่ามูลค่าคริปโทเคอร์เรนซีของ ‘CZ’ ที่ถือครองอยู่ อาจจะสูงถึงราว 3 แสนล้านดอลลาร์ หรือกว่า “10 ล้านล้านบาท” เลยทีเดียว
 
รวมไปถึง “Binance” แพลตฟอร์มการซื้อขายคริปโทเคอเรนซี ซึ่งเป็นบริษัทที่เขานั่งเก้าอี้ผู้บริหารอยู่ ซึ่งในปี 2021 ที่ผ่านมาก็สามารถทำกำไรไปได้ถึง 2 หมื่นล้านดอลลาร์ พุ่งแซงคู่แข่งอย่าง “Coinbase” ที่สามารถทำกำไรได้เพียงราว 1.3 พันล้านดอลลาร์ไปอย่างไม่เห็นฝุ่น

โดยซีอีโอของเอ็กเชนจ์คู่แข่งอย่าง “Sam Bankman-Fried” จาก FTX และ “Brian Armstrong” จาก Coinbase ก็มีมูลค่าทรัพย์สินอยู่ที่ 1.54 หมื่นล้านดอลลาร์ และ 8.93 พันล้านดอลลาร์ตามลำดับ

รายงานระบุว่า มูลค่าทรัพย์สินดังกล่าว ทำให้ CZ ร่ำรวยกว่า มูเกช อัมบานี (Mukesh Ambani) มหาเศรษฐีชาวอินเดียที่ร่ำรวยที่สุดในเอเชีย และกำลังขยับขึ้นมาเทียบเคียง มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก (Mark Zuckerberg) แห่ง Meta และ แลร์รี เพจ (Larry Page) กับ เซอร์เกย์ บริน (Sergey Brin) แห่ง Google

อย่างไรก็ตาม Elon Musk ซีอีโอของเทสลายังคงเป็นบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดในโลกด้วยมูลค่าสุทธิประมาณ 263 พันล้านดอลลาร์ Jeff Bezos ผู้ก่อตั้ง Amazon และ เจ้าพ่อแฟชั่นชาวฝรั่งเศส Bernard Arnault อยู่ในอันดับที่สองและสามตามลำดับ ด้วยมูลค่าทรัพย์สิน 188 พันล้านดอลลาร์และ 171 พันล้านดอลลาร์

แน่นอนว่าความร่ำรวยของซีอีโอเชื้อชาติจีนสัญชาติแคนาดารายนี้ เป็นผลมาการเติบโตอย่างรวดเร็วของอุตสาหกรรมคริปโตเคอร์เรนซี โดยนอกจาก CZ แล้ว ในปีที่ผ่านมา ผู้ก่อตั้งเหรียญคริปโตรายอื่นๆ อย่าง วิตาลิก บูเตอริน (Vitalik Buterin) ที่คิดค้นอีเทอเรียม และ ไบรอัน อาร์มสตรอง (Brian Armstrong) ผู้ก่อตั้งแพลตฟอร์ม Coinbase ต่างร่ำรวยกลายเป็นมหาเศรษฐีที่มีทรัพย์สินระดับพันล้านดอลลาร์สหรัฐเช่นกัน
 .
ทั้งนี้ Bloomberg ประเมินว่า แพลตฟอร์ม Binance ทำรายได้จากค่าธรรมเนียมการเทรดได้อย่างน้อย 20,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐในช่วงปี 2021 ที่ผ่านมา ท่ามกลางมรสุมอื้อฉาวที่โดนรัฐบาลในหลายประเทศดำเนินการตรวจสอบอย่างหนัก โดยในจีนได้สั่งแบนแพลตฟอร์มดังกล่าว 

ส่วนสหรัฐฯ เดินหน้าตรวจสอบความเป็นไปได้ที่แพลตฟอร์มจะเป็นช่องทางฟอกเงินและเลี่ยงภาษี ขณะที่อีกส่วนหนึ่งรวมประเทศไทย กล่าวโทษ Binance ที่ประกอบธุรกิจเทรดคริปโตโดยไม่ได้รับอนุญาต อย่างไรก็ตาม Binance ยังคงเป็นแพลตฟอร์มที่มีปริมาณการซื้อขายคริปโตมากที่สุดในโลก
 
ด้าน CZ ได้ทวีตข้อความระบุว่า ไม่ควรให้ค่าหรือสนใจกับการจัดลำดับตำแหน่ง แต่ควรให้ความสำคัญกับจำนวนผู้คนที่จะสามารถให้ความช่วยเหลือได้มากกว่า ก่อนที่จะทวีตข้อความแนะนำเพิ่มเติมในภายหลังว่า แทนที่จะมัวมานั่งจัดอันดับความมั่งคั่งร่ำรวย ควรจะมีการจัดอันดับความพยายามในการบำเพ็ญประโยชน์หรืองานการกุศลมากกว่า
 
ขณะที่ทางโฆษกของ Binance เปิดเผยต่อทาง CNN Business ว่า CZ เองมีความประสงค์ที่จะบริจาคทรัพย์สินของตนเกือบ 99 เปอร์เซ็นต์ให้กับงานด้านการกุศล เช่นเดียวกับผู้ประกอบการและผู้ก่อตั้งธุรกิจรายอื่นๆ
 
อย่างไรก็ตาม แม้ว่าความร่ำรวยของ CZ จะสะท้อนให้เห็นโอกาสการลงทุนของอุตสาหกรรมคริปโตที่ช่วยสร้างความมั่งคั่งได้อย่างรวดเร็วสำหรับนักลงทุนรุ่นใหม่ แต่ผลสำรวจของบรรดาเจ้าหน้าที่ที่กำกับดูแลหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์กลับออกโรงเตือนว่า อุตสาหกรรมดังกล่าวขึ้นแทนเป็นการลงทุนที่อันตรายอย่างมากสำหรับนักลงทุนเช่นกัน
 
อ้างอิง : https://www.cnn.com/2022/01/11/business/binance-changpeng-zhao-net-worth-intl-hnk/index.html

ติดต่อโฆษณา!