เลขาฯ UN ขอให้ทั่วโลกสามัคคีกันหยุดโรคระบาด ชี้โควิดไม่ใช่โรคระบาดสุดท้าย

เลขาฯ UN ขอให้ทั่วโลกสามัคคีกันหยุดโรคระบาด ชี้โควิดไม่ใช่โรคระบาดสุดท้าย
Highlight
นายกูเตอร์เรส เลขาธิการ UN ย้ำว่า โควิด-19 จะไม่ใช่โรคระบาดครั้งสุดท้ายสำหรับมนุษยชาติ และการมาถึงของเชื้อไวรัสได้พลิกชีวิตประจำวันของมนุษยชาติไปแล้วอย่างรวดเร็ว

นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ (UN) กล่าวผ่านวิดีโอเนื่องในวันเตรียมพร้อมรับมือโรคระบาดสากล (International Day of Epidemic Preparedness) โดยเรียกร้องให้ทั่วโลกสามัคคีกันหยุดยั้งโรคระบาดต่าง ๆ สำนักข่าวซินหัวรายงานคำพูดของนายกูเตอร์เรสซึ่งระบุว่า การจะสร้างความสามัคคีในระดับโลกได้นั้น ต้อง "ให้ทุกประเทศได้มีโอกาสที่ดีในการหยุดยั้งโรคระบาด"

นายกูเตอร์เรสกล่าวเสริมว่า “โควิด-19 ยังคงแสดงให้เห็นต่อไปว่าโรคระบาดจะลามไปทั่วโลก ทำให้ระบบสาธารณสุขเกือบล่มสลาย และพลิกชีวิตประจำวันของมนุษยชาติไปได้รวดเร็วเพียงใด ทั้งหมดเผยให้เห็นว่าเราไม่ได้เรียนรู้บทเรียนจากสถานการณ์ฉุกเฉินด้านสาธารณสุขที่ผ่านๆ มา เช่น โรค SARS, ไข้หวัดนก, ไวรัสซิกา อีโบลา และอื่นๆ และเตือนให้เรารู้ตัวว่าโลกยังคงไม่พร้อมหยุดยั้งโรคระบาดภายในท้องถิ่นไม่ให้ กระจายไปยังพรมแดนอื่นๆ จนลุกลามไปทั่วโลก" 

นอกจากโรคระบาดจะยังคงเป็นอันตรายต่อทุกประเทศอย่างชัดเจนแล้ว นายกูเตอร์เรสยังย้ำด้วยว่าโควิด-19 จะไม่ใช่โรคระบาดทั่วโลกครั้งสุดท้ายสำหรับมนุษยชาติ ต่อให้โลกรับมือกับวิกฤตด้านสาธารณสุขครั้งนี้ได้ ก็จำเป็นต้องเตรียมรับมือกับโรคระบาดในอนาคต "หมายความว่าต้องขยายการลงทุนให้มีการเฝ้าระวังที่ดีขึ้น ตรวจพบได้ตั้งแต่เนิ่นๆ และมีแผนรับมือที่รวดเร็วในทุกประเทศ โดยเฉพาะประเทศที่เสี่ยงมากที่สุด" นายกูเตอร์เรสกล่าวทิ้งท้าย 

อ้างอิง : https://www.ryt9.com/s/iq38/3285237

ติดต่อโฆษณา!