แผนสกัดดาวรุ่ง “ชัชชาติ” เข็น “ผู้ว่าฯ หมูป่า” ลงสนามศึกผู้ว่าฯ กทม.

แผนสกัดดาวรุ่ง “ชัชชาติ” เข็น “ผู้ว่าฯ หมูป่า” ลงสนามศึกผู้ว่าฯ กทม.
Highlight

เก้าอี้ผู้ว่าฯ กทม. มีหวังได้เห็นมวยถูกคู่ กับแผนสกัดดาวรุ่ง ขวาง “ชัชชาติ” ไม่ให้ถึงฝัน ดัน “ผู้ว่าฯ หมูป่า” ลงสนามชิงเก้าอี้ผู้ว่าฯ กทม.

ข่าวล่ามาแรง “กกต.กทม.” เคาะแล้ว เตรียมเสนอ “กกต.ใหญ่” ให้เสนอต่อคณะรัฐมนตรี ให้ประกาศพระราชกฤฎีกา เลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.ในช่วงต้นเดือน ก.พ.65 และให้มีการจัดเลือกตั้งภายใน 60 วันตามกฎหมาย คาดว่าลงล็อกในวันที่ 3 เม.ย.2565 อยู่ที่ว่า “ฝ่ายอำนาจ” จะเห็นดีเห็นงามให้ผ่านไฟเขียวหรือไม่ 

ด้านผลการสำรวจความคิดเห็นของ “นิด้าโพล” สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ เรื่อง "อยากได้ใคร เป็นผู้ว่าฯกทม." ครั้งที่ 8 ผลปรากฏประชาชนอยากได้ผู้ว่าฯ กทม. อันดับ 1. ยังเป็น “เสี่ยทริป” ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ที่ร้อยละ 34.37 ห่างกับอันดับ 2 “บิ๊กวิน” พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯ กทม. คนปัจจุบัน ที่ได้ร้อยละ 17.07 ขณะที่อันดับ 3 ร้อยละ 11.68 ยังไม่ตัดสินใจ อันดับ 4 ร้อยละ 6.37 ผู้สมัครจากคณะก้าวหน้า หรือพรรคก้าวไกล อันดับ 5 ร้อยละ 6.15 ผู้สมัครจากพรรคเพื่อไทย อันดับ 6 “เจ๊รส” รสนา โตสิตระกูล ได้ ร้อยละ 5.54 อันดับ 7 “พี่เอ้” สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ ว่าที่ผู้สมัครของพรรคประชาธิปัตย์ ที่ได้ร้อยละ 4.86

อันดับ 8 ร้อยละ 3.03 ผู้สมัครจากพรรคประชาธิปัตย์ อันดับ 9 ร้อยละ 2.88 ไปลงคะแนนไม่เลือกใคร (Vote NO) อันดับ 10 ร้อยละ 2.66 ผู้สมัครจากพรรคพลังประชารัฐ อันดับ 11 ร้อยละ 2.20 จะไม่ไปลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง อันดับที่ 12 ร้อยละ 1.37 ผู้สมัครจากพรรคกล้า อันดับ 13 ร้อยละ 1.21 “เสี่ยจั้ม” สกลธี ภัททิยกุล รองผู้ว่าฯกทม. และร้อยละ 0.61 ระบุ อื่นๆ ได้แก่ ผู้สมัครจากพรรคไทยสร้างไทย ผู้สมัครจากพรรคไทยภักดี และผู้สมัครจากพรรคเสรีรวมไทย เมื่อวิเคราะห์จากผลโพลเปรียบเทียบกับผลการสำรวจอยากได้ใครเป็นผู้ว่าฯ กทม. ครั้งที่ 7 เดือน พ.ย.64 ก็พบว่า สัดส่วนของผู้ที่จะเลือก “ชัชชาติ” ก็ยังเพิ่มขึ้น

