ญี่ปุ่นนมล้น แต่เฟรนช์ฟรายของขาด

ญี่ปุ่นนมล้น แต่เฟรนช์ฟรายของขาด
Highlight
  • จากสถานการณ์น้ำท่วมล่าสุดในแคนาดาและการหยุดชะงักของห่วงโซ่อุปทาน เนื่องจาก Covid-19 ทำให้การนำเข้ามันฝรั่งจากอเมริกาเหนือล่าช้า โดยเฉพาะท่าเรือในแวนคูเวอร์ ที่ได้รับความเสียหายอย่างหนัก บริษัทจึงต้องเพิ่งการขนส่งทางสายการบินเป็นหลัก
  • Japan Dairy Association กล่าวในเว็บไซต์ว่าการแพร่กระจายอย่างต่อเนื่อง ของ Covid-19 มีผลต่อปริมาณความต้องการโดยเฉพาะนมกล่องสำหรับเด็กๆ รวมถึงฤดูร้อนที่อุณหภูมิเย็นกว่าปกติ เป็นสาเหตุให้การเจริญเติบโตของโคนม เร็วขึ้น

ญี่ปุ่นกำลังเผชิญปัญหาอุปทานผิดปกติ เนื่องจากผู้คนในประเทศมีความต้องการ รับประทานเฟรนช์ฟราย ขณะที่ผลิตภัณฑ์นมสดกลายเป็นสินค้าล้นตลาด ทั้งหมดเชื่อมโยงกับธุรกิจขนาดยักษ์และกลุ่มลูกค้าทั่วโลก

โดย McDonald กล่าวว่าบริษัทมีความจำเป็นเร่งด่วนจะต้อง จัดสรรปันส่วนเฟรนช์ฟรายสำหรับจำหน่ายในญี่ปุ่นอย่างรอบคอบ เนื่องจากการขาดแคลนของวัตถุดิบ ซึ่งตรงกันข้ามกับความพยายามของรัฐบาล ในการให้คนญี่ปุ่นหันมาดื่มนมมากขึ้น 

โดยทั้งสองวิกฤตการณ์ เกี่ยวข้องกับการระบาดใหญ่ของ Covid-19 และสภาพอากาศที่รุนแรงจากภาวะโลกร้อน McDonald จึงประกาศหยุดขายเฟรนช์ฟรายเป็นการชั่วคราว และจะหยุดจำหน่ายทั่วประเทศญี่ปุ่น ตั้งแต่วันที่ 24 ธ.ค.-30 ธ.ค. 2564 บริษัทแถลงการณ์ผ่านเว็บไซต์

ต่อปัญหาการขาดแคลนดังกล่าว เกิดจากสถานการณ์น้ำท่วมล่าสุดในประเทศ แคนาดาและการหยุดชะงักของห่วงโซ่การผลิต ทำให้การนำเข้ามันฝรั่ง จากอเมริกาเหนือล่าช้า โดยเฉพาะท่าเรือในแวนคูเวอร์ ที่ได้รับความเสียหายอย่างหนัก บริษัทจึงต้องพึ่งการขนส่งทางสายการบินเป็นหลัก

ปัจจุบัน McDonald ได้รับความนิยมอย่างมากในประเทศญี่ปุ่น และมีสาขามากกว่า 3,000 แห่งทั่วประเทศ

ในขณะที่มันฝรั่งทอดหายาก แต่ชาวญี่ปุ่นกลับประสบปัญหานมสดล้น เนื่องจากอุปทานที่สูงผิดปกติและอุปสงค์ต่ำ เป็นที่ทราบทั่วโลกว่าศูนย์กลาง การผลิตนมอยู่ที่ฟาร์มบนเกาะฮอกไกโดทางตอนเหนือของญี่ปุ่นเป็นหลัก และนมจากฮอกไกโดนั้นมีชื่อเสียงทั่วโลก 

Japan Dairy Association กล่าวในเว็บไซต์ว่าการแพร่กระจายอย่างต่อเนื่องของ Covid-19 มีผลต่อปริมาณความต้องการนมสด โดยเฉพาะนมกล่องสำหรับเด็กๆ รวมถึงฤดูร้อนที่อุณหภูมิเย็นกว่าปกติเป็นสาเหตุให้การเจริญเติบโตของโคนมเร็วขึ้น

สำหรับภาวะนมล้นตลาดเกิดจากผู้บริโภครายใหญ่เช่นโรงเรียนและร้านอาหารไม่ สามารถจัดหาอาหารและนมสดได้เป็นเวลานาน เพราะการระบาดใหญ่ ได้ลดความจำเป็นที่โรงเรียนต้องซื้อนมในปริมาณมาก ที่จำเป็นในโครงการอาหารกลางวันของเด็กๆ ชาวญี่ปุ่นตุนไว้

ปัญหาดังกล่าวทำให้รัฐบาลญี่ปุ่น อาจต้องทิ้งน้ำนมดิบประมาณ 5,000 ตันภายในสิ้นปี 2564 นี้ และส่งผลถึงนายกรัฐมนตรีฟุมิโอะ คิชิดะ ต้องออกแถลงการณ์ขอความร่วมมือให้ประชาชนดื่มนมเกินหนึ่งถ้วยและใช้ ประโยชน์จากผลิตภัณฑ์นมในการปรุงอาหารอีกด้วย

อ้างอิง : https://www.nbcnews.com/news/world/japan-shortage-mcdonalds-french-fries-milk-covid-supply-chain-rcna9625

ติดต่อโฆษณา!