ไทยประกาศเปิดประเทศ 1 พ.ย. รับนักท่องเที่ยวฉีดวัคซีนครบโดส 10 ประเทศ เข้าเมืองไม่กักตัว 1 ธ.ค. อนุญาตขายเครื่องดื่มอัลกอฮอล์ เปิดสถานบันเทิง

ไทยประกาศเปิดประเทศ 1 พ.ย. รับนักท่องเที่ยวฉีดวัคซีนครบโดส 10 ประเทศ เข้าเมืองไม่กักตัว 1 ธ.ค. อนุญาตขายเครื่องดื่มอัลกอฮอล์ เปิดสถานบันเทิง
Highlight

ไทยประกาศเปิดประเทศ 1 พ.ย. เปิดรับนักท่องเที่ยว 10 ประเทศความเสี่ยงต่ำ
เช่น อังกฤษ สิงคโปร์ เยอรมนี จีน และอเมริกา

  • เงื่อนไข ฉีดวัคซีนครบโดส  มีหลักฐานผลการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยวิธี RT-PCR ก่อนเดินทางออกจากประเทศต้นทาง และจะมีการตรวจหาเชื้อโควิด-19 อีกครั้ง เมื่อเดินทางมาถึงประเทศไทย 
  • ผ่านเกณฑ์ตรวจเชื้อสามารถเดินทางไปพื้นที่ต่างๆ ได้อย่างอิสระ เช่นเดียวกับคนไทย
  • เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าเพิ่มขึ้นใน เดือน ธ.ค และ ม.ค. ส่วนนักท่องเที่ยวจากประเทศกลุ่มเสี่ยง เข้าไทยได้แต่ต้องกักตัว ตามปกติ 
  • 1 ธ.ค. อนุญาตขายเครื่องดื่มอัลกอฮอล์ในร้านอาหาร อนุญาตเปิดสถานบันเทิง


พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ออกแถลงการณ์เมื่อคืนวันที่ 11 ต.ค. 2564 ผ่านโทรศัพท์รวมการเฉพาะกิจ  ประกาศ เปิดรับท่องเที่ยวโดยไม่ต้องกักตัว โดยระบุว่า ในช่วง 1-2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ประเทศที่เป็นนักท่องเที่ยวสำคัญของประเทศไทย ต่างค่อยๆ เริ่มอนุญาตให้ประชาชนเดินทางได้โดยไม่มีเงื่อนไขที่ยุ่งยากมากมาย อย่างเช่น อังกฤษ เพิ่งอนุญาตให้ประชาชนเดินทางมาประเทศไทยได้ รวมทั้งสิงคโปร์ และออสเตรเลียเริ่มผ่อนคลายเงื่อนไข และอนุญาตประชาชนเดินทางไปต่างประเทศ

ประเทศไทยยังต้องระมัดระวัง แต่ก็ต้องเดินหน้าให้ไว เพื่อไม่ให้เสียโอกาส ที่อย่างน้อยเราจะสามารถดึงนักท่องเที่ยวมาได้บ้าง โดยเฉพาะช่วงเทศกาลท่องเที่ยววันหยุดสิ้นปี ใน 3 เดือนข้างหน้านี้ เพื่อสนับสนุนส่งเสริมการทำมาหากินของประชาชนนับล้านๆ คน ในภาคการท่องเที่ยว การเดินทาง และภาคธุรกิจพักผ่อนหย่อนใจ และบันเทิง รวมถึงภาคธุรกิจอื่น อีกมากมายที่เกี่ยวข้อง

“เพราะฉะนั้น วันนี้ได้สั่งการ เร่งให้ ศบค และ กระทรวงสาธารณสุข ร่วมพิจารณา ภายในสัปดาห์นี้ โดยตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน เป็นต้นไป ประเทศไทยจะเริ่มเปิดรับการเดินทางเข้าประเทศไทย โดยไม่ต้องกักตัว สำหรับผู้ที่ฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว และเดินทางเข้าประเทศไทยโดยทางอากาศ โดยมาจากประเทศที่เรากำหนดว่า เป็นประเทศความเสี่ยงต่ำ ขอเพียงแค่เมื่อเดินทางเข้าประเทศไทย ทุกคนต้องแสดงตัวว่าปลอดเชื้อโควิด-19” นายกรัฐมนตรี กล่าว

ทั้งนี้ นักท่องเที่ยวต้องมีหลักฐานผลการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยวิธี RT-PCR ก่อนเดินทางออกจากประเทศต้นทาง และจะมีการตรวจหาเชื้อโควิด-19 อีกครั้ง เมื่อเดินทางมาถึงประเทศไทย หลังจากนั้น จึงสามารถเดินทางไปพื้นที่ต่างๆ ได้อย่างอิสระ เช่นเดียวกับที่คนไทยปกติทั่วไปสามารถทำได้

“ในเบื้องต้น เรากำหนดรายชื่อประเทศความเสี่ยงต่ำ ที่จะสามารถเดินทางเข้าประเทศไทยได้ โดยไม่ต้องกักตัว ไว้ที่อย่างน้อย 10 ประเทศ ซึ่งจะรวมประเทศ อย่างเช่น อังกฤษ สิงคโปร์ เยอรมนี จีน และอเมริกา

โดยเราตั้งเป้าจะเพิ่มจำนวนประเทศให้มากขึ้นอีก ภายในวันที่ 1 ธันวาคม และหลังจากนั้น ภายในวันที่ 1 มกราคม เราจะเพิ่มจำนวนประเทศให้มากขึ้น อย่างกว้างขวาง
ส่วนผู้ที่มาจากประเทศ ที่ไม่ได้อยู่ในรายชื่อประเทศความเสี่ยงต่ำ เรายังให้การต้อนรับเข้าประเทศไทย แต่จำเป็นต้องมีการกักตัว ตามเงื่อนไขและข้อกำหนด” 

พร้อมกันนี้ ภายในวันที่ 1 ธันวาคม เราจะพิจารณาอนุญาตให้ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในร้านอาหารได้ และจะพิจารณาอนุญาตให้สถานที่พักผ่อนหย่อนใจ และสถานบันเทิง เปิดให้บริการได้ ภายใต้มาตรการด้านสาธารณสุขที่เหมาะสม เพื่อสนับสนุนและกระตุ้นภาคการท่องเที่ยว การพักผ่อนและบันเทิง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเวลาที่เรากำลังจะเข้าสู่เทศกาลเฉลิมฉลองเนื่องในโอกาสปีใหม่

“ผมรู้ว่าการตัดสินใจแบบนี้มีความเสี่ยง ที่เกือบจะแน่นอนเลยว่า เมื่อเราเริ่มต้นการผ่อนคลายต่างๆ จะทำให้มีจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น เป็นการชั่วคราว ซึ่งเราต้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และประเมินดูว่า เราจะรับมือกับสถานการณ์นั้นอย่างไร เราต้องไม่ปล่อยโอกาสนี้ เพราะถ้าเราต้องเสียโอกาส ในช่วงเวลาทอง ของการทำมาหากินไปอีก เป็นปีที่ 2 ติดต่อกัน ผมคิดว่าประชาชนคงรับมือไม่ไหวอีกต่อไป” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ติดต่อโฆษณา!