21 สิงหาคม 2564
5,494

ส่อง 10 สายงานสุดฮอต ตลาดแรงงานต้องการมากที่สุด ครึ่งปีหลัง 2564

ส่อง 10 สายงานสุดฮอต ตลาดแรงงานต้องการมากที่สุด ครึ่งปีหลัง 2564

ใครกำลังมองหางาน แวะมาอ่านทางนี้ ! Jobbkk เว็บไซต์หางานและสมัครงานยอดนิยม ได้เปิดโผ 10 อาชีพเนื้อหอม ที่กำลังเป็นที่ต้องการในตลาดแรงงานอย่างมากในช่วงครึ่งปีหลัง 2564 นี้ วันนี้ทันข่าว Today ได้เรียบเรียง 10 อาชีพสุดฮอตไว้ให้แล้ว มีอาชีพใดบ้าง ไปดูกันเลย


1. การขาย


แน่นอนว่าช่วงนี้ อาชีพที่เกี่ยวกับด้านการขาย เป็นที่ต้องการของตลาดอย่างมาก เพราะเป็นเหมือนแนวหน้าในการสร้างรายได้ให้กับองค์กร นอกจากจะต้องมีทักษะการขายที่ดีแล้ว ยังต้องมีไหวพริบเป็นเลิศอีกด้วย มนเรื่องของเงินเดือนนั้น ฐานเงินอาจจะทั่วไปตามท้องตลาด แต่เรื่องของค่าคอมมิชชั่นนั้นไม่ธรรมดา นักขายบางรายสร้างรายได้ต่อเดือนได้หลักแสนเลยทีเดียว


2. IT


สายงานไอที เป็นที่สายอาชีพที่ฮอตไม่แพ้กัน เพราะทุกวันนี้ องค์กรต่าง ๆ ล้วนมีเทคโนโลยีเข้ามาเกี่ยวข้อง มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง โดยสายงานไอทีที่เป็นที่ต้องการนั้น ไม่ว่าจะเป็นนักพัฒนาระบบเว็บไซต์ ซอฟต์แวร์, ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์, ดูแลความปลอดภัยของระบบ, การจัดการการเข้าถึงข้อมูล เป็นต้น


3. ช่างเทคนิค


บริการดูแลบำรุงรักษา ซ่อมบำรุง เครื่องจักรต่าง ๆ เครื่องยนต์ เครื่องมือเครื่องใช้โลหะและไฟฟ้า รวมถึงคำนวณรายการและประเมินราคาการดำเนินงาน รวมไปถึงควบคุม ตรวจสอบ และแก้ไข งานสายนี้ เป็นความต้องการในตลาดแรงงานไม่แพ้สายอาชีพอื่น ๆ


4. บัญชี


งานบัญชี ต้องมีความสามารถเฉพาะทาง มีประสบการณ์ หรือจบสายงานนี้โดยตรง เพราะเป็นงานที่ต้องใช้ความละเอียดสูง มีหน้าที่ ทำบัญชี บันทึก จัดเก็บ รวบรวม และตรวจสอบความถูกต้องของเอกสารทางบัญชี  บันทึกรายรับรายจ่าย ตลอดจน การจัดทำรายงานทางการเงิน


5. การตลาด


ไม่ว่าเวลาจะผ่านไปเท่าไร สายงานการตลาด ก็ยังเป็นที่ต้องการของตลาดเสมอ ไม่ว่าจะเป็น นักวิจัยการตลาด, นักวิเคราะห์และวางแผนการตลาด, การสร้างสื่อโฆษณา ซึ่งนักการตลาด จะต้องมีทักษะการบริหารงานหลายอย่างพร้อมกัน สามารถทำงานร่วมกับคนได้ทั้งในและนอกองค์กร มีทักษะการสื่อสารที่ดี มีความคิดสร้างสรรค์ รวมไปถึงทักษะเฉพาะทางเช่น ภาษาต่างประเทศ และสามารถปรับตัวกับการเปลี่ยนแปลงได้อย่างรวดเร็ว พร้อมเรียนรู้อะไรใหม่ ๆ


6. ร้านอาหารและเครื่องดื่ม


ธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม เป็นที่ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับปากท้อง จึงมีความสำคัญมาก และสายงานที่เกี่ยวข้องกับร้านอาหารและเครื่องดื่มนี้ ก็เป็นที่ต้องการของตลาดเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็น กุ๊กอาหารไทย หรืออาหารนานาชาติ, บาเทนเดอร์, พนักงานต้อนรับ, พนักงานเสิร์ฟ, พนักงานร้านกาแฟ เป็นต้น


7. วิศวกรรม


ตำแหน่งวิศวกร เรียกได้ว่าเป็นตำแหน่งงานยอดฮิตกันเลยทีเดียว นอกจากจะเป็นที่ต้องการของตลาดแรงงานแล้ว ยังมีฐานเงินเดือนที่ดีอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็น วิศวกรไฟฟ้า อิเล็กทรอนิคส์ โทรคมนาคม, วิศวกรเครื่องกล ยานยนต์, วิศวกรโยธา, วิศวกรคอมพิวเตอร์ เป็นต้น


8. ขนส่ง - คลังสินค้า


เจ้าหน้าที่สายงานนี้ก็ฮอตไม่แพ้กัน ไม่ว่าจะเป็น เจ้าหน้าที่จัดเรียงคลังสินค้า, เจ้าหน้าที่จัดส่งสินค้า, เจ้าหน้าที่จัดการสต๊อก โดยอาชีพนี้เลือกเข้างานป็นกะได้ มีความละเอียดรอบคอบเพราะต้องมีการตรวจสอบสินค้า นับจำนวน จัดเก็บ แยกแยะ สภาพและคุณภาพของสินค้า และอื่น ๆ


9. การผลิต - QA & QC


ฝ่ายผลิตสินค้ามีความสำคัญอย่างมากต่อองค์กร เป็นหัวใจสำคัญของธุรกิจเลยทีเดียว และเป็นฝ่ายที่ต้องใช้กำลังคนจำนวนมาก เพราะมีหลายขั้นตอน การผลิตแต่ละครั้ง ต้องมีมาตรฐาน และมีจำนวนมากเพียงพอต่อการจำหน่าย ต้องวางแผนและพัฒนาผลิตภัณฑ์ วางแผนการดำเนินงาน ให้มีประสิทธิภาพสูงสุด


แน่นอนว่า การผลิตต้องมีฝ่าย QA คือ Quality Assurance มีหน้าที่กำหนดกฎเกณฑ์และมาตรฐานของสินค้าและบริการให้ตรงกับความต้องการของลูกค้า มีการวิเคราะห์และวางแผนป้องกันของเสียหาย ส่วน QC หรือ Quality Control ตรวจสอบสินค้าและผลิตภัณฑ์ให้เป็นไปตามมาตรฐานที่ QA กำหนด


10. Call Center


สายงานนี้หลายคนอาจมองว่าโหดเอาเรื่อง และน่าเบื่อพอตัว เพราะต้องคอยตอบคำถามลูกค้าจำนวนมาก และบ่อยครั้งที่ต้องรองรับคำตำหนิจากลูกค้าด้วย แต่ความจริง อาชีพนี้ ต้องใช้ทักษะอยู่พอตัว ไม่ว่าจะเป็นทักษะการพูด การฟัง การโน้มน้าวจิตใจ เพื่อให้การสื่อสารกับลูกค้าเป็นไปได้ด้วยดี


เจ้าหน้าที่ในระบบคอลเซ็นเตอร์ มีหลายส่วนด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็น เจ้าหน้าที่รับสาย, หัวหน้างาน, เจ้าหน้าที่ฝึกอบรม, เจ้าหน้าที่วิเคราะห์คุณภาพ, เจ้าหน้าที่สนับสนุนระบบคอมพิวเตอร์และระบบ Call center (IT Support) เป็นต้น


อ้างอิงข้อมูลจาก เว็บไซต์ Jobbkk อัปเดตวันที่ 20 มิ.ย. 2564



20210821-a-01.jpg

ติดต่อโฆษณา!