ตลาดทองคำโลกปรับขึ้นต่อ เหตุเงินเฟ้อสหรัฐสูง

ตลาดทองคำโลกปรับขึ้นต่อ เหตุเงินเฟ้อสหรัฐสูง
Highlight
หาก FED มีการปรับเพิ่มอัตราดอกเบี้ย แม้จะทำให้ผลตอบแทนธนบัตรรัฐบาลสูงขึ้น แต่นักลงทุนจะหันไปซื้อทองคำแท่ง ที่มีโอกาสให้ผลตอบแทนดีกว่า

ราคาทองคำตลาดโลกทยอยปรับตัวขึ้น ในฐานะสินทรัพย์ป้องกันความเสี่ยงต่อสถานการณ์เงินเฟ้อ หลังจากดัชนีราคาผู้บริโภคสหรัฐพุ่งต่อ

สำหรับราคาทองคำเพิ่มขึ้น 0.2% สู่ระดับ 1,786.51 ดอลลาร์ต่อออนซ์ หลังจากการเพิ่มขึ้น 0.8% เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ขณะตลาดสัญญาซื้อขายทองคำล่วงหน้าของสหรัฐเพิ่มขึ้น 0.2% เป็น 1,787.70 ดอลลาร์

ขณะที่ดัชนีราคาผู้บริโภคในสหรัฐฯ เพิ่มสูงขึ้นเมื่อเดือนพฤศจิกายน เนื่องจากต้นทุนสินค้าและบริการขยายตัวต่อเนื่อง ท่ามกลางสถานการณ์ข้อจำกัดของอุปทาน

โดยเดือนพฤศจิกายน เพิ่มถึง 4.9%เมื่อเทียบแบบปีต่อปี และ 0.5%เดือนต่อเดือน ซึ่งถือเป็นตัวเลขสูงสุดนับตั้งแต่ปี  1982 เลยทีเดียว

ด้านดัชนีดอลลาร์สหรัฐฯ ต้นสัปดาห์นี้ยังไร้การเคลื่อนไหวที่น่าจับตา เนื่องจากรอดูความชัดเจน  จากนโยบายของธนากลางภายในสัปดาห์นี้

ขณะที่ธนาคารกลางยุโรปและธนาคารแห่งประเทศญี่ปุ่น ก็เตรียมทบทวนโยบายการเงินในสัปดาห์นี้เช่นเดียวกัน

ซึ่งหาก FED มีการปรับเพิ่มอัตราดอกเบี้ย แม้จะทำให้ผลตอบแทนธนบัตรรัฐบาลสูงขึ้น แต่นักลงทุนจะหันไปซื้อทองคำแท่ง ที่มีโอกาสให้ผลตอบแทนดีกว่า

อย่างไรก็ตามแม้ราคาทองคำจะมีแนวโน้มปรับขึ้นต่อเนื่อง แต่สัญญานความต้องการของผู้บริโภค ยังคงเห็นได้ชัดในภูมิภาคเอเชีย โดยเฉพาะประเทศอินเดีย ที่ใช้ทองคำมากที่สุดเป็นอันดับสองรองจากประเทศจีน

อ้างอิงจาก : 

https://www.businesstimes.com.sg/energy-commodities/gold-extends-gains-on-us-inflation-data-focus-on-central-bank-meetings

ติดต่อโฆษณา!