แบงก์ชาติเสียงแข็งสั่งห้ามธนาคารไทยซื้อขาย Crypto

แบงก์ชาติเสียงแข็งสั่งห้ามธนาคารไทยซื้อขาย Crypto
Highlight

ธนาคารแห่งประเทศไทยเด็ดขาด สั่งห้ามไม่ให้ธนาคารหรือธุรกิจในท้องถิ่นใช้ Crypto ในขณะที่กระทรวงการท่องเที่ยวยังคงพยายามดึงดูดวาฬ Crypto


น.ส. ชญาวดี ชัยอนันต์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายบริหารการสื่อสารองค์กร ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ออกโรงให้ข้อมูลว่า ธปท. อยู่ระหว่างหารือกับสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต) พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อออกแนวนโยบายกำกับดูแลสินทรัพย์ดิจิทัลที่นำมาใช้ชำระค่าสินค้าและบริการ หลังจากช่วงที่ผ่านมามีธนาคารพาณิชย์ร่วมมือกับผู้ประกอบธุรกิจ ใช้สกุลเงิน ดิจิทัล หรือคริปโทเคอร์เรนซี แลกเปลี่ยนซื้อสินค้าและบริการ ซึ่งมีแนวโน้มแพร่หลายมากขึ้น อาจส่งผลกระทบต่อเสถียรภาพระบบการเงินและเสถียรภาพระบบชำระเงินของประเทศ

โดยในเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา ธนาคารไทยพาณิชย์ที่เก่าแก่ที่สุดของประเทศไทย (SCB) ประกาศว่ากำลังเข้าซื้อหุ้น 51% ในการแลกเปลี่ยน Crypto ที่ใหญ่ที่สุดของประเทศ Bitkub ในช่วงปลายเดือนสิงหาคม การแลกเปลี่ยนคริปโต Zipmex ระดมทุน 1.3 พันล้านดอลลาร์จากธนาคารกรุงศรีอยุธยารายใหญ่เป็นอันดับ 5 ของประเทศ

กรณีที่มีบางธนาคารพาณิชย์ ได้เข้าถือหุ้นหรือได้ร่วมมือเป็นพันธมิตรในบริษัทธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล ผ่านบริษัทในเครือของธนาคารนั้น ไม่ได้ถือว่าผิดกฎหมาย เพีนงแต่ ธปท.ยังไม่อนุญาตให้ธนาคารพาณิชย์เข้าไปเกี่ยวข้องกับธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลโดยตรง เพราะจะเกิดผลกระทบต่อธนาคารและความเชื่อมั่นของประชาชน

ที่ผ่านมานั้นทาง ธปท.ได้ออกมาเตือนถึงความเสี่ยงในการลงทุนในคริปโตเคอร์เรนซีอยู่เป็นระยะๆ ทั้งความเสี่ยงในการถือครอง ความผันผวนของราคาที่สูงมากราคาอาจจะเพิ่มขึ้นสูงมาก และดิ่งลงอย่างรวดเร็วในช่วงสั้นๆ รวมถึงโอกาสที่จะถูกโจรกรรมจากโลกไซเบอร์ทำให้สูญเสียทรัพย์สิน หรือถูกใช้เป็นเครื่องมือของการฟอกเงิน โดยให้คำแนะนำว่าผู้ลงทุนควรศึกษาหาความรู้ก่อนการตัดสินใจลงทุน

ขณะที่คำเตือนของ ธปท. เกิดขึ้นได้เพียงสองสัปดาห์ ด้านกระทรวงการท่องเที่ยวได้เพิ่มความพยายามในการสนับสนุนให้เศรษฐีคริปโตเคอแลนซี่เดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยได้ประกาศว่าประเทศนี้ “เป็นมิตรกับคริปโตเคอแลนซี่ ” ซึ่งยังคงสวนทางกับท่าทีของ ธปท. ที่เฝ้าระวังสกุลเงินดิจิทัลมาโดยตลอด ส่งผลให้บรรดานักลงทุนผู้ชื่นชอบในคริปโตเคอเรนซี ยังคงต้องตามติดประเด็นนี้กันต่อไป

อ้างอิง : https://www.siambitcoin.com/2021/12/08/bankthai-cryto/

ติดต่อโฆษณา!