ความอลเวงในซีกของรัฐบาล และพรรคพลังประชารัฐ มาจากการที่  “บิ๊กแป๊ะ” พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา  อดีต ผบ.ตร.ที่เดิมเก็งกันว่าจะเป็นผู้สมัครที่พรรคพลังประชารัฐให้การสนับสนุนประกาศ “กลืนเลือด” ถอนตัวไปอย่างช้ำๆ เมื่อเดือนที่แล้ว
ทั้งที่เปิดตัวแรง วางทีมงานทำพื้นที่ ลงพื้นที่พบปะชาวบ้าน สุดท้ายชิงดับเครื่อง ถอนตัวก่อนระฆังจะดังไปดื้อๆ ว่ากันว่าเพื่อไปรอรับภารกิจที่ใหญ่กว่า ขณะที่ “อัศวิน” ที่ส้มหล่นได้เป็นผู้ว่าฯ กทม.ในยุครัฐบาล คสช.นับวันยิ่งดูห่างเหินจากพรรคพลังประชารัฐไปทุกที

สปอตไลท์เลยจับไปที่ “ผู้ว่าฯ หนึ่ง” ณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร  ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี เจ้าของสมญา  “ผู้ว่าฯ หมูป่า”  ที่สร้างชื่อจากสถานการณ์ช่วยสมาชิกทีมหมูป่าที่ติดถ้ำหลวง จ.เชียงราย ครั้งเป็นผู้ว่าฯเชียงราย  โดยมีการเชื่อมโยงกับเมื่อครั้งที่ “ณรงค์ศักดิ์” ดอดเข้าไปที่มูลนิธิป่ารอยต่อฯ เพื่อรายงานตัวกับ “บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ภายหลังโยกย้ายมาเป็นผู้ว่าฯ ปทุมธานีเมื่อไม่นานมานี้ สอดรับกับกระแสที่ว่า บิ๊กพลังประชารัฐวางสเปกผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม.ของพรรคว่า ต้อง “เด่น-ดัง-โดน” เพื่อมาชนกับ “ชัชชาติ” ที่คะแนนนำลิ่ว จ่อเข้าป้ายตั้งแต่ยังไม่ลงแข่ง จึงตามจีบ “ผู้ว่าฯหนึ่ง” อย่างหนัก

อย่างไรก็ดีมีกระแสข่าวในทำนองว่า “ณรงค์ศักดิ์” ปฏิเสธอย่างหนักแน่น ถึงขั้นงัดใบรับรองแพทย์ว่า ป่วย ไม่พร้อมรับภาระหนักอย่างการลงเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. อีกทั้งด้วยอายุราชการที่ยังเหลืออีกถึง 4 ปี เกษียณ 30 ก.ย.68 ยังมีลุ้นขึ้นชั้น “เบอร์ 1 กระทรวงคลองหลอด” ได้ในช่วงปีสุดท้ายของชีวิตราชการ หลัง “ปลัดคนปัจจุบัน” เกษียณก่อนหน้า 1 ปี และไม่อยากเอาชื่อเสียงที่สั่งสมมา มาทิ้งที่สนาม กทม.

ต้องยอมรับว่า ฝ่ายรัฐบาล และพรรคพลังประชารัฐ หากไม่ได้เบอร์ใหญ่อย่าง “ผู้ว่าฯ ณรงค์ศักดิ์” มาลงผู้ว่าฯ เมืองหลวง ก็ต้องบอกว่า คู่แข่งรายอื่นๆ ยากที่จะต่อกรกับ “ชัชชาติ” ที่นาทีนี้ “ยืนหนึ่ง” ทิ้งห่างแทบไม่เห็นฝุ่น โดยเฉพาะรายของ “ผู้ว่าฯ อัศวิน” พ่อมเมืองคนปัจจุบัน ที่แม้จะปูพรมทีมงาน “รักษ์กรุงเทพ” เต็มที่ พร้อมๆกับปล่อยของนโยบายบิ๊กโปรเจคต์ในช่วงนี้อย่างหนัก แต่ว่ากันตามเนื้อผ้าชื่อของ “อัศวิน” ยังไม่ขายสำหรับคน กทม. และคะแนนนิยมยังห่าง “ชัชชาติ” ที่ยังแทบไม่ออกอาวุธอยู่หลายช่วงตัว

ดังนั้น การเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.จะเร็ว จะช้า จะเปิดคูหาเมื่อไรนั้น ทั้งหลายทั้งปวงอยู่ที่คำตอบของ “ผู้ว่าฯ หมูป่า” เท่านั้น

อ้างอิง : https://mgronline.com/daily/detail/9640000122182

ติดต่อโฆษณา!