17 ตุลาคม 2564
3,496

Squid Game สควิดเกม เล่นลุ้นตาย เกมทุนนิยมที่โหดร้าย ประสบความสำเร็จถล่มทลายมากที่สุดของ Netflix แบบไร้คู่แข่ง

Squid Game สควิดเกม เล่นลุ้นตาย เกมทุนนิยมที่โหดร้าย ประสบความสำเร็จถล่มทลายมากที่สุดของ Netflix แบบไร้คู่แข่ง
Highlight

Squid Game ซี่รี่ส์ยอดฮิตชื่อดังจากเกาหลีใต้ประสบความสำเร็จถล่มทลายชนิดไร้คู่แข่ง Netflix ได้เปิดเผยจำนวนผู้ชมติดตามชม Squid Game แล้วกว่า 111 ล้านคน โดยใช้เวลาเพียง 27 วัน นับตั้งแต่ซีรีส์นี้เปิดตัวตอนแรกเมื่อวันที่ 17 กันยายนที่ผ่านมา จากเนื้อหาที่โดนใจคนทั่วโลกให้ติดตาม “สควิดเกม เล่นลุ้นตาย” ที่เป็นเรื่องราวของกลุ่มคน 456 คน ซึ่งสิ้นหวังในชีวิตหรือไม่ก็มีหนี้สินล้นตัว ถูกเชื้อเชิญเข้าไปเล่นเกมที่พวกเขาต้องเอาชีวิตรอดและอาจมีสิทธิ์ชนะเงินรางวัล 45,600 ล้านวอน หรือกว่า 1,200 ล้านบาท หากพวกเขาเล่นเกมชนะทั้ง 6 เกม แต่พวกเขาต้องตายหากว่าเล่นเกมแพ้  โดยอิทธิพลของซีรี่ย์ ส่งผลในหลายมิติ สะท้อนภาพทุนนิยมที่โหดร้าย พฤติกรรมเลียนแบบความรุนแรงของเยาวชน และอิทธิพลด้านการตลาด


Netflix ผู้ให้บริการความบันเทิงทางออนไลน์รายใหญ่ ชี้ ‘Squid Game’ ซีรีส์ยอดนิยมจากเกาหลีใต้ กลายเป็นซีรีส์ที่เปิดตัวสวยหรูและได้รับความนิยมจนประสบความสำเร็จถล่มทลายมากที่สุดของพวกเขา 

Netflix ทวิตข้อความผ่านบัญชี Twitter อย่างเป็นทางการว่า มีผู้ชมติดตามชม Squid Game ซีรีส์ยอดนิยมจากเกาหลีใต้แล้ว 111 ล้านคน ใช้เวลาเพียง 27 วัน นับตั้งแต่ซีรีส์นี้เปิดตัวตอนแรกเมื่อวันที่ 17 กันยายนที่ผ่านมา 

ส่งผลให้ Squid Game กลายเป็นซีรีส์ที่เปิดตัวสวยหรูและได้รับความนิยมจนประสบความสำเร็จถล่มทลายมากที่สุดของ Netflix แบบไร้คู่แข่ง แซงหน้าแม้กระทั่ง Bridgerton ซีรีส์โรแมนติกย้อนยุคเรื่อง ขึ้นเป็นซีรีส์ที่ Netflix ผลิตเองที่ยอดนิยมที่สุด

20211017-a-01.jpg

ซีรีส์ Squid Game เป็นเรื่องราวของกลุ่มคน 456 คน ซึ่งสิ้นหวังในชีวิตหรือไม่ก็มีหนี้สินล้นตัว ถูกเชื้อเชิญเข้าไปเล่นเกมที่พวกเขาต้องเอาชีวิตรอดและอาจมีสิทธิ์ชนะเงินรางวัล 45,600 ล้านวอน หรือกว่า 1,200 ล้านบาท หากพวกเขาเล่นเกมชนะทั้ง 6 เกม แต่พวกเขาต้องตายหากว่าเล่นเกมแพ้ 

ขณะที่ เกมที่พวกเขาต้องเล่นกันดัดแปลงมาจากเกมที่เด็กเกาหลีใต้เล่นกันสมัยเด็ก แต่ใส่ความตายเข้ามาเป็นองค์ประกอบด้วยทำให้คนดูต้องคอยลุ้นระทึกตลอดเวลา

ความนิยมของ Squid Game ทำเอา SK Broadband บริษัทผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ตและไวไฟของเกาหลีใต้ ทำเรื่องฟ้องเรียกค่าเสียหายจาก Netflix เนื่องจากมีผู้ชมในเกาหลีใต้ติดตามชม Squid Game กันอย่างมหาศาล ทำให้ทางบริษัทผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ตเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นเพื่อรอบรับการใช้งานของลูกค้า ทั้งในการเพิ่มช่องทางการเข้าถึงอินเตอร์เน็ตและการดูแลระบบเครือข่าย  

ขณะที่ Netflix บอกว่ากำลังพิจารณาคำร้องของ SK Broadband และจะทำงานร่วมกับบริษัทผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ตในเกาหลีใต้อย่างใกล้ชิด เพื่อไม่ให้กระทบต่อการใช้งานทั้งของลูกค้า Netflix และ SK Broadband

20211017-a-02.jpeg

ทำไม Squid Game ซีรี่ย์จากเอเชียถึงดังทะลุโลก

สำนักข่าว บีบีซี ระบุผู้เชี่ยวชาญบอกว่าซีรีส์นี้ประสบความสำเร็จเพราะตัวละคร โดยหลายตัวเป็นคนในกลุ่มชายขอบของสังคม “เป็นตัวละครที่เราเข้าถึงได้” 
แม้ว่าแต่ละคนมีปัญหาด้านการเงินร้ายแรงเหมือนกัน พวกเขาเป็นตัวแทนของหลากหลายผู้คนในสังคม

ยกตัวอย่างเช่นตัวละครเอก เขาเป็นชายตกงานและมีปัญหาติดการพนันที่กำลังพยายามจะทำให้ครอบครัวตัวเองกลับมาศรัทธาในตัวเองให้ได้อีกครั้ง ในการแข่งขันเสี่ยงชีวิตนี้ เขาได้พบกับหญิงเกาหลีเหนือผู้แปรพักตร์มา และก็แรงงานชาวปากีสถานที่ถูกนายจ้างเอารัดเอาเปรียบ

คิม เพียงกัง อาจารย์ด้านวัฒนธรรมโลกจากมหาวิทยาลัยซังมยองในเกาหลีใต้ บอกกับบีบีซีว่า "ดูเหมือนผู้คนโดยเฉพาะอย่างยิ่งคนรุ่นใหม่ที่มักรู้สึกโดดเดี่ยวและไม่พอใจกับชีวิตจริงดูจะรู้สึกเห็นอกเห็นใจตัวละคร"

เช่นเดียวกับประเทศเอเชียอื่น ๆ สังคมเกาหลีใต้ที่มีการแข่งขันสูงทำให้คนหลายคนรู้สึกผิดหวังในชีวิต แม้ว่าจะพยายามแค่ไหน มันก็เป็นไปไม่ได้ที่คนทุกคนจะได้เข้ามหาวิทยาลัยดี ๆ หรือได้งานดี ๆ

อย่างไรก็ดี เกมในซีรีส์เรื่องนี้วาดภาพโลกคู่ขนานที่ยึดหลักให้ผู้เล่นทุกคนได้รับความยุติธรรม

เจ้าหน้าที่ผู้ควบคุมการเล่นเกมคนหนึ่งกล่าวในซีรีส์ว่า : "ผู้เข้าร่วมทุกคนเท่าเทียมกัน เราจะให้คนที่เผชิญความไม่เท่าเทียมและการเลือกปฏิบัติในโลกภายนอกได้รับโอกาสสุดท้ายที่ชนะเกมการแข่งขันที่จัดขึ้นอย่างยุติธรรม"

สื่อในตะวันตกเปรียบเทียบซีรีส์เรื่องนี้กับภาพยนตร์รางวัลออสการ์เรื่อง "Parasite" หรือ "ชนชั้นปรสิต" จากปี 2019 ที่พูดถึงปัญหาความเหลื่อมล้ำและความไม่ยุติธรรมในสังคม

แต่ในเอเชียตะวันออก ผู้ชมเห็นว่าซีรีส์นี้คล้ายคลึงภาพยนตร์ญี่ปุ่น "As The Gods Will" จากเมื่อ 2014 ซึ่งเป็นเรื่องของนักเรียนมัธยมปลายแต่ก็มีพล็อตเรื่องใกล้กัน อาทิ ในภาพยนตร์เรื่องนั้นมีฉากการละเล่นของเด็กเกาหลีใต้ที่ชื่อ "ไฟแดง ไฟเขียว" (Red Light, Green Light) เหมือนกัน โดยเมื่อพูดว่าไฟแดงแต่ถ้าผู้เล่นขยับตัวจะถือว่าแพ้ แต่ในสควิดเกม ผู้ขยับตัวจะถูกยิงทิ้งทันที

อย่างไรก็ดี ฮวังดงฮยอก ผู้กำกับบอกว่าเขาเริ่มเขียนบทซีรีส์เรื่องนี้ตั้งแต่ปี 2008 แล้ว ไม่มีใครลอกเลียนแบบใคร เป็นความบังเอิญเท่านั้น และคนคิดว่าเหมือนกันก็เพราะแนวของซีรีส์และภาพยนตร์

อย่างไรก็ตาม กระแสนิยมนี้ทำให้แฟน ๆ เรียกร้องอยากให้มีซีซันที่ 2 ต่อ แต่ก็อาจต้องรอกันอีกนาน

"ผมยังไม่มีแผนที่คิดไว้ดีแล้วสำหรับสควิดเกมภาค 2" เขาบอกกับนิตยสารวาไรตี้ "แค่คิดถึงมันก็เหนื่อยแล้ว

20211017-a-03.jpeg

อิทธิพล Squid Game ปลุกกระแส ต่างชาติแห่เรียนภาษาเกาหลี

วันที่ 11 ตุลาคม 2564 รอยเตอร์ส รายงานว่า สถาบันกวดวิชาหลายแห่งให้ข้อมูลว่า ความสนใจในการเรียนภาษาเกาหลีพุ่งสูงขึ้น หลังการเปิดตัวซีรีส์ดัง Squid Game ในเน็ตฟลิกซ์ ถือเป็นการตอกย้ำความหลงใหลในวัฒนธรรมเกาหลีที่เพิ่มขึ้นทั่วโลก ตั้งแต่ความบันเทิงไปจนถึงผลิตภัณฑ์ความงาม

แอปพลิเคชั่นสอนภาษา ดิวโอลิงโก อิงค์ (Duolingo Inc) ให้ข้อมูลว่า ซีรีส์ระทึกขวัญความยาว 9 ตอน ซึ่งผู้เข้าแข่งขันต้องเอาชีวิตรอดจากเกมที่เคยเล่นในวัยเด็ก เพื่อชิงเงินรางวัล 45.6 พันล้านวอน ได้กระตุ้นให้ผู้เริ่มต้นเรียนและผู้ที่กำลังเรียนอยู่ หวังจะพัฒนาทักษะของตัวเองมากขึ้นดิวโอลิงโก รายงานว่า มีการสมัครเรียนภาษาเกาหลีในสหราชอาณาจักรเพิ่มขึ้น 76% ส่วนในสหรัฐอเมริกาเพิ่มขึ้น 40% ในช่วง 2 สัปดาห์ หลังเน็ตฟลิกซ์เปิดตัวซีรีส์ Squid Game

20211017-a-04.jpeg

หนัง Squid Game แรงไม่หยุดรับฮัลโลวีน ชุดคอสเพลย์เกลื่อนโลกออนไลน์

วันที่ 11 ต.ค. เซาท์ไชนามอร์นิงโพสต์ รายงานว่า กระแสความนิยมภาพยนตร์ซีรีส์แนวตื่นเต้นสะเทือนขวัญ “สควิด เกม เล่นลุ้นตาย” บนเน็ตฟลิกซ์ยังแรงไม่หยุด ล่าสุด เกิดกระแสแต่งกายเลียนแบบตัวละครในหนังดังเรื่องนี้รับเทศกาลฮัลโลวีนด้วย  ชุดที่นำเสนอ อาทิ ชุดของเจ้าหนูจากเกมเออีไอโอยู ชุดวอร์มของผู้เข้าแข่งขันที่มีหมายเลข ชุดของเจ้าหน้าที่ในการแข่งขันพร้อมหน้ากากสัญลักษณ์ต่างๆ รวมไปถึงชุดของฟรอนต์แมน ที่เป็นผู้ดูแลการจัดการแข่งขันทั้งหมด

แฮชแท็กเกี่ยวกับชุดฮัลโลวีนของสควิดเกมบนแอพพลิเคชั่นอย่างติ๊กต็อกนั้นมีผู้เข้าชมแล้วทะลุล้านวิว โดยส่วนใหญ่เป็นคลิปแนะนำวิธีการตัดเย็บชุดต่างๆ จากสควิดเกม โดยไม่ต้องลงทุนมาก

20211017-a-05.jpeg

ยอดขายรองเท้าผ้าใบสีขาวของ Vans เพิ่มขึ้นสูงถึง 7,800%

ซีรีส์สัญชาติเกาหลีเรื่องนี้ทำให้ยอดขายของรองเท้าผ้าใบสีขาวของแบรนด์ Vans บนเว็บไซต์เกี่ยวกับสนีกเกอร์จากอังกฤษชื่อว่า Sole Supplier เพิ่มขึ้นสูงถึง 7,800% ตั้งแต่ที่ซีรีส์ฉายตอนแรกบนแพลตฟอร์ม
 
เช่นเดียวกับ Lyst แพลตฟอร์มค้นหาสินค้าแฟชั่น ได้ออกมาเปิดเผยข้อมูลการค้นหาไอเท็มที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็น รองเท้าผ้าใบสีขาวที่เพิ่มสูงขึ้น 145%, ชุดแทร็กสูทสีเขียวของผู้เล่นเกมก็เพิ่มขึ้น 97% รวมไปถึงชุดหมีสีแดงของผู้คุมก็เพิ่มขึ้น 62% เช่นกัน ทั้งหมดนี้สะท้อนความต้องการของผู้ชมที่ต้องการแต่งตัวเป็นตัวละครในเรื่องสำหรับช่วงเทศกาลฮัลโลวีนที่กำลังจะมาถึงปลายเดือนตุลาคมนี้
 
นอกจากนี้ ทาง Netflix ยังทำสินค้าที่ระลึกเป็นเสื้อยืดและเสื้อฮู้ดดี้สกรีนลายสนามแข่ง รูปสามเหลี่ยม สี่เหลี่ยม วงกลม, ลายเกมที่ติดอยู่บนผนังห้องพัก, ลายคีย์วิชวลจากซีรีส์ และลายหมายเลข 456 จำหน่ายบน Netflix Shop ราคาตัวละ 34.95-49.95 ดอลลาร์สหรัฐ ให้แฟนๆ ทั่วโลกได้สะสมอีกด้วย

20211017-a-06.jpeg

ตำรวจไทยชี้ Squid Game เนื้อหารุนแรง สุ่มเสี่ยง เตือนอย่าเลียนแบบพฤติกรรม 

ซีรีส์เรื่องดัง ส่อแววดราม่าในไทย โดย พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เตือนการเลียนแบบพฤติกรรมความรุนแรงจากซีรีส์ชื่อดัง อาจเป็นสาเหตุให้เกิดอาชญากรรมได้ ในปัจจุบันที่ยังอยู่ในช่วงการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ทำให้ประชาชนต้องอยู่บ้าน และมีการใช้ สื่อสังคมออนไลน์กันมากขึ้น รวมถึงเด็กและเยาวชนที่ต้องเรียนออนไลน์อยู่ที่บ้าน การรับชมซีรีส์หรือภาพยนตร์ ก็เป็นหนึ่งในกิจกรรมที่ได้รับความนิยม เพื่อเป็นการผ่อนคลายในเวลาว่าง

อย่างเช่นซีรีส์ที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในปัจจุบันอย่างเรื่อง Squid Game ซึ่งถูกจัดอยู่ในซีรีส์สำหรับกลุ่มผู้ชมที่อายุ 18 ปีขึ้นไป เนื่องจากมีการนำเสนอเนื้อหา ภาพ เสียง และพฤติกรรมรุนแรง เพื่อแก่งแย่งแข่งขันและเอาตัวรอด อาจส่งผลให้เกิดการเลียนแบบ ทำให้ผู้ที่รับชมมีพฤติกรรมรุนแรง หรืออาจส่งผลให้ผู้ชมเกิดความคิดจินตนาการว่าตนอยู่ในสถานการณ์เดียวกับในซีรีส์ จนอาจเกิดเป็นอาชญากรรมที่ส่งผลต่อชีวิต ร่างกาย และทรัพย์สินของผู้อื่นได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเด็กหรือเยาวชน ผู้ปกครองจึงต้องคอยควบคุมดูแลการใช้สื่อสังคมออนไลน์ การรับชมสื่อต่างๆ และคอยให้คำแนะนำอย่างใกล้ชิด เพื่อสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องและเลือกรับสื่อต่างๆ ได้อย่างเหมาะสม

Squid Game ดังไม่หยุด ฉุดไม่อยู่ โดนใจชาวโลกในยุคนี้สุดๆ  ดูกันทุกเพศทุกวันแม้เนื้อหาจะมีความรุนแรงที่สุ่มเสี่ยงต่อเยาวชนที่อาจลอกเลียนแบบ เรื่องราวที่สะท้อนแง่มุมในโลกทุนนิยมได้อย่างถึงแก่น ทำให้ซีรี่ย์เรื่องนี้ได้รับการติดตามจากแฟน Netflix ทั่วโลก รวมถึงอิทธิพลทางด้านการตลาดที่ยอมรับว่าเกาหลีนั้นกำลังก้าวเป็นผู้นำธุรกิจความบันเทิงตัวจริงไปแล้ว ทั้งด้านวงการเพลง และภาพยนตร์

อ้างอิง : https://www.reuters.com/lifestyle/netflix-hit-show-squid-game-spurs-interest-learning-korean-2021-10-11/
TNNWorldNews Prachachart BBC

ติดต่อโฆษณา!