09 เมษายน 2564
13,684

หลักการตลาดยุคใหม่จาก 4P’s สู่ 4E’s

หลักการตลาดยุคใหม่จาก 4P’s สู่ 4E’s
Highlight

นักการตลาดยุคใหม่ ต้องบริการประสบการณ์ที่ดีตลอด Customer Journey จึงเป็นความท้าท้ายของการทำธุรกิจสมัยใหม่ของแบรนด์ต่างๆ ในการจะเข้าถึงลูกค้าได้แบบ Right Time, Right Place ได้อย่างไร ?


หลายคนคงคุ้นเคยกับ หลักการตลาดแบบดั้งเดิมที่ Edmund Jerome McCarthy ศาสตราจารย์ด้านการตลาดชื่อดังแห่งสหรัฐอเมริกา ได้อธิบายไว้ตามสูตรส่วนผสมทางการตลาด (Marketing Mix) คือ 4P’s ประกอบด้วย Product, Price, Place และ Promotion 

แต่ตอนนี้มีแนวคิดใหม่ ที่น่าสนใจและปรับเข้ากับโลกยุคใหม่ ที่เรียกว่า  4E’s  
แนวคิดนี้มีมุมไหนที่น่าสนใจ ทันข่าวToday ชวนมาทำความรู้จักกันเลย 

1. From Product to Experience
ทุกวันนี้ผู้บริโภคไม่ได้คาดหวังแค่สินค้าหรือบริการเท่านั้น เช่น ถ้าเราอยากกินกาแฟ หลายๆ ครั้งเราไปคาเฟ่ ไม่อยากได้แค่กาแฟอร่อย แต่เพราะเราอยากไปสัมผัสบรรยากาศ ที่นั่งสบาย เป็นเหตุผลที่ทำให้เรายอมจ่ายแพงกว่าเพื่อซื้อประสบการณ์ทั้งหมด ที่มากกว่าแค่สินค้า

ดังนั้น การเอาชนะคู่แข่งทางการตลาดในยุคนี้เรื่องของการ “สร้างประสบการณ์” เพื่อให้เกิดผลลัพธ์แบบที่ผู้บริโภคนึกถึงแบรนด์เรา กลายเป็นหัวใจสำคัญที่ขาดไม่ได้ 

2. From Place to Exchange 
ในปัจจุบันเมื่อพฤติกรรมการบริโภคเปลี่ยนแปลงไป ผู้คนไม่ได้ให้ความสำคัญที่ราคาเป็นหลัก แต่หันไปให้ความสนใจเรื่อง “ความคุ้มค่า” !! 

การแข่งขันในโลกยุคใหม่คือใครเข้าถึงลูกค้าได้มากกว่ากัน  และในเวลาที่เหมาะสม ที่ไม่ว่าสินค้าราคาเท่าไหร่ แต่ถ้าผู้บริโภคชั่งใจแล้วว่า “คุ้มค่ากับราคาที่จ่ายไป” ก็ย่อมอยากซื้อสินค้านั้นๆ

3. From Place to Everywhere 
ในยุคนี้หน้าร้านอาจไม่ใช่สิ่งจำเป็นอีกต่อไป เพราะความก้าวหน้าของเทคโนโลยีได้เชื่อมต่อผู้ขายสินค้าและลูกค้าเข้าด้วยกัน ลูกค้าสามารถเข้าถึงสินค้าและบริการได้จากทุกหนทุกแห่งทั่วโลกเพียงแค่มีอินเทอร์เน็ต ที่เน้นสร้าง Customer Journey และ Experience บนออนไลน์แพลตฟอร์มให้ถูกที่ ถูกเวลา กลายเป็นกลยุทธ์มัดใจลูกค้าที่สามารถสร้างความได้เปรียบ 

4. From Place to Evangelism
พูดให้เข้าใจง่ายขึ้นก็หมายถึง “Brand Loyalty” นั่นเอง ดังนั้นกลยุทธ์การชิงส่วนแบ่งตลาดแบบเดิมๆ อาจใช้ไม่ได้ผล หากเรายังไม่สามารถเปลี่ยนลูกค้าขาจรให้กลายเป็นลูกค้าขาประจำได้

การสื่อสารแบบใหม่คือ การที่ทำให้กลุ่มเป้าหมายนั้นเข้าไปมีประสบการณ์กับแบรนด์แล้วมีความรู้สึกชื่นชอบอยากที่จะบอกต่อเพื่อให้คนอื่นๆ ได้เข้ามาสัมผัสกับประสบการณ์นี้ร่วมกันโดยการบอกต่อนั้นอาจใช้วิธีพื้นฐานที่รู้จักกันดีอย่าง Word-of-Mouth หรือใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยอย่างเช่นสื่อ Social Network ต่างๆ

การนำหลักการตลาดแบบ 4E’s เข้ามาใช้ น่าจะเป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยให้ธุรกิจคว้าใจผู้บริโภคแบบยาวๆ

ติดต่อโฆษณา